લેખન એ કલ્પિત ભાવના છે, એડિટિંગ એ અનુભવેલી ભાવના છે: રાજુ હિરાણી
થીમ એ ફિલ્મનો આત્મા છે, જ્યારે વાર્તામાં સંઘર્ષ ઓક્સિજન બની જાય છે: હિરાણી
#IFFIWood, 24 નવેમ્બર 2025
આજે IFFIમાં લાઈટો ઝાંખી પડી, મન ખુલી ગયા, અને સર્જનાત્મકતા હવામાં નાચી રહી હતી કારણ કે ભીડ એક વર્કશોપ કરતાં સિનેમેટિક પાવર-બૂસ્ટ જેવું લાગતા સત્ર માટે સ્થિર થઈ ગઈ હતી. જે ક્ષણે રાજુ હિરાણીએ પ્રવેશ કર્યો, કલા અકાદમી હૉલ બ્લોકબસ્ટર શુક્રવાર માટે આરક્ષિત ઉત્સાહના પ્રકારથી ગુંજી ઉઠ્યો. જ્યારે તેમણે સમાપ્ત કર્યું, ત્યારે લેખકો ઝડપથી લખી રહ્યા હતા, સંપાદકો સહમતિમાં માથું હલાવી રહ્યા હતા, અને સિનેપ્રેમીઓ પ્રેરણા અને આશ્ચર્યની વિશ્વમાં તરતા હતા.
સૌથી સફળ અને જાણીતા ફિલ્મ નિર્માતાઓમાંના એકના પંચ લાઇન ફિલ્મ પ્રેમીઓના હૃદય અને દિમાગમાં અંકિત થઈ ગઈ: “લેખન એ કલ્પિત ભાવના છે, એડિટિંગ એ અનુભવેલી ભાવના છે. લેખક પ્રથમ ડ્રાફ્ટ લખે છે, સંપાદક, છેલ્લો. થીમ એ ફિલ્મનો આત્મા છે, જ્યારે વાર્તામાં સંઘર્ષ ઓક્સિજન બની જાય છે.”

“ફિલ્મ બે ટેબલ પર બને છે- લેખન અને સંપાદન: એક પરિપ્રેક્ષ્ય” થીમ પરના માસ્ટરક્લાસ કમ વર્કશોપને સંબોધિત કરતી વખતે, હિરાણીએ કાવ્યાત્મક સરળતા સાથે લેખન પ્રક્રિયાના સારને પકડીને શરૂઆત કરી: “લેખન એ સ્વપ્ન જોવાનું સ્થળ છે.” તેમણે વર્ણવ્યું કે લેખક કેવી રીતે અમર્યાદ સ્વતંત્રતાનો આનંદ માણે છે. અમર્યાદ આકાશ, સંપૂર્ણ સૂર્યોદય, દોષરહિત કલાકારો, કોઈ બજેટ નહીં અને કોઈ અવરોધો નહીં. પરંતુ જે ક્ષણે આ કલ્પના કરેલા દ્રશ્યો સંપાદકના ટેબલ પર પહોંચે છે, વાસ્તવિકતા અનિવાર્યપણે તેમને પરિવર્તિત કરે છે. હિરાણીએ નોંધ્યું, “એક ફિલ્મ ત્યારે જ શરૂ થાય છે જ્યારે કોઈ પાત્ર ખરેખર કંઈક ઇચ્છે છે. તે ઇચ્છા કથાની ધડકન બની જાય છે. અને સંઘર્ષ,” તેમણે ઉમેર્યું, “ઓક્સિજન છે—તેના વિના, કંઈપણ શ્વાસ લેતું નથી.”
તેમણે લેખકોને તેમની વાર્તાઓને જીવંત અનુભવમાં ગ્રાઉન્ડ કરવા વિનંતી કરી. “એક સારો લેખક જીવનમાંથી ટ્રિગર્સ પસંદ કરવો જ જોઇએ. વાસ્તવિક અનુભવો વાર્તાઓને અવિશ્વસનીય, અનન્ય અને ઊંડે આકર્ષક બનાવે છે,” તેમણે ચેતવણી આપી. તેમણે પ્રેક્ષકોને એ પણ યાદ કરાવ્યું કે પ્રદર્શનને નાટકમાં અદૃશ્યપણે વણવું જોઈએ, અને તે થીમ, ફિલ્મનો આત્મા દરેક દ્રશ્યની નીચે સતત ગણગણાટ કરવો જોઈએ.

તેમના પ્રથમ પ્રેમ સંપાદન વિશે હૂંફ સાથે બોલતા, હિરાણીએ સંપાદકની ગહન છતાં છુપાયેલી શક્તિને પ્રકાશિત કરી. તેમણે કહ્યું, “જ્યારે ફૂટેજ એડિટિંગ ટેબલ પર પહોંચે છે,” “બધું અલગ થઈ જાય છે. સંપાદક વાર્તાની પુનઃકલ્પના કરે છે. તે બિનસલાહભર્યો હીરો છે. તેનું કાર્ય અદૃશ્ય છે, પરંતુ તે ફિલ્મને એકસાથે રાખે છે,” તેમણે ટિપ્પણી કરી.
સંપાદકના ટૂલકીટનું વર્ણન કરતાં, તેમણે સમજાવ્યું કે સંપાદનનો એકમ શૉટ છે, અને એક જ શૉટ, અલગ સંદર્ભમાં મૂકવામાં આવે તો, અર્થને સંપૂર્ણપણે બદલી શકે છે. “તે એટલું શક્તિશાળી છે,” તેમણે હસીને કહ્યું, “કે એક સંપાદક વાર્તાને 180 ડિગ્રી ફેરવી શકે છે.”
પ્રારંભિક સિનેમાના પ્રણેતાઓને ટાંકીને, હિરાણીએ ડીડબ્લ્યુ ગ્રિફિથના પ્રખ્યાત વિચારને યાદ કર્યો કે “એક સારો સંપાદક તમારી લાગણી સાથે રમે છે.” તેમણે આ સેગમેન્ટને એક આકર્ષક સત્ય સાથે સમાપ્ત કર્યું જે સમગ્ર રૂમમાં પડઘાયો: “લેખક પ્રથમ ડ્રાફ્ટ લખે છે. સંપાદક છેલ્લો લખે છે.”
હિરાણીએ ભારપૂર્વક જણાવ્યું કે વિરોધીઓ પાસે નાયકો જેટલો જ મજબૂત દૃષ્ટિકોણ હોવો જોઈએ. તેમણે કહ્યું, “દરેક પાત્ર,” “માને છે કે તેઓ સાચા છે. ત્યાંથી જ વાર્તાનો પ્રકાશ આવે છે. સત્યોનો આ સંઘર્ષ, પરિપ્રેક્ષ્યો વચ્ચેનો આ તણાવ, તે જ એક કથાને તેનું સ્પંદન આપે છે,” તેમણે ઉમેર્યું.

