ಗ್ರಾಹಕ ವ್ಯವಹಾರ, ಆಹಾರ ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ವಿತರಣಾ ಸಚಿವಾಲಯ
2025ನೇ ಇಸವಿಯಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕ ನ್ಯಾಯದ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಇ-ಜಾಗೃತಿ ಕ್ರಾಂತಿಯನ್ನುಂಟು ಮಾಡಿದೆ: ತ್ವರಿತ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡುವುದು ಮತ್ತು 2024 ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು ಮೀರಿದ ಫಲಿತಾಂಶ ನೀಡಿದೆ
1388 ಅನಿವಾಸಿಗಳ ದೂರು ನೋಂದಣಿ ಸೇರಿದಂತೆ 2.75 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಬಳಕೆದಾರರು, ಜಾಗತಿಕ ಪ್ರವೇಶ ಮತ್ತು ತಡೆರಹಿತ ಗ್ರಾಹಕ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವುದು ಈ ಮೂಲಕ ಸಾಧ್ಯವಾಗಿದೆ
ಕೃತಕ ಬುದ್ಧಿಮತ್ತೆ (ಎಐ)- ಚಾಲಿತ, ಬಹುಭಾಷಾ, ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದಾದ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಫೈಲಿಂಗ್, ವರ್ಚುವಲ್ ವಿಚಾರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ನೈಜ-ಸಮಯದ ಟ್ರ್ಯಾಕಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಸುಲಭಗೊಳಿಸಿವೆ
Posted On:
16 NOV 2025 4:40PM by PIB Bengaluru
ಗ್ರಾಹಕರ ಹಕ್ಕುಗಳಿಗೆ ಪ್ರಮುಖ ಉತ್ತೇಜನವಾಗಿ, ಕೇಂದ್ರ ಗ್ರಾಹಕ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಇಲಾಖೆಯ ಇ-ಜಾಗೃತಿ ವೇದಿಕೆಯು ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಪರಿವರ್ತಿತವಾಗಿದೆ ಹಾಗೂ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರದ ಡಿಜಿಟಲ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದೆ. ಜನವರಿ 1, 2025 ರಂದು ಪ್ರಾರಂಭವಾದಾಗಿನಿಂದ ಎರಡು ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಬಳಕೆದಾರರನ್ನು ನೋಂದಾಯಿಸಿದ್ದಾರೆ. ವೇದಿಕೆಯು ಕಾಗದಪತ್ರಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ, ಗ್ರಾಹಕರ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಭೌತಿಕ ದಾಖಲಾತಿಗಳನ್ನು ಕಡಿತಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಪರಿಸರ ಸುಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಭೌಗೋಳಿಕ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಿ ಮತ್ತು ವಿದೇಶದಿಂದ ತಮ್ಮ ಗ್ರಾಹಕ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುವ ಮೂಲಕ ಅನಿವಾಸಿಗಳಿಗೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಿವೆ.

ನವೆಂಬರ್ 13, 2025ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಏಕೀಕೃತ ಪೋರ್ಟಲ್ 1,30,550 ಪ್ರಕರಣಗಳ ದಾಖಲಾತಿಗಳನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸಿದೆ ಮತ್ತು 1,27,058 ಪ್ರಕರಣಗಳ ವಿಲೇವಾರಿಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿದೆ, ಇದು ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಗ್ರಾಹಕ ರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುವಲ್ಲಿ ಅದರ ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ. ತನ್ನ ಸರಳ ಒಟಿಪಿ-ಆಧಾರಿತ ನೋಂದಣಿಯೊಂದಿಗೆ, ಅನಿವಾಸಿಗಳು ದೂರುಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಲು, ಡಿಜಿಟಲ್ ಅಥವಾ ಆಫ್ಲೈನ್ ಶುಲ್ಕ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಮಾಡಲು, ವರ್ಚುವಲ್ ವಿಚಾರಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಲು, ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಆನ್ಲೈನ್ನಲ್ಲಿ ವಿನಿಮಯ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ನೈಜ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಲು ಇ-ಜಾಗೃತಿ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಅನಿವಾಸಿಗಳಿಗೆ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಅವರ ಭೌತಿಕ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ನಿವಾರಿಸುತ್ತದೆ.
