માનવ સંસાધન વિકાસ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાને NEP 2020ના 5 વર્ષ પૂર્ણ થવાના પ્રસંગે નવી દિલ્હીમાં અખિલ ભારતીય શિક્ષા સમાગમ 2025નું ઉદ્ઘાટન કર્યું


શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાને ₹4,000 કરોડથી વધુના પ્રોજેક્ટ્સનું ઉદ્ઘાટન કર્યું, જેમાં નવી પહેલો, કેમ્પસ ઉદ્ઘાટન અને શિલાન્યાસનો સમાવેશ થાય છે

NEPના મુખ્ય ક્ષેત્રો પર ચર્ચા કરાયેલા વિષયોના સત્રો, શૈક્ષણિક પરિવર્તનના આગામી તબક્કા માટે કાર્યસૂચિ નક્કી કરે છે

શ્રેષ્ઠ પ્રથાઓ પર મલ્ટિમીડિયા પ્રદર્શન પ્રદર્શિત કરવામાં આવ્યું

Posted On: 29 JUL 2025 3:10PM by PIB Ahmedabad

કેન્દ્રીય શિક્ષણ મંત્રી શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાને આજે નવી દિલ્હીમાં NEP 2020ના 5 વર્ષ પૂર્ણ થવાના પ્રસંગે અખિલ ભારતીય શિક્ષા સમાગમ 2025નું ઉદ્ઘાટન કર્યું હતું. રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ની પાંચમી વર્ષગાંઠ નિમિત્તે અખિલ ભારતીય શિક્ષા સમાગમ (ABSS) 2025, NEP 2020 હેઠળ થયેલી નોંધપાત્ર પ્રગતિની સમીક્ષા કરવા અને આગળનો માર્ગ નક્કી કરવા માટે શિક્ષણવિદો, નીતિ નિર્માતાઓ, શિક્ષકો, ઉદ્યોગ નેતાઓ અને સરકારી પ્રતિનિધિઓ માટે એક પ્લેટફોર્મ તરીકે સેવા આપી હતી.

શિક્ષણ રાજ્યમંત્રી અને કૌશલ્ય વિકાસ અને ઉદ્યોગસાહસિકતા મંત્રાલયના રાજ્યમંત્રી (સ્વતંત્ર હવાલો) શ્રી જયંત ચૌધરી, ઉત્તર પૂર્વીય ક્ષેત્રના શિક્ષણ અને વિકાસ રાજ્યમંત્રી ડૉ. સુકાંત મજુમદાર અને 13 રાજ્યો/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોના શિક્ષણ મંત્રીઓ પણ આ પ્રસંગે ઉપસ્થિત રહ્યા હતા. ઉચ્ચ શિક્ષણ વિભાગના સચિવ ડૉ. વિનીત જોશી, શાળા શિક્ષણ અને સાક્ષરતા વિભાગના સચિવ શ્રી સંજય કુમાર, અગ્રણી શિક્ષણવિદો, શિક્ષણ મંત્રાલય હેઠળ સ્વાયત્ત સંસ્થાઓના વડા,  CBSE, KVS, NVS ના પ્રાદેશિક અધિકારીઓ, HEI ના VCs / ડિરેક્ટરો / વડાઓ, અન્ય મંત્રાલયોના વરિષ્ઠ અધિકારીઓ, રાજ્ય શિક્ષણ સચિવો, સમગ્ર શિક્ષાના રાજ્ય પ્રોજેક્ટ ડિરેક્ટરો, SCERT ડિરેક્ટરો, સ્ટાર્ટઅપ સ્થાપકો, શાળાના વિદ્યાર્થીઓ આ પ્રસંગે ઉપસ્થિત રહ્યા હતા.

આ કાર્યક્રમની શરૂઆત મહાનુભાવોએ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ની મુસદ્દા સમિતિના અધ્યક્ષ પદ્મ વિભૂષણ ડૉ. કે. કસ્તુરીરંગનને પુષ્પાંજલિ અર્પણ કરીને કરી હતી, જે તેમના દૂરંદેશી નેતૃત્વ અને ભારતના શિક્ષણ અને અવકાશ ક્ષેત્રોમાં અગ્રણી યોગદાનને માન્યતા આપે છે. ત્યારબાદ કેન્દ્રીય વિદ્યાલયોના વિદ્યાર્થીઓ દ્વારા સ્વાગત ગીત રજૂ કરવામાં આવ્યું, જેણે આ પ્રસંગને જીવંત બનાવ્યો હતો. રાજ્યમંત્રી શ્રી જયંત ચૌધરીએ NEP 2020 ની 5મી વર્ષગાંઠ પર માનનીય પ્રધાનમંત્રીનો સંદેશ પણ વાંચ્યો હતો.

આ પ્રસંગે બોલતા, શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાને રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ના પાંચ વર્ષના સફળ સમાપન પર હાર્દિક શુભેચ્છાઓ પાઠવી હતી.

તેમણે જણાવ્યું કે NEP 2020 પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીના પરિવર્તનશીલ દ્રષ્ટિકોણને પ્રતિબિંબિત કરે છે, જેઓ શિક્ષણને ભારતની વિકાસગાથાના કેન્દ્રમાં રાખે છે. તેમણે વધુમાં ટિપ્પણી કરી કે જેમ જેમ રાષ્ટ્ર "વિકસિત ભારત 2047" ના વિઝન તરફ આગળ વધે છે, તેમ તેમ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ આગળ વધવાના માર્ગદર્શક રાષ્ટ્રીય મિશન તરીકે કાર્ય કરે છે.

તેમણે ભાર મૂક્યો કે છેલ્લા પાંચ વર્ષોમાં, સરકાર NEP 2020ને નીતિથી વ્યવહારમાં લઈ જવામાં સફળ રહી છે - શિક્ષણ પ્રણાલીમાં એક આદર્શ પરિવર્તન લાવીને અને વર્ગખંડો, કેમ્પસ અને સમુદાયો સુધી પહોંચી છે.

શ્રી પ્રધાને નોંધ્યું કે ભારતીય નૈતિકતા NEP 2020 ના મૂળમાં રહેલી છે. વૈજ્ઞાનિક શિક્ષણ, નવીનતા, સંશોધન, ભારતીય જ્ઞાન પ્રણાલીઓ અને ભારતીય ભાષાઓ પર મજબૂત ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને, નીતિ શિક્ષણને રાષ્ટ્ર નિર્માણના વ્યાપક ધ્યેય સાથે સંરેખિત કરે છે.

તેમણે ભાર મૂક્યો કે 'વિકસિત ભારત' ફક્ત એક દ્રષ્ટિ નથી પરંતુ પ્રધાનમંત્રી મોદી દ્વારા આપવામાં આવેલ એક શક્તિશાળી કાર્ય આહવાન છે. તેમના મતે, NEP 2020 આ સ્વપ્નને સાકાર કરવા માટે સૌથી અસરકારક સાધન છે. તેમણે તમામ હિસ્સેદારોને દરેક વર્ગખંડ અર્થપૂર્ણ શિક્ષણ માટે જગ્યા બને અને દરેક બાળકની ક્ષમતાનું પોષણ થાય તે સુનિશ્ચિત કરવા માટે કેન્દ્રિત અને સક્રિય પગલાં લેવા વિનંતી કરી હતી.

તેમણે સમાપન કરતા કહ્યું કે અખિલ ભારતીય શિક્ષા સમાગમ માત્ર એક સંમેલન નથી, પરંતુ વિકસિત ભારત બનાવવાના રાષ્ટ્રીય સંકલ્પની સામૂહિક અભિવ્યક્તિ છે. તેમણે દરેકને NEP 2020ના - વર્ગખંડોથી સર્જનાત્મકતા તરફ અને શિક્ષણથી રાષ્ટ્રનિર્માણ તરફ આગળ વધવા અસરકારક અમલીકરણ માટે સંપૂર્ણ હૃદયથી પ્રતિબદ્ધ થવા હાકલ કરી હતી.

શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાને શાળા શિક્ષણ અને સાક્ષરતા વિભાગ (DoSEL) અને ઉચ્ચ શિક્ષણ વિભાગ (DoHE) ની નીચેની પહેલો શરૂ કરી:

DoSELની પહેલ

શિલારોપણ/ઉદઘાટન:

  1. CBSE: પટણાના દિઘામાં નવી બનેલી CBSE પ્રાદેશિક કાર્યાલયની ઇમારત
  2. NVS: NVS નાં નીચેના કેમ્પસ અને સુવિધાઓનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું
  1. JNV જૂનાગઢ (ગુજરાત) ખાતે કાયમી કેમ્પસ
  2. JNV દેવભૂમિ દ્વારકા (ગુજરાત) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  3. JNV મહિસાગર (ગુજરાત) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  4. JNV મોરબી (ગુજરાત) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  5. JNV શાહડોલ (મધ્યપ્રદેશ) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  6. JNV ઉમરિયા (મધ્યપ્રદેશ) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  7. JNV જશપુર (છત્તીસગઢ) ખાતે ડોર્મિટરીઝ અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  8. JNV લાહૌલ અને સ્પીતિ (હિમાચલ પ્રદેશ)
  9. JNV શોપિયા (જમ્મુ અને કાશ્મીર) ખાતે ડોર્મિટરી અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  10. JNV ફાઝિલકા (પંજાબ) ખાતે ડોર્મિટરી અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ
  11. JNV ગુરદાસપુર (પંજાબ) ખાતે ડોર્મિટરી અને સ્ટાફ ક્વાર્ટર્સ

3. KVS: KV ITBP શિવગંગાઈ (તામિલનાડુ); KV સંધોલે (હિમાચલ પ્રદેશ): KV ઉદલગુરી (આસામ); કેવી બીએસએફ ટેકનપુર (મધ્યપ્રદેશ); કેવી જોરિયન (જમ્મુ અને કાશ્મીર); KV ITBP શિવગંગાઈ (તામિલનાડુ); અને કેવી ભીમતાલ (ઉત્તરાખંડ)નું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું હતું:

4. NCERT

  1. નેલ્લોર સ્થિત પ્રાદેશિક શિક્ષણ સંસ્થાન માટે ભૂમિપૂજન
  2. નવી દિલ્હી સ્થિત NCERT મુખ્યાલયના કેન્દ્રીય વહીવટી ભવનનો શિલાન્યાસ

5. (i) PM JANMAN:

15 નવેમ્બર 2023ના રોજ, પ્રધાનમંત્રીએ પ્રધાનમંત્રી જનજાતિ આદિવાસી ન્યાય મહા અભિયાન (PM-JANMAN) શરૂ કર્યું, જે 2023-24 થી 2025-26 દરમિયાન શિક્ષણ અને આવશ્યક માળખાગત સુવિધાઓમાં અંતરને દૂર કરીને ખાસ કરીને નબળા આદિવાસી જૂથો (PVTGs) ને ઉત્થાન આપવાના હેતુથી એક પરિવર્તનકારી પહેલ છે. શાળા શિક્ષણ અને સાક્ષરતા વિભાગ (DOSE&L) સમગ્ર શિક્ષા યોજના સાથે તેના પ્રયાસોને સંરેખિત કરીને મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે, જ્યારે આદિજાતિ બાબતોનું મંત્રાલય (MoTA) સરળ સંકલન માટે નોડલ મંત્રાલય તરીકે સેવા આપે છે. અભિયાનનો મુખ્ય ઉદ્દેશ PVTG વિદ્યાર્થીઓ માટે સલામત અને સહાયક શિક્ષણ વાતાવરણ પૂરું પાડવા માટે મિશન સમયગાળા દરમિયાન 500 છાત્રાલયોનું નિર્માણ છે. આજ સુધીમાં, 38250ની ક્ષમતા સાથે 492 છાત્રાલયોને મંજૂરી આપવામાં આવી છે જેમાં 5668 બિન-સેવાગ્રસ્ત PVTG રહેઠાણ અને 788349 PVTG વસ્તીને આવરી લેવામાં આવી છે, જે આ પ્રયાસને ટેકો આપવા માટે ₹1234.58 કરોડ (772.01 કરોડનો કેન્દ્રિય હિસ્સો)નાં નાણાકીય ખર્ચ સાથે મંજૂર કરવામાં આવી છે. 29 જુલાઈ 2025 ના રોજ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ની વર્ષગાંઠ નિમિત્તે, 8 રાજ્યોમાં ₹187.35 કરોડના ખર્ચે 75 છાત્રાલયોનો શિલાન્યાસ કરવામાં આવ્યો હતો.

