భారత ఎన్నికల సంఘం
2024 సార్వత్రిక ఎన్నికలు జరుగుతున్న నేపథ్యంలో దేశంలో 75 ఏళ్ల లోక్ సభ ఎన్నికల చరిత్రలో ఎన్నడూ లేనంతగా ప్రలోభాలను స్వాధీనం చేసుకునేందుకు ఈసీఐ సిద్ధమవుతోంది.
ధన బలంపై ఈసీఐ కఠిన చర్యలు: మార్చి 1 నుంచి ప్రతిరోజూ రూ.100 కోట్లు స్వాధీనం
పోలింగ్ ప్రారంభానికి ముందే రూ.4650 కోట్లు స్వాధీనం: 2019 ఎన్నికల్లో స్వాధీనం చేసుకున్న మొత్తం కంటే ఎక్కువ
చర్యలు కఠినంగా, నిర్విరామంగా కొనసాగుతాయని చెబుతున్న కమిషన్లు
Posted On:
15 APR 2024 12:19PM by PIB Hyderabad
2024 సార్వత్రిక ఎన్నికలు జరుగుతున్న నేపథ్యంలో దేశంలో 75 ఏళ్ల లోక్ సభ ఎన్నికల చరిత్రలో ఎన్నడూ లేనంతగా ప్రలోభాలను స్వాధీనం చేసుకునేందుకు ఈసీఐ సిద్ధమవుతోంది. 18వ లోక్ సభ ఎన్నికల తొలి దశ పోలింగ్ శుక్రవారం ప్రారంభం కాకముందే ధనబలానికి వ్యతిరేకంగా ఈసీఐ చేస్తున్న పోరాటంలో ఎన్ ఫోర్స్ మెంట్ ఏజెన్సీలు రికార్డు స్థాయిలో రూ.4650 కోట్లను స్వాధీనం చేసుకున్నాయి. 2019 లోక్సభ ఎన్నికల సమయంలో స్వాధీనం చేసుకున్న రూ.3475 కోట్లతో పోలిస్తే ఇది చాలా ఎక్కువ. సీజ్ చేసిన కేసుల్లో 45 శాతం డ్రగ్స్, మాదకద్రవ్యాలు కమిషన్ ప్రత్యేక దృష్టితో ఉండటం గమనార్హం. సమగ్ర ప్రణాళిక, విస్తృత సహకారం, ఏజెన్సీల నుంచి ఏకీకృత నిరోధక చర్యలు, క్రియాశీల పౌరుల భాగస్వామ్యం, సాంకేతిక పరిజ్ఞానాన్ని సద్వినియోగం చేసుకోవడం ద్వారా ఈ రికవరీలు సాధ్యమయ్యాయి.
రాజకీయ నిధులకు అతీతంగా నల్లధనం వినియోగం, వాటిని ఖచ్చితమైన బహిర్గతం చేయడం వల్ల నిర్దిష్ట భౌగోళిక ప్రాంతాల్లో మరింత వనరులున్న పార్టీలు లేదా అభ్యర్థులకు అనుకూలంగా ఉండే స్థాయి దెబ్బతింటుంది. లోక్ సభ ఎన్నికలను ప్రలోభాలకు, ఎన్నికల అవకతవకలకు తావులేకుండా నిర్వహించాలన్న ఈసీఐ సంకల్పంలో ఈ సీజ్ లు కీలకం. సీఈసీ రాజీవ్ కుమార్ గత నెలలో ఎన్నికలను ప్రకటించినప్పుడు మనీ పవర్ ను '4ఎం' సవాళ్లలో ఒకటిగా నొక్కి చెప్పారు. ఏప్రిల్ 12న, సిఇసి శ్రీ రాజీవ్ కుమార్ నేతృత్వంలోని కమిషన్, ఈసిలు శ్రీ జ్ఞానేష్ కుమార్ మరియు శ్రీ సుఖ్బీర్ సింగ్ సంధు ఏప్రిల్ 19 న పోలింగ్ జరిగే ఫేజ్ -1 ఎన్నికలలో నియమించబడిన అన్ని కేంద్ర పరిశీలకులను సమీక్షించారు. ప్రలోభాలు లేని ఎన్నికల ప్రక్రియను కట్టుదిట్టం చేయడం, పర్యవేక్షించడం, తనిఖీ చేయడంపై చర్చించారు.
