ગ્રાહક બાબતો, ખાદ્ય અને જાહેર વિતરણ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

26 અગ્રણી ઇ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ્સે ડાર્ક પેટર્નને દૂર કરવા માટે સ્વ-ઓડિટ સાથે પાલનની જાહેરાત કરી

Posted On: 20 NOV 2025 10:59AM by PIB Ahmedabad

ડિજિટલ માર્કેટપ્લેસમાં ગ્રાહકોના હિતનું રક્ષણ કરવાની દિશામાં એક મુખ્ય પગલામાં, 26 અગ્રણી ઇ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ્સ છે. જે સ્વચ્છાએ સ્વ-ઘોષણા પત્રો સબમિટ કર્યા છે જે પાલનની પુષ્ટિ કરે છે. સાથે ડાર્ક પેટર્નના નિવારણ અને નિયમન માટેની માર્ગદર્શિકા, 2023  ગ્રાહકોને ગેરમાર્ગે દોરતી અથવા હેરફેર કરતી ભ્રામક ઓનલાઇન ડિઝાઇન પ્રથાઓને અંકુશમાં લેવાના ભારતના પ્રયાસોમાં આ વિકાસ એક નોંધપાત્ર સીમાચિહ્નરૂપ છે.

આ પ્લેટફોર્મ્સે આંતરિક સેલ્ફ-ઓડિટ અથવા થર્ડ પાર્ટી ઓડિટના પ્રયાસોને હાથ ધર્યા છે. જે  ડાર્ક પેટર્નની કોઈપણ હાજરીને ઓળખવા, આકારણી કરવા અને દૂર કરવા માટે છે. તમામ 26 કંપનીઓએ જાહેર કર્યું છે કે તેમના પ્લેટફોર્મ ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત છે અને તેઓ કોઈપણ મેનીપ્યુલેટિવ યુઝર ઇન્ટરફેસ ડિઝાઇનનો ઉપયોગ નહીં કરે.

સક્રિય ઉદ્યોગ-વ્યાપી પાલન તેના પ્રત્યે મજબૂત પ્રતિબદ્ધતા દર્શાવે છે. જે ગ્રાહક પારદર્શિતા, વાજબી વેપાર પદ્ધતિઓ અને નૈતિક ડિજિટલ ઇકોસિસ્ટમ્સ આ સ્વૈચ્છિક ગોઠવણી એ હકીકતને રેખાંકિત કરે છે. ગ્રાહક સંરક્ષણ અને વ્યવસાયની વૃદ્ધિ સાથે સાથે થઈ શકે છે. બ્રાન્ડ વિશ્વાસ અને લાંબા ગાળાની વિશ્વસનીયતાને મજબૂત બનાવવી.

સીસીપીએ પાલનને સ્વીકારે છે; તેને ઉદ્યોગ-શ્રેષ્ઠ પ્રથા ગણાવે છે

સેન્ટ્રલ કન્ઝ્યુમર પ્રોટેક્શન ઓથોરિટી (સીસીપીએ) એ આ ઘોષણાઓની પ્રશંસા કરી છે, તેમને અનુકરણીય ગણાવ્યા છે અને અન્ય કંપનીઓને સમાન સ્વ-નિયમન અપનાવવા માટે પ્રોત્સાહિત કર્યા છે. સીસીપીએએ અગાઉ કંપનીઓને તેમના સ્વ-ઓડિટ ઘોષણાઓને સરળ જાહેર ઍક્સેસ માટે તેમની વેબસાઇટ્સ પર મુખ્યત્વે અપલોડ કરવાનો નિર્દેશ આપ્યો હતો.

આ ઘોષણાઓ સીસીપીએ વેબસાઇટ પર પણ જોઈ શકાય છેઃ     https://www.doca.gov.in/ccpa/slef-audit-companies-dark-pattern.php    
  
 
સીસીપીએ અન્ય તમામ ઇ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ્સ, માર્કેટપ્લેસ એન્ટિટીઝ, સર્વિસ પ્રોવાઇડર્સ અને એપ ડેવલપર્સને આ કંપનીઓ દ્વારા નિર્ધારિત ઉદાહરણને અનુસરવા ભારપૂર્વક વિનંતી કરે છે. ભારતના ડિજિટલ ક્ષેત્રમાં કાર્યરત દરેક વ્યવસાયે માનવું જોઈએ કે મેનીપ્યુલેટિવ પ્રેક્ટિસ ટૂંકી દૃષ્ટિ ધરાવતી વ્યૂહરચના છે, જે લાંબા ગાળે ગ્રાહકો અને વ્યવસાયો બંનેને નુકસાન પહોંચાડે છે.