(ii) DAJGUA:

DA-JGUA ('ધરતી આબા જનજાતિય ગ્રામ ઉત્કર્ષ અભિયાન') માનનીય પ્રધાનમંત્રી દ્વારા 02.10.2024ના રોજ શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું, જેનો ઉદ્દેશ્ય 63,000થી વધુ આદિવાસી બહુમતી ધરાવતા ગામડાઓ અને મહત્વાકાંક્ષી જિલ્લાઓના આદિવાસી ગામોને ચોક્કસ હસ્તક્ષેપો સાથે સંતૃપ્ત કરવાનો છે. DAJGUA યોજના 2024-25થી 2028-29 સુધી ચાલે છે, જેમાં આ સમયગાળા દરમિયાન સમગ્ર શિક્ષા હેઠળ 1000 છાત્રાલયોના નિર્માણનું લક્ષ્ય છે. શિક્ષણ મંત્રાલય, શાળા શિક્ષણ અને સાક્ષરતા વિભાગ (DoSE&L) આ અભિયાનમાં ભાગ લેનારા મંત્રાલયોમાંનું એક છે. NEP 2020ની ભાવનાને ધ્યાનમાં રાખીને આ વિભાગની સમગ્ર શિક્ષા યોજના સાથે સંકલનમાં તેનો અમલ કરવામાં આવી રહ્યો છે. આ યોજના આદિવાસી સમુદાયોને ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણની સુલભતામાં વધારો કરીને સશક્ત બનાવે છે જેનાથી ગુણાત્મક અને સર્વાંગી શિક્ષણ અને કૌશલ્ય પ્રાપ્ત થાય છે. અત્યાર સુધીમાં, DAJGUA માં ₹2512.03 કરોડ (કેન્દ્રીય હિસ્સો 1933.60 કરોડ)ના ખર્ચે કુલ 692 છાત્રાલયોને મંજૂરી આપવામાં આવી છે. 29 જુલાઈ 2025 ના રોજ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ની વર્ષગાંઠ નિમિત્તે, 12 રાજ્યોમાં ₹1190.34 કરોડના ખર્ચે 309 છાત્રાલયોનો શિલાન્યાસ કરવામાં આવ્યો હતો.

રાષ્ટ્રને સમર્પણ:

રાષ્ટ્રને સમર્પણ માટે 22 KVS પ્રોજેક્ટ્સ ઓળખાયા

PM SHRI: દરેક જિલ્લામાંથી એક શ્રેષ્ઠ પ્રદર્શન કરતી 613 PM SHRI શ્રેષ્ઠ પ્રદર્શન કરતી શાળાઓ, દરેક ક્ષેત્રમાંથી એક 24 શ્રેષ્ઠ KVS અને દરેક ક્ષેત્રમાંથી એક શ્રેષ્ઠ NVS ઓળખવામાં આવી છે જે તમામ સંતૃપ્તિ ઘટકો દર્શાવે છે.

ડિજિટલ લોન્ચ:

TARA એપ:

TARA એપ પોર્ટલનો હેતુ ધોરણ 3-8 ના વિદ્યાર્થીઓમાં વાંચન પ્રવાહિતાનું મૂલ્યાંકન અને સુધારણા માટે એક મજબૂત પ્લેટફોર્મ પૂરું પાડીને શિક્ષણ શાસનમાં ડેટા-આધારિત નિર્ણય લેવાનું સક્ષમ બનાવવાનો છે. તે સંરચિત શિક્ષણ, લક્ષિત ઉપચાર અને શીખવાના પરિણામોનું સતત નિરીક્ષણ કરવાનું સમર્થન કરે છે. મુખ્ય સુવિધાઓમાં સામેલ છે:

  1. સ્વચાલિત ORF મૂલ્યાંકન: ઑડિઓ રેકોર્ડિંગ્સમાંથી વાંચન પ્રવાહનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે સ્પીચ પ્રોસેસિંગ અને મશીન લર્નિંગનો ઉપયોગ કરે છે.
  2. બહુભાષી સપોર્ટ: હાલમાં વિસ્તરણની સંભાવના સાથે અંગ્રેજી અને હિન્દીને સપોર્ટ કરે છે.
  3. હોલિસ્ટિક સ્કોરિંગ: વાંચન અભિવ્યક્તિ અને સમજણનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે WCPM (શબ્દો પ્રતિ મિનિટ યોગ્ય), શબ્દસમૂહ, સ્વર અને તણાવ માપે છે.
  4. સ્કેલેબિલિટી: 1200 કેન્દ્રીય વિદ્યાલયોમાં સફળતાપૂર્વક તૈનાત, 7 લાખથી વધુ વિદ્યાર્થીઓનું મૂલ્યાંકન.
  5. ડેટા આંતરદૃષ્ટિ: સૂચનાત્મક વ્યૂહરચના અને ઉપચારાત્મક હસ્તક્ષેપોને માર્ગદર્શન આપવા માટે કાર્યક્ષમ ડેટા જનરેટ કરે છે.

પ્રભાવ:

યોગ્યતા-આધારિત શિક્ષણ અને શીખવાના પરિણામ મેટ્રિક્સને સુવિધા આપે છે.

ઉદ્દેશ્ય પ્રતિસાદ અને વ્યક્તિગત સૂચના યોજનાઓ સાથે શિક્ષકોને ટેકો આપે છે.

પુરાવા-આધારિત નીતિ ઘડતર દ્વારા શિક્ષણ શાસનને મજબૂત બનાવે છે.

માય કરિયર એડવાઈઝર એપ્લિકેશન:

વિદ્યાર્થીઓને કારકિર્દીના નિર્ણય લેવાની જાણકારી આપીને સશક્ત બનાવવા માટે, ભારત સરકારના શિક્ષણ મંત્રાલયના શાળા શિક્ષણ અને સાક્ષરતા વિભાગ (DoSEL) એ "માય કરિયર એડવાઇઝર એપ" શરૂ કરી છે - એક વ્યાપક, વિદ્યાર્થી-કેન્દ્રિત ડિજિટલ પ્લેટફોર્મ. વાધવાણી ફાઉન્ડેશન અને PSSCIVE (NCERT નું એક ઘટક એકમ)નાં સહયોગથી વિકસાવવામાં આવેલી, આ એપનો હેતુ દેશભરના શાળાના વિદ્યાર્થીઓને વ્યક્તિગત કારકિર્દી માર્ગદર્શન પૂરું પાડવાનો છે. આ એપ 1000+ કારકિર્દી માર્ગોની ઍક્સેસ પ્રદાન કરે છે, જેમાં નોકરીની ભૂમિકાઓ, શૈક્ષણિક આવશ્યકતાઓ, જરૂરી કુશળતા અને ભવિષ્યની સંભાવનાઓ વિશે વિગતવાર માહિતીનો સમાવેશ થાય છે. તેમાં એક બુદ્ધિશાળી ભલામણ એન્જિન છે. જે વિદ્યાર્થીઓની રુચિઓ, યોગ્યતાઓ અને મૂલ્યોના આધારે કારકિર્દી વિકલ્પો સૂચવે છે, જે માર્ગદર્શનને ખરેખર દરેક વપરાશકર્તા માટે અનુકૂળ બનાવે છે. ઉપયોગમાં સરળ અને ગમે ત્યારે, ગમે ત્યાં સુલભ બનાવવા માટે રચાયેલ, "માય કરિયર એડવાઇઝર એપ" શિક્ષકો, શાળા સલાહકારો અને કારકિર્દી સલાહકારો માટે તેમના વિદ્યાર્થીઓને અસરકારક રીતે ટેકો આપવા માટે મૂલ્યવાન સંસાધન તરીકે પણ કામ કરે છે. આકાંક્ષાઓ અને તકો વચ્ચેના અંતરને દૂર કરીને, આ પહેલ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020નાં  દ્રષ્ટિકોણને સમર્થન આપે છે જે સર્વાંગી, સંકલિત અને ભવિષ્ય માટે તૈયાર શિક્ષણ પ્રદાન કરે છે.

સ્વચ્છ એવમ હરિત વિદ્યાલય રેટિંગ (SHVR) - 2025-26

SHVR છ શ્રેણીઓમાં 60 સૂચકાંકોનું મૂલ્યાંકન કરતી 5-સ્ટાર રેટિંગ સિસ્ટમ રજૂ કરે છે: પાણી, શૌચાલય, સાબુથી હાથ ધોવા, સંચાલન અને જાળવણી, વર્તન પરિવર્તન અને ક્ષમતા નિર્માણ, અને પર્યાવરણીય જવાબદારી માટે નવી મિશન લાઇફ પ્રવૃત્તિઓ.

SHVR આ વારસા પર સુધારેલા મૂલ્યાંકન સાધનો, સરળ પ્રશ્નાવલીઓ અને NCERT, NIC અને UNICEF સાથે વિકસિત એક મજબૂત IT પ્લેટફોર્મ સાથે નિર્માણ કરે છે. સુધારેલા માર્ગદર્શિકા મુજબ, દરેક શાળા માટે શાળાનું સ્ટાર રેટિંગ લાગુ પડે છે. માન્યતા (માન્યતા પ્રમાણપત્ર) માટે 4 શ્રેણીઓ શાળાઓ હશે, જે 3 ગ્રામીણ શ્રેણી-1, 3 ગ્રામીણ શ્રેણી-2, 1 શહેરી શ્રેણી-1 અને 1 શહેરી શ્રેણી-2 છે, જેમાં જિલ્લા સ્તરે કુલ 8 શાળાઓનો સમાવેશ થાય છે, રાજ્ય સ્તરે માન્યતા (માન્યતા પ્રમાણપત્ર) માટે નામાંકન માટે ધ્યાનમાં લેવામાં આવશે.

રાજ્ય સ્તરે, એકંદર સ્કોરના આધારે માન્યતા (પ્રમાણપત્ર) આપવામાં આવશે. દરેક રાજ્ય/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશમાંથી ફાઇવ-સ્ટાર રેટિંગ ધરાવતી મહત્તમ 20 શાળાઓ, 7 ગ્રામીણ શ્રેણી-1, 7 ગ્રામીણ શ્રેણી-2, 3 શહેરી શ્રેણી-1 અને 3 શહેરી શ્રેણી-2, જે રાષ્ટ્રીય સ્તરના પસંદગીના માપદંડોને પૂર્ણ કરે છે, તેમને રાષ્ટ્રીય સ્તરની માન્યતા (પ્રમાણપત્ર) માટે નામાંકન માટે ધ્યાનમાં લેવામાં આવશે.

રાષ્ટ્રીય સ્તરે, 200 ટોચની શાળાઓને ગુણવત્તા પ્રમાણપત્ર સાથે માન્યતા આપવામાં આવશે, જેમાં શ્રેણીવાર શાળાઓને 70 ગ્રામીણ શ્રેણી-1, 30 શહેરી શ્રેણી-1, 70 ગ્રામીણ શ્રેણી-2 અને 30 શહેરી શ્રેણી-2 તરીકે માન્યતા આપવામાં આવશે.

DoHEની પહેલ

  1. વેબ-આધારિત સ્થાનિક ભાષા પ્રાવિણ્ય પરીક્ષણ પોર્ટલ

રાષ્ટ્રીય પરીક્ષણ સેવા રાષ્ટ્રીય પરીક્ષણ સેવા-ભારત (NTS-I) પરીક્ષણ અને મૂલ્યાંકન પર સંશોધન કરે છે અને એક વેબ-આધારિત સ્થાનિક ભાષા પ્રાવિણ્ય પરીક્ષણ પોર્ટલ વિકસાવ્યું છે જે 22 ભારતીય ભાષાઓમાં શ્રવણ, બોલવું, વાંચન અને લેખન (LSRW) કૌશલ્યોનું મૂલ્યાંકન કરતી ઓનલાઇન પરીક્ષણોનું સંચાલન કરે છે, જેમાં 1,825 પરીક્ષણો સમાવિષ્ટ 182,480 LSRW વસ્તુઓનો ડેટાબેઝ છે. સામગ્રી વિકાસના ભાગ રૂપે, તે ભારતીય ભાષામાં પરીક્ષણ અને મૂલ્યાંકન પર સંશોધન કાર્ય પણ કરી રહ્યું છે.