ముఖ్యంగా చిన్న, తక్కువ వనరులున్న పార్టీలకు అనుకూలంగా ప్రలోభాలను పర్యవేక్షించడం, ఎన్నికల అక్రమాలను అరికట్టడంలో ఈసీఐ అచంచల నిబద్ధతను ఈ పెరిగిన సీజ్లు ప్రతిబింబిస్తున్నాయి.
పార్లమెంటరీ ఎన్నికలను ప్రకటించేందుకు ఏర్పాటు చేసిన విలేకరుల సమావేశంలో చీఫ్ ఎలక్షన్ కమిషనర్ (CEC) రాజీవ్ కుమార్ తన ప్రజెంటేషన్లో BCAS సూచనలను ఖచ్చితంగా పాటించాలని, ఆదాయపు పన్ను శాఖ, విమానాశ్రయ అధికారులు మరియు SPలచే షెడ్యూల్ చేయని విమానాలు మరియు హెలికాప్టర్లను తనిఖీ చేయాలని పిలుపునిచ్చారు. ఆయా జిల్లాల సరిహద్దు ఏజెన్సీలు అంతర్జాతీయ చెక్పోస్టులతో పాటు గోడౌన్లపై నిఘా ఉంచేందుకు, ప్రత్యేకంగా ఉచిత వస్తువుల కోసం ఉపయోగించే గోడౌన్లపై నిఘా ఉంచేందుకు GST అధికారుల ఏర్పాటు గురించి తెలియజేసింది. సమీక్షా సమావేశాల సందర్భంగా, కమీషన్ అన్ని రకాల రవాణా, చెక్ పోస్టులు మరియు రోడ్డు ట్రాఫిక్ కోసం చెక్ నోస్ల కోసం బహుముఖ పర్యవేక్షణ వ్యవస్థను అవలంబించడం, తీరప్రాంత మార్గాల కోసం కోస్ట్ గార్డ్ సిబ్బంది మరియు నాన్ షెడ్యూల్డ్ విమానాలు మరియు హెలికాప్టర్ల తనిఖీ కోసం ఏజెన్సీలను నొక్కి చెప్పింది. విమానం మరియు హెలికాప్టర్ల తనిఖీతో.
13.04.2024 నాటికి రాష్ట్ర/UT వారీగా అలాగే కేటగిరీల వారీగా జప్తు వివరాలు అనుబంధం Aలో ఇవ్వబడ్డాయి.
ఇది ఎలా సాధ్యం ?
1.ఎలక్టోరల్ సీజర్ మేనేజ్మెంట్ సిస్టమ్ (ESMS) - అన్ని అమలు యంత్రాంగాలను వేరుగా కాకుండా సాంకేతికతను ఉపయోగించడం ద్వారా ఒకే వేదికపైకి తీసుకురావడం ద్వారా ఒక పెద్ద మార్పు తీసుకురాబడింది. ఈ పోర్టల్ ఒక క్లిక్తో డిజిటల్ సమాచారం మరియు సీజర్ సమాచారాన్ని సులభంగా యాక్సెస్ చేయగలదు, అన్ని నియంత్రణ స్థాయిలలో తక్షణ మరియు సమయానుకూల సమీక్షను అనుమతిస్తుంది. అందుబాటులో ఉన్న సమాచారం ప్రకారం , 6398 జిల్లా నోడల్ అధికారులు, 734 రాష్ట్ర నోడల్ అధికారులు, 59,000 భరారీ స్క్వాడ్లు (FS) మరియు వివిధ సంస్థల స్టాటిక్ మానిటరింగ్ స్క్వాడ్లు (SSTలు) సమగ్ర వాస్తవికత పర్యవేక్షణ మరియు తాజా సమాచారాన్ని అందించడం కోసం ESMS ప్లాట్ఫారమ్లో సక్రియం చేయబడ్డాయి. ఫోరమ్ను ఉపయోగించే వివిధ పద్ధతులు శిక్షణ పొందాయి.
