പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ഓഫീസ്‌

സെക്കന്തരാബാദിനെയും വിശാഖപട്ടണത്തെയും ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന വന്ദേ ഭാരത് എക്‌സ്‌പ്രസിന്റെ ഫ്ലാഗ്‌ഓഫിൽ വീഡിയോ കോൺഫറൻസിംഗിലൂടെ  പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ പ്രസംഗം

Posted On: 15 JAN 2023 1:04PM by PIB Thiruvananthpuram

നമസ്കാരം! തെലങ്കാന ഗവർണർ ഡോ. തമിഴിസൈ സൗന്ദരരാജൻ ജി, കേന്ദ്ര റെയിൽവേ മന്ത്രി അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് ജി, കേന്ദ്ര ടൂറിസം മന്ത്രി ജി. കിഷൻ റെഡ്ഡി ജി, തെലങ്കാന മന്ത്രിമാരായ മുഹമ്മദ് മഹമൂദ് അലി ഗരു, ടി. ശ്രീനിവാസ് യാദവ്, പാർലമെന്റിലെ എന്റെ സഹപ്രവർത്തകർ, എന്റെ സുഹൃത്തുക്കളായ ബന്ദി സഞ്ജയ് ഗരു, കെ.ലക്ഷ്മൺ ഗരു, മറ്റെല്ലാ വിശിഷ്ടാതിഥികളേ, മഹതികളെ , മാന്യരേ!

നമസ്കാരം!

ഈ ഉത്സവാന്തരീക്ഷത്തിൽ തെലങ്കാനയ്ക്കും ആന്ധ്രാപ്രദേശിനും ഇന്ന് വൻ സമ്മാനമാണ് ലഭിക്കുന്നത്. ഒരു തരത്തിൽ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് തെലങ്കാനയുടെയും ആന്ധ്രാപ്രദേശിന്റെയും പങ്കിട്ട സംസ്കാരത്തെയും പൈതൃകത്തെയും ബന്ധിപ്പിക്കാൻ പോകുന്നു. തെലങ്കാനയിലെയും ആന്ധ്രാപ്രദേശിലെയും ജനങ്ങളെ, പ്രത്യേകിച്ച് ഈ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ ഇടത്തരക്കാരെയും താഴ്ന്ന മധ്യവർഗത്തെയും ഉയർന്ന മധ്യവർഗത്തെയും വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിനെയും  ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ ,

ഇന്ന് സൈനിക ദിനം കൂടിയാണ്. ഓരോ ഇന്ത്യക്കാരനും തന്റെ സൈന്യത്തിൽ അഭിമാനിക്കുന്നു. രാജ്യത്തിന്റെ പ്രതിരോധത്തിലും രാജ്യത്തിന്റെ അതിർത്തികൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിലും ഇന്ത്യൻ സൈന്യത്തിന്റെ സംഭാവനയും ധീരതയും സമാനതകളില്ലാത്തതാണ്. എല്ലാ സൈനികരെയും വിമുക്തഭടന്മാരെയും അവരുടെ കുടുംബാംഗങ്ങളെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ,

പൊങ്കൽ, മാഗ് ബിഹു, മകര സംക്രാന്തി, ഉത്തരായന ഉത്സവങ്ങൾ എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ആഘോഷങ്ങൾ എല്ലായിടത്തും ദൃശ്യമാണ്. കാശ്മീർ മുതൽ കന്യാകുമാരി വരെയും അറ്റാക്ക് മുതൽ കട്ടക്ക് വരെയും രാജ്യത്തെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന പ്രധാന അവസരങ്ങളും ഉത്സവങ്ങളും പോലെ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനും ‘ഏക് ഭാരത് ശ്രേഷ്ഠ ഭാരത്’ എന്ന ആശയത്തിൽ രാജ്യത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കാനും അറിയാനും ബന്ധിപ്പിക്കാനും അവസരമൊരുക്കുന്നു. വന്ദേ ഭാരത് എക്‌സ്‌പ്രസ് ട്രെയിൻ ഒരു രാഷ്ട്രമെന്ന നിലയിൽ നമ്മുടെ പങ്കിട്ട സംസ്‌കാരത്തെയും വിശ്വാസത്തെയും ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു. ഈ പുതിയ ട്രെയിൻ ഹൈദരാബാദ്, വാറങ്കൽ, വിജയവാഡ, വിശാഖപട്ടണം തുടങ്ങിയ നഗരങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കും. വിശ്വാസവും വിനോദസഞ്ചാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പല പ്രധാന സ്ഥലങ്ങളും ഈ റൂട്ടിൽ വരുന്നു. അതിനാൽ, ഭക്തർക്കും വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും വന്ദേ ഭാരത് എക്‌സ്പ്രസ് വളരെയധികം പ്രയോജനപ്പെടും. സെക്കന്തരാബാദിനും വിശാഖപട്ടണത്തിനും ഇടയിലുള്ള യാത്രാ സമയവും ഈ ട്രെയിൻ വഴി കുറയും.

സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,

വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിന് മറ്റൊരു പ്രത്യേകത കൂടിയുണ്ട്. പുതിയ ഇന്ത്യയുടെ ദൃഢനിശ്ചയത്തിന്റെയും സാധ്യതയുടെയും പ്രതീകമാണ് ഈ ട്രെയിൻ. ദ്രുതഗതിയിലുള്ള മാറ്റത്തിന്റെ പാതയിൽ സഞ്ചരിക്കുന്ന ഇന്ത്യയുടെ പ്രതീകമാണ്, സ്വപ്നങ്ങളിലും അഭിലാഷങ്ങളിലും അക്ഷമരായ ഇന്ത്യ, അതിവേഗം സഞ്ചരിച്ച് ലക്ഷ്യത്തിലെത്താൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഇന്ത്യ. ഈ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് എല്ലാത്തിലും മികച്ചത് ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഇന്ത്യയുടെ പ്രതീകമാണ്. ഈ വന്ദേ ഭാരത് എക്‌സ്പ്രസ് പൗരന്മാർക്ക് മെച്ചപ്പെട്ട സൗകര്യങ്ങൾ നൽകാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഇന്ത്യയുടെ പ്രതീകമാണ്. അടിമത്തത്തിന്റെ മാനസികാവസ്ഥയുടെ ചങ്ങലകൾ പൊട്ടിച്ച് സ്വാശ്രയത്തിലേക്ക് നീങ്ങുന്ന ഇന്ത്യയെ ഈ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ,

വന്ദേ ഭാരത് വികസിക്കുന്ന വേഗതയും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്. സെക്കന്തരാബാദ്-വിശാഖപട്ടണം വന്ദേ ഭാരത് 2023 ലെ ആദ്യത്തെ ട്രെയിനാണ്. 15 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ രാജ്യത്ത് ആരംഭിച്ച രണ്ടാമത്തെ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനാണിത്. ഇന്ത്യയിലെ വന്ദേ ഭാരത് കാമ്പയിൻ ഭൂമിയിലെ മാറ്റം എത്ര വേഗത്തിലാണ് മനസ്സിലാക്കുന്നതെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു. വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ രൂപകല്പന ചെയ്ത് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത് ഇന്ത്യയിലാണ്. അതിന്റെ വേഗതയുടെ എണ്ണമറ്റ വീഡിയോകൾ ആളുകളുടെ ഹൃദയവും മനസ്സും കീഴടക്കുകയും സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു. വളരെ രസകരമായ മറ്റൊരു സ്ഥിതിവിവരക്കണക്ക് ഞാൻ അവതരിപ്പിക്കും. കഴിഞ്ഞ ഏതാനും വർഷങ്ങളിൽ ഏഴ് വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകൾ മൊത്തം 23 ലക്ഷം കിലോമീറ്റർ ദൂരം പിന്നിട്ടു. ഇത് 58 തവണ ഭൂമിയെ പ്രദക്ഷിണം വയ്ക്കുന്നതിന് തുല്യമാണ്. ഇതുവരെ 40 ലക്ഷത്തിലധികം യാത്രക്കാർ ഈ ട്രെയിനുകളിൽ യാത്ര ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഈ ട്രെയിനുകളിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നവരുടെ സമയലാഭവും സമാനതകളില്ലാത്തതാണ്.

സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,

കണക്റ്റിവിറ്റിക്ക് വേഗതയുമായി നേരിട്ട് ബന്ധമുണ്ട്, അവ രണ്ടും വികസനത്തിൽ നേരിട്ട് സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നു. കണക്റ്റിവിറ്റി ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ രണ്ട് സ്ഥലങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, സ്വപ്നങ്ങളെ യാഥാർത്ഥ്യവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത് നിർമ്മാണത്തെ വിപണിയുമായും പ്രതിഭകളെ ശരിയായ പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുമായും ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു. കണക്റ്റിവിറ്റി വികസനത്തിന്റെ സാധ്യതകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നു. അതായത്, 'ഗതി' (വേഗം) ഉള്ളിടത്ത് 'പ്രഗതി' (പുരോഗതി) ഉണ്ട്, പുരോഗതി ഉണ്ടാകുമ്പോൾ ഐശ്വര്യം സുനിശ്ചിതമാണ്. നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് വികസനത്തിന്റെയും ആധുനിക കണക്റ്റിവിറ്റിയുടെയും പ്രയോജനം വളരെ കുറച്ച് ആളുകൾക്ക് ലഭിച്ചിരുന്ന കാലവും നാം കണ്ടു. തൽഫലമായി, രാജ്യത്തെ ഒരു വലിയ ജനസംഖ്യയുടെ സമയം യാത്രയിലും ഗതാഗതത്തിലും മാത്രം ചെലവഴിച്ചു, സാധാരണ പൗരൻമാരായ ഇടത്തരം ആളുകൾ വളരെയധികം കഷ്ടപ്പെട്ടു. ആ പഴയ സമീപനം ഉപേക്ഷിച്ച് ഇന്ത്യ ഇന്ന് മുന്നേറുകയാണ്. ഇന്നത്തെ ഇന്ത്യയിൽ, എല്ലാവരേയും 'ഗതി', 'പ്രഗതി' എന്നിവയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ദ്രുതഗതിയിലുള്ള ശ്രമങ്ങൾ നടക്കുന്നു. വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ ഇതിന് വലിയ തെളിവാണ്.

സുഹൃത്തുക്കളെ,

ഇച്ഛാശക്തിയുണ്ടെങ്കിൽ, ഏറ്റവും ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള ലക്ഷ്യങ്ങൾ പോലും കൈവരിക്കാനാകും. 8 വർഷം മുമ്പ് വരെ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരാശ എങ്ങനെയായിരുന്നു എന്ന് നമ്മൾ കണ്ടതാണ്. വേഗത കുറഞ്ഞതും മാലിന്യക്കൂമ്പാരവും ടിക്കറ്റ് ബുക്കിംഗുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാതികളും നിത്യേന ഉണ്ടാകുന്ന അപകടങ്ങളും കൊണ്ട് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ പുരോഗതി അസാധ്യമാണെന്ന് രാജ്യത്തെ ജനങ്ങൾ അംഗീകരിച്ചിരുന്നു. റെയിൽവേയുടെ പുതിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കുന്നതിൽ ