પેટ્રોલિયમ અને કુદરતી ગેસ મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

ભારતની ઇથેનોલ યાત્રા અણનમ છે: શ્રી હરદીપ સિંહ પુરી

Posted On: 08 AUG 2025 6:55PM by PIB Ahmedabad

પેટ્રોલિયમ અને કુદરતી ગેસ મંત્રી શ્રી હરદીપ સિંહ પુરીએ આજે પાયોનિયર બાયોફ્યુઅલ 360 સમિટ દરમિયાન ફાયરસાઇડ ચેટ સેશનમાં ભાગ લેતા જણાવ્યું હતું કે "ભારતની ઇથેનોલ યાત્રા અણનમ છે."

ઇથેનોલ બ્લેન્ડેડ પેટ્રોલ (EBP) કાર્યક્રમની સફળતા અંગેના પ્રશ્નના જવાબમાં મંત્રીએ ભાર મૂક્યો કે 2014 પછી જ ઇથેનોલ બ્લેન્ડિંગને ગંભીર વેગ મળ્યો, જ્યારે પ્રધાનમંત્રી નરેન્દ્ર મોદીએ પદ સંભાળ્યું. 2014માં, ઇથેનોલ બ્લેન્ડિંગ માત્ર 1.53% હતું. 2022 સુધીમાં, ભારતે 10% બ્લેન્ડિંગ પ્રાપ્ત કર્યું, જે સમયપત્રકથી પાંચ મહિના આગળ હતું. 2030 સુધીમાં 20% બ્લેન્ડિંગ (E20)નો મૂળ લક્ષ્ય 2025 સુધી આગળ વધારવામાં આવ્યો હતો અને વર્તમાન ઇથેનોલ સપ્લાય વર્ષ (ESY) માં તે પહેલાથી જ પ્રાપ્ત થઈ ગયો છે. મંત્રીશ્રીએ નોંધ્યું કે, ઇથેનોલ માટે ગેરંટીકૃત કિંમત, બહુવિધ ફીડસ્ટોક્સને મંજૂરી અને દેશભરમાં નિસ્યંદન ક્ષમતામાં ઝડપથી વધારો જેવા સતત નીતિગત સુધારાઓ દ્વારા આ સફળતા શક્ય બની છે.

ઇથેનોલ-મિશ્રિત ઇંધણને લગતી ખોટી માહિતી અને ખોટી વાતોને દૂર કરતા, શ્રી પુરીએ ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે છેલ્લા 10 મહિનામાં E20 બેઝ ઇંધણ બન્યું ત્યારથી એન્જિન નિષ્ફળતા અથવા ભંગાણનો એક પણ કેસ નોંધાયો નથી. બ્રાઝિલનું ઉદાહરણ ટાંકીને, તેમણે કહ્યું કે દેશ વર્ષોથી કોઈપણ સમસ્યા વિના E27 પર ચાલે છે.

સ્વાર્થ ધરાવતી કેટલીક લોબીઓ સક્રિય રીતે મૂંઝવણ ઊભી કરવાનો અને ભારતની ઇથેનોલ ક્રાંતિને પાટા પરથી ઉતારવાનો પ્રયાસ કરી રહી છે. જો કે, આવા પ્રયાસો સફળ થશે નહીં. E20 સંક્રમણ પહેલાથી જ મજબૂત નીતિ સમર્થન, ઉદ્યોગ તૈયારી અને જાહેર સ્વીકૃતિ દ્વારા સમર્થિત છે - અને પાછળ હટવાનો કોઈ રસ્તો નથી.

E20ના ફાયદાઓ વિશે વિગતવાર જણાવતા, મંત્રીશ્રીએ કહ્યું કે તેનાથી ગ્રીનહાઉસ ગેસ ઉત્સર્જનમાં ઘટાડો થાય છે, હવાની ગુણવત્તામાં સુધારો થાય છે, એન્જિનની કામગીરીમાં વધારો થાય છે અને વિદેશી હૂંડિયામણમાં ₹1.4 લાખ કરોડથી વધુની બચત થઈ છે. તેમણે ધ્યાન દોર્યું કે પાણીપત અને નુમાલીગઢમાં 2G ઇથેનોલ રિફાઇનરીઓ પરાળી અને વાંસ જેવા કૃષિ અવશેષોને ઇથેનોલમાં રૂપાંતરિત કરી રહી છે, જે સ્વચ્છ ઇંધણ, પ્રદૂષણ નિયંત્રણ અને ખેડૂતોની આવક માટે ફાયદાકારક ઉકેલ પૂરો પાડે છે. તેમણે મકાઈ આધારિત ઇથેનોલના નોંધપાત્ર વિકાસ - 2021-22 માં 0% થી આ વર્ષે 42% - ની વિગતો આપી અને તેને પરિવર્તનશીલ પરિવર્તન ગણાવ્યું હતું.