1388 ಅನಿವಾಸಿಗಳ ದೂರು ನೋಂದಣಿ, ಜಾಗತಿಕ ಪ್ರವೇಶ ಮತ್ತು ತಡೆರಹಿತ ಗ್ರಾಹಕ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರ ವೇದಿಕೆ ಸೇರಿದಂತೆ 2.75 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಬಳಕೆದಾರರು ವಿದೇಶದಿಂದ ದೂರುಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುವುದು ಸಾಧ್ಯವಾಗಿದೆ. ಇದು ವರ್ಚುವಲ್ ವಿಚಾರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ನೈಜ-ಸಮಯದ ಟ್ರ್ಯಾಕಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ, ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದಾದ ನ್ಯಾಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇ-ಜಾಗೃತಿಯು ನಾಗರಿಕ-ಕೇಂದ್ರಿತ, ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ-ಚಾಲಿತ ಆಡಳಿತಕ್ಕೆ ಸರ್ಕಾರದ ಬದ್ಧತೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಕಾಗದರಹಿತ, ಸಂಪರ್ಕರಹಿತ ಮತ್ತು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರದೊಂದಿಗೆ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಸಬಲಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ಕೃತಕ ಬುದ್ಧಿಮತ್ತೆ (ಎಐ) -ಚಾಲಿತ, ಬಹುಭಾಷಾ, ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದಾದ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸುಲಭವಾದ ಸಲ್ಲಿಕೆ, ವರ್ಚುವಲ್ ವಿಚಾರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ನೈಜ-ಸಮಯದ ಟ್ರ್ಯಾಕಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಇ-ಜಾಗೃತಿಯು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ಧ್ವನಿ-ಯಿಂದ-ಪಠ್ಯ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣೆ, ಚಾಟ್ ಬಾಟ್ ಮತ್ತು ಸಂಯೋಜಿತ ಡ್ಯಾಶ್ ಬೋರ್ಡ್ ಗಳು ಹಿರಿಯ ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತವೆ.
ಈ ವರ್ಷ, ಇ-ಜಾಗೃತಿ ವೇದಿಕೆಯ ಮೂಲಕ 466 ಅನಿವಾಸಿ ದೂರುಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ (146), ಯುನೈಟೆಡ್ ಕಿಂಗ್ಡಮ್ (52), ಯುಎಇ (47), ಕೆನಡಾ (39), ಆಸ್ಟ್ರೇಲಿಯಾ (26) ಮತ್ತು ಜರ್ಮನಿ (18) ನಂತಹ ದೇಶಗಳಿಂದ ಪ್ರಮುಖ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ವೇದಿಕೆಯ ಅಂತರ್ಗತ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಬಹುಭಾಷಾ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್, ಚಾಟ್ಬಾಟ್ ಸಹಾಯ, ದೃಷ್ಟಿಹೀನ ಮತ್ತು ವೃದ್ಧ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಧ್ವನಿ-ಯಿಂದ-ಪಠ್ಯ ಬೆಂಬಲ ಮತ್ತು ಪ್ರವೇಶ, ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ಬಳಕೆದಾರರ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುವ ಅಂತ್ಯದಿಂದ ಕೊನೆಯವರೆಗೆ ಎನ್ಕ್ರಿಪ್ಶನ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಸೇರಿವೆ.
