പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ഓഫീസ്‌

അയോധ്യയിലെ ശ്രീരാം കഥാ പാർക്കിൽ ഭഗവാൻ ശ്രീരാമന്റെ രാജ്യാഭിഷേക വേളയിൽ പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ പ്രസംഗം

Posted On: 23 OCT 2022 7:50PM by PIB Thiruvananthpuram

അയോധ്യയിലെ ശ്രീരാം കഥാ പാർക്കിൽ ഭഗവാൻ ശ്രീരാമന്റെ രാജ്യാഭിഷേക വേളയിൽ പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ പ്രസംഗം

ജയ് സിയ റാം!
ജയ് ജയ് സിയ റാം!


പരിപാടിയില്‍ പങ്കെടുക്കുന്ന ഉത്തര്‍പ്രദേശ് ഗവര്‍ണര്‍ ശ്രീമതി ആനന്ദിബെന്‍ പട്ടേല്‍, ജനകീയനും കര്‍മ്മയോഗിയുമായ മുഖ്യമന്ത്രിയുമായ യോഗി ആദിത്യനാഥ് ജി, ബഹുമാന്യരായ സന്യാസിമാരെ, പണ്ഡിതന്മാരെ, ഭക്തരെ, മഹതികളെ, മാന്യന്‍മാരെ!