2. అత్యధిక సంఖ్యలో అమలు చేసే ఏజన్సీల భాగస్వామ్యంతో శ్రద్ధగల మరియు సమగ్రమైన ప్రణాళిక: కేంద్ర మరియు రాష్ట్ర స్థాయిలో అత్యధిక సంఖ్యలో అమలు చేసే ఏజెన్సీలు వాటి మధ్య సహకార ప్రయత్నాల కోసం ఒకచోట చేర్చబడ్డాయి.
స.నెం.
|
కోహోర్ట్
|
ఏజెన్సీలు
|
1
|
నగదు & విలువైన లోహాలు
|
ఆదాయపు పన్ను, రాష్ట్ర పోలీసు, RBI, SLBC, AAI, BCAS, రాష్ట్ర పౌర విమానయానం, ఎన్ఫోర్స్మెంట్ డైరెక్టరేట్, డిపార్ట్మెంట్. పోస్ట్, CISF
|
2
|
మద్యం
|
రాష్ట్ర పోలీసు, రాష్ట్ర ఎక్సైజ్, RPF
|
3
|
మత్తుమందులు
|
రాష్ట్ర పోలీస్, NCB, ICG, DRI
|
4
|
ఉచితాలు
|
CGST, SGST, రాష్ట్ర రవాణా శాఖ, కస్టమ్స్, రాష్ట్ర పోలీసు
|
5
|
సరిహద్దు మరియు ఇతర ఏజెన్సీలు
|
అస్సాం రైఫిల్స్, BSF, SSB, ITBP, CRPF, అటవీ శాఖ, రాష్ట్ర పోలీసు
|
3. ఎన్నికలలో డబ్బు ప్రభావాన్ని ఎదుర్కోవడం యొక్క ప్రాముఖ్యతను నొక్కి చెప్పడానికి ఎన్నికల సంఘం యొక్క సీనియర్ అధికారులు ఎన్నికలకు ముందు నెలలలో మరియు జనవరి 2024 నుండి ప్రతి రాష్ట్రం మరియు కేంద్ర పాలిత ప్రాంతాలకు పదేపదే పర్యటనలు చేశారు. ఎన్నికల సమయంలో డబ్బు దుర్వినియోగం కాకుండా అవగాహన కల్పించేందుకు జిల్లాలను పరిశీలించి, ప్రధాన కార్యదర్శి, డైరెక్టర్ జనరల్ ఆఫ్ పోలీస్, వివిధ ఎన్ఫోర్స్మెంట్ ఏజెన్సీల అధిపతులతో వారి పాత్ర మరియు పనితీరును సమీక్షించారు. రాష్ట్రాలు మరియు కేంద్ర పాలిత ప్రాంతాల మధ్య ఎన్నికల సంబంధిత ప్రయాణాన్ని పర్యవేక్షించేందుకు రోడ్లు, రైల్వేలు, జలమార్గాలు మరియు వాయుమార్గాలు వంటి వివిధ ఏజెన్సీల ఉమ్మడి బృందాల ప్రాముఖ్యతను కూడా కమిషన్ హైలైట్ చేసింది. ఫలితంగా, ఎన్నికల అధికారిక ప్రకటనకు ముందు జనవరి మరియు ఫిబ్రవరి నెలల్లో దేశవ్యాప్తంగా నిర్వహించిన వివిధ ఆపరేషన్లలో సుమారు రూ.7,502 కోట్ల విలువైన నగదు, మద్యం, మాదక ద్రవ్యాలు, విలువైన లోహాలు మరియు ఉచితాలను స్వాధీనం చేసుకున్నారు. ఎన్నికల సమయానికి ఆరు వారాలు మిగిలి ఉండగానే మొత్తం స్వాధీనం రూ.12,000 కోట్లు దాటింది.
4. సమాజంలో మాదకద్రవ్యాల ముప్పుపై దృష్టి పెట్టండి - యాంటీ-నార్కోటిక్స్ ఆపరేషన్లపై దృష్టి పెట్టడం వల్ల, 2024 జనవరి మరియు ఫిబ్రవరి రెండు నెలలలో దాదాపు 75% ఆపరేషన్లు మాదక ద్రవ్యాలను స్వాధీనం చేసుకున్నాయి. ఇందుకోసం ఎన్నికల సంఘం డైరెక్టరేట్ జనరల్ ఆఫ్ నార్కోటిక్స్ కంట్రోల్ విభాగం, ఆ శాఖ ఉన్నతాధికారుల సహకారం తీసుకుంది. వారి సహాయంతో, మాదకద్రవ్యాల అక్రమ రవాణాకు ఇష్టపడే మార్గాలను గుర్తించడం ద్వారా సమర్థవంతమైన చర్యలు తీసుకున్నారు.
5. కాస్ట్ సెన్సిటివ్ నియోజకవర్గాలపై దృష్టి - ఎన్నికల సంఘం 123 లోక్సభ నియోజకవర్గాలను కాస్ట్ సెన్సిటివ్గా గుర్తించింది. గత ఎన్నికలలో మనీలాండరింగ్ లేదా అంతర్ రాష్ట్ర మరియు అంతర్జాతీయ సరిహద్దుల గుండా డ్రగ్స్, నగదు మరియు మద్యం ప్రవహించిన సంఘటనలను దృష్టిలో ఉంచుకుని ఈ నియోజకవర్గాలు నిర్ణయించబడ్డాయి.
6. వ్యయాన్ని పర్యవేక్షించడానికి ఇన్స్పెక్టర్ల నియామకం - కమిషన్చే ఇన్స్పెక్టర్లుగా నియమించబడిన సీనియర్ అధికారులు, ఎన్నికలను నిష్పక్షపాతంగా మరియు స్వేచ్ఛగా నిర్వహించడానికి ఖర్చులను పర్యవేక్షించడానికి మొత్తం 656 మంది వ్యయ పరిశీలకులను నియమించారు లోక్ సభ నియోజకవర్గాలలో కమిషన్ ద్వారా ; అరుణాచల్ ప్రదేశ్, ఒడిశా, ఆంధ్రప్రదేశ్, సిక్కిం అసెంబ్లీ నియోజకవర్గాల్లో 125 మంది వ్యయ పరిశీలకులను నియమించారు.
7. C-Vigil యాప్ ఉపయోగం – వ్యయ నియంత్రణ కోసం కమిషన్ యొక్క C-Vigil యాప్ను ఉపయోగించడంపై దృష్టి సారిస్తుంది. పౌరులు ఈ యాప్లో ప్రేరేపణ రూపంలో ఏదైనా కేటాయింపుపై నేరుగా ఫిర్యాదు చేయడానికి ఒక నిబంధన ఉంది. ఎన్నికల షెడ్యూల్ ప్రకటించినప్పటి నుంచి నగదు, మద్యం, ఉచిత వస్తువుల పంపిణీకి సంబంధించి మొత్తం 3,262 ఫిర్యాదులు నమోదయ్యాయి.
8. పౌరులకు వేధింపులు లేవు - ఎన్నికలకు ముందు ప్రయాణీకులను అనవసరమైన తనిఖీలకు గురిచేసిన సంఘటనలు మీడియాలో నివేదించబడ్డాయి. ఈ విషయాన్ని సీరియస్గా తీసుకున్న ఎన్నికల సంఘం వెంటనే ప్రధాన ఎన్నికల అధికారులకు మార్గదర్శకాలు జారీ చేసింది. తనిఖీ సమయంలో పర్యాటకులు మరియు పౌరులతో జాగ్రత్తగా మరియు మర్యాదగా వ్యవహరించాల్సిన అవసరాన్ని ఇది హైలైట్ చేస్తుంది.