ફ્લેક્સ-ફ્યુઅલ વ્હીકલ્સ (FFVs) ના મુદ્દા પર, શ્રી પુરીએ કહ્યું કે ભારતીય ઓટોમોબાઈલ ઉદ્યોગે પહેલાથી જ તેની ક્ષમતા દર્શાવી દીધી છે. ભારતીય OEM E85-સુસંગત વાહનો માટે પ્રોટોટાઇપ રજૂ કરવાનું શરૂ કરી દીધું છે. સોસાયટી ઓફ ઇન્ડિયન ઓટોમોબાઈલ મેન્યુફેક્ચરર્સ (SIAM) અને અન્ય મુખ્ય ઓટો ઉત્પાદકો સાથે સતત પરામર્શ કરવામાં આવ્યા છે, અને દિશા સ્પષ્ટ છે - ઉચ્ચ ઇથેનોલ મિશ્રણો તરફ પ્રગતિશીલ રીતે આગળ વધી રહી છે. ઇથેનોલ બ્લેન્ડિંગ રોડમેપ (2020-25) એ એક મજબૂત પાયો નાખ્યો છે, અને E20 નું સફળ રોલઆઉટ - લક્ષ્યથી પાંચ વર્ષ આગળ - ઉદ્યોગની તૈયારી અને ગ્રાહક સ્વીકૃતિ બંને દર્શાવે છે. દેશ હવે BIS ધોરણો અને નાણાકીય પ્રોત્સાહનોના સમર્થન સાથે તબક્કાવાર, માપાંકિત રીતે E25, E27 અને E30 તરફ આગળ વધશે.

મંત્રીએ ભાર મૂક્યો કે ઇથેનોલ મિશ્રણ ફક્ત ઇંધણનું મિશ્રણ કરવા વિશે નથી - તે અન્નદાતાઓને ઉર્જાદાતામાં ફેરવીને સશક્ત બનાવવા, ક્રૂડ આયાત ઘટાડવા, વિદેશી હૂંડિયામણ બચાવવા, ગ્રીન રોજગારીનું સર્જન કરવા અને ભારતની આબોહવા પ્રતિબદ્ધતાઓનું સન્માન કરવા વિશે છે. છેલ્લા 11 વર્ષોમાં, ઇથેનોલ ખરીદીથી ખેડૂતોને ₹1.21 લાખ કરોડની આવક થઈ છે, ક્રૂડ આયાતમાં 238.68 લાખ મેટ્રિક ટનનો ઘટાડો થયો છે અને વિદેશી હૂંડિયામણમાં ₹1.40 લાખ કરોડની બચત થઈ છે.

ટકાઉ ઉડ્ડયન બળતણ (SAF) માં ભારતના પ્રયાસો વિશે બોલતા, શ્રી પુરીએ કહ્યું કે મંત્રાલય SAF વિકસાવવા અને વધારવા માટે તેલ માર્કેટિંગ કંપનીઓ, એરલાઇન્સ અને વૈશ્વિક ટેકનોલોજી ભાગીદારો સાથે નજીકથી કામ કરી રહ્યું છે. ઇથેનોલની જેમ, ભારત SAF અપનાવવા માટે તબક્કાવાર અભિગમ અપનાવશે. બ્લેન્ડિંગ મેન્ડેટ પહેલાથી જ શરૂ થઈ ગયું છે, જેમાં 2027 સુધીમાં આંતરરાષ્ટ્રીય ફ્લાઇટ્સ માટે 1% બ્લેન્ડિંગનો લક્ષ્યાંક છે, જે 2028 સુધીમાં વધારીને 2% કરવામાં આવશે અને પુરવઠો સ્થિર થતાં ઓર વધશે. તેમણે પાણીપતમાં ઇન્ડિયન ઓઇલ કોર્પોરેશન લિમિટેડ રિફાઇનરીનું ઉદાહરણ પણ આપ્યું, જે SAF ઉત્પાદન માટે વપરાયેલા રસોઈ તેલનો ઉપયોગ કરી રહી છે - જે ભારતના નવીન અને ટકાઉ માર્ગને દર્શાવે છે.

SM/IJ/GP/JD


(Release ID: 2154466)
Read this release in: English , Hindi , Tamil , Kannada