റെയില്വേ മന്ത്രാലയം
തദ്ദേശീയമായി വികസിപ്പിച്ച കവച് 4.0 ഡൽഹി-മുംബൈ റൂട്ടിലെ മഥുര-കോട്ട മേഖലയില് കമ്മീഷന് ചെയ്തു
Posted On:
30 JUL 2025 5:58PM by PIB Thiruvananthpuram
ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ തദ്ദേശീയ റെയിൽവേ സുരക്ഷാ സംവിധാനമായ കവച് 4.0 തിരക്കേറിയ ഡൽഹി-മുംബൈ റൂട്ടിലെ മഥുര-കോട്ട മേഖലയില് കമ്മീഷൻ ചെയ്തു. റെയിൽവേ സുരക്ഷാ സംവിധാനങ്ങളുടെ ആധുനികവൽക്കരണത്തിലേക്ക് രാജ്യം നടത്തുന്ന സുപ്രധാന ചുവടുവെയ്പ്പാണിത്.
പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ 'ആത്മനിർഭർ ഭാരത്' ദർശനത്തിൽ നിന്ന് പ്രചോദനമുൾക്കൊണ്ടാണ് റെയിൽവേ സ്വയം പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന കവച് ട്രെയിൻ സുരക്ഷാ സംവിധാനം തദ്ദേശീയമായി രൂപകൽപ്പന ചെയ്തതും വികസിപ്പിച്ചതും നിർമിച്ചതുമെന്ന് കേന്ദ്ര റെയിൽവേ മന്ത്രി ശ്രീ അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് പറഞ്ഞു. കവച് 4.0 ഒരു സാങ്കേതികവിദ്യാധിഷ്ഠിത സംവിധാനമാണ്. 2024 ജൂലൈയിൽ ഗവേഷണ രൂപകല്പന ഏകീകരണ സംഘടന (ആർഡിഎസ്ഒ) ഇതിന് അംഗീകാരം നല്കി. പല വികസിത രാജ്യങ്ങളും ട്രെയിൻ സുരക്ഷ സംവിധാനങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കാനും സ്ഥാപിക്കാനും 20 മുതല് 30 വരെ വർഷമെടുത്തിട്ടുണ്ട്. കോട്ട-മഥുര മേഖലയില് വളരെ കുറഞ്ഞ സമയത്തിനകം കവച് 4.0 കമ്മീഷന് ചെയ്യാനായത് വളരെ വലിയ നേട്ടമാണെന്നും ശ്രീ അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് പറഞ്ഞു.
സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം കഴിഞ്ഞ 60 വർഷമായി രാജ്യത്ത് അന്താരാഷ്ട്ര നിലവാരത്തില് നൂതന ട്രെയിൻ സുരക്ഷ സംവിധാനങ്ങൾ സ്ഥാപിച്ചിരുന്നില്ല. ട്രെയിൻ യാത്രികരുടെ സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കാനാണ് കവച് സംവിധാനം ഈയിടെ പ്രവർത്തനക്ഷമമാക്കിയത്.
ആറ് വർഷത്തിനകം രാജ്യത്തുടനീളം വിവിധ പാതകളില് കവച് 4.0 കമ്മീഷൻ ചെയ്യാനൊരുങ്ങുകയാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ. കവച് സംവിധാനങ്ങളിൽ 30,000-ത്തിലധികം പേര്ക്ക് ഇതിനകം പരിശീലനം നൽകി. ബിടെക് പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ ഭാഗമായി കവച് ഉൾപ്പെടുത്താന് 17 എഐസിടിഇ അംഗീകൃത എന്ജിനീയറിംഗ് കോളേജുകളും സ്ഥാപനങ്ങളും സർവകലാശാലകളുമായി ഐആര്ഐഎസ്ഇടി (ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് സിഗ്നൽ എഞ്ചിനീയറിംഗ് ആൻഡ് ടെലികമ്മ്യൂണിക്കേഷൻസ്) ധാരണാപത്രം ഒപ്പുവെച്ചു.
ഫലപ്രദമായ ബ്രേക്ക് പ്രയോഗത്തിലൂടെ ട്രെയിൻ വേഗം നിലനിർത്താൻ ലോക്കോ പൈലറ്റുമാരെ കവച് സഹായിക്കും. മൂടൽമഞ്ഞ് ഉള്പ്പെടെ ദൃശ്യപരത കുറഞ്ഞ സാഹചര്യങ്ങളിൽ പോലും ലോക്കോ പൈലറ്റുമാർക്ക് സിഗ്നലിനായി പുറത്തേക്ക് നോക്കേണ്ടിവരില്ല. ക്യാബിനകത്ത് സ്ഥാപിച്ച ഡാഷ്ബോർഡില് വിവരങ്ങൾ കാണാനാവും.
എന്താണ് കവച് ?
കവചിന്റെ സങ്കീർണത
കവച് ഏറെ സങ്കീർണമായ സംവിധാനമാണ്. കവച് കമ്മീഷൻ ചെയ്യുന്നത് ഒരു ടെലികോം കമ്പനി സ്ഥാപിക്കുന്നതിന് തുല്യമാണ്. ഇതിൽ ഇനിപ്പറയുന്ന ഉപസംവിധാനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്നു:






(Installation of Station Kavach)

(Station Kavach)

പാസഞ്ചർ, ഗുഡ്സ് ട്രെയിനുകളുടെ തിരക്കേറിയ ഗതാഗതമടക്കം റെയിൽവേ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് തടസ്സമില്ലാതെ ഈ സംവിധാനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുകയും പരിശോധിക്കുകയും സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുകയും വേണം.
കവച് പുരോഗതി
ക്രമ നമ്പർ
|
ഇനം
|
പുരോഗതി
|
1
|
ഒപ്റ്റിക്കൽ ഫൈബർ സ്ഥാപിച്ചത്
|
5,856 കി.മീ
|
2
|
ടെലികോം ടവറുകൾ സ്ഥാപിച്ചത്
|
619
|
3
|
സ്റ്റേഷനുകളിൽ കവച് സ്ഥാപിച്ചത്
|
708
|
4
|
ലോക്കോമോട്ടീവുകളിൽ കവച് സ്ഥാപിച്ചത്
|
1,107
|
5
|
പാത അനുബന്ധ ഉപകരണങ്ങൾ സ്ഥാപിച്ചത്
|
4,001 ആർകെഎം
|
സുരക്ഷയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ പ്രതിവർഷം ഒരു ലക്ഷം കോടിയിലധികം രൂപ നിക്ഷേപിക്കുന്നു. യാത്രക്കാരുടെയും ട്രെയിനുകളുടെയും സുരക്ഷ വർധിപ്പിക്കാന് കൈക്കൊണ്ട നിരവധി സംരംഭങ്ങളിലൊന്നാണ് കവച്. കൈവരിച്ച പുരോഗതിയും കവച് വിന്യാസത്തിന്റെ വേഗവും സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കുന്നതിൽ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ പ്രതിബദ്ധത പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.
********************
(Release ID: 2150467)
Read this release in:
Odia
,
English
,
Khasi
,
Urdu
,
Marathi
,
Hindi
,
Bengali
,
Bengali-TR
,
Assamese
,
Manipuri
,
Gujarati
,
Tamil
,
Kannada