આ આકર્ષક વાતચીતમાં જોડાતા, વખાણાયેલા પટકથા લેખક અભિજાત જોશીએ વાર્તા કહેવામાં વાસ્તવિક જીવનની યાદોની અસાધારણ શક્તિ પર પ્રતિબિંબિત કર્યું. તેમણે સમજાવ્યું કે અમુક ક્ષણો,ભલે તે આનંદી હોય, હૃદયદ્રાવક હોય, કે ચોંકાવનારી હોય દાયકાઓ સુધી આપણા મનમાં અંકિત રહે છે, અને તેથી તે એક અધિકૃતતા ધરાવે છે જે સ્ક્રિપ્ટેડ આવિષ્કારો ઘણીવાર મેળવી શકતા નથી. તેમણે જાહેર કર્યું કે આવી ઘણી યાદો, પછીથી 3 ઇડિયટ્સ માં પોતાનો માર્ગ શોધી કાઢ્યો, જેમાં પ્રખ્યાત ઇલેક્ટ્રિક-શૉક ગેગ અને વર્ષોથી તેમણે અવલોકન કરેલા લોકો પાસેથી લેવામાં આવેલા કેટલાક સૂક્ષ્મ પાત્ર વિગતોનો સમાવેશ થાય છે.
જોશીએ સમયહીન પટકથા લેખન સત્યો સાથે સમાપ્ત કર્યું: દરેક પાત્રની એક આકર્ષક ઇચ્છા હોવી જોઈએ, સંઘર્ષ એ સિનેમાનો ઓક્સિજન છે, અને સૌથી મજબૂત નાટક ત્યારે ઉદ્ભવે છે જ્યારે બે માન્ય, વિરોધી સત્યો અથડાય છે.
IFFI વિશે
1952 માં જન્મેલો, ઇન્ટરનેશનલ ફિલ્મ ફેસ્ટિવલ ઑફ ઇન્ડિયા (IFFI) દક્ષિણ એશિયાના સિનેમાના સૌથી જૂના અને સૌથી મોટા ઉત્સવ તરીકે ગૌરવભેર ઊભો છે. નેશનલ ફિલ્મ ડેવલપમેન્ટ કોર્પોરેશન (NFDC), માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલય, ભારત સરકાર અને એન્ટરટેઇનમેન્ટ સોસાયટી ઓફ ગોવા (ESG), ગોવા રાજ્ય સરકાર દ્વારા સંયુક્ત રીતે આયોજિત, આ ઉત્સવ એક વૈશ્વિક સિનેમેટિક પાવરહાઉસમાં વિકસ્યો છે — જ્યાં પુનઃસ્થાપિત ક્લાસિક્સ બોલ્ડ પ્રયોગોને મળે છે, અને સુપ્રસિદ્ધ માસ્ટ્રો નિર્ભય પ્રથમ-સમયના ફિલ્મ નિર્માતાઓ સાથે જગ્યા વહેંચે છે. જે વસ્તુ IFFI ને ખરેખર ચમકાવે છે — આંતરરાષ્ટ્રીય સ્પર્ધાઓ, સાંસ્કૃતિક પ્રદર્શનો, માસ્ટરક્લાસ, શ્રદ્ધાંજલિઓ, અને ઉચ્ચ-ઊર્જા WAVES ફિલ્મ બજાર, જ્યાં વિચારો, સોદાઓ અને સહયોગો ઉડાન ભરે છે. 20-28 નવેમ્બર દરમિયાન ગોવાના અદભૂત દરિયાકિનારાની પૃષ્ઠભૂમિ સામે યોજાયેલ, 56મી આવૃત્તિ ભાષાઓ, શૈલીઓ, નવીનતાઓ અને અવાજોના એક ચમકદાર સ્પેક્ટ્રમનું વચન આપે છે — વિશ્વ મંચ પર ભારતની સર્જનાત્મક પ્રતિભાનો એક ઇમર્સિવ ઉત્સવ.
વધુ માહિતી માટે, અહીં ક્લિક કરો:
IFFI વેબસાઇટ: https://www.iffigoa.org/
PIBની IFFI માઇક્રોસાઇટ: https://www.pib.gov.in/iffi/56/
PIB IFFIWood બ્રોડકાસ્ટ ચેનલ: https://whatsapp.com/channel/0029VaEiBaML2AU6gnzWOm3F
X હેન્ડલ્સ: @IFFIGoa, @PIB_India, @PIB_Panaji
SM/DK/GP/JD
Release ID:
2193785
| Visitor Counter:
6