ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗಳ ಕಾರ್ಯಾಲಯ
azadi ka amrit mahotsav

ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸಲಾದ ಪದಗಳನ್ನು "ನಸೂರ್" (ಗಾಯ) ಎಂಬಂತೆ ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ; ಸನಾತನ-ವಿಪತ್ತಿನ ಮನೋಭಾವಕ್ಕೆ ಇದು ಅಪಚಾರ: ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ


ನ್ಯಾಯದ ಎಂತಹ ವಿಡಂಬನೆ! ಮೊದಲು, ನಾವು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದ, ಬದಲಾಯಿಸಬಹುದಾದ ಯಾವುದನ್ನಾದರೂ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತೇವೆ ಮತ್ತು ನಂತರ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅದನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತೇವೆ- ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ

ಪೀಠಿಕೆ, ಸಂವಿಧಾನದ ಆತ್ಮವನ್ನು ತಿರುಚುವ, ಬದಲಾಯಿಸುವ ಮತ್ತು ನಾಶಮಾಡುವ ಬದಲು ಗೌರವಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು: ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಪ್ರತಿಪಾದನೆ

ಭಾರತವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಸಂವಿಧಾನದ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯು ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿಲ್ಲ-ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ

ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದ, ಆಕಸ್ಮಿಕವಾಗಿ, ಹಾಸ್ಯಾಸ್ಪದವಾಗಿ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಔಚಿತ್ಯದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಲ್ಲದೆ ಬದಲಾಯಿಸಲಾದ ಅತ್ಯಂತ ಗಂಭೀರವಾದ ಕೃತಿಯಾಗಿದೆ-ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ

ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ನಮ್ಮ ಹೃದಯಗಳಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಾರೆ, ಅವರು ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಆತ್ಮವನ್ನು ಮುಟ್ಟುತ್ತಾರೆ - ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ

Posted On: 28 JUN 2025 2:40PM by PIB Bengaluru

ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಶ್ರೀ ಜಗದೀಪ್ ಧನಕರ್‌ ಇಂದು, “ಯಾವುದೇ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆ ಅದರ ಆತ್ಮ. ಭಾರತೀಯ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆ ವಿಶಿಷ್ಟವಾಗಿದೆ. ಭಾರತವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಕಡೆ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆ ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಏಕೆ? ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು ಬದಲಿಸಲಾಗದು. ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದು. ಪೀಠಿಕೆಯು ಸಂವಿಧಾನ ಬೆಳೆದಿರುವ ಆಧಾರವಾಗಿದೆ. ಪೀಠಿಕೆಯು ಸಂವಿಧಾನದ ಮೂಲವಾಗಿದೆ. ಇದು ಸಂವಿಧಾನದ ಆತ್ಮವಾಗಿದೆ ಆದರೆ ಭಾರತಕ್ಕಾಗಿ ಈ ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು 1976ರ 42ನೇ ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ತಿದ್ದುಪಡಿ ಕಾಯ್ದೆಯ ಮೂಲಕ ಬದಲಾಯಿಸಲಾಯಿತು, ಇದರಲ್ಲಿ ಸಮಾಜವಾದಿ, ಜಾತ್ಯತೀತ ಮತ್ತು ಸಮಗ್ರತೆ ಎಂಬ ಪದಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸಲಾಯಿತು”.