નેશનલ કન્ઝ્યુમર હેલ્પલાઇન (NCH), સોશિયલ મીડિયા ઝુંબેશ, માહિતીપ્રદ વિડિઓઝ અને આઉટરીચ કાર્યક્રમો દ્વારા ગ્રાહકોને ડાર્ક પેટર્ન કેવી રીતે ઓળખવા અને તેની જાણ કરવી તે અંગે શિક્ષિત કરવામાં આવ્યા છે. આવી ફરિયાદોને વ્યવસ્થિત રીતે સંબોધવામાં આવી રહી છે, અને જ્યાં જરૂર હોય ત્યાં અમલીકરણ પગલાં લેવાનો વિચાર કરવામાં આવી રહ્યો છે. CCPA એ પુનઃપુષ્ટિ કરી છે કે તે સંભવિત ઉલ્લંઘનોનું નજીકથી નિરીક્ષણ કરી રહ્યું છે અને ભૂલ કરનારા પ્લેટફોર્મ સામે પગલાં લેવામાં અચકાશે નહીં.

 

બેકગ્રાઉન્ડ

30 નવેમ્બર 2023 ના રોજ સૂચિત, ઓળખાયેલ અને પ્રતિબંધિત ડાર્ક પેટર્નના નિવારણ અને નિયમન માટેની માર્ગદર્શિકા, 2023 13 ડાર્ક પેટર્નમાં શામેલ છે:

  1. ખોટી કટોકટી
  2. બાસ્કેટ સ્નીકિંગ
  3. શેમિંગની પુષ્ટિ કરો
  4. બળજબરીથી કાર્યવાહી
  5. સબ્સ્ક્રિપ્શન ટ્રેપ
  6. ઇન્ટરફેસ ઇન્ટરફરન્સ
  7. બેટ અને સ્વિચ
  8. ડ્રિપ પ્રાઇસિંગ
  9. છુપી જાહેરાતો
  10. હેરાનગતિ
  11. ટ્રિક વર્ડિંગ
  12. સાસ બિલિંગ
  13. દુષ્ટ માલવેર

 

કન્ઝ્યુમર પ્રોટેક્શન એક્ટ, 2019 હેઠળ બહાર પાડવામાં આવેલી આ માર્ગદર્શિકા, પારદર્શક, વિશ્વસનીય અને કન્ઝ્યુમર-સેન્ટ્રીક ડિજિટલ માર્કેટપ્લેસના નિર્માણ માટે સરકારની વ્યૂહરચનાનો મુખ્ય ભાગ છે.

પાલનને મજબૂત કરવા માટે, સીસીપીએએ 5 જૂન 2025 ના રોજ એડવાઇઝરી , તમામ ઇ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ અને ઓનલાઇન સર્વિસ પ્રોવાઇડર્સને ડાર્ક પેટર્ન શોધવા અને દૂર કરવા માટે ત્રણ મહિનાની અંદર ફરજિયાત સેલ્ફ-ઓડિટ કરવાની સૂચના આપવી. એડવાઇઝરીમાં પારદર્શિતા, સ્પષ્ટ સંમતિ, સ્પષ્ટ ખુલાસા અને બિન-મેનિપ્યુલેટિવ ડિઝાઇન પર ખાસ ધ્યાન આપવામાં આવ્યું હતું.

ઉદ્યોગ, શૈક્ષણિક અને ગ્રાહક સંસ્થાઓ સાથેના ભાગીદારીના પરામર્શને આધારે, સીસીપીએએ એક મજબૂત નિયમનકારી માળખું વિકસાવ્યું છે જેનો ઉદ્દેશ તેના મૂળમાં ભ્રામક ડિજિટલ ડિઝાઇનને દૂર કરવાનો છે.

પ્લેટફોર્મોની સૂચિ જે સ્વ-ઓડિટ ઘોષણાઓ નીચે મુજબ સબમિટ કરી છે:

