iffi banner

IFFI 56-ൽ ചലച്ചിത്ര നിരൂപണത്തിന്റെ പരിണമിച്ചുവരുന്ന പങ്കിനെക്കുറിച്ച് ചലച്ചിത്ര നിരൂപകർ ചർച്ച ചെയ്തു


സിനിമ പ്രദർശനങ്ങൾക്കിടെ നടന്ന “നിരൂപണങ്ങൾക്കപ്പുറം - ഒരു ചലച്ചിത്ര നിരൂപകന്റെ പങ്ക്: ഒരു നിയന്ത്രകൻ, ഒരു സ്വാധീനശക്തിയുള്ളയാൾ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റെന്തെങ്കിലും?” എന്ന വട്ടമേശ സമ്മേളനം

ആഗോള ചലച്ചിത്ര ആവാസവ്യവസ്ഥയിൽ ചലച്ചിത്ര നിരൂപകർ, പത്രപ്രവർത്തകർ, നിരൂപകർ എന്നിവർ വഹിക്കുന്ന നിർണായക പങ്ക് വീണ്ടും ഉറപ്പിച്ചുകൊണ്ട്, 56-ാമത് ഇന്റർനാഷണൽ ഫിലിം ഫെസ്റ്റിവൽ ഓഫ് ഇന്ത്യ (IFFI) "നിരൂപണങ്ങൾക്കപ്പുറം (തമ്പിനപ്പുറം) - ഒരു ചലച്ചിത്ര നിരൂപകന്റെ പങ്ക്: ഒരു നിയന്ത്രകൻ, സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നയാൾ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റെന്തെങ്കിലും?" എന്ന പേരിൽ ശ്രദ്ധേയമായ ഒരു വട്ട മേശ  ചർച്ച സംഘടിപ്പിച്ചു. ഡിജിറ്റൽ തടസ്സങ്ങൾ, സോഷ്യൽ മീഡിയ സ്വാധീനം, ദ്രുത ഉള്ളടക്ക ഉപഭോഗം എന്നിവയാൽ നിർവചിക്കപ്പെട്ട ഒരു യുഗത്തിൽ ചലച്ചിത്ര നിരൂപണത്തിന്റെ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഭൂപ്രകൃതി പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനായി ലോകമെമ്പാടുമുള്ള പ്രശസ്ത നിരൂപകരെ സെഷൻ ഒരുമിപ്പിച്ചു.

ദാവീദേ അബ്ബറ്റാഷ്യാനി ആയിരുന്നു ചർച്ചയുടെ മോഡറേറ്റർ , പ്രമുഖ ചലച്ചിത്ര നിരൂപകരായ ബാർബറ ലോറി ഡി ലാച്ചാരിയർ, ദീപ ഗഹ്ലോട്ട്, സുധീർ ശ്രീനിവാസൻ, മേഘചന്ദ്ര കോങ്ബാം, എലിസബത്ത് കെർ, ബരദ്വാജ് രംഗൻ എന്നിവർ പങ്കെടുത്തു.

സംഭാഷണം ആരംഭിച്ചുകൊണ്ട്, ഇന്നത്തെ ചലച്ചിത്ര നിരൂപണത്തെ പുനർനിർവചിക്കുന്ന നാടകീയമായ മാറ്റങ്ങൾ ദാവീദേ അബ്ബറ്റാഷ്യാനി എടുത്തുകാട്ടി. മുഖ്യധാരാ വാണിജ്യ സിനിമ നിരൂപകരെ വളരെയധികം ആശ്രയിക്കണമെന്നില്ലെങ്കിലും, സ്വതന്ത്രരും പുതുമുഖ ചലച്ചിത്ര നിർമ്മാതാക്കളും ചിന്തനീയവും വിശ്വസനീയവുമായ അവലോകനങ്ങളെയാണ് കൂടുതലായി ആശ്രയിക്കുന്നതെന്ന് അദ്ദേഹം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. 150,000-ത്തിലധികം ഓൺലൈൻ പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളുടെ കാലഘട്ടത്തിൽ എഡിറ്റോറിയൽ നിയന്ത്രണത്തിന്റെ അഭാവത്തെക്കുറിച്ചും വിമർശനാത്മക വ്യവഹാരങ്ങളുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന വിഘടനത്തെക്കുറിച്ചും അദ്ദേഹം ആശങ്ക പ്രകടിപ്പിച്ചു. എഐ- നിർമിത ഉള്ളടക്കം വർദ്ധിച്ചുവരുന്നതിനാൽ, വിമർശനത്തിന്റെ ഭാവി ഒരു അപകടത്തിലാണെന്ന് ദാവീദേ അബ്ബറ്റാഷ്യാനി മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി.

