રેલવે મંત્રાલય
ભારતીય રેલવે બ્રોડગેજ નેટવર્કના 99.2% પર સંપૂર્ણ વિદ્યુતીકરણની નજીક, યુકે (39%), રશિયા (52%) અને ચીનના (82%) કરતા ઘણું આગળ
14 રેલવે ઝોન અને 25 રાજ્યો/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં 100% વિદ્યુતીકરણ
प्रविष्टि तिथि:
17 DEC 2025 3:53PM by PIB Ahmedabad
ભારતીય રેલવે (IR) પર રેલવે નેટવર્કનું વિદ્યુતીકરણ મિશન મોડમાં હાથ ધરવામાં આવ્યું છે. અત્યાર સુધીમાં, બ્રોડગેજ (BG) નેટવર્કના લગભગ 99.2% ભાગનું વીજળીકરણ કરવામાં આવ્યું છે. બાકીના નેટવર્કમાં વીજળીકરણ હાથ ધરવામાં આવ્યું છે. 2014-25 દરમિયાન અને 2014 પહેલા કરવામાં આવેલ વીજળીકરણ નીચે મુજબ છે:
|
સમયગાળો
|
રૂટ કિલોમીટર
|
|
2014 પહેલા (લગભગ 60 વર્ષ)
|
21,801
|
|
2024-2025
|
46,900
|
રેલવે વિદ્યુતીકરણમાં ભારતીય રેલવેની સિદ્ધિ વૈશ્વિક સ્તરે અનોખી છે. ઇન્ટરનેશનલ યુનિયન ઓફ રેલવે (UIC)ના જૂન, 2025ના તાજેતરના અહેવાલ મુજબ, મહત્વપૂર્ણ રેલવે સિસ્ટમમાં રેલવે વિદ્યુતીકરણ નીચે મુજબ છે:
|
દેશ
|
રેલવે વિદ્યુતીકરણ
|
|
યુનાઇટેડ કિંગડમ
|
39%
|
|
ફ્રાન્સ
|
60%
|
|
સ્પેન
|
67%
|
|
રશિયા
|
52%
|
|
જાપાન
|
64%
|
|
ચીન
|
82%
|
|
સ્વિટ્ઝર્લૅન્ડ
|
100%
|
નાણાકીય વર્ષ 2023-24 અને 2024-25 દરમિયાન પ્રાપ્ત થયેલા રેલવે વિદ્યુતીકરણ અનુક્રમે 7,188 અને 2,701 રૂટ કિલોમીટર (RKM) છે. વધુમાં, તમામ નવી લાઇન / મલ્ટી-ટ્રેકિંગ પ્રોજેક્ટ્સને મંજૂરી આપવામાં આવી રહી છે અને વીજળીકરણ સાથે તેનું નિર્માણ કરવામાં આવી રહ્યું છે.
ઝોનવાર વીજળીકરણની સ્થિતિ નીચે મુજબ છે:
|
શ્રેણી
|
ઝોન
|
% વીજળીકૃત
|
|
1
|
મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
2
|
પૂર્વ કોસ્ટ રેલવે
|
100%
|
|
3
|
પૂર્વ મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
4
|
પૂર્વીય રેલવે
|
100%
|
|
5
|
કોંકણ રેલવે
|
100%
|
|
6
|
કોલકાતા મેટ્રો
|
100%
|
|
7
|
ઉત્તર મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
8
|
ઉત્તર પૂર્વીય રેલવે
|
100%
|
|
9
|
ઉત્તર રેલવે
|
100%
|
|
10
|
દક્ષિણ મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
11
|
દક્ષિણ પૂર્વ મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
12
|
દક્ષિણ પૂર્વીય રેલવે
|
100%
|
|
13
|
પશ્ચિમ મધ્ય રેલવે
|
100%
|
|
14
|
પશ્ચિમ રેલવે
|
100%
|
|
15
|
ઉત્તર પશ્ચિમ રેલવે
|
98%
|
|
16
|
દક્ષિણ રેલવે
|
98%
|
|
17
|
ઉત્તરપૂર્વ સરહદી રેલવે
|
95%
|
|
18
|
દક્ષિણ પશ્ચિમ રેલવે
|
95%
|
બિહાર, ઝારખંડ, રાજસ્થાન, છત્તીસગઢ અને તમિલનાડુ સહિત રાજ્ય/કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોમાં વીજળીકરણની સ્થિતિ નીચે મુજબ છે:
|
શ્રેણી
|
રાજ્ય
|
% વીજળીકૃત
|
|
શ્રેણી
|
રાજ્ય
|
% વીજળીકૃત
|
|
1
|
આંધ્રપ્રદેશ
|
100%
|
|
16
|
મિઝોરમ
|
100%
|
|
2
|
અરુણાચલ પ્રદેશ
|
100%
|
|
17
|
નાગાલેન્ડ
|
100%
|
|
3
|
બિહાર
|
100%
|
|
18
|
ઓડિશા
|
100%
|
|
4
|
ચંદીગઢ
|
100%
|
|
19
|
પુડુચેરી
