గృహ నిర్మాణం మరియు పట్టణ వ్యవహారాల మంత్రిత్వ శాఖ
azadi ka amrit mahotsav

పెరుగుతున్న ప్రయాణికుల సంఖ్య ద్వారా భారతదేశంలో మెట్రో రైలు వ్యవస్థ వేగంగా వృద్ధి చెందుతోందని చెప్పొచ్చు.


దేశంలోని అన్ని మెట్రో రైలు వ్యవస్థల్లో రోజువారీ ప్రయాణికుల సంఖ్య 10 మిలియన్లు దాటింది.

పెరుగుతున్న మెట్రో రైలు నెట్‌వర్క్, వేగంగా అభివృద్ధి చెందుతున్న పట్టణీకరణ యువ భారతదేశం యొక్క ఆకాంక్షలను ప్రతిబింబిస్తోంది.

Posted On: 06 JAN 2024 9:37AM by PIB Hyderabad

ది ఎకనామిస్ట్, 23 డిసెంబర్ 2023 నాటి తన సంవత్సరాంతపు ‘క్రిస్మస్ డబుల్’ సంచికలో భారతదేశం యొక్క మెట్రో రైలు వ్యవస్థలపై వాస్తవిక దోషాలతో ఒక కథనాన్ని ప్రచురించింది.  “భారతదేశం యొక్క భారీ మెట్రో నిర్మాణం తగినంత మంది ప్రయాణికులను ఆకర్షించడంలో విఫలమవుతోంది” అని తప్పుగా పేర్కొంది. కథనం వాస్తవిక దోషాలను కలిగి ఉన్నప్పటికీ, భారతదేశం యొక్క పెరుగుతున్న మెట్రో రైలు నెట్‌వర్క్‌ను అధ్యయనం చేయడానికి అవసరమైన విషయాలను కూడా కథనంలో పొందుపర్చలేదు.

భారతదేశంలోని మెట్రో రైలు వ్యవస్థలు ఏవీ తమ అంచనా వేసిన  ప్రయాణికుల సంఖ్యలో  సగం కూడా సాధించలేదని కథనంలో పేర్కొంది. భారతదేశంలోని మెట్రో రైలు వ్యవస్థల్లోని నాలుగింట మూడోవంతు వ్యవస్థలు పదేళ్లలోపు నిర్మించబడి, నిర్వహించబడుతున్నాయి. మరికొన్ని మెట్రో రైలు వ్యవస్థలు కనీసం రెండేళ్ల కిందట అందుబాటులోకి వచ్చినవి మాత్రమే.


 అయినప్పటికీ, దేశంలోని మెట్రో సిస్టమ్స్‌లో రోజువారీ ప్రయాణీకుల సంఖ్య ఇప్పటికే 10 మిలియన్ల మార్కును దాటింది.  ఒకటి లేదా రెండు సంవత్సరాల్లో 12.5 మిలియన్ల అధిగమిస్తుందని ఒక అంచనా. భారతదేశంలో మెట్రో ప్రయాణికుల సంఖ్య బాగా పెరుగుతోంది. మెట్రో వ్యవస్థలు అభివృద్ధి చెందుతున్నప్పుడు మాత్రమే ప్రయాణికుల సంఖ్య పెరగడం జరుగుతుంది. దేశంలోని దాదాపు అన్ని మెట్రో రైలు వ్యవస్థలు ప్రస్తుతం ఆశించిస్థాయిలో లాభాలను ఆర్జిస్తున్నాయని కూడా గమనించాలి.

పరిణతి చెందిన మెట్రో వ్యవస్థలో  ఢిల్లీ మెట్రోను ఉదాహరణగా చూసినట్లయితే.., రోజువారీ ప్రయాణీకుల సంఖ్య ఇప్పటికే 7 మిలియన్లను మించిపోయింది.  ఇది 2023 చివరి నాటికి ఢిల్లీ మెట్రో కోసం అంచనా వేసిన సంఖ్యను మించిపోయింది. వాస్తవానికి, ఢిల్లీ మెట్రో కలిగి ఉందని విశ్లేషణ చూపిస్తుంది. నగరంలోని రద్దీ కారిడార్‌లపై ఒత్తిడిని తగ్గించడంలో సహాయపడింది, దీనిని పబ్లిక్ బస్సు వ్యవస్థలు మాత్రమే పరిష్కరించలేవు. ఇది నగరంలోని కొన్ని కారిడార్‌లలో కనిపిస్తుంది, ఇక్కడ డీఎంఆర్సీ 50,000 కంటే ఎక్కువ మంది ప్రజలకు అత్యంత ఎక్కువ పీక్-అవర్, పీక్-డైరెక్షన్ ట్రాఫిక్‌లో సేవలు అందిస్తుంది. పబ్లిక్ బస్సుల ద్వారానే ఇంత అధిక ట్రాఫిక్ డిమాండ్‌ను తీర్చడానికి, ఆ కారిడార్‌లలో ఒక గంటలోపు 715 బస్సులు ఒక దిశలో ప్రయాణించవలసి ఉంటుంది, దాదాపుగా బస్సుల మధ్య దాదాపు 5 సెకనుల ప్రయాణం - అసాధ్యమైన దృశ్యం! ఢిల్లీ మెట్రో లేకుండా ఢిల్లీలో రోడ్డు ట్రాఫిక్ పరిస్థితిని ఊహించుకోవడానికే భయపడతారు.