“വിമർശകർ ജിജ്ഞാസ വളർത്തണം” – ബാർബറ ലോറി ഡി ലാച്ചാരിയർ

സിനിമയ്ക്കും പ്രേക്ഷകർക്കും ഇടയിൽ ഒരു മധ്യസ്ഥനായി പ്രവർത്തിക്കുക, അതുവഴി മുഖ്യധാരയ്ക്ക് അപ്പുറമുള്ള സിനിമകളെ കണ്ടെത്താൻ പ്രേക്ഷകരെ സഹായിക്കുക എന്നതാണ് ഒരു നിരൂപകയുടെ പ്രാഥമിക ധർമ്മമെന്ന് ബാർബറ ലോറി ഡി ലാച്ചാരിയർ പ്രസ്താവിച്ചു. യൂറോപ്യൻ ജേണലുകൾക്കായി ഇന്ത്യൻ പ്രാദേശിക സിനിമയെയും ടർക്കിഷ് ന്യൂ വേവ് സിനിമകളെയും കുറിച്ച് വിപുലമായി എഴുതിയ അവർ, അത്ര അറിയപ്പെടാത്ത സിനിമകളെ വിശാലമായ പ്രേക്ഷകർക്ക് പരിചയപ്പെടുത്താനുള്ള തന്റെ അഭിനിവേശത്തെ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. ചുരുങ്ങുന്ന അച്ചടി ഇടവും ഡിജിറ്റൽ പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളിലേക്കുള്ള മാറ്റവും പ്രധാന വെല്ലുവിളികളായി അവർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടി, 80% സിനിമാ എഴുത്തുകാർക്കും അവരുടെ ഉപജീവനത്തിനായി വിമർശനത്തെ മാത്രം ആശ്രയിക്കാൻ കഴിയില്ലെന്ന് ഫ്രാൻസിൽ നിന്നുള്ള ഗവേഷണങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. വ്യക്തിഗത ബ്രാൻഡിംഗിൽ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഊന്നലിനെക്കുറിച്ചും അവർ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു, അവിടെ വിമർശകർ തന്നെ “ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ” ആയി മാറുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് യുവ പ്രേക്ഷകർക്ക്.

“ജനാധിപത്യവൽക്കരണം വിമർശനത്തിലേക്ക് അല്ല, ആരാധനയിലേക്ക് നയിച്ചു” – ദീപ ഗഹ്ലോട്ട്

ഈ മേഖലയിലെ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ജനാധിപത്യവൽക്കരണം ഒരു അനുഗ്രഹമാണോ അതോ ഒരു ശാപമാണോ എന്ന് ദീപ ഗഹ്ലോട്ട് ചോദിച്ചു. ഇന്നത്തെ ഓൺലൈൻ വിമർശനങ്ങളിൽ ഭൂരിഭാഗവും ആരാധന, ​ഗഹനമായ പഠനമില്ലാത്ത, ആക്സസ് അധിഷ്ഠിത സ്വാധീനം എന്നിവയാൽ രൂപപ്പെട്ടതാണെന്ന് അവർ മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി, ചില നിരൂപകർക്ക് യഥാർത്ഥ വിശകലനമില്ലാതെ റേറ്റിംഗുകൾ നൽകാൻ പണം ലഭിക്കുന്നു. ഒടിടി പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളിൽ പ്രേക്ഷകർ സിനിമ കൂടുതൽ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനാൽ, സിനിമയുടെ സമ്പന്നതയെയും അതിൻ്റെ നിർമ്മാണ രീതിയെയും വിലമതിക്കുന്നതിൽ കുറവു വന്നിട്ടുണ്ടെന്ന് അവർ ശ്രദ്ധിച്ചു.

