ബീഹാർ, ഝാർഖണ്ഡ്, രാജസ്ഥാൻ, ഛത്തീസ്ഗഡ്, തമിഴ്നാട് എന്നിവയുൾപ്പെടെ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെയും കേന്ദ്രഭരണ പ്രദേശങ്ങളിലെയും വൈദ്യുതീകരണ നില താഴെ നല്കിയിരിക്കുന്നു:
|
ക്രമ നമ്പര്
|
സംസ്ഥാനം
|
വൈദ്യുതീകരണം ശതമാനത്തില്
|
|
ക്രമ നമ്പര്
|
സംസ്ഥാനം
|
വൈദ്യുതീകരണം ശതമാനത്തില്
|
|
1
|
ആന്ധ്രാപ്രദേശ്
|
100%
|
16
|
മിസോറാം
|
100%
|
|
2
|
അരുണാചല് പ്രദേശ്
|
100%
|
17
|
നാഗാലാന്ഡ്
|
100%
|
|
3
|
ബീഹാര്
|
100%
|
18
|
ഒഡീഷ
|
100%
|
|
4
|
ചണ്ഡീഗഡ്
|
100%
|
19
|
പുതുച്ചേരി
|
100%
|
|
5
|
ഛത്തീസ്ഗഢ്
|
100%
|
20
|
പഞ്ചാബ്
|
100%
|
|
6
|
ഡല്ഹി
|
100%
|
21
|
തെലങ്കാന
|
100%
|
|
7
|
ഗുജറാത്ത്
|
100%
|
22
|
ത്രിപുര
|
100%
|
|
8
|
ഹരിയാന
|
100%
|
23
|
ഉത്തര്പ്രദേശ്
|
100%
|
|
9
|
ഹിമാചല് പ്രദേശ്
|
100%
|
24
|
ഉത്തരാഖണ്ഡ്
|
100%
|
|
10
|
ജമ്മുകശ്മീര്
|
100%
|
25
|
പശ്ചിമബംഗാള്
|
100%
|
|
11
|
ഝാര്ഖണ്ഡ്
|
100%
|
26
|
രാജസ്ഥാന്
|
99%
|
|
12
|
കേരളം
|
100%
|
27
|
തമിഴ്നാട്
|
97%
|
|
13
|
മധ്യപ്രദേശ്
|
100%
|
28
|
കര്ണാടക
|
96%
|
|
14
|
മഹാരാഷ്ട്ര
|
100%
|
29
|
അസം
|
92%
|
|
15
|
മേഘാലയ
|
100%
|
30
|
ഗോവ
|
91%
|
ഉത്തരേന്ത്യൻ മേഖലയിലെ അരുണാചൽ പ്രദേശ്, മേഘാലയ, നാഗാലാൻഡ്, ത്രിപുര, മിസോറാം സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ നിലവിലെ ബ്രോഡ്ഗേജ് ശൃംഖല 100% വൈദ്യുതീകരിച്ചു കഴിഞ്ഞു. കൂടാതെ എല്ലാ പുതിയ പാതകളും ബഹുപാതാ പദ്ധതികളും അനുവദിക്കുന്നതും നിർമിക്കുന്നതും വൈദ്യുതീകരണത്തോടെയാണ്. അസമിൽ 92% വൈദ്യുതീകരണം പൂർത്തിയായി. ബാക്കി ശൃംഖലയിലെ വൈദ്യുതീകരണത്തിന് നടപടികള് ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്.
റെയിൽവേ വൈദ്യുതീകരണത്തിന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ വിവരങ്ങൾ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ വെബ്സൈറ്റിലെ താഴെ പറയുന്ന ലിങ്കിൽ ലഭ്യമാണ്:
https://indianrailways.gov.in/railwayboard/uploads/directorate/ele_engg/2025/Status%20of%20Railway%C2%A0Electrification%20as%20on%C2%A030_11_2025.pdf
വനം വകുപ്പ് ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ വനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അനുമതികള്, തടസ്സങ്ങൾ മാറ്റി സ്ഥാപിക്കൽ, വിവിധ അധികാരികളിൽ നിന്ന് ലഭിക്കേണ്ട നിയമാനുസൃത അനുമതികള്, പ്രദേശത്തിന്റെ ഭൂമിശാസ്ത്രപരവും ഭൂപ്രകൃതിപരവുമായ അവസ്ഥകൾ, പദ്ധതി പ്രദേശം നിലനിൽക്കുന്ന സ്ഥലത്തെ ക്രമസമാധാന നില, കാലാവസ്ഥാ സാഹചര്യങ്ങൾ കാരണം ഒരു വർഷത്തിൽ പദ്ധതി പ്രദേശത്ത് ലഭിക്കുന്ന പ്രവൃത്തി മാസങ്ങളുടെ എണ്ണം തുടങ്ങിയ വിവിധ ഘടകങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചാണ് വൈദ്യുതീകരണം പൂര്ത്തീകരിക്കാനാവുക. ഈ ഘടകങ്ങളെല്ലാം പദ്ധതികളുടെ പൂർത്തീകരണ സമയത്തെ ബാധിക്കുന്നു.
റോഡ് ഗതാഗതത്തെ അപേക്ഷിച്ച് റെയിൽവേ ഗതാഗതത്തിൽ കാര്ബണ് ഡൈ ഓക്സൈഡ് പുറന്തള്ളലിലുണ്ടാകുന്ന കുറവ് താഴെ പറയും പ്രകാരമാണ്
(അവലംബം:- നീതി ആയോഗ് റിപ്പോർട്ട് - “ഫാസ്റ്റ് ട്രാക്കിങ് ഫ്രെയ്റ്റ് ഇന് ഇന്ത്യ", ജൂൺ 2021):
|
ഗതാഗതമാര്ഗം
|
ടൺ-കിലോമീറ്റർ പ്രതി കാര്ബണ് പുറന്തള്ളൽ
|
|
റോഡ്
|
101 ഗ്രാം
|
|
റെയില്
|
11.5 ഗ്രാം (89 ശതമാനമോ അതില് കുറവോ)
|
റെയിൽവേ ശൃംഖല ഏതാണ്ട് പൂർണമായി വൈദ്യുതീകരിച്ചും സൗരോര്ജം, കാറ്റ് തുടങ്ങിയ പുനരുപയോഗ ഊർജ സ്രോതസ്സുകള് തന്ത്രപരമായി ഉപയോഗപ്പെടുത്തിയും സുസ്ഥിര പ്രവർത്തനം ഉറപ്പാക്കാൻ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണ്. ഊർജ സംഭരണത്തിന്റെ കൃത്യമായ ആസൂത്രണത്തിലൂടെ കാർബൺ പുറന്തള്ളല് കുറയ്ക്കാനും ഇത് സഹായിക്കുന്നു.
കേന്ദ്ര റെയിൽവേ, വാർത്താവിതരണ പ്രക്ഷേപണ, ഇലക്ട്രോണിക്സ് - വിവരസാങ്കേതിക മന്ത്രി ശ്രീ അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് ഇന്ന് ലോക്സഭയിൽ രേഖാമൂലം നൽകിയ മറുപടിയിലാണ് ഈ വിവരങ്ങൾ അറിയിച്ചത്.