భారతదేశం వంటి వైవిధ్యభరితమైన దేశంలో, ప్రజా రవాణా వ్యవస్థ యొక్క ప్రతి విధానం, ఒంటరిగా మరియు ప్రయాణీకులకు సమీకృత సమర్పణలో ముఖ్యమైనది. సుస్థిరమైన పద్ధతిలో దీర్ఘకాలిక బహుళ-మోడల్ రవాణా ఎంపికల కలయికను అందించే సౌకర్యవంతమైన, విశ్వసనీయమైన మరియు శక్తి-సమర్థవంతమైన చలనశీలత పరిష్కారాలను అందించడానికి భారత ప్రభుత్వం కట్టుబడి ఉంది. 500,000 మరియు 4 మిలియన్ల మధ్య జనాభా ఉన్న నగరాల్లో 10,000 ఈ-బస్సులు మోహరింపబడే బస్సు రవాణా వ్యవస్థల ప్రచారం కోసం ప్రభుత్వం ఇటీవల పీఎం ఇ-బస్ సేవా పథకాన్ని ప్రారంభించింది. 4 మిలియన్ల కంటే ఎక్కువ జనాభా ఉన్న నగరాల కోసం బస్సు రవాణా పరిష్కారాలు ఇప్పటికే ప్రభుత్వ ఫేమ్ పథకంలో చేర్చబడ్డాయి. ఇ-బస్సులు మరియు మెట్రో వ్యవస్థలు రెండూ విద్యుత్తుతో నడిచేవి అయితే, నిర్దిష్ట శక్తి వినియోగం మరియు సామర్థ్యం పరంగా మెట్రో వ్యవస్థలు చాలా ముందున్నాయి. మన నగరాల నిరంతర విస్తరణ, మరియు ఎక్కువ మొదటి-మైలు మరియు చివరి-మైలు కనెక్టివిటీ యొక్క సాక్షాత్కారంతో, భారతదేశం యొక్క మెట్రో వ్యవస్థలు అధిక రైడర్‌షిప్‌ను చూస్తాయి.

చిన్న ప్రయాణాలు చేసే చాలా మంది ప్రయాణికులు ఇతర రవాణా మార్గాలను ఉపయోగించడాన్ని ఇష్టపడతారని, తద్వారా "ఖరీదైన రవాణా అవస్థాపన" సమాజంలోని అన్ని వర్గాల వారికి సేవ చేయడం లేదని కూడా వ్యాసం సూచిస్తుంది. భారతీయ నగరాలు విస్తరిస్తున్నాయని వివరించడంలో విఫలమైనందున దీనికి మళ్లీ సందర్భం లేదు. డీఎంఆర్సీ మెట్రో వ్యవస్థ 20 సంవత్సరాల కంటే పాతది, ఇది సగటు ప్రయాణ పొడవు 18 కి.మీ. భారతదేశం యొక్క మెట్రో వ్యవస్థలు, వీటిలో ఎక్కువ భాగం ఐదు లేదా పదేళ్లలోపు పాతవి, రాబోయే 100 సంవత్సరాల పాటు భారతదేశంలోని పట్టణ ప్రాంతాల ట్రాఫిక్ అవసరాలను తీర్చడానికి ప్రణాళిక చేయబడ్డాయి మరియు అమలు చేయబడ్డాయి. అటువంటి పరివర్తన జరుగుతోందని సాక్ష్యాలు ఇప్పటికే సూచిస్తున్నాయి. - మెట్రో రైలు వ్యవస్థలు మహిళలు మరియు నగరంలోని యువకుల ప్రయాణానికి అత్యంత ఇష్టపడే ప్రయాణ వ్యవస్థ.

 

***

 


(Release ID: 1994515) Visitor Counter : 116