ఈ చర్యలు సమగ్ర వ్యయ నియంత్రణ వ్యవస్థ పరంగా ముఖ్యమైనవిగా మారాయి, దీని ఫలితంగా ప్రజలకు పెద్దగా అసౌకర్యం కలగకుండా జప్తు చేయడం పెరిగింది.
అనుబంధం A- ఏప్రిల్ 13, 2024 నాటికి రాష్ట్రం/UT వారీగా జప్తు వివరాలు
ఎన్నికల నిర్బంధ నిర్వహణ వ్యవస్థ
|
ముద్రణ తేదీ: 13.04.2024 09:53 pm
ఫిల్టర్ తేదీ: 01-03-2024 నుండి 13-04-2024 వరకు
|
SN
|
రాష్ట్రం
|
నగదు (రూ. కోటి)
|
లిక్కర్ క్యూటీ (లీటర్లు)
|
మద్యం విలువ (రూ. కోటి)
|
డ్రగ్స్ విలువ (రూ. కోటి)
|
విలువైన మెటల్ విలువ (రూ. కోటి)
|
ఉచితాలు / ఇతర వస్తువుల విలువ (రూ.
కోటి)
|
మొత్తం (రూ. కోటి)
|
1
|
అండమాన్ మరియు నికోబార్ దీవులు
|
0.2283950
|
3129.11
|
0.0744660
|
2.0127000
|
0.0000000
|
0.0000000
|
2.3155610
|
2
|
ఆంధ్ర ప్ర.
|
32.1549530
|
1022756.48
|
19.7198350
|
4.0635400
|
57.1427590
|
12.8933650
|
125.9744520
|
3
|
అరుణాచల్ ప్ర.
|
6.4626890
|
157056.59
|
2.8799110
|
0.8182360
|
2.6378890
|
0.7295980
|
13.5283230
|
4
|
అస్సాం
|
3.1780990
|
1594842.47
|
19.2702290
|
48.7692370
|
44.2246890
|
25.6795360
|
141.1217900
|
5
|
బీహార్
|
6.7770240
|
845758.18
|
31.5729460
|
37.5943630
|
19.7613200
|
60.0628720
|
155.7685250
|
6
|
చండీగఢ్
|
0.9690950
|
29027.47
|
0.9157730
|
2.0751550
|
0.5269720
|
0.0000000
|
4.4869950
|
7
|
ఛత్తీస్గఢ్
|
11.9818310
|
55690.73
|
1.3978870
|
17.1809360
|
2.5824360
|
26.3291050
|
59.4721950
|
8
|
DD&DNH
|
0.3949850
|
8351.26
|
0.2149490
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.6099340
|
9
|
గోవా
|
15.6452760
|
101446.04
|
2.3307540
|
3.2368700
|
3.7885940
|
1.1857350
|
26.1872290
|
10
|
గుజరాత్
|
6.5565420
|
760062.82
|
21.9468710
|
485.9946220
|
36.4879620
|
54.3495200
|
605.3355170
|
11
|
హర్యానా
|
3.8467740
|
191840.41
|
5.6527380
|
5.4925780
|
1.7325760
|
1.1865960
|
17.9112620
|
12
|
హిమాచల్ ప్ర.
|
0.2235760
|
355123.80
|
5.2488070
|
2.2543480
|
0.0335000
|
0.1547150
|
7.9149460
|
13
|
జమ్మూ మరియు కాశ్మీర్
|
1.2466890
|
23964.59
|
0.6300640
|
2.3529220
|
0.0025800
|
0.0559150
|
4.2881700
|
14
|
జార్ఖండ్
|
4.2282350
|
158054.60
|
3.4131010
|
35.1123330
|
0.3980360
|
8.6841250
|
51.8358300
|
15
|
కర్ణాటక
|
35.5380070
|
13052708.14
|
124.3380670
|
18.7566280
|
41.9368860
|
60.8632560
|
281.4328440
|
16
|
కేరళ
|
10.9301610
|
49212.31
|
2.0053870
|
14.2861250
|
21.0896510
|
5.0468590
|
53.3581830
|
17
|
లడఖ్
|
0.0000000
|
18.83
|
0.0011580
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0011580
|
18
|
లక్షద్వీప్
|
0.0000000
|
35.55
|
0.0181200
|
0.0556000
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0737200
|
19
|
మధ్య ప్ర.