ശ്രീരാമന്റെ കൃപയാലാണ് ഒരാള്‍ക്ക് അഭിഷേകശേഷം ശ്രീരാംലാലയുടെ 'ദര്‍ശനം' ലഭിക്കുന്നത്. ശ്രീരാമന്‍ അഭിഷേകം ചെയ്യപ്പെടുമ്പോള്‍ ശ്രീരാമന്റെ ആദര്‍ശങ്ങളും മൂല്യങ്ങളും നമ്മുടെ ഉള്ളില്‍ ശക്തമാകുന്നു. രാമന്‍ കാണിച്ചുതന്ന പാത രാമന്റെ സമര്‍പ്പണത്തോടെ കൂടുതല്‍ പ്രകാശപൂരിതമാകുന്നു. അയോധ്യയിലെ ഓരോ കണികയിലും അദ്ദേഹത്തിന്റെ തത്ത്വചിന്ത അടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. ഇന്ന് അയോധ്യയിലെ രാംലീലകളിലൂടെയും സരയൂ ആരതിയിലൂടെയും ദീപോത്സവത്തിലൂടെയും രാമായണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഗവേഷണങ്ങളിലൂടെയും പഠനങ്ങളിലൂടെയും ഈ തത്ത്വശാസ്ത്രം ലോകമെമ്പാടും പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു. അയോധ്യയിലെയും ഉത്തര്‍പ്രദേശിലെയും രാജ്യത്തെയും ജനങ്ങള്‍ ഈ ഒഴുക്കിന്റെ ഭാഗമാകുകയും രാജ്യത്തെ പൊതുക്ഷേമ ധാരയ്ക്ക് ഊര്‍ജം നല്‍കുകയും ചെയ്യുന്നതില്‍ എനിക്ക് സന്തോഷമുണ്ട്. ഈ അവസരത്തില്‍, നിങ്ങള്‍ക്കും രാജ്യവാസികള്‍ക്കും ലോകമെമ്പാടുമുള്ള രാമഭക്തര്‍ക്കും ഞാന്‍ ഊഷ്മളമായ ആശംസകള്‍ നേരുന്നു. ഛോട്ടി ദീപാവലിയിലും നാളത്തെ ദീപാവലിയിലും ഭഗവാന്‍ ശ്രീരാമന്റെ വിശുദ്ധ ജന്മഭൂമിയില്‍ നിന്നുള്ള എല്ലാ രാജ്യക്കാര്‍ക്കും ഞാന്‍ എന്റെ ഊഷ്മളമായ ആശംസകള്‍ നേരുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
എപ്പോഴോ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ 75 വര്‍ഷം പൂര്‍ത്തിയാക്കിയ സമയത്താണ് ഇത്തവണ ദീപാവലി വന്നിരിക്കുന്നത്. ഇപ്പോള്‍ നമ്മള്‍ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ അമൃത മഹോത്സവം ആഘോഷിക്കുകയാണ്. ശ്രീരാമനെപ്പോലെയുള്ള ഒരു ഇച്ഛാശക്തി ഈ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ 'അമൃത കാല'ത്തില്‍ രാജ്യത്തെ പുതിയ ഉയരങ്ങളിലെത്തിക്കും. തന്റെ വാക്കുകളിലും ചിന്തകളിലും ഭരണത്തിലും ശ്രീരാമന്‍ പകര്‍ന്നുനല്‍കിയ മൂല്യങ്ങളാണ് 'സബ്കാ സാത്ത്-സബ്കാ വികാസ്' എന്നതിന്റെ പ്രചോദനവും 'സബ്കാ വിശ്വാസ്-സബ്ക പ്രയാസി'ന്റെ അടിസ്ഥാനവും. അടുത്ത 25 വര്‍ഷത്തിനുള്ളില്‍ ഒരു വികസിത ഇന്ത്യ എന്ന അഭിലാഷവുമായി മുന്നേറുന്ന ഇന്ത്യക്കാര്‍ക്ക്, ശ്രീരാമന്റെ ആദര്‍ശങ്ങള്‍ ഒരു വഴിവിളക്ക് പോലെയാണ്, അത് നേടിയെടുക്കാന്‍ ഏറ്റവും ബുദ്ധിമുട്ടേറിയ ലക്ഷ്യങ്ങള്‍ കൈവരിക്കാനുള്ള ധൈര്യം പകര്‍ന്നുനല്‍കും.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