ಭಾರತದೊಳಗಿನ ನಾಗರಿಕರಿಗಾಗಿ, ಇ-ಜಾಗೃತಿಯು ಒಸಿಎಂಎಸ್, ಇ-ಡಾಖಿಲ್, ಎ.ಸಿ.ಡಿ.ಆರ್.ಸಿ. ಸಿ.ಎಂ.ಎಸ್. ಮತ್ತು ಕೊನ್ಫೋನೆಟ್ ನಂತಹ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಒಂದೇ ವೇದಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಹಾಗೂ ತಡೆರಹಿತ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಡಿಜಿಟಲೀಕರಣವು ವಿಂಘಟನೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಪಾರದರ್ಶಕತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಕರಣ ವಿಲೇವಾರಿಯನ್ನು ತೀವ್ರ ಹಾಗೂ ವೇಗಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ. ನವೆಂಬರ್ 13, 2025 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಒಟ್ಟು 1,30,550 ದೂರುಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲಾಗಿದೆ, ಗುಜರಾತ್ (14, 758 ಪ್ರಕರಣಗಳು), ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ (14,050 ಪ್ರಕರಣಗಳು) ಮತ್ತು ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ (12,484 ಪ್ರಕರಣಗಳು) ನಂತಹ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ದತ್ತು ಸ್ವೀಕಾರವಾಗಿದೆ. ವೇದಿಕೆಯ ಪಾತ್ರ-ಆಧಾರಿತ ಡ್ಯಾಶ್ ಬೋರ್ಡ್ಗಳು ವಕೀಲರಿಗೆ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಲು, ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಅಪ್ಲೋಡ್ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಎಚ್ಚರಿಕೆಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಪರಿಕರಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತವೆ, ಹಾಗೂ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ವಿಚಾರಣೆಗಳಿಗಾಗಿ ಡಿಜಿಟಲ್ ಫೈಲ್ ಗಳು, ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ ಮತ್ತು ವರ್ಚುವಲ್ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಕೊಠಡಿಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಉತ್ತಮ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಉಪಯೋಗಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಇ-ಜಾಗೃತಿಯ ಪ್ರಮುಖ ಪ್ರಯೋಜನಗಳು ಸೇರಿವೆ:
- ಜಾಗತಿಕ ಪ್ರವೇಶಸಾಧ್ಯತೆ: ಅನಿವಾಸಿಗಳು ಮತ್ತು ದೇಶವಾಸಿ ನಾಗರಿಕರು ಸುರಕ್ಷಿತವಾದ, ಹಾಗೂ ಈ ಅಂತ್ಯದಿಂದ ಮತ್ತೊಂದು ಕೊನೆಯವರೆಗೆ ಎನ್ಕ್ರಿಪ್ಶನ್ ಮತ್ತು ಪಾತ್ರ-ಆಧಾರಿತ ಅನುಮತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಸ್ಥಳದಿಂದ ರಹಸ್ಯವಾಗಿ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಿಸಬಹುದು.
- ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ವೇಗ: ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ ಕಾರ್ಯಪ್ರವಾಹಗಳು, ಎಸ್.ಎಂ.ಎಸ್./ಇಮೇಲ್ ಮೂಲಕ ನೈಜ-ಸಮಯದ ನವೀಕರಣಗಳು ಮತ್ತು ವರ್ಚುವಲ್ ವಿಚಾರಣೆಗಳು ಇತ್ತೀಚೆಗೆ 10 ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಎ.ಸಿ.ಡಿ.ಆರ್.ಸಿ. ಯಲ್ಲಿ ವಿಲೇವಾರಿ ದರ 100% ರಷ್ಟು ಮೀರಲು ಕಾರಣವಾಗಿವೆ.
- ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆ: ಬಹುಭಾಷಾ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್ಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ರವೇಶ ಪರಿಕರಗಳಂತಹ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳು ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಜನಸಂಖ್ಯಾಶಾಸ್ತ್ರಕ್ಕೆ ಬಳಕೆದಾರ ಸ್ನೇಹಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುತ್ತವೆ.