ಕರ್ನಾಟಕದ ಮಾಜಿ ವಿಧಾನ ಪರಿಷತ್ ಸದಸ್ಯ, ಲೇಖಕರಾದ ಶ್ರೀ ಡಿ.ಎಸ್. ವೀರಯ್ಯ ಅವರು ಸಂಕಲಿಸಿದ 'ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಸಂದೇಶಗಳು' ಪ್ರತಿಯ ಮೊದಲ ಪ್ರತಿಯ ಪ್ರಸ್ತುತಿ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಮಾತನಾಡಿದ ಶ್ರೀ ಧನಕರ್‌, "ಭಾರತೀಯ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಅತ್ಯಂತ ಕರಾಳ ಅವಧಿಯಾದ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಜನರು ಹಿಂದೆ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿದ್ದಾಗ, ಮೂಲಭೂತ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಮೊಟಕುಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು. ನಾವು ಯಾವುದಕ್ಕಾಗಿ ಹೋಗುತ್ತೇವೆ? ಕೇವಲ ಪದಗಳ ಸಮೃದ್ಧಿಯೇ? ಅದನ್ನು ಪದಗಳನ್ನು ಮೀರಿ ಅಸಮ್ಮತಿಸಬೇಕು. ಕೇಶವಾನಂದ ಭಾರತಿಯಲ್ಲಿ, 1973ರಲ್ಲಿ, 13 ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರ ಪೀಠ - ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಗಮನಹರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಆಳವಾಗಿ ಅಧ್ಯಯನ ನಡೆಸಿದರು. ಪ್ರಸಿದ್ಧ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಎಚ್.ಆರ್. ಖನ್ನಾ, ಅವರ ಹೇಳಿಕೆ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತೇನೆ: ಪೀಠಿಕೆಯು ಸಂವಿಧಾನದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕ್ಕೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶಿಯಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸಂವಿಧಾನವು ತನ್ನ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಪಡೆಯುವ ಮೂಲವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ - ಅಂದರೆ, ನಾವು ಭಾರತದ ಜನರು".

"ನಾವು ಒಮ್ಮೆ ಯೋಚಿಸಬೇಕು. ಡಾ. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಶ್ರಮದಾಯಕ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು. ಅವರು ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಅದರ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಸ್ಥಾಪಕ ಪಿತಾಮಹರು ನಮಗೆ ಆ ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು ನೀಡುವುದು ಸೂಕ್ತವೆಂದು ಭಾವಿಸಿದ್ದರು. ಭಾರತವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಯಾವುದೇ ದೇಶದ ಪೀಠಿಕೆ ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ವಿನಾಶಕಾರಿಯಾಗಿ, ಜನರು ವಾಸ್ತವಿಕವಾಗಿ ಬಂಧಿಯಾಗಿದ್ದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಈ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ತರಲಾಯಿತು. ನಾವು ಭಾರತೀಯರು  ಎಂದರೆ ಅಧಿಕಾರದ ಉತ್ತುಂಗವಾಗಿತ್ತು. ಆದರೆ ಅವರಲ್ಲಿ ಅತ್ಯುತ್ತಮರು ಜೈಲುಗಳಲ್ಲಿ ಕೊಳೆಯುತ್ತಿದ್ದರು. ಅವರಿಗೆ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಲಾಯಿತು. ನಾನು 1975 ರ ಜೂನ್ 25 ರಂದು ಘೋಷಿಸಲಾದ 22 ತಿಂಗಳ ಕಠಿಣ ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ನ್ಯಾಯದ ಎಂತಹ ವಿಡಂಬನೆ! ಮೊದಲು, ನಾವು ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದ, ಬದಲಾಯಿಸಬಹುದಾದ ಏನನ್ನಾದರೂ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತೇವೆ - ನಾವು ಭಾರತದ ಜನರು ಎಂಬುವುದರಿಂದ ಹೊರಹೊಮ್ಮುವ ಏನನ್ನಾದರೂ - ಮತ್ತು ನಂತರ, ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನೀವು ಅದನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತೀರಿ. ಭಾರತೀಯ ಜನರು - ಹೃದಯದಲ್ಲಿ, ಆತ್ಮದಲ್ಲಿ - ರಕ್ತಸ್ರಾವವಾಗಿದ್ದಾಗ ಅವರು ಕತ್ತಲೆಯಲ್ಲಿದ್ದರು" ಎಂದು ಉಪ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಹೇಳಿದರು.