ഈ സമയം, ചെങ്കോട്ടയുടെ കൊത്തളത്തില്‍ നിന്ന് എന്റെ പ്രസംഗത്തിനിടെ 'പഞ്ചപ്രാണങ്ങള്‍' (അഞ്ച് പണയം) ഉള്‍ക്കൊള്ളാന്‍ ഞാന്‍ എല്ലാ ദേശവാസികളോടും ആഹ്വാനം ചെയ്തു. ഈ അഞ്ച് 'പ്രാണ'ങ്ങളുടെ ഊര്‍ജ്ജവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു ഘടകം ഇന്ത്യയിലെ പൗരന്മാരുടെ കടമയാണ്. ഇന്ന്, അയോധ്യാ നഗരത്തിലെ ദീപോത്സവത്തിന്റെ ഈ മഹത്തായ അവസരത്തില്‍, ശ്രീരാമനില്‍ നിന്ന് കഴിയുന്നത്ര പഠിക്കാനുള്ള നമ്മുടെ ദൃഢനിശ്ചയം നമുക്ക് ആവര്‍ത്തിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ശ്രീരാമനെ മര്യാദാ പുരുഷോത്തമന്‍ എന്നാണ് വിളിക്കുന്നത്. 'മര്യാദ' നമ്മെ ഔചിത്യവും ബഹുമാനം നല്‍കാനും പഠിപ്പിക്കുന്നു.  ഒപ്പം 'മര്യാദ' നിര്‍ബന്ധിക്കുന്ന വികാരം 'കര്‍തവ്യം' അതായത് കടമയാണ്. നമ്മുടെ ഗ്രന്ഥങ്ങളില്‍ പറയുന്നു - 'രാമോ വിഗ്രഹവാന്‍ ധര്‍മ്മഃ'. അതായത്, രാമന്‍ 'ധര്‍മ്മ'ത്തിന്റെ, അതായത്, കടമയുടെ ജീവനുള്ള ആള്‍രൂപമാണ്. ശ്രീരാമന്‍ ഏത് അവസരത്തിലും കടമകള്‍ക്ക് പരമാവധി ഊന്നല്‍ നല്‍കി. അദ്ദേഹം രാജകുമാരനായിരിക്കുമ്പോള്‍, ഋഷിമാരെയും അവരുടെ ആശ്രമങ്ങളെയും ഗുരുകുലങ്ങളെയും സംരക്ഷിക്കുന്ന ചുമതല നിര്‍വഹിച്ചു. അനുസരണയുള്ള മകന്റെ കടമയാണ് ശ്രീരാമന്‍ കിരീടമണിയുമ്പോള്‍ നിര്‍വഹിച്ചത്. അച്ഛന്റെയും കുടുംബത്തിന്റെയും വാക്കുകള്‍ക്ക് മുന്‍തൂക്കം നല്‍കി, രാഷ്ട്ര ത്യാഗം സ്വീകരിച്ച് കാട്ടിലേക്ക് പോകേണ്ടതു തന്റെ കടമയായി അദ്ദേഹം കരുതി. കാട്ടിലായിരിക്കുമ്പോള്‍ അവന്‍ വനവാസികളെ ആലിംഗനം ചെയ്യുന്നു. ആശ്രമങ്ങള്‍ സന്ദര്‍ശിക്കുമ്പോള്‍ അദ്ദേഹം മാ ശബരിയുടെ അനുഗ്രഹം വാങ്ങുന്നു. എല്ലാവരെയും കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോയി ലങ്ക കീഴടക്കുന്നു. അവന്‍ സിംഹാസനത്തില്‍ ഇരിക്കുമ്പോള്‍, കാട്ടിലെ അവന്റെ എല്ലാ കൂട്ടാളികളും അവിടെയുണ്ട്. രാമന്‍ ആരെയും കയ്യൊഴിഞ്ഞില്ല എന്നാണ് ഇതു കാണിക്കുന്നത്. രാമന്‍ ചുമതലകളില്‍ നിന്ന് ഒഴിഞ്ഞുമാറുന്നില്ല. അതിനാല്‍, നമ്മുടെ അവകാശങ്ങള്‍ നമ്മുടെ കടമകളിലൂടെ സാക്ഷാത്കരിക്കപ്പെടുന്നുവെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന ഇന്ത്യയുടെ ആത്മാവിനെ രാമന്‍ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നു. നമ്മുടെ കടമകളില്‍ നാം പ്രതിജ്ഞാബദ്ധരായിരിക്കണം. നമ്മുടെ ഭരണഘടനയുടെ യഥാര്‍ത്ഥ പകര്‍പ്പില്‍ ശ്രീരാമന്റെയും സീതാ മാതാവിന്റെയും ലക്ഷ്മണന്റെയും ചിത്രം ആലേഖനം ചെയ്തിരിക്കുന്ന യാദൃശ്ചികത കാണുക. ഭരണഘടനയുടെ ആ പേജും മൗലികാവകാശങ്ങളെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നു. അതായത്, ഒരു വശത്ത് നമ്മുടെ ഭരണഘടനാപരമായ അവകാശങ്ങള്‍ ഉറപ്പുനല്‍കുന്നു, അതേ സമയം ശ്രീരാമന്റെ രൂപത്തില്‍ കടമകളുടെ ശാശ്വതമായ സാംസ്‌കാരിക സാക്ഷാത്കാരമുണ്ട്! അതിനാല്‍, കടമകളോടുള്ള നമ്മുടെ ദൃഢനിശ്ചയം എത്രത്തോളം ശക്തമാക്കുന്നുവോ അത്രയധികം 'രാമരാജ്യം' എന്ന ആശയം യാഥാര്‍ത്ഥ്യമാകും.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