  1. પેજ ઇન્ડસ્ટ્રીઝ (જોકી, સ્પીડો) – સેલ્ફ-ઓડિટ કરવામાં આવ્યું છે; પ્લેટફોર્મ ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત છે.
  2. વિલિયમ પેન પ્રાઇવેટ લિમિટેડ. (શેફર, લેપિસ બાર્ડ) – સેલ્ફ -ઓડિટ કરવામાં આવ્યું; કોઈ ડાર્ક પેટર્ન મળી નથી.
  3. ફાર્મ ઇઝી (એક્સેલિયા સોલ્યુશન્સ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ) – આંતરિક ઓડિટ માર્ગદર્શિકાઓના પાલનની પુષ્ટિ કરે છે.
  4. ઝેપ્ટો માર્કેટપ્લેસ પ્રા. લિ. - પ્લેટફોર્મ યુઆઈ/યુએક્સ ઓડિટ કરવામાં આવ્યું છે; ચાલુ મોનિટરિંગ ચાલુ છે.
  5. ક્યુરાડેન ઇન્ડિયા (ક્યુરાપ્રોક્સ) – સેલ્ફ -ઓડિટ ડાર્ક પેટર્નની ગેરહાજરીની પુષ્ટિ કરે છે.
  6. ડ્યુરોફ્લેક્સ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ. - સેલ્ફ-ઓડિટ પ્લેટફોર્મના પાલનની પુષ્ટિ કરે છે.
  7. ફ્લીપકાર્ટ ઈન્ટરનેટ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ - થર્ડ-પાર્ટી ઓડિટ કોઈ ડાર્ક પેટર્નની પુષ્ટિ કરતું નથી.
  8. મિન્ત્રા ડિઝાઇન્સ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ - ત્રીજી પક્ષની ઓડિટ પાલનને માન્યતા આપે છે.
  9. ક્લિયરટ્રિપ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ - થર્ડ-પાર્ટી ઓડિટ પુષ્ટિ કરે છે કે પ્લેટફોર્મ ડાર્ક-પેટર્ન-ફ્રી છે.
  10. વોલમાર્ટ ઇન્ડિયા પ્રાઇવેટ લિમિટેડ - ત્રીજા પક્ષના ઓડિટે કોઈ ડાર્ક પેટર્નને સમાપ્ત કરતું નથી.
  11. મેકમાયટ્રીપ (ઇન્ડિયા) પ્રાઇવેટ લિમિટેડ - ઘોષિત પ્લેટફોર્મ માટે સ્પષ્ટ ગ્રાહક સંમતિ જરૂરી છે; કોઈ પ્રી-ટિક બોક્સ નથી.
  12. બિગબાસ્કેટ (ઇનોવેટિવ રિટેલ કોન્સેપ્ટ્સ પ્રાઇવેટ લિમિટેડ) - આંતરિક સમીક્ષા પૂર્ણ થઈ છે; સુધારાત્મક પગલાં અમલમાં મૂકવામાં આવ્યા છે.
  13. ટીરા બ્યુટી (રિલાયન્સ રિટેલ લિમિટેડ) – આંતરિક સમીક્ષા પાલનની પુષ્ટિ કરે છે.
  14. જિયોમાર્ટ (રિલાયન્સ રિટેલ લિમિટેડ) – પ્લેટફોર્મ ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત જાહેર કરવામાં આવ્યું છે; સતત મોનિટરિંગ ચાલુ છે.
  15. રિલાયન્સ જ્વેલ્સ સંપૂર્ણપણે સુસંગત જાહેર કરવામાં આવી છે.
  16. એજીઓ કોઈ ડાર્ક પેટર્ન નથી; ચાલુ પ્લેટફોર્મની તપાસ ચાલુ છે.
  17. રિલાયન્સ ડિજિટલ આંતરિક સમીક્ષા સંપૂર્ણ પાલન સુનિશ્ચિત કરે છે.
  18. નેટમેડ્સ-ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત જાહેર.
  19. હેમલીઝ-આંતરિક સમીક્ષા પાલનની પુષ્ટિ કરે છે.
  20. મિલબાસ્કેટ-પ્લેટફોર્મને સુસંગત જાહેર કરવામાં આવ્યું છે.
  21. સ્વિગી લિમિટેડ - સેલ્ફ-ઓડિટ પૂર્ણ; ગ્રાહક અનુભવને વધારવા માટે પ્રતિબદ્ધ.
  22. ટાટા 1 એમજી વ્યાપક સ્વ-ઓડિટ; ગ્રાહક-કેન્દ્રિત વર્તન માટે રચાયેલ પ્લેટફોર્મ.
  23. ઝોમેટો આંતરિક મૂલ્યાંકન સીસીપીએ સલાહ સાથે પ્લેટફોર્મને સંરેખિત કરે છે.
  24. બ્લિંકિટ આંતરિક સમીક્ષા પારદર્શક અને જવાબદાર ડિઝાઇનની પુષ્ટિ કરે છે.
  25. ઇક્સિગો - ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત જાહેર, ઉચ્ચતમ પાલન ધોરણોનું પાલન કરે છે.
  26. મીશો લિમિટેડ - તમામ 13 સીસીપીએ દ્વારા ઓળખાયેલા ડાર્ક પેટર્નથી મુક્ત જાહેર; નિયમિત સ્વ-તપાસ ચાલુ છે.

SM/BS/GP/JD


(Release ID: 2192111) Visitor Counter : 17