|
100%
|
|
5
|
છત્તીસગઢ
|
100%
|
|
20
|
પંજાબ
|
100%
|
|
6
|
દિલ્હી
|
100%
|
|
21
|
તેલંગાણા
|
100%
|
|
7
|
ગુજરાત
|
100%
|
|
22
|
ત્રિપુરા
|
100%
|
|
8
|
હરિયાણા
|
100%
|
|
23
|
ઉત્તર પ્રદેશ
|
100%
|
|
9
|
હિમાચલ પ્રદેશ
|
100%
|
|
24
|
ઉત્તરાખંડ
|
100%
|
|
10
|
જમ્મુ અને કાશ્મીર
|
100%
|
|
25
|
પશ્ચિમ બંગાળ
|
100%
|
|
11
|
ઝારખંડ
|
100%
|
|
26
|
રાજસ્થાન
|
99%
|
|
12
|
કેરળ
|
100%
|
|
27
|
તમિલનાડુ
|
98%
|
|
13
|
મધ્યપ્રદેશ
|
100%
|
|
28
|
કર્ણાટક
|
96%
|
|
14
|
મહારાષ્ટ્ર
|
100%
|
|
29
|
આસામ
|
92%
|
|
15
|
મેઘાલય
|
100%
|
|
30
|
ગોવા
|
91%
|
ઉત્તર પૂર્વીય ક્ષેત્રના અરુણાચલ પ્રદેશ, મેઘાલય, નાગાલેન્ડ, ત્રિપુરા અને મિઝોરમ રાજ્યોમાં હાલના BG નેટવર્કનું 100% વીજળીકરણ કરવામાં આવ્યું છે. વધુમાં, તમામ નવા લાઇન / મલ્ટી-ટ્રેકિંગ પ્રોજેક્ટ્સને મંજૂરી આપવામાં આવી રહી છે અને વીજળીકરણ સાથે તેનું નિર્માણ કરવામાં આવી રહ્યું છે. આસામનું 92% વીજળીકરણ કરવામાં આવ્યું છે અને બાકીના નેટવર્કમાં વીજળીકરણ હાથ ધરવામાં આવ્યું છે.
રેલવે વિદ્યુતીકરણની નવીનતમ વિગતો ભારતીય રેલવેની વેબસાઇટ પર નીચેની લિંક પર ઉપલબ્ધ છે:
https://indianrailways.gov.in/railwayboard/uploads/directorate/ele_engg/2025/Status%20of%20Railway%C2%A0Electrification%20as%20on%C2%A030_11_2025.pdf
વીજળીકરણ પ્રોજેક્ટ્સ પૂર્ણ થવાનો આધાર અનેક પરિબળો પર રહેલો છે, જેમ કે વન વિભાગના અધિકારીઓ તરફથી જંગલ મંજૂરી, અતિક્રમણ દૂર કરવાની સુવિધાઓ, વિવિધ અધિકારીઓ તરફથી કાનૂની મંજૂરીઓ, વિસ્તારની ભૂસ્તરશાસ્ત્રીય અને ભૌગોલિક પરિસ્થિતિઓ, પ્રોજેક્ટ સાઇટ વિસ્તારમાં કાયદો અને વ્યવસ્થાની સ્થિતિ, આબોહવાની પરિસ્થિતિઓ, ચોક્કસ પ્રોજેક્ટ સાઇટ માટે વર્ષમાં કામકાજના મહિનાઓની સંખ્યા વગેરે. આ બધા પરિબળો પ્રોજેક્ટ(ઓ) પૂર્ણ કરવા માટે લાગતા સમયને અસર કરે છે.
માર્ગ પરિવહનની તુલનામાં રેલ પરિવહનમાંથી CO2 ઉત્સર્જનમાં ઘટાડો નીચે મુજબ છે (સંદર્ભ: નીતિ આયોગનો અહેવાલ "ભારતમાં માલની ગતિશીલતામાં વધારો," જૂન 2021)
|
પરિવહનની પદ્ધતિ
|
1 કિમી માટે 1 ટન માલ પરિવહન માટે CO2 ઉત્સર્જન
|
|
રસ્તો
|
101 ગ્રામ
|
|
રેલ
|
11.5 ગ્રામ (લગભગ 89% ઓછું)
|
ભારતીય રેલવે લગભગ સંપૂર્ણ રેલવે વીજળીકરણ અને નવીનીકરણીય ઉર્જા સ્ત્રોતોના ઉપયોગ દ્વારા ટકાઉ કામગીરી માટે પ્રતિબદ્ધ છે, જેમાં સૌર, પવન અને અન્ય નવીનીકરણીય સ્ત્રોતોનો સમાવેશ થાય છે, જેમાં વ્યૂહાત્મક વીજ ખરીદી યોજનાનો સમાવેશ થાય છે, જે કાર્બન ફૂટપ્રિન્ટ ઘટાડવામાં મદદ કરે છે.
આ માહિતી આજે લોકસભામાં એક પ્રશ્નના લેખિત જવાબમાં કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ, અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે આપી હતી.
SM/JY/GP/JT
સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :
@PIBAhmedabad
/pibahmedabad1964
/pibahmedabad
pibahmedabad1964[at]gmail[dot]com
(रिलीज़ आईडी: 2205698)
आगंतुक पटल : 17