രാജ്യം അതിന്റെ പൈതൃകത്തില്‍ അഭിമാനിക്കുകയും അടിമത്വപൂര്‍ണമായ മാനസികാവസ്ഥയില്‍ നിന്ന് സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനായി സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ 'അമൃത് കാല'ത്തില്‍ ആഹ്വാനം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. ഭഗവാന്‍ ശ്രീരാമനില്‍ നിന്നും നമുക്ക് ഈ പ്രചോദനം ലഭിക്കുന്നു. അദ്ദേഹം പറഞ്ഞിരുന്നു: जननी जन्मभूमिश्च स्वर्गादपि गरीयसी  അതായത്, സുവര്‍ണ്ണ ലങ്ക നിമിത്തം താന്‍ അപകര്‍ഷതാബോധം അനുഭവിച്ചിട്ടില്ല, പക്ഷേ അമ്മയും മാതൃഭൂമിയും സ്വര്‍ഗത്തേക്കാള്‍ ശ്രേഷ്ഠമാണെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഈ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ അദ്ദേഹം അയോധ്യയി“नव ग्रह निकर अनीक बनाई। जनु घेरी अमरावति आई”' അതായത് അയോധ്യയെ സ്വര്‍ഗത്തോട് ഉപമിച്ചിരിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട് സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ, രാഷ്ട്രം കെട്ടിപ്പടുക്കാനുള്ള ദൃഢനിശ്ചയം ഉണ്ടാകുമ്പോള്‍, രാജ്യത്തിനുവേണ്ടിയുള്ള സേവനബോധം പൗരന്മാര്‍ക്കിടയില്‍ ഉണ്ടാകുന്നു, അപ്പോള്‍ മാത്രമേ രാഷ്ട്രം വികസനത്തിന്റെ അതിരുകളില്ലാത്ത ഉയരങ്ങളില്‍ തൊടുകയുള്ളൂ. രാമനെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുമ്പോള്‍ നമ്മുടെ സംസ്‌കാരത്തെയും നാഗരികതയെയും ഒഴിവാക്കിയ ഒരു കാലമുണ്ടായിരുന്നു. ഈ രാജ്യത്ത് രാമന്റെ അസ്തിത്വത്തെക്കുറിച്ച് ചോദ്യങ്ങള്‍ ഉയര്‍ന്നു. അതിന്റെ ഫലം എന്തായിരുന്നു? നമ്മുടെ മതപരവും സാംസ്‌കാരികവുമായ സ്ഥലങ്ങളും നഗരങ്ങളും പിന്തള്ളപ്പെട്ടു. അയോധ്യയിലെ രാംഘട്ടിന്റെ ദുരവസ്ഥയില്‍ നാം ദുഖിച്ചിട്ടുണ്ടായിരുന്നു. കാശിയിലെ ബുദ്ധിമുട്ടുകളും വൃത്തിഹീനവും തിരക്കേറിയതുമായ തെരുവുകളും വളരെ അസ്വസ്ഥമാക്കിയിരുന്നു. നമ്മുടെ സ്വത്വത്തിന്റെയും അസ്തിത്വത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന നമ്മുടെ സ്ഥലങ്ങളുടെ ദയനീയാവസ്ഥ നോക്കുമ്പോള്‍ രാജ്യത്തിന്റെ വികസനത്തിനായുള്ള മനോവീര്യം ഇടിയും.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
അപകര്‍ഷതാബോധത്തിന്റെ ഈ ചങ്ങലകള്‍ കഴിഞ്ഞ എട്ട് വര്‍ഷത്തിനിടെ രാജ്യം തകര്‍ത്തു. ഇന്ത്യയുടെ തീര്‍ഥാടന വികസനത്തിന്റെ സമഗ്രമായ കാഴ്ചപ്പാടാണ് ഞങ്ങള്‍ മുന്നോട്ട് വെച്ചത്. അവഗണിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന രാമമന്ദിര്‍, കാശി വിശ്വനാഥ് ധാം, കേദാര്‍നാഥ്, മഹാകാല്‍-മഹാലോക് എന്നിവയുള്‍പ്പെടെയുള്ള നമ്മുടെ വിശ്വാസകേന്ദ്രങ്ങളുടെ മഹത്വം ഞങ്ങള്‍ പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ചു. സമഗ്രമായ ഒരു പ്രയത്‌നം എങ്ങനെ സമഗ്രവികസനത്തിനുള്ള ഉപാധിയായി മാറും എന്നതിന് രാജ്യം