ഡിജിറ്റലിലേക്കുള്ള മാറ്റം ഏറ്റവും നാടകീയമായ മാറ്റമാണ് - സുധീർ ശ്രീനിവാസൻ

അച്ചടി മാധ്യമങ്ങളിൽ നിന്ന് ഡിജിറ്റൽ മാധ്യമങ്ങളിലേക്കുള്ള മാറ്റമാണ് ഏറ്റവും പരിവർത്തനാത്മകമായ മാറ്റമെന്ന് സുധീർ ശ്രീനിവാസൻ അടിവരയിട്ടു. എഴുത്തിൽ നിന്ന് ചെറിയ വീഡിയോ അവലോകനങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്നതിലേക്ക് മാറിയ അദ്ദേഹം, പ്രേക്ഷകരുടെ ഇടപെടൽ ശീലങ്ങൾ വികസിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് സമ്മതിച്ചു, പക്ഷേ വിമർശനത്തോടുള്ള തന്റെ സമീപനം മാറ്റമില്ലാതെ തുടരുന്നു എന്ന് അദ്ദേഹം തറപ്പിച്ചു പറഞ്ഞു. ധാർമ്മിക തകർച്ചയെക്കുറിച്ചുള്ള ആശങ്കകളെ അദ്ദേഹം എതിർത്തു, മുമ്പ് ഒരുപിടി ശക്തമായ മാധ്യമ സ്ഥാപനങ്ങൾ വിമർശനത്തിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ, ഇന്നത്തെ "ആയിരം ചെറിയ ശബ്ദങ്ങൾ" ആവാസവ്യവസ്ഥയെ കൂടുതൽ ജനാധിപത്യപരമാക്കുന്നുവെന്ന് ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. യഥാർത്ഥവും സ്പോൺസർ ചെയ്തതുമായ അവലോകനങ്ങൾ തമ്മിൽ വേർതിരിച്ചറിയാൻ പ്രേക്ഷകർക്ക് കഴിയുമെന്ന് അദ്ദേഹം വിശ്വാസം പ്രകടിപ്പിച്ചു.

“ചലച്ചിത്ര സംസ്കാരത്തെക്കുറിച്ച് നമുക്ക് കൂടുതൽ അവബോധം ആവശ്യമാണ്” – മേഘചന്ദ്ര കോങ്ബാം

ഫിപ്രെസ്സി (ഇന്റർനാഷണൽ ഫെഡറേഷൻ ഓഫ് ഫിലിം ക്രിട്ടിക്സ്)യെ പ്രതിനിധീകരിച്ച്, ചലച്ചിത്ര സംസ്കാരം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെയും മാധ്യമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പൊതു ധാരണ ശക്തിപ്പെടുത്തേണ്ടതിന്റെയും ആവശ്യകത മേഘചന്ദ്ര കോങ്ബാം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. ജനാധിപത്യവൽക്കരണം ചില ആശയക്കുഴപ്പങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് അംഗീകരിക്കുമ്പോൾ തന്നെ, പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് എത്താൻ സ്വതന്ത്ര ചലച്ചിത്ര സംവിധായകർ ഇപ്പോഴും നിരൂപകരെ വളരെയധികം ആശ്രയിക്കുന്നുവെന്ന് അദ്ദേഹം വാദിച്ചു. ഇന്ത്യാ ഗവൺമെന്റ് സിനിമയെ സർ​ഗാത്മക സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയുടെ ഭാഗമായി അംഗീകരിക്കുന്നതിനാൽ, ചലച്ചിത്ര നിരൂപണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഔപചാരിക കോൺക്ലേവുകൾ വിലപ്പെട്ടതായിരിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹം അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.

“വിമർശകർ സ്വന്തം ശബ്ദം കണ്ടെത്തണം” – എലിസബത്ത് കെർ

പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളിലെ കുതിച്ചുചാട്ടവും ഉള്ളടക്ക ആവശ്യകതകളിലെ വൈവിധ്യവും എലിസബത്ത് കെർ എടുത്തുകാട്ടി. വ്യത്യസ്ത എഡിറ്റോറിയൽ മുൻഗണനകളുള്ള ഒന്നിലധികം ഔട്ട്‌ലെറ്റുകളുടെ എഴുത്തുകാരി എന്ന നിലയിൽ, വിമർശകർക്ക് അവരുടേതായ വ്യത്യസ്തമായ ശബ്ദം, ശൈലി, പ്രേക്ഷകർ എന്നിവ വികസിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം അവർ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. വിതരണക്കാർ പലപ്പോഴും നിയമിക്കുന്നതും സ്വാഭാവികമായും പോസിറ്റീവ് അവലോകനങ്ങൾ നൽകാൻ ചായ്‌വുള്ളവരുമായ കീ ഒപിനിയൻ ലീഡർമാരെക്കുറിച്ച് (കെ‌ഒ‌എൽ) അവർ ആശങ്ക പ്രകടിപ്പിച്ചു,ഇവർ  ഇന്നത്തെ ഒരു പ്രധാന ധാർമ്മിക വെല്ലുവിളിയെന്ന്  അവർ വിശേഷിപ്പിച്ചു . സിനിമകളെ സ്വന്തം രീതിയിൽ വിലയിരുത്താനും, ചെറിയ പോരായ്മയുടെ പേരിൽ വലിയ ഗുണങ്ങൾ ​ഗൗനിക്കാതെ ഒരു സൃഷ്ടിയെ തള്ളിക്കളയുന്നത് ഒഴിവാക്കാനും അവർ വിമർശകരോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.