- ಸುರಕ್ಷಿತ ವಹಿವಾಟುಗಳು: ಭಾರತ್ ಕೋಶ್ ಮತ್ತು ಪೇಗೋವ್ ಗೇಟ್ವೇಗಳೊಂದಿಗಿನ ಏಕೀಕರಣವು ತೊಂದರೆ-ಮುಕ್ತ ಶುಲ್ಕ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
ವೇದಿಕೆಯು 2 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಎಸ್.ಎಂ.ಎಸ್ ಎಚ್ಚರಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು 12 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಇಮೇಲ್ ಅಧಿಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ರವಾನಿಸಿದೆ, ನೋಂದಣಿ ಮತ್ತು ಮರುಸಂಯೋಜನೆ ಸಲ್ಲಿಕೆಗಳಿಗಾಗಿ ಒಟಿಪಿ ಪರಿಶೀಲನೆಗಳು, ಪ್ರಕರಣ ಅನುಮೋದನೆ ಅಥವಾ ಮರುಸಂಪರ್ಕ ದೃಢೀಕರಣಗಳು, ಯಶಸ್ವಿ ಇ-ಫೈಲಿಂಗ್ ಸ್ವೀಕೃತಿಗಳು, ಪ್ರೊಫೈಲ್ ಭದ್ರತಾ ಎಚ್ಚರಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ನೀಡಲಾದ ಸೂಚನೆಗಳ ಕುರಿತು ನೈಜ-ಸಮಯದ ನವೀಕರಣಗಳಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಸಂಯೋಜಿತ ಎಸ್.ಎಂ.ಎಸ್. ಮತ್ತು ಇಮೇಲ್ ಗೇಟ್ವೇಗಳ ಮೂಲಕ ತಕ್ಷಣವೇ ತಲುಪಿಸಲಾದ ಈ ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ, ಬಹುಭಾಷಾ ಸಂವಹನಗಳು ಸಮಯ ವಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಅನಿವಾಸಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಬಳಕೆದಾರರು ಗಡುವು ಅಥವಾ ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ವಿಳಂಬಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಪರಿಹಾರ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
2025ರಲ್ಲಿ ಈ ವೇದಿಕೆಯು ವಿಲೇವಾರಿ ದಕ್ಷತೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟ ಏರಿಕೆಯನ್ನು ದಾಖಲಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ. ಜುಲೈ-ಆಗಸ್ಟ್ 2025 ನಡುವೆ, 27,080 ಪ್ರಕರಣಗಳಲ್ಲಿ 27,545 ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ವಿಲೇವಾರಿ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್-ಅಕ್ಟೋಬರ್ 2025ರಲ್ಲಿ, 21,592 ಪ್ರಕರಣಗಳಲ್ಲಿ 24,504 ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ವಿಲೇವಾರಿ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ, ಈ ಎರಡೂ ಅವಧಿಗಳೂ 2024ರ ಇದೇ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿನ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯನ್ನು ಇದು ಮೀರಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಅತಿ ವೇಗವಾಗಿ ಬಾಕಿ ಇರುವ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಇತ್ಯರ್ಥ ಮಾಡಿ ತೆರವುಗೊಳಿಸಿವೆ.
ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸುಗಮಗೊಳಿಸಲು, ಎನ್.ಸಿ.ಡಿ.ಆರ್.ಸಿ. ಅನಗತ್ಯ ಕಾಗದ ಸಲ್ಲಿಕೆಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು, ದಾವೆ ಹೂಡುವವರಿಗೆ ಅನುಸರಣೆಯನ್ನು ಸರಾಗಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಕಾಗದರಹಿತ ಡಿಜಿಟಲ್ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳತ್ತ ಸಾಗಲು ಉತ್ತಮ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಿದೆ ಹಾಗೂ ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಿದೆ.
ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಸುಗಮಗೊಳಿಸಲು, ಎನ್.ಸಿ.ಡಿ.ಆರ್.ಸಿ. ಅನಗತ್ಯ ಕಾಗದ ಸಲ್ಲಿಕೆಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು, ದಾವೆ ಹೂಡುವವರಿಗೆ ಅನುಸರಣೆಯನ್ನು ಸರಾಗಗೊಳಿಸಲು ಮತ್ತು ಕಾಗದರಹಿತ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳತ್ತ ಸಾಗಲು ಡಿಜಿಟಲ್ ಕ್ರಮಪದ್ದತಿಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ಅನಿವಾಸಿ ಗಳು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸುವ ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲದೆಯೇ ವಿಮಾ ಹಕ್ಕುಗಳು ಮತ್ತು ಉತ್ಪನ್ನ ದೋಷಗಳಂತಹ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸಿದ ಉದಾಹರಣೆ ಹೆಚ್ಚಾಗುತ್ತಿದೆ. ಅನಿವಾಸಿಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ವೇದಿಕೆಯು ಸಕಾಲಿಕ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ನೀಡುವುದನ್ನು ಬಹಳ ಸುಲಭವಾಗಿ ಮುಂದುವರೆಸಿದೆ.
ಇ-ಜಾಗೃತಿ ಪೋರ್ಟಲ್ ಮೂಲಕ ನಡೆಯುವ ನ್ಯಾಯ ಒದಗಿಸುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿತ್ವವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುವ ಕೆಲವು ದೂರು, ತೀರ್ಪು ಮತ್ತು ದಂಡಗಳ ಯಶಸ್ಸಿನ ಕಥೆಗಳು ಇಲ್ಲಿವೆ:
· ಆನ್ಲೈನ್ ಕೋರ್ಸ್ ಹಗರಣಕ್ಕೆ 25 ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಪರಿಹಾರ ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ, ಹಾಗೂ ಪರಿಹಾರದ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕರು ₹3.05 ಲಕ್ಷವನ್ನು ಕಿರು ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ
ಆಯೋಗ: ಅಸ್ಸಾಂ (ಮೋರಿಗಾಂವ್)
ಪ್ರಕರಣದ ಅವಧಿ: 25 ದಿನಗಳು (ಪ್ರಕರಣ ಸಂಖ್ಯೆ: ಡಿಸಿ/296/ಸಿಸಿ/3/2025)
ಹೆಚ್ಚಿನ ಶುಲ್ಕಗಳಿಲ್ಲದ ಭರವಸೆಯಿಂದ ಮೋಸ ಹೋದ ನಂತರ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಪೋಷಕರು ಕಳಪೆ-ಗುಣಮಟ್ಟದ ಆನ್ಲೈನ್ ತರಗತಿಗಳನ್ನು ರದ್ದುಗೊಳಿಸಿದರು, ಆದರೆ ₹54,987 ಅನ್ನು ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತವಾಗಿ ಶುಲ್ಕದಿಂದ ಕಡಿತ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಸೇವೆಯಲ್ಲಿನ ಕೊರತೆ ಮತ್ತು ಅನ್ಯಾಯದ ವ್ಯಾಪಾರ ಅಭ್ಯಾಸದ ವಿರುದ್ಧ ಆಯೋಗವು ತೀರ್ಪು ನೀಡಿತು, ಶುಲ್ಕ ಪೂರ್ಣ ಮರುಪಾವತಿ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ₹2.5 ಲಕ್ಷವನ್ನು ದಂಡದ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಿತು.
ಪರಿಣಾಮ: ಈಶಾನ್ಯ ಭಾರತದ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ತ್ವರಿತ ಪರಿಹಾರ; ಅನಧಿಕೃತ ಡಿಜಿಟಲ್ ಕಡಿತಗಳು ಮತ್ತು ಎಡ್-ಟೆಕ್ ಪ್ಲಾಟ್ ಫಾರ್ಮ್ ಗಳ ಸುಳ್ಳು ಭರವಸೆಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಪೂರ್ವನಿದರ್ಶನವನ್ನು ಇದು ಸ್ಥಾಪಿಸುತ್ತದೆ.
ತ್ರಿಪುರದಲ್ಲಿ ದೋಷಪೂರಿತ ಎಲ್.ಜಿ. ಫ್ರಿಡ್ಜ್ ನ 8 ವರ್ಷ ಹಳೆಯ ಸಮಸ್ಯೆಗೆ ಪರಿಹಾರವಾಗಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ₹1.67 ಲಕ್ಷ ಪರಿಹಾರ + ಪ್ರಶಸ್ತಿಯನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿದೆ.