"ನಾವು ಸಂವಿಧಾನದ ಆತ್ಮವನ್ನೇ ಬದಲಾಯಿಸುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಈ ಪದಗಳ ಹೊಳಪಿನಿಂದ, ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಕರಾಳ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ - ದೇಶದ ಸಂವಿಧಾನದ ಕರಾಳ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ನಾವು ಸೇರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದೇವೆ. ಮತ್ತು ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ, ನೀವು ಆಳವಾಗಿ ಚಿಂತಿಸಿದರೆ, ನಾವು ಅಸ್ತಿತ್ವವಾದದ ಸವಾಲುಗಳಿಗೆ ರೆಕ್ಕೆಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಈ ಪದಗಳನ್ನು ನಸೂರ್ (ಕೊಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಗಾಯ) ಎಂದು ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಪದಗಳು ಕ್ರಾಂತಿಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತವೆ. ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಈ ಪದಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸುವುದು ಸಂವಿಧಾನದ ರಚನಾಕಾರರ ಮನಸ್ಥಿತಿಗೆ ದ್ರೋಹವನ್ನು ಮಾಡಿದಂತಾಗಿದೆ. ಇದು ಸಾವಿರಾರು ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಈ ದೇಶದ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಸಂಪತ್ತು ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವುದಲ್ಲದೆ ಬೇರೇನೂ ಅಲ್ಲ. ಇದು ಸನಾತನ ಚೈತನ್ಯಕ್ಕೆ ಅಪಚಾರವಾಗಿದೆ" ಎಂದು ಅವರು ಮತ್ತಷ್ಟು ಒತ್ತಿ ಹೇಳಿದರು.

ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಸಂದೇಶಗಳ ಸಮಕಾಲೀನ ಪ್ರಸ್ತುತತೆಯನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸಿದ ಶ್ರೀ ಧನಕರ್‌, “ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ನಮ್ಮ ಹೃದಯಗಳಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಆತ್ಮವನ್ನು ಮುಟ್ಟುತ್ತಾರೆ…. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಸಂದೇಶಗಳು ನಮಗೆ ಸಮಕಾಲೀನ ಪ್ರಸ್ತುತತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಅವರ ಸಂದೇಶಗಳು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಹರಡಬೇಕು. ಮಕ್ಕಳು ಈ ಸಂದೇಶಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ದೇಶದ ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಯಾಗಿ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಸಭೆಯ - ಮೇಲ್ಮನೆ, ಹಿರಿಯರ ಸಭೆ, ರಾಜ್ಯಗಳ ಪರಿಷತ್ತಿನ ಅಧ್ಯಕ್ಷರಾಗಿ ಸಂಸತ್ತಿನೊಂದಿಗೆ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಿರುವ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿ, ನಾನು 'ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು' ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಅಪಾರವಾಗಿ ತೃಪ್ತನಾಗಿದ್ದೇನೆ, ಅದನ್ನು ಮೊದಲು ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಸಂಸದರು ಮತ್ತು ಶಾಸಕರು, ನಂತರ ನೀತಿ ನಿರೂಪಕರು ಗೌರವಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ಗೌರವಿಸಬೇಕು….. ನಮ್ಮ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ದೇವಾಲಯಗಳು ಏಕೆ ಅಪವಿತ್ರವಾಗಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ನಾವು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸಬೇಕು? ನಮ್ಮ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ದೇವಾಲಯಗಳು ಅಡ್ಡಿಗಳಿಂದ ಏಕೆ ನಾಶವಾಗುತ್ತವೆ?”

