ஐஎப்எப்ஐ-யில் ஒளிரச் செய்த விது வினோத் சோப்ராவின் அறிவு, ஞானம்
ஐஎப்எப்ஐ-யில் நடந்த "அன் ஸ்கிரிப்டட் - தி ஆர்ட் அண்ட் எமோஷன் ஆஃப் ஃபிலிம்மேக்கிங்" என்ற தலைப்பிலான உரையாடல் அமர்வு இன்று கலா அகாடமியை ஒரு திரைப்படத் தொகுப்பாக மாற்றியது. புகழ்பெற்ற திரைப்படத் தயாரிப்பாளரும் இயக்குநருமான விது வினோத் சோப்ரா, புகழ்பெற்ற திரைக்கதை எழுத்தாளர் அபிஜத் ஜோஷியுடன் நேர்மையான உரையாடலில் மேடையேறியதால் மறக்க முடியாத உணர்வு கிடைத்தது. இந்த உரையாடல் பார்வையாளர்களை வெகுவாகக் கவர்ந்தது.
இணைச் செயலாளர் (திரைப்படங்கள்) டாக்டர் அஜய் நாகபூஷண் எம்.என்., சோப்ரா மற்றும் ஜோஷியை கௌரவித்ததால், அமர்வு ஒரு அன்பான பாராட்டுடன் தொடங்கியது, அதைத் தொடர்ந்து பிரபல திரைப்பட தயாரிப்பாளர் திரு ரவி கொட்டாரக்கரா, இருவருக்கும் சால்வைகளை வழங்கினார். சோப்ரா தனது முத்திரை நேர்மையுடன் இளம் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களை தொடர்ந்து வழிநடத்துவார் என்று டாக்டர் அஜய் நம்பிக்கை தெரிவித்தார். சோப்ராவின் 'பரிந்தா' திரைப்படத்தை இந்திய சினிமாவை மீண்டும் எழுதிய படம் என்று ரவி பாராட்டினார்.
உரையாடலைத் தொடங்கிய அபிஜத் ஜோஷி, விது வினோத் சோப்ராவைச் சந்தித்த முதல் நாளை நினைவு கூர்ந்தார், நவம்பர் மாதம் அந்த நாளை அவர் தெளிவாக நினைவில் வைத்திருக்கிறார், அந்தத் தருணம் இறுதியில் 'லகே ரஹோ முன்னா பாய்' மற்றும் '3 இடியட்ஸ்' போன்ற படங்களை வடிவமைத்தது. பின்னர் அவர் சோப்ராவிடம் அவரது பாணி 'பரிந்தா'விலிருந்து '12வது தோல்வி' வரை பரிணமித்ததா என்று கேட்டார். "ஒவ்வொரு படமும் அந்த நேரத்தில் நான் யார் என்பதைப் பிரதிபலிக்கிறது," என்று அவர் கூறினார். "நான் 'பரிந்தா' படத்தை எடுத்தபோது கோபமாக இருந்தேன். அந்த வன்முறையை நீங்கள் படத்தில் காணலாம். இன்று நான் அமைதியாக இருக்கிறேன்." என்றார் சோப்ரா.
'12வது தோல்வி' தன்னைச் சுற்றியுள்ள ஊழலைக் கண்டதிலிருந்து வந்தது என்றும் அவர் கூறினார். "ஒரு மாற்றத்திற்காக நேர்மையாக இருப்போம் என்று சொல்வதற்கான எனது வழி படம். அதிகாரத்துவத்தில் 1%-ஐக் கூட என்னால் மாற்ற முடிந்தால், அது போதும்." '1942: எ லவ் ஸ்டோரி' படத்தை அதன் புதிதாக மீட்டெடுக்கப்பட்ட 8K பதிப்பில் பார்த்தது தன்னை எவ்வாறு உணர்ச்சிவசப்படுத்தியது என்பதையும் அவர் பகிர்ந்து கொண்டார். அது ஒரு படம், இன்று அவர் அதே நபராக இல்லாததால் அவரால் எடுக்க முடியாது என்று அவர் கூறினார்.
அந்த அமர்வு ஒரு துடிப்பான கேள்வி பதில்களுடன் முடிந்தது, ஆனால் உண்மையான மாயாஜாலம் ஏற்கனவே வெளிப்பட்டுவிட்டது என்பது தெளிவாகத் தெரிந்தது. பார்வையாளர்கள் பல தசாப்த கால சினிமாவின் வழியாகப் பயணித்து, திரைப்படத் தயாரிப்பின் மகிழ்ச்சிகளையும் அபத்தங்களையும் அனுபவித்து, இந்தியாவின் மிகவும் விரும்பப்படும் படங்களில் சிலவற்றை வடிவமைத்த விது மற்றும் அபிஜத்தின் படைப்பு கூட்டாண்மையைக் கண்டனர்.
முழுவிவரங்களுக்கு இந்த ஆங்கிலச் செய்திக்குறிப்பைக் காணவும் https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2192864
***
AD/PKV/RJ
Release ID:
2192907
| Visitor Counter:
6