நுகர்வோர் நலன், உணவு மற்றும் பொது விநியோகம் அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

நுகர்வோர் பாதுகாப்பு தொடர்பாக மத்திய உணவு மற்றும் நுகர்வோர் விவகார அமைச்சர், தொடர்புடைய நிறுவனங்களைச் சேர்ந்தவர்களை சந்திக்க உள்ளார்

Posted On: 26 MAY 2025 1:59PM by PIB Chennai

மத்திய நுகர்வோர் விவகாரங்கள், உணவு மற்றும் பொது விநியோகம், புதிய மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தித் துறை அமைச்சர் திரு பிரகலாத் ஜோஷி,  நுகர்வோர் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகள் பற்றி மே 28, 2025 அன்று புதுதில்லியில் நடைபெறும் உயர்மட்ட கூட்டத்தில் உரையாற்றுவார். இந்தக் கூட்டம், இது தொடர்பான பிரச்சினையைச் சமாளிக்க மிகவும் பயனுள்ள தீர்வுகளை ஆராய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

உணவு, பயணம், அழகுசாதனப் பொருட்கள், மருந்தகம், சில்லறை விற்பனை, ஆடை மற்றும் மின்னணுத் துறைகளில் செயலாற்றும் அனைத்து முக்கிய மின்வணிக தளங்களும் இந்தக் கூட்டத்தில் பங்கேற்கும். Amazon, Flipkart, 1mg.com, Apple, BigBasket, Meesho, Meta, MakeMyTrip, Paytm, Ola, Reliance Retail Limited, Swiggy, Zomato, Yatra, Uber, Tata, EaseMyTrip, Clear Trip, IndiaMart, IndiGo Airlines, xigo, JUSTDIAL, Medika Bazaar, Netmeds, ONDC, Thomas Cook மற்றும் WhatsApp இதில் பங்கேற்கும் முக்கிய நிறுவனங்கள் ஆகும். நுகர்வோர் உரிமைகளை மேம்படுத்துவதிலும், வெளிப்படையான, நம்பகமான சந்தையை உறுதி செய்வதிலும் தொழில்துறை பங்கேற்பு மிக முக்கியமானது என்ற  நுகர்வோர் விவகாரத் துறையின் நம்பிக்கையை இந்தப் பட்டியல் வலுப்படுத்துகிறது.

முக்கிய தொழில் நிறுவனங்கள், தன்னார்வ நுகர்வோர் அமைப்புகள்  மற்றும் முன்னணி தேசிய சட்டப் பல்கலைக்கழகங்கள்  ஆகியவை இந்தக் கூட்டத்தில் தீவிரப் பங்கேற்பாளர்களாக இருக்கும். அவர்களின் நுண்ணறிவு, ஆராய்ச்சி மற்றும் ஒழுங்குமுறை முன்னோக்குகள் வலுவான மற்றும் செயல்படுத்தக்கூடிய தீர்வுகளை வடிவமைப்பதில் மதிப்புமிக்க உள்ளீட்டை வழங்கும்.

நுகர்வோர் விவகாரங்கள், உணவு மற்றும் பொது விநியோக அமைச்சகத்தின் நுகர்வோர் விவகாரத் துறை, நுகர்வோர் உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதிலும் நியாயமான வர்த்தக நடைமுறைகளை ஊக்குவிப்பதிலும் அதன் அசைக்க முடியாத அர்ப்பணிப்பில், நுகர்வோரைக் குழப்பி ஏமாற்றும் இருண்ட வடிவங்களின் நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறையைத் தடுக்க முன்கூட்டியே செயல்பட்டு வருகிறது. நுகர்வோரை தவறாக வழிநடத்தும் அல்லது திட்டமிடப்படாத தேர்வுகளைச் செய்ய கையாளும் ஏமாற்றும் பயனர் இடைமுக வடிவமைப்புகள்,  நியாயமான சந்தை இயக்கவியலை சிதைப்பதுடன், நுகர்வோர் நம்பிக்கையையும் சிதைக்கின்றன. மேலும் டிஜிட்டல் வர்த்தகத்தின் ஒருமைப்பாட்டிற்கு கடுமையான அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்துகின்றன.

இந்தத் துறை நுகர்வோர் விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்களை பரவலாக மேற்கொண்டு வருகிறது, மேலும் ஏமாற்றும் நடைமுறைகளைக் கண்டறிந்து ஊக்கப்படுத்த மின் வணிக தளங்களை தீவிரமாகக் கண்காணித்து வருகிறது. மின் வணிகத்தில் நுகர்வோர் பாதுகாப்பிற்கான முழுமையான மற்றும் உள்ளடக்கிய அணுகுமுறையை உறுதி செய்வதற்காக மின் வணிக தளங்கள், கொள்கை சிந்தனையாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோர் அமைப்புகளுடன் துறை தொடர்ச்சியான உரையாடலில் ஈடுபட்டுள்ளது.

நுகர்வோர் பாதுகாப்பு மற்றும் வணிகம் செய்வதை எளிதாக்குதல் ஆகியவை பரஸ்பரம் பிரத்தியேகமானவை அல்ல; மாறாக, அவை நிரப்பு இலக்குகள் என்பதைத் துறை வலியுறுத்துகிறது. இந்தப் பங்குதாரர் சந்திப்பு, நிர்வாகத்திற்கான துறையின் முற்போக்கான, பங்கேற்பு அணுகுமுறையை எடுத்துக்காட்டுகிறது - இது வணிகங்களுக்கு ஒரு சமமான களத்தை ஊக்குவிக்கும் அதே வேளையில் ஒழுங்குமுறை சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வலுப்படுத்துகிறது.

இத்தகைய பொது-தனியார் கூட்டாண்மைகளை வளர்ப்பதன் மூலம், நுகர்வோர் பாதுகாப்பு மிக முக்கியமானது மற்றும் டிஜிட்டல் சந்தைகள் நியாயம், வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புடைமையால் நிர்வகிக்கப்படும் எதிர்காலத்தை நுகர்வோர் விவகாரத் துறை தொடர்ந்து வென்றெடுக்கிறது.

---- 

AD/SM/PKV/KPG/AG


(Release ID: 2131323)