ഇന്ന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നു. അയോധ്യയുടെ വികസനത്തിനായി ആയിരക്കണക്കിന് കോടി രൂപയുടെ പുതിയ പദ്ധതികള്‍ ഇന്ന് ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. റോഡുകള്‍ വികസിപ്പിക്കുന്നു. കവലകളും ഘാട്ടുകളും മനോഹരമാക്കുന്നു. പുതിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള്‍ നിര്‍മ്മിക്കുന്നു. ചുരുക്കത്തില്‍, അയോധ്യയുടെ വികസനം പുതിയ മാനങ്ങളെ സ്പര്‍ശിക്കുന്നു. അയോധ്യ റെയില്‍വേ സ്റ്റേഷനോടൊപ്പം ലോകോത്തര നിലവാരത്തിലുള്ള വിമാനത്താവളവും ഇവിടെ നിര്‍മിക്കും. അതായത്, മുഴുവന്‍ മേഖലയ്ക്കും കണക്റ്റിവിറ്റിയുടെയും അന്താരാഷ്ട്ര വിനോദ സഞ്ചാരത്തിന്റെയും പ്രയോജനം ലഭിക്കും. അയോധ്യയുടെ വികസനത്തോടൊപ്പം രാമായണ സര്‍ക്യൂട്ട് വികസനത്തിനും വേണ്ടിയുള്ള പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളാണ് നടക്കുന്നത്. അയോധ്യയില്‍ നിന്ന് ആരംഭിച്ച വികസന പ്രചരണം ചുറ്റുമുള്ള പ്രദേശങ്ങളിലേക്കും വ്യാപിപ്പിക്കും.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
ഈ സാംസ്‌കാരിക വികാസത്തിന് സാമൂഹികവും അന്തര്‍ദേശീയവുമായ നിരവധി മാനങ്ങളുണ്ട്. നിഷാദ്രാജ് പാര്‍ക്ക് ശ്രിംഗ്വേര്‍പൂര്‍ ധാമില്‍ വികസിപ്പിക്കുന്നു. ഇവിടെ ശ്രീരാമന്റെയും നിഷാദ്രാജിന്റെയും 51 അടി ഉയരമുള്ള വെങ്കല പ്രതിമയാണ് നിര്‍മ്മിക്കുന്നത്. സമത്വത്തിനും സൗഹാര്‍ദത്തിനും വേണ്ടി നമ്മെ സമര്‍പ്പിതരാക്കുന്ന രാമായണത്തിന്റെ എല്ലാ ആശയങ്ങളും ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്ന സന്ദേശവും ഈ പ്രതിമ ജനങ്ങള്‍ക്ക് കൈമാറും. അതുപോലെ, അയോധ്യയില്‍ ക്യൂന്‍ ഹിയോ മെമ്മോറിയല്‍ പാര്‍ക്ക് നിര്‍മ്മിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇന്ത്യയും ദക്ഷിണ കൊറിയയും തമ്മിലുള്ള സാംസ്‌കാരിക ബന്ധം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും അന്താരാഷ്ട്ര ബന്ധങ്ങള്‍ കൂടുതല്‍ ആഴത്തിലാക്കുന്നതിനുമുള്ള ഒരു മാധ്യമമായി ഈ പാര്‍ക്ക് മാറും. ഇത്രയധികം വികസന പദ്ധതികളിലൂടെ യുവാക്കള്‍ക്ക് തൊഴിലവസരങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുമെന്ന് നിങ്ങള്‍ക്ക് ഊഹിക്കാം. ഗവണ്‍മെന്റ് നടത്തുന്ന രാമായണ എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിന്‍ ആത്മീയ വിനോദസഞ്ചാരത്തിന്റെ ദിശയില്‍ മികച്ച തുടക്കമാണ്. ഇന്ന് ചാര്‍ ധാം പദ്ധതിയായാലും ബുദ്ധ സര്‍ക്യൂട്ട് ആയാലും പ്രസാദ് പദ്ധതി പ്രകാരം നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വികസന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളായാലും നമ്മുടെ സാംസ്‌കാരിക നവോത്ഥാനമാണ് നവഭാരതത്തിന്റെ മൊത്തത്തിലുള്ള ഉന്നമനത്തിന്റെ തുടക്കം.