"ಆ ತೀರ್ಪಿನಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಬ್ಬ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರಾದ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಸಿಕ್ರಿ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ - ಅದನ್ನು ನಾನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತೇನೆ: "ನಮ್ಮ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆ ಅತ್ಯಂತ ಮಹತ್ವದ್ದಾಗಿದೆ, ಮತ್ತು ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ ಭವ್ಯ ಮತ್ತು ಉದಾತ್ತ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದ ಬೆಳಕಿನಲ್ಲಿ ಓದಬೇಕು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಬೇಕು." ಭವ್ಯ ಮತ್ತು ಉದಾತ್ತ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವನ್ನು ತುಳಿದುಹಾಕಲಾಯಿತು. ಡಾ. ಬಿ. ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಆತ್ಮವೂ ಹಾಗೆಯೇ. ಹೀಗಾಗಿ, ಹಿಂಜರಿಕೆಯಿಲ್ಲದೆ, ಡಾ. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಪ್ರತಿಭೆಯಿಂದ ರಚಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಮತ್ತು ಸಂವಿಧಾನದ ಆತ್ಮವಾದ ಸಂವಿಧಾನ ಸಭೆಯಿಂದ ಅನುಮೋದಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಪೀಠಿಕೆಯನ್ನು ತಿರುಚುವ, ಬದಲಾಯಿಸುವ ಮತ್ತು ನಾಶಮಾಡುವ ಬದಲು ಗೌರವಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಈ ಬದಲಾವಣೆಯು ಸಾವಿರಾರು ವರ್ಷಗಳ ನಮ್ಮ ನಾಗರಿಕತೆಯ ನೀತಿಗೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿದೆ, ಅಲ್ಲಿ ಸನಾತನ ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರ - ಅದರ ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಸಾರ - ಚರ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಸಾಧಿಸಿದೆ."

ಈ ವಿಷಯದ ಕುರಿತು ಮತ್ತಷ್ಟು ಮಾತನಾಡಿದ ಅವರು, "ಸ್ನೇಹಿತರೇ, ನ್ಯಾಯಾಂಗವು ನಮ್ಮ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಪ್ರಮುಖ ಸ್ತಂಭವಾಗಿದೆ. ನಾನು ಆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸೇರಿದವನು, ನನ್ನ ಜೀವನದ ಉತ್ತಮ ಭಾಗವನ್ನು ಇದಕ್ಕಾಗಿ ನೀಡಿದ್ದೇನೆ. ಭಾರತೀಯ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನ್ಯಾಯಾಂಗವು ಏನು ಭಾವಿಸಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಈ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಗೆ ಮತ್ತು ನಿಮ್ಮ ಮೂಲಕ ಇಡೀ ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸುತ್ತೇನೆ. ಇಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ, ಉನ್ನತ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್‌ನ ಎರಡು ಪೀಠಗಳು, ಐಸಿ ಗೋಲಕ್‌ನಾಥ್ ಮತ್ತು ಪಂಜಾಬ್ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಕರಣಗಳಲ್ಲಿ 11 ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರ ಪೀಠ ಮತ್ತು ಕೇಶವಾನಂದ ಭಾರತಿ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ 13 ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರ ಸಂಯೋಜನೆ ಇದ್ದವು. ಗೋಲಕ್‌ನಾಥ್ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ, ಪೀಠಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ವಿಷಯವು ಪ್ರಸ್ತಾಪವಾಯಿತು, ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಹಿದಾಯತುಲ್ಲಾ, ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತಾ, ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು, ಅದನ್ನೂ ನಾನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತೇನೆ, "ನಮ್ಮ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆಯು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಅದರ ಆದರ್ಶಗಳು ಮತ್ತು ಆಕಾಂಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಇದು ಕೇವಲ ಪದಗಳ ಸಮೃದ್ಧಿಯಲ್ಲ, ಆದರೆ ಸಂವಿಧಾನವು ಸಾಧಿಸಲು ಬಯಸುವ ಉದ್ದೇಶಗಳನ್ನು ಸಾಕಾರಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ."

"ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಹೆಗ್ಡೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಮುಖರ್ಜಿ ಅವರು ಅದೇ ತೀರ್ಪಿನಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ, "ಸಂವಿಧಾನದ ಆತ್ಮದಂತೆ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆಯು ಬದಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಇದು ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಆಧರಿಸಿದ ಮೂಲಭೂತ ಮೌಲ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಸಾಕಾರಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ." ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿರುವುದು ಭೂಕಂಪಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಲ್ಲ. ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಶೆಲಾಟ್ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಗ್ರೋವರ್. ಅವರು ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸಿದ್ದನ್ನು ನಾನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತೇನೆ, "ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆ ಕೇವಲ ಪೀಠಿಕೆ ಅಥವಾ ಪರಿಚಯವಲ್ಲ. ಇದು ಸಂವಿಧಾನದ ಒಂದು ಭಾಗವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ರಚನೆಕಾರರ ಮನಸ್ಸನ್ನು ತೆರೆಯುವ ಕೀಲಿಯಾಗಿದೆ, ಜನರು ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ ಸಾಮಾನ್ಯ ಉದ್ದೇಶಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ." ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗದ ಅತ್ಯಂತ ಗಂಭೀರವಾದ ಕೆಲಸವನ್ನು ಆಕಸ್ಮಿಕವಾಗಿ, ಹಾಸ್ಯಾಸ್ಪದವಾಗಿ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಔಚಿತ್ಯದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಲ್ಲದೆ ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗಿದೆ."

ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಮಾತುಗಳನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾ, ಶ್ರೀ ಧನಕರ್‌ ಹೇಳಿದರು, "ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಒಬ್ಬ ದಾರ್ಶನಿಕರಾಗಿದ್ದರು. ಅವರು ಒಬ್ಬ ರಾಜನೀತಿಜ್ಞರಾಗಿದ್ದರು. ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರನ್ನು ನಾವು ಎಂದಿಗೂ ರಾಜಕಾರಣಿಯಾಗಿ ನೋಡಬಾರದು. ಅವರು ಸಾಗಿದ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ನೀವು ನೋಡಿದರೆ ಅದನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ವಿವರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ನೀವು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ. ಆ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಮಾತುಕತೆ ನಡೆಸಲು ಅಸಾಧಾರಣ ಮಾನವ ಪ್ರಯತ್ನ, ವಿಶೇಷ ಶಕ್ತಿ ಬೇಕು, ಅವರು ಅನುಭವಿಸಿದ ನೋವು. ಡಾ. ಬಿ.ಆರ್. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರಿಗೆ ಮರಣೋತ್ತರವಾಗಿ ಭಾರತ ರತ್ನ ನೀಡುವುದನ್ನು ನೀವು ಎಂದಾದರೂ ಊಹಿಸಬಲ್ಲಿರಾ? 1989 ರಲ್ಲಿ ಸಂಸತ್ತಿನ ಸದಸ್ಯರಾಗಿ ಮತ್ತು ಸಚಿವರಾಗಿ ಈ ಮಣ್ಣಿನ ಪುತ್ರರಿಗೆ ಮರಣೋತ್ತರವಾಗಿ ಭಾರತ ರತ್ನ ನೀಡಿದಾಗ ಅದು ನನ್ನ ದೊಡ್ಡ ಅದೃಷ್ಟ, ಆದರೆ ನನ್ನ ಮನ ಕಣ್ಣೀರಿಟ್ಟಿತು. ಏಕೆ ತಡವಾಯಿತು? ಮರಣೋತ್ತರವಾಗಿ ಏಕೆ? ಆದ್ದರಿಂದ ನಾನು ಆಳವಾದ ಕಾಳಜಿಯಿಂದ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತೇನೆ, ದೇಶದ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮ ಆತ್ಮಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಲು ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕಾಗಿ ಯೋಚಿಸಲು ಬೇಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.