ಆಯೋಗ: ತ್ರಿಪುರ (ಪಶ್ಚಿಮ ತ್ರಿಪುರ)
ಪ್ರಕರಣದ ಅವಧಿ: 5 ತಿಂಗಳುಗಳು (ಪ್ರಕರಣ ಸಂಖ್ಯೆ: ಡಿಸಿ/272/ಸಿಸಿ/33/2025)
₹85,000 ಮೌಲ್ಯದ ಎಲ್.ಜಿ. ಸೈಡ್-ಬೈ-ಸೈಡ್ ರೆಫ್ರಿಜರೇಟರ್ ನೀರು ಸೋರಿಕೆಯಾಗಿ 2017 ರಿಂದ ಡಿಫ್ರಾಸ್ಟ್ ಮಾಡಲು ವಿಫಲವಾಗಿದೆ, ಪದೇ ಪದೇ ದುರಸ್ತಿ ಮಾಡಿದರೂ ಆಹಾರ ಹಾಳಾಗುತ್ತಿದೆ. ಸೇವೆಯಲ್ಲಿನ ಕೊರತೆ ಮತ್ತು ಅನ್ಯಾಯದ ವ್ಯಾಪಾರ ಪದ್ಧತಿಗಳಿಗೆ ಎಲ್.ಜಿ. ಸೇವಾ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ಎಲ್.ಜಿ. ಇಂಡಿಯಾವನ್ನು ಜಂಟಿಯಾಗಿ ಹೊಣೆಗಾರರನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಆಯೋಗವು 7.5% ವಾರ್ಷಿಕ ಬಡ್ಡಿ, ₹12,000 ದುರಸ್ತಿ ವೆಚ್ಚ, ₹50,000 ಮಾನಸಿಕ ಯಾತನೆಗೆ ಮತ್ತು ₹20,000 ಮೊಕದ್ದಮೆ ವೆಚ್ಚದೊಂದಿಗೆ ದಂಡವನ್ನು ಪೂರ್ಣ ಮರುಪಾವತಿಸಲು ಆದೇಶಿಸಿದೆ - ಹಾಗೂ ಇವುಗಳನ್ನು 30 ದಿನಗಳ ಒಳಗಾಗಿ ಪಾವತಿಸಬೇಕು.
ಪರಿಣಾಮ: ಖರೀದಿಸಿದ ವಸ್ತು ಹಾಗೂ ಸೇವೆಗಳ ಬಹಳಷ್ಟು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರವೂ ಅವುಗಳ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಇ-ಜಾಗೃತಿಯು ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಈ ಮೂಲಕ ಸಾಬೀತುಪಡಿಸುತ್ತದೆ; ಎಷ್ಟೇ ಪ್ರಭಾವಿ ಬ್ರ್ಯಾಂಡ್ ಗಳು ಕೂಡ ದೀರ್ಘಾವಧಿಯ ಸೇವಾ ಬದ್ಧತೆಗಳನ್ನು ಗೌರವಿಸುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತದೆ.
ಕೇಂದ್ರ ಗ್ರಾಹಕ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಇಲಾಖೆಯು ಅನಿವಾಸಿ ಭಾರತೀಯರು ಸೇರಿದಂತೆ ದೇಶದ ಎಲ್ಲಾ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಸಬಲೀಕರಣಗೊಂಡ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಪರಿಹಾರಕ್ಕಾಗಿ ಇ-ಜಾಗೃತಿಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತದೆ. ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿರುವ ಈ ಪೋರ್ಟಲ್, ಡಿಜಿಟಲ್ ಆಗಿ ಸಬಲೀಕರಣಗೊಂಡ ಭಾರತದತ್ತ ಮಹತ್ವದ ಹೆಜ್ಜೆಯನ್ನು ಇಡುತ್ತದೆ.
*****
(Release ID: 2190616)
Visitor Counter : 8