സുഹൃത്തുക്കളെ,
ഇന്ന്, അയോധ്യാ നഗരത്തില്‍ നിന്ന് രാജ്യത്തെ ജനങ്ങളോട് ഒരു എളിയ അഭ്യര്‍ത്ഥന നടത്താന്‍ ഞാന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ മഹത്തായ സാംസ്‌കാരിക പൈതൃകത്തിന്റെ പ്രതിഫലനമാണ് അയോധ്യ. രാമന്‍ അയോധ്യയിലെ രാജകുമാരനായിരുന്നു, പക്ഷേ രാജ്യത്തെ മുഴുവന്‍ ജനങ്ങളും ആരാധിക്കുന്നു. അദ്ദേഹം പകരുന്ന പ്രചോദനവും അദ്ദേഹത്തിന്റെ തപസ്സും അദ്ദേഹം കാട്ടിത്തന്ന പാതയും ഓരോ പൗരനും പ്രധാനമാണ്. ശ്രീരാമന്റെ ആദര്‍ശങ്ങള്‍ പാലിക്കേണ്ടത് നമ്മുടെ ഓരോരുത്തരുടെയും കടമയാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആദര്‍ശങ്ങള്‍ നാം പ്രാവര്‍ത്തികമാക്കുകയും നമ്മുടെ ജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കുകയും വേണം. ഈ ആദര്‍ശ പാത പിന്തുടരുമ്പോള്‍ അയോധ്യയിലെ ജനങ്ങളുടെമേല്‍ ഇരട്ട ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ട്. ഇത് നിങ്ങളുടെ ഇരട്ട ഉത്തരവാദിത്തമാണ്, അയോധ്യയിലെ എന്റെ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ! ലോകത്തിന്റെ നാനാഭാഗത്തുനിന്നും ഇവിടെയെത്തുന്നവരുടെ എണ്ണം പലമടങ്ങ് വര്‍ദ്ധിക്കുന്ന ദിവസം വിദൂരമല്ല. എല്ലാ കണികകളിലും രാമന്‍ വ്യാപിക്കുന്നിടത്ത്, ഇവിടെയുള്ള ആളുകളുടെ പെരുമാറ്റം എന്തായിരിക്കണം എന്നതും ഒരുപോലെ പ്രധാനമാണ്. അയോധ്യയിലെ ജനങ്ങള്‍ രാമന്‍ നിലനിര്‍ത്തുന്ന അതേ അടുപ്പത്തോടെ ഇവിടെയെത്തുന്ന എല്ലാവരെയും സ്വാഗതം ചെയ്യണം. അയോധ്യയും കര്‍മനഗരമായി അംഗീകരിക്കപ്പെടണം. യോഗി ജിയുടെ ഗവണ്‍മെന്റ് ഈശ്വര സംബന്ധിയായ കാഴ്ചപ്പാടോടെ നിരവധി പദ്ധതികള്‍ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുകയും റോഡുകള്‍ വീതികൂട്ടി സൗന്ദര്യവല്‍ക്കരണ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നടത്തി അയോധ്യയെ ഏറ്റവും വൃത്തിയുള്ള നഗരമാക്കാനുള്ള തീവ്രശ്രമം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ ശ്രമങ്ങള്‍ക്ക് ആളുകള്‍ പിന്തുണ നല്‍കിയാല്‍ അയോധ്യയുടെ ദൈവികത കൂടുതല്‍ മെച്ചപ്പെടും. പൗരന്‍മാരുടെ അന്തസ്സിനെക്കുറിച്ചും അച്ചടക്കത്തെക്കുറിച്ചും പരാമര്‍ശിക്കപ്പെടുമ്പോഴെല്ലാം അയോധ്യയിലെ ജനങ്ങള്‍ ഉദാഹരണമായി ചൂണ്ടിക്കാണിക്കപ്പെടണം. രാജ്യത്തെ ജനങ്ങളുടെ കടമയിലൂടെ ഇന്ത്യയുടെ സാധ്യതകള്‍ അതിന്റെ പാരമ്യത്തിലെത്താന്‍ അയോധ്യയുടെ പുണ്യഭൂമിയില്‍ ശ്രീരാമനോട് ഞാന്‍ പ്രാര്‍ഥിക്കുന്നു. പുതിയ ഇന്ത്യയെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ സ്വപ്നം മാനവരാശിയുടെ ക്ഷേമത്തിനുള്ള മാധ്യമമാകട്ടെ. ഈ ആഗ്രഹത്തോടെ ഞാന്‍ എന്റെ പ്രസംഗം അവസാനിപ്പിക്കുന്നു. ഒരിക്കല്‍ കൂടി, എല്ലാ പൗരന്‍മാര്‍ക്കും ഞാന്‍ ദീപാവലി ആശംസകള്‍ നേരുന്നു. വളരെയധികം നന്ദി!

എന്നോടൊപ്പം പറയൂ:

സിയവര്‍ രാമചന്ദ്ര കി - ജയ്!

സിയവര്‍ രാമചന്ദ്ര കി - ജയ്!

നന്ദി!

ND



(Release ID: 1871417) Visitor Counter : 109