ഡിജിറ്റൽ മീഡിയയുടെ പങ്കാളിത്ത സംസ്കാരത്തെക്കുറിച്ച് ബരദ്വാജ് രംഗൻ

2000-കളുടെ തുടക്കം മുതൽ പ്രിന്റ്, ഡിജിറ്റൽ, ബ്ലോഗിംഗ് മേഖലകളിലൂടെയുള്ള തന്റെ യാത്രയെക്കുറിച്ച് ബരദ്വാജ് രംഗൻ ഓർമ്മിച്ചു, ഡിജിറ്റൽ മീഡിയ തൽക്ഷണ ഫീഡ്‌ബാക്കും പങ്കാളിത്ത സംസ്കാരവും അവതരിപ്പിച്ചുവെന്നും, വിമർശനാത്മക ശബ്ദങ്ങളുടെ എണ്ണം സമൂലമായി വികസിപ്പിച്ചുവെന്നും പരമ്പരാഗത നിയന്ത്രകരുടെ സ്വാധീനം കുറച്ചുവെന്നും അദ്ദേഹം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. എന്നിരുന്നാലും, മത്സരം വർദ്ധിച്ചതോടെ, ഒരു സിനിമ പുറത്തിറങ്ങിയ ഉടൻ തന്നെ അവലോകനങ്ങൾ പ്രസിദ്ധീകരിക്കാൻ വിമർശകർ ഇപ്പോൾ സമ്മർദ്ദം നേരിടുന്നു - ഞായറാഴ്ചകളിലെ  അവലോകന കോളങ്ങളുടെ മുൻകാല രീതികളിൽ നിന്ന് ഇത് വളരെ വ്യത്യസ്തമാണ്. സാംസ്കാരിക സംഭാഷണങ്ങൾ രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിന് മുൻകാലങ്ങൾ വിമർശകർക്ക് കൂടുതൽ സമയവും സ്ഥലവും എങ്ങനെ നൽകിയെന്ന് ചിത്രീകരിക്കാൻ പോളിൻ കെയ്‌ലിന്റെയും റോജർ എബർട്ടിന്റെയും ഉദാഹരണങ്ങൾ അദ്ദേഹം ഉദ്ധരിച്ചു. സെൻസേഷണൽ, വേഗതയേറിയ ഉള്ളടക്കത്തിനായുള്ള 'ജെൻ-സി'കളുടെ മുൻഗണനയുടെ പശ്ചാതലത്തിൽ, ഇന്ന്, വിമർശകർ പൊതുജന പ്രതികരണം പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതിന്റെ "ഗെയിമിംഗ് വശം" പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യണമെന്ന് അദ്ദേഹം വാദിച്ചു.

ഡിജിറ്റലായും,  ജനാധിപത്യവൽക്കരിക്കപ്പെട്ട അന്തരീക്ഷത്തിലും  ചലച്ചിത്ര നിരൂപണം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതിനാൽ, ആധികാരികത, തീവ്രത, വിമർശനാത്മക സ്വാതന്ത്ര്യം, പൊരുത്തപ്പെടുത്തൽ എന്നിവയുടെ ആവശ്യകത പാനൽ അംഗങ്ങൾ കൂട്ടായി അടിവരയിട്ടു. ഫോർമാറ്റുകളും പ്രേക്ഷകരും മാറിയേക്കാം, എന്നാൽ വിമർശനത്തിന്റെ സത്ത - സിനിമാറ്റിക് കലകളുമായുള്ള ചിന്താപൂർവ്വമായ ഇടപെടൽ - ചലച്ചിത്ര ആവാസവ്യവസ്ഥയുടെ ആരോഗ്യത്തിന് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണെന്ന് വട്ടമേശ സമ്മേളനം വീണ്ടും ഉറപ്പിച്ചു.

കൂടുതൽ വിവരങ്ങൾക്ക്, ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക:

IFFI Website: https://www.iffigoa.org/

PIB’s IFFI Microsite: https://www.pib.gov.in/iffi/56/

PIB IFFIWood Broadcast Channel: https://whatsapp.com/channel/0029VaEiBaML2AU6gnzWOm3F

X Handles: @IFFIGoa, @PIB_India, @PIB_Panaji

 

***

AT


Great films resonate through passionate voices. Share your love for cinema with #IFFI2025, #AnythingForFilms and #FilmsKeLiyeKuchBhi. Tag us @pib_goa on Instagram, and we'll help spread your passion! For journalists, bloggers, and vloggers wanting to connect with filmmakers for interviews/interactions, reach out to us at iffi.mediadesk@pib.gov.in with the subject line: Take One with PIB.


रिलीज़ आईडी: 2195362   |   Visitor Counter: 12