|
13.3794000
|
1633114.94
|
25.7788940
|
25.8906670
|
8.7413820
|
38.4886970
|
112.2790400
|
20
|
మహారాష్ట్ర
|
40.0560580
|
3556027.76
|
28.4656210
|
213.5643290
|
69.3837180
|
79.8780460
|
431.3477720
|
21
|
మణిపూర్
|
0.0003530
|
36489.36
|
0.4067430
|
31.1167990
|
3.8523740
|
8.9337170
|
44.3099860
|
22
|
మేఘాలయ
|
0.5048930
|
42655.42
|
0.6695960
|
26.8558810
|
0.0000000
|
7.3595450
|
35.3899150
|
23
|
మిజోరం
|
0.1119530
|
105488.00
|
3.7789580
|
37.1563530
|
0.0000000
|
5.8545950
|
46.9018590
|
24
|
నాగాలాండ్
|
0.0000000
|
26537.76
|
0.2617410
|
2.9973300
|
0.0000000
|
4.9314800
|
8.1905510
|
25
|
NCT OF
ఢిల్లీ
|
11.2862670
|
67046.55
|
1.4250850
|
189.9424280
|
32.2370250
|
1.1788900
|
236.0696950
|
26
|
ఒడిశా
|
1.4750630
|
1324111.29
|
16.2141150
|
39.0155790
|
6.4600000
|
43.9682390
|
107.1329960
|
27
|
పుదుచ్చేరి
|
0.0000000
|
818.56
|
0.0173900
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0000000
|
0.0173900
|
28
|
పంజాబ్
|
5.1334400
|
2206988.94
|
14.4041880
|
280.8158050
|
10.5262050
|
0.9652680
|
311.8449060
|
29
|
రాజస్థాన్
|
35.8561600
|
3798601.52
|
40.7857900
|
119.3799370
|
49.2176960
|
533.2869270
|
778.5265100
|
30
|
సిక్కిం
|
0.3015000
|
6145.30
|
0.1195790
|
0.0141580
|
0.0000000
|
0.0015000
|
0.4367370
|
31
|
తమిళనాడు
|
53.5886800
|
590297.33
|
4.4342350
|
293.0253640
|
78.7575380
|
31.0436110
|
460.8494280
|
32
|
తెలంగాణ
|
49.1818260
|
685838.52
|
19.2125880
|
22.7139650
|
12.3893650
|
18.3519690
|
121.8497130
|
33
|
త్రిపుర
|
0.4830040
|
136617.51
|
2.1921530
|
16.8726420
|
0.6326870
|
3.3093150
|
23.4898010
|
34
|
ఉత్తర ప్ర.
|
24.3163150
|
1059181.84
|
35.3357200
|
53.9802710
|
20.6561230
|
11.4803120
|
145.7687410
|
35
|
ఉత్తరాఖండ్
|
6.1560290
|
67488.22
|
3.0093810
|
9.8666220
|
3.2938600
|
0.2153580
|
22.5412500
|
36
|
పశ్చిమ బెంగాల్
|
13.2002790
|
2077396.55
|
51.1733990
|
25.5883020
|
33.6120330
|
96.0305140
|
219.6045270
|
మొత్తం (రూ.
కోటి)
|
|
395.3935510
|
35829924.75
|
489.3162390
|
2068.8526250
|
562.1058560
|
1142.4991800
|
4658.1674510
|
గ్రాండ్ టోటల్ (CR): 4658.1674510
|
(Release ID: 2019802)
Visitor Counter : 108
Read this release in:
Tamil
,
Kannada
,
Bengali
,
Odia
,
English
,
Urdu
,
Hindi
,
Marathi
,
Manipuri
,
Assamese
,
Punjabi
,
Gujarati
,
Malayalam