  1. રાષ્ટ્રીય એપ્રેન્ટિસશીપ તાલીમ યોજના (NATS) હેઠળ AI એપ્રેન્ટિસશીપ

શિક્ષણ મંત્રાલયે રાષ્ટ્રીય એપ્રેન્ટિસશીપ તાલીમ યોજના (NATS) હેઠળ કૃત્રિમ બુદ્ધિ (AI) માં એપ્રેન્ટિસશીપની કલ્પના કરી છે. આ પહેલનો ઉદ્દેશ્ય આરોગ્યસંભાળ, ઉત્પાદન અને બાંધકામ, શિક્ષણ, BFSI (બેંકિંગ, નાણાકીય સેવાઓ અને વીમા), ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને IT/ITES જેવા ક્ષેત્રોમાં વધતી જતી ઉદ્યોગ માંગને પહોંચી વળવા માટે વિદ્યાર્થીઓના AI માં જ્ઞાન અને કૌશલ્યને વધારવાનો છે. આ કાર્યક્રમથી આશરે 1 લાખ વિદ્યાર્થીઓને લાભ થવાની અપેક્ષા છે, જે સ્નાતકો માટે ઓછામાં ઓછું માસિક ₹9,000 અને ડિપ્લોમા ધારકો માટે ₹8,000 નું સ્ટાઇપેન્ડ ઓફર કરે છે. આ પહેલ હેઠળ કુલ અંદાજિત સ્ટાઇપેન્ડ સપોર્ટ લગભગ ₹500 કરોડ છે, જે સરકાર અને સહભાગી કંપનીઓ દ્વારા સંયુક્ત રીતે ભંડોળ પૂરું પાડવામાં આવે છે.

  1. ન્યૂ એજ કરિક્યુલમ - IIT BHU અને IIT દિલ્હી ખાતે

IIT BHU B.Tech. વિદ્યાર્થીઓ માટે લવચીકતા પ્રદાન કરવા અને બહુ-શાખાકીય શિક્ષણને પ્રોત્સાહન આપવા માટે રચાયેલ ન્યૂ એજ અભ્યાસક્રમ રજૂ કર્યો છે. આ અભ્યાસક્રમ હેઠળ, વિદ્યાર્થીઓ પાંચ શૈક્ષણિક વિકલ્પોમાંથી પસંદ કરી શકે છે: (a) B.Tech., (b) B.Tech. (ઓનર્સ), (c) માઇનોર ડિસિપ્લિન સાથે બી.ટેક., (d) સેકન્ડ મેજર ડિસિપ્લિન સાથે બી.ટેક., અને (e) બી.ટેક. ને એમ.ટેક સુધી લંબાવવું. આ કાર્યક્રમ બીજા મેજર અને માઇનોર વચ્ચે લવચીક ગતિશીલતાને મંજૂરી આપે છે, અને વ્યવહારુ અનુભવ પ્રદાન કરવા માટે ઉદ્યોગ, સંશોધન અથવા સ્ટાર્ટ-અપ્સમાં સેમેસ્ટર-લાંબી ઇન્ટર્નશિપનો સમાવેશ કરે છે. તેમાં રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) અનુસાર લવચીક પ્રવેશ, બહાર નીકળવા અને ફરીથી પ્રવેશ નીતિ પણ છે. વધુમાં, ભાગીદાર સંસ્થાઓ સાથે સમજૂતી કરાર (MoU) દ્વારા મર્યાદિત સેમેસ્ટર-લાંબી વિદ્યાર્થીઓની ગતિશીલતા શક્ય છે.

એક દાયકાથી વધુ સમય પછી, IIT દિલ્હીએ તેના અંડરગ્રેજ્યુએટ, અનુસ્નાતક અને પીએચડી અભ્યાસક્રમમાં સુધારો કર્યો છે, જે શૈક્ષણિક વર્ષ 2025-26 થી અમલમાં છે. સુધારેલ માળખું લવચીકતા, વ્યવહારુ શિક્ષણ, પર્યાવરણીય ટકાઉપણું અને AI અને ML જેવી ઉભરતી તકનીકો પર ભાર મૂકે છે.

અંડરગ્રેજ્યુએટ અભ્યાસક્રમ પરિણામ-આધારિત છે, જે સામાન્ય ઇજનેરી, વિજ્ઞાન અને માનવતામાં સુગમતા પ્રદાન કરે છે. વિદ્યાર્થીઓ તેમના બી.ટેક સાથે સગીર, વિશેષતા અથવા સન્માન કાર્યક્રમનો અભ્યાસ કરી શકે છે. તેઓ કોઈપણ ઉપલબ્ધ પ્રોગ્રામમાં એમ.ટેક. માટે અરજી કરીને પાંચ વર્ષની ડ્યુઅલ ડિગ્રી (બી.ટેક. + એમ.ટેક.) પણ પસંદ કરી શકે છે. મેરિટના આધારે પ્રથમ વર્ષ પછી પણ પ્રોગ્રામમાં ફેરફાર શક્ય રહે છે.

અપડેટેડ M.Tech./MS (સંશોધન) અભ્યાસક્રમમાં મજબૂત ઉદ્યોગ કેન્દ્રીકરણ સાથે તર્કસંગત, પરિણામો-આધારિત માળખું છે. મુખ્ય ઘટકોમાં ટીમવર્ક અને સમસ્યાનું નિરાકરણ કૌશલ્ય બનાવવા માટે એક પાયાનો પ્રોજેક્ટ અને બાહ્ય જોડાણ વધારવા માટે ઉનાળાની ઇન્ટર્નશિપનો સમાવેશ થાય છે. ઉદ્યોગ સાથે સહયોગમાં માસ્ટરના થીસીસ વિકલ્પો પણ સક્ષમ છે.

ઔપચારિક પીએચડી અભ્યાસક્રમ નૈતિક અને ટ્રાન્સફરેબલ કૌશલ્યો ધરાવતા સ્વતંત્ર સંશોધકોને વિકસાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે, જ્યારે વ્યાવસાયિક અને સંશોધન શ્રેષ્ઠતાને વધારવા માટે સહયોગ, ક્ષેત્ર પ્રગતિ અને બાહ્ય/ઉદ્યોગ જોડાણને પ્રોત્સાહન આપે છે.

  1. ViBe: જોડાઓ. આનંદ માણો. જ્ઞાન આપો. – IIT રોપર દ્વારા

ViBe IIT રોપર ખાતે એજ્યુકેશન ડિઝાઇન લેબ દ્વારા વિકસિત AI-સંચાલિત સતત સક્રિય શિક્ષણ પ્લેટફોર્મ છે. તે સ્માર્ટ ચેક, અનુકૂલનશીલ પડકારો અને રીઅલ-ટાઇમ પ્રતિસાદ દ્વારા શીખનારાઓને સક્રિય રીતે રોકાયેલા રાખીને સાચી નિપુણતા સુનિશ્ચિત કરે છે.

ViBe બુદ્ધિપૂર્વક પાઠોને નાના કદના, આકર્ષક ભાગોમાં વિભાજીત કરે છે, અને ઊંડા સમજણ અને સતત જિજ્ઞાસાને પ્રોત્સાહન આપતા વિચાર-પ્રેરક પ્રશ્નો ઉત્પન્ન કરવા માટે શક્તિશાળી AI એન્જિનનો ઉપયોગ કરે છે.

મોટા પાયે વૈશ્વિક અસર માટે બનાવવામાં આવેલ, ViBe એક શૈક્ષણિક અનુભવને પ્રોત્સાહન આપે છે જે પ્રામાણિક, અસરકારક અને આનંદપ્રદ છે. તેના ઓપન-એક્સેસ મોડેલ અને સ્કેલેબલ આર્કિટેક્ચર સાથે, ViBe વિશ્વ કેવી રીતે શીખે છે તે પરિવર્તન લાવવા માટે તૈયાર છે.

મહત્વપૂર્ણ વાત એ છે કે, ViBe નિયમિત શિક્ષણ તપાસોને સ્વચાલિત કરીને શિક્ષકોને પણ સશક્ત બનાવે છે, તેમને અનુભવાત્મક અને પ્રોક્ટોર કરેલ વર્ગખંડ શિક્ષણ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવા માટે વધુ સમય અને જગ્યા આપે છે. આ પરિવર્તન શિક્ષકની ભૂમિકાને ફરીથી વ્યાખ્યાયિત કરે છે - તેમને વધુ સમૃદ્ધ, વધુ અર્થપૂર્ણ શિક્ષણ અનુભવો બનાવવા માટે સક્ષમ બનાવે છે.

  1. ભાષા સાગર

NEP 2020, એક ભારત શ્રેષ્ઠ ભારત (EBSB મિશન) અને આઝાદી કા અમૃત મહોત્સવ ઉજવણીના એક ભાગના ધ્યેયોને અનુરૂપ, આ એપ્લિકેશન, કોઈપણ ભારતીય ભાષા દ્વારા કોઈપણ ભારતીય ભાષા શીખવાને પ્રોત્સાહન આપે છે, વચ્ચે અંગ્રેજી શીખવાની જરૂર નથી.

હાલમાં, એપ્લિકેશનમાં 22 ભારતીય ભાષાઓમાં કુલ 18 વાર્તાલાપ અભ્યાસક્રમો (485 સામાન્ય ડોમેન મુજબ વાક્યો) અને બધી સમર્થિત ભાષાઓમાં 24 શબ્દભંડોળ નિર્માણ અભ્યાસક્રમો (1600+ શબ્દો) છે.

મૂલ્યાંકન કરવા માટે સમયસર વધારાની સુવિધાઓ ઉમેરવામાં આવશે અને એપ્લિકેશન-આધારિત મૂલ્યાંકન પ્રણાલીઓ પર આધારિત સ્વ-નિર્મિત/સ્વચાલિત પ્રમાણપત્રો પણ પ્રદાન કરવામાં આવશે.

તેમાં AI આધારિત વાર્તાલાપ સુવિધા પણ હશે જેનો ઉપયોગ કરીને વપરાશકર્તા વાસ્તવિક સમયમાં અન્ય ભાષા બોલનારાઓ સાથે વાતચીત કરી શકશે.

  1. ભારતીય જ્ઞાન પ્રણાલીઓ અને સંસ્કૃત જ્ઞાનકોશ શબ્દકોશ કેન્દ્ર (IKS-ED)

સેન્ટ્રલ સંસ્કૃત યુનિવર્સિટીના ભારતીય જ્ઞાન પ્રણાલીઓ અને સંસ્કૃત જ્ઞાનકોશ શબ્દકોશ (IKS-ED) ની સ્થાપના ડેક્કન કોલેજ (DU) ખાતે કેન્દ્રીય સંસ્કૃત યુનિવર્સિટી અને સંસ્કૃત શબ્દકોશ પ્રોજેક્ટ, ડેક્કન કોલેજ, પુણેના સંયુક્ત પ્રયાસો દ્વારા કરવામાં આવી હતી. ભારત સરકારના શિક્ષણ મંત્રાલયની મંજૂરીથી સંસ્કૃત શબ્દકોશ પ્રોજેક્ટનું નિરીક્ષણ અને IKS જ્ઞાનકોશ અને ક્રેડિટ આધારિત IKS-SWAYAM અભ્યાસક્રમોના વિકાસ માટે આ શબ્દકોશ બનાવવામાં આવ્યો હતો. આ શબ્દકોશ ભારતીય જ્ઞાન પ્રણાલીઓના ક્ષેત્રમાં એક સંક્ષિપ્ત જ્ઞાનકોશ છે કારણ કે તે તમામ શાખાઓ અને સમયગાળામાં સંસ્કૃત સાહિત્યમાં ઉપલબ્ધ દરેક શબ્દ, ખ્યાલ, ખ્યાલના સાહિત્યિક સંદર્ભોનો ભંડાર ધરાવે છે. ઐતિહાસિક સિદ્ધાંતો પર સંસ્કૃતનો જ્ઞાનકોશ શબ્દકોશ ઋગ્વેદ (લગભગ 14મી સદી બીસી) થી લઈને 1500 પ્રાચીન ગ્રંથોમાંથી 62 શાખાઓમાં ફેલાયેલા હાસ્યર્ણવ (1850 એ.ડી.) ગ્રંથોના ભાષાકીય વિકાસને ટ્રેસ કરે છે. તે વિવિધ શબ્દો અને તેમના વ્યુત્પત્તિઓમાં થયેલા ભાષાકીય ફેરફારોની વિગતવાર માહિતી આપે છે અને વિવિધ શબ્દોના અર્થપૂર્ણ વિકાસને ટ્રેસ કરે છે. તે વેદ અને અન્ય ગ્રંથોમાં પ્રચલિત અર્થોની સંપૂર્ણ શ્રેણી પ્રદાન કરે છે જેનું તાર્કિક રીતે વિશ્લેષણ અને એકબીજા સાથે જોડાયેલું છે. શબ્દભંડોળની કુલ સંખ્યા 15 લાખથી વધુ છે અને લગભગ 1 કરોડ સંદર્ભો છે.

  1. કોષશ્રી ોર્ટલ

કોષશ્રી પ્રોજેક્ટ, વિજ્ઞાન અને ટેકનોલોજી વિભાગ (DST) દ્વારા SHRI યોજના હેઠળ C-DAC પુણેના સમર્થનથી ભંડોળ પૂરું પાડવામાં આવ્યું છે, તેણે જ્ઞાનકોશીય સંસ્કૃત શબ્દકોશના તમામ 35 ગ્રંથોનું ડિજિટાઇઝેશન કર્યું છે. તેમાં 62 શાખાઓમાં 1500 પ્રાચીન ગ્રંથોમાંથી 15 લાખથી વધુ શબ્દો અને 1 કરોડ સંદર્ભો સામેલ છે.

કોષશ્રી ઓનલાઈન પોર્ટલ હવે અદ્યતન શોધ, લેખ લેખન અને સંસ્કૃત ફોન્ટ સાધનો સાથે જાહેર લોન્ચ માટે તૈયાર છે, જે સહયોગી શબ્દકોશ વિકાસ અને સંશોધનને સક્ષમ બનાવે છે. જુલાઈ 2025 માં નવી દિલ્હીના ભારત મંડપમ ખાતે અખિલ ભારતીય શિક્ષા સમાગમ દરમિયાન IKS-ED સેન્ટર અને KoshaSHRI પોર્ટલ બંનેનું ઉદ્ઘાટન કરવાનો પ્રસ્તાવ છે.

ભવન / કેમ્પસનું ઉદ્ઘાટન / શિલાન્યાસ

  1. IIT બોમ્બેમાં વિદ્યાર્થી છાત્રાલય અને દેસાઈ સેઠી સ્કૂલ ઓફ એન્ટરપ્રેન્યોરશિપ (DSSE) બિલ્ડિંગ
  2. સેન્ટ્રલ યુનિવર્સિટી, આંધ્ર પ્રદેશનું રાષ્ટ્રને સમર્પણ
  3. CU જમ્મુનું ઉદ્ઘાટન
  4. CU પંજાબનું ભવન ઉદ્ઘાટન
  5. ભોપાલના મૌલાના આઝાદ નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી (MANIT) ખાતે લેક્ચર હોલ કોમ્પ્લેક્સનું ઉદ્ઘાટન
  6. જયપુરના માલવિયા નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી (MNIT) ખાતે ચંદ્રશેખર હોસ્ટેલનું ઉદ્ઘાટન
  7. ડૉ. બી.આર. ખાતે નવા આઝાદી કા અમૃત મહોત્સવ લેક્ચર થિયેટર કોમ્પ્લેક્સનું ઉદ્ઘાટન. આંબેડકર નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી (NIT), જલંધર
  8. નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી કર્ણાટક (NITK), સુરથકલ ખાતે લેક્ચર હોલ કોમ્પ્લેક્સ (બ્લોક- D) નું ઉદ્ઘાટન
  9. નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી (NIT), તિરુચિરાપલ્લી ખાતે ઉત્પાદન, મિકેનિકલ અને મેટલર્જિકલ અને મટિરિયલ્સ એન્જિનિયરિંગ વિભાગ માટે જોડાણ ઇમારતોનું ઉદ્ઘાટન
  10. દિલ્હી સ્થિત નેશનલ ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ટેકનોલોજી (NIT) ખાતે રહેણાંક ટાવર (B+G+14)નું ઉદ્ઘાટન
  11. NIT રાયપુર ખાતે એન્જિનિયરિંગ અને ટેકનોલોજીમાં ઇનોવેશન અને આંત્રપ્રિન્યોરશિપ (CoE-IEET) માટે સેન્ટર ઓફ એક્સેલન્સનો ફાઉન્ડેશન સ્ટોન

આ પ્રસંગે, રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020ની મુખ્ય સિદ્ધિઓ અને પરિવર્તનશીલ અસર દર્શાવતી એક ટૂંકી ફિલ્મ પ્રદર્શિત કરવામાં આવી હતી, ત્યારબાદ શાળા અને ઉચ્ચ શિક્ષણમાં નવીન પહેલ અને શ્રેષ્ઠ પ્રથાઓ દર્શાવતું પ્રદર્શન રજૂ કરવામાં આવ્યું હતું. આ પ્રદર્શનમાં પ્રાયોગિક શિક્ષણ, AI-સંચાલિત ઉકેલો, સમાવિષ્ટ માળખાગત સુવિધા, ડિજિટલ પરિવર્તન, ટકાઉપણું અને સમુદાય જોડાણ જેવા વિષયો દ્વારા NEPના વિઝનને પ્રતિબિંબિત કરવામાં આવ્યું હતું. પ્રેરણા - એક્સપિરિયન્શિયલ લર્નિંગ પ્રોગ્રામ, અટલ ટિંકરિંગ લેબ્સ - AI ઇનોવેશન્સ, અને વિદ્યાંજલિ અને ULLAS - સમુદાય જોડાણ જેવા સ્ટોલ દેશભરના અસરકારક મોડેલોને પ્રકાશિત કરે છે.

આ પ્રસંગે, શ્રી ધર્મેન્દ્ર પ્રધાનની ઉપસ્થિતિમાં, NEP 2020 હેઠળ ભારતીય ઉચ્ચ શિક્ષણના આંતરરાષ્ટ્રીયકરણ તરફ એક મોટી પ્રગતિ દર્શાવતા, અગ્રણી વિદેશી યુનિવર્સિટીઓને ભારતમાં તેમના કેમ્પસ સ્થાપવા માટે નીચેના ઉદ્દેશ પત્રો (LoIs) રજૂ કરવામાં આવ્યા હતા:

1. વેસ્ટર્ન સિડની યુનિવર્સિટી (WSU), ઓસ્ટ્રેલિયા - ગ્રેટર નોઈડા

1989માં સ્થાપિત, WSU એક અગ્રણી જાહેર સંશોધન યુનિવર્સિટી છે. જેમાં 13 કેમ્પસ અને સિડનીમાં 49,000 થી વધુ વિદ્યાર્થીઓ છે. ટકાઉપણું અને સામાજિક પ્રભાવ પ્રત્યે તેની મજબૂત પ્રતિબદ્ધતા માટે જાણીતી, WSU ગ્રેટર નોઈડામાં એક શાખા સ્થાપિત કરવાની યોજના ધરાવે છે જે ઓફર કરે છે:

  • અંડરગ્રેજ્યુએટ: બિઝનેસ એનાલિટિક્સ માં B.A., બિઝનેસ માર્કેટિંગમાં B.A.
  • અનુસ્નાતક: નવીનતા અને ઉદ્યોગસાહસિકતામાં MBA અને લોજિસ્ટિક્સ અને સપ્લાય ચેઇન મેનેજમેન્ટમાં MBA

WSUનાં ભારતીય સહયોગમાં આયુર્વેદ-આધુનિક દવા સંશોધન માટે AIIA, ભૂગર્ભજળ વ્યવસ્થાપન પર જળ શક્તિ મંત્રાલય, ખાદ્ય સુરક્ષા પર ICAR અને ન્યુરોમોર્ફિક એન્જિનિયરિંગ પર IISc સાથે ભાગીદારીનો સમાવેશ થાય છે.

2. વિક્ટોરિયા યુનિવર્સિટી (VU), ઓસ્ટ્રેલિયા - નોઈડા

1916માં સ્થપાયેલ, VU એ ઓસ્ટ્રેલિયાની થોડી દ્વિ-ક્ષેત્ર સંસ્થાઓમાંની એક છે જે ઉચ્ચ શિક્ષણ અને વ્યાવસાયિક (TAFE) બંને કાર્યક્રમો પ્રદાન કરે છે. ચીન, મલેશિયા અને શ્રીલંકામાં તેની મજબૂત ઓફશોર હાજરી છે, અને તે રમતગમત વિજ્ઞાન, વ્યવસાય અને IT માં લાગુ સંશોધન માટે જાણીતી છે.

VUનાં નોઈડા કેમ્પસમાં આ ઓફર કરવાની દરખાસ્ત છે:

અંડરગ્રેજ્યુએટ: વ્યવસાય, ડેટા સાયન્સ, સાયબર સુરક્ષા

અનુસ્નાતક: MBA, IT માં માસ્ટર્સ

VU ભારત-ઓસ્ટ્રેલિયા રમતગમત ભાગીદારી (2017 માં સચિન તેંડુલકર સાથે શરૂ કરાયેલ)માં સક્રિય ભાગીદાર રહ્યું છે અને ભારતીય શીખનારાઓ માટે વ્યાવસાયિક ડિપ્લોમા માર્ગો પર AVENU લર્નિંગ સાથે સહયોગ કરે છે.

3. લા ટ્રોબ યુનિવર્સિટી, ઓસ્ટ્રેલિયા - બેંગલુરુ

1964માં તેની ઉત્પત્તિ સાથે, લા ટ્રોબ યુનિવર્સિટી એપ્લાઇડ સંશોધનમાં શ્રેષ્ઠતા માટે જાણીતી છે, ખાસ કરીને સ્માર્ટ શહેરો, મોલેક્યુલર સાયન્સ અને બાયોટેકમાં. બેંગલુરુમાં તેનું ભારત કેમ્પસ આ ઓફર કરશે:

અંડરગ્રેજ્યુએટ: બિઝનેસ (ફાઇનાન્સ, માર્કેટિંગ, મેનેજમેન્ટ), કમ્પ્યુટર સાયન્સ (AI, સોફ્ટવેર એન્જિનિયરિંગ), અને જાહેર આરોગ્ય

લા ટ્રોબ ભારતમાં એક મજબૂત શૈક્ષણિક ભાગીદાર રહ્યું છે:

• IIT કાનપુર સાથે સંયુક્ત PhD એકેડેમી (આરોગ્ય, પાણી, શહેરી આયોજન)

સ્માર્ટ શહેરો પર IIT-કાનપુર, BITS પિલાની અને TISS સાથે ASCRIN નેટવર્ક

• BBC સાથે બાયોટેક સ્ટાર્ટ-અપ્સને ટેકો આપતો બાયો ઇનોવેશન કોરિડોર

4. બ્રિસ્ટોલ યુનિવર્સિટી, યુનાઇટેડ કિંગડમ - મુંબઈ

1909માં સ્થપાયેલ અને QS વર્લ્ડ યુનિવર્સિટી રેન્કિંગ્સ 2026 માં #51 ક્રમાંકિત, બ્રિસ્ટોલ યુનિવર્સિટી એક અગ્રણી UK સંશોધન યુનિવર્સિટી છે અને રસેલ ગ્રુપની સભ્ય છે. તે મુંબઈમાં તેની ભારતમાં હાજરી સ્થાપિત કરશે.

મુખ્ય ભારતીય સહયોગમાં સામેલ છે:

• ATLAS સ્કિલટેક યુનિવર્સિટી (મુંબઈ) સાથે 2022 માં સંયુક્ત અંડરગ્રેજ્યુએટ-ટુ-માસ્ટર પ્રોગ્રામ્સ, વિદ્યાર્થી વિનિમય અને AI, ડિઝાઇન અને ડિજિટલ ટેકનોલોજીમાં સહયોગી સંશોધન માટે MoU

• Krea યુનિવર્સિટી (શ્રી સિટી) સાથે "3+1" ડિગ્રી પાથવે, જે ભારતીય વિદ્યાર્થીઓને ભારતમાં અંડરગ્રેજ્યુએટ અભ્યાસ પૂર્ણ કરવા અને નવીનતા, નીતિ અને વિશ્લેષણમાં બ્રિસ્ટલમાં માસ્ટર ડિગ્રી મેળવવા માટે સક્ષમ બનાવે છે.

આ વ્યૂહાત્મક ભાગીદારી વૈશ્વિક સ્તરે જોડાયેલ, સમાવિષ્ટ અને નવીનતા-સંચાલિત ઉચ્ચ શિક્ષણ ઇકોસિસ્ટમ બનાવવા માટે ભારતની પ્રતિબદ્ધતાને પ્રતિબિંબિત કરે છે. જેમ જેમ આ કેમ્પસ જીવંત થાય છે, તેમ તેમ તેઓ ભારતીય વિદ્યાર્થીઓ માટે વિદેશ જવાની જરૂર વગર વિશ્વ-સ્તરીય અભ્યાસક્રમ, ફેકલ્ટી અને સંશોધન લાવશે તેવી અપેક્ષા છે.

ABSS 2025માં મુખ્ય પ્રાથમિકતા ક્ષેત્રો પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરતા - શિક્ષણ અને શિક્ષણમાં ભારતીય ભાષાનો ઉપયોગ; ભારતની આગામી પેઢીના શૈક્ષણિક અને ઉદ્યોગ નેતૃત્વને પોષવા માટે અનુસંધાન અને પ્રધાનમંત્રીના સંશોધન ફેલો (PMRF); 2030 સુધીમાં 100% ગ્રોસ એનરોલમેન્ટ રેશિયો (GER) હાંસલ કરવા માટે માધ્યમિક શિક્ષણની પુનઃકલ્પના અને શિક્ષણ અને શિક્ષણમાં કૃત્રિમ બુદ્ધિમત્તાની પરિવર્તનશીલ ભૂમિકા એમ ચાર વિષયોના સત્રો હતા.

AP/IJ/GP/JD


(Release ID: 2149813)