ಭಾರತೀಯರಾದ ನಮ್ಮ ನಿಷ್ಠೆಯು ನಮ್ಮ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ನಿಷ್ಠೆಯಿಂದ ಸ್ವಲ್ಪವೂ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಬಾರದು ಎಂದು ನಾನು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ, ಆ ನಿಷ್ಠೆಯು ನಮ್ಮ ಧರ್ಮದಿಂದ, ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಿಂದ ಅಥವಾ ನಮ್ಮ ಭಾಷೆಯಿಂದ ಉದ್ಭವಿಸುತ್ತದೆಯೇ. ಎಲ್ಲಾ ಜನರು ಮೊದಲು ಭಾರತೀಯರು, ಕೊನೆಯವರು ಭಾರತೀಯರು ಮತ್ತು ಬೇರೇನೂ ಅಲ್ಲ ಭಾರತೀಯರು ಎಂದು ನಾನು ಬಯಸುತ್ತೇನೆ……. ಸಂವಿಧಾನ ಸಭೆಯ ಸದಸ್ಯರು ಸಂವಿಧಾನಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕುವ ಒಂದು ದಿನ ಮೊದಲು 25 ನವೆಂಬರ್ 1949 ರಂದು ಸಂವಿಧಾನ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಅವರ ಕೊನೆಯ ಭಾಷಣವಾಗಿತ್ತು. ಮತ್ತು ಅವರು ಹೇಳಿದ್ದು ಅದ್ಭುತ. ದೇಶದ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ಅದನ್ನು ಒಂದು ಚೌಕಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಿ ಪ್ರತಿದಿನ ಓದಬೇಕೆಂದು ನಾನು ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತೇನೆ. ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ - ಅವರು ತಮ್ಮ ನೋವನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ.

"ನನಗೆ ತುಂಬಾ ತೊಂದರೆ ಕೊಡುವ ಸಂಗತಿಯೆಂದರೆ, ಭಾರತವು ಒಮ್ಮೆ ತನ್ನ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿರುವುದು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ, ತನ್ನದೇ ಆದ ಕೆಲವು ಜನರ ದ್ರೋಹ ಮತ್ತು ವಿಶ್ವಾಸಘಾತುಕತನದಿಂದ ಅದನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿದೆ. ಇತಿಹಾಸವು ಪುನರಾವರ್ತನೆಯಾಗುತ್ತದೆಯೇ?". "ಈ ಆಲೋಚನೆಯೇ ನನ್ನನ್ನು ಆತಂಕದಿಂದ ತುಂಬಿಸುತ್ತದೆ. ಜಾತಿ ಮತ್ತು ಧರ್ಮಗಳ ರೂಪದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಹಳೆಯ ಶತ್ರುಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಮತ್ತು ವಿರುದ್ಧ ರಾಜಕೀಯ ಧರ್ಮಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಅನೇಕ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳನ್ನು ನಾವು ಹೊಂದಲಿದ್ದೇವೆ ಎಂಬ ಅಂಶದ ಅರಿವಿನಿಂದ ಈ ಆತಂಕವು ಇನ್ನಷ್ಟು ಆಳವಾಗಿದೆ. ಭಾರತೀಯರು ದೇಶವನ್ನು ತಮ್ಮ ಧರ್ಮಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲಾಗಿ ಇಡುತ್ತಾರೆಯೇ? ಅಥವಾ ಅವರು ದೇಶಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲಾಗಿ ಧರ್ಮವನ್ನು ಇಡುತ್ತಾರೆಯೇ..... "ನನಗೆ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಪಕ್ಷಗಳು ದೇಶಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲಾಗಿ ಧರ್ಮವನ್ನು ಇಟ್ಟರೆ, ನಮ್ಮ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವು ಎರಡನೇ ಬಾರಿಗೆ ಅಪಾಯಕ್ಕೆ ಸಿಲುಕುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಬಹುಶಃ ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ಕಳೆದುಹೋಗುತ್ತದೆ ಎಂಬುದು ಖಚಿತ. ಈ ಸಂಭವನೀಯತೆಯ ವಿರುದ್ಧ ನಾವೆಲ್ಲರೂ ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಎಚ್ಚರದಿಂದಿರಬೇಕು. ನಮ್ಮ ರಕ್ತದ ಕೊನೆಯ ಹನಿಯೊಂದಿಗೆ ನಮ್ಮ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ನಾವು ದೃಢನಿಶ್ಚಯ ಹೊಂದಿರಬೇಕು".

 

*****


(Release ID: 2140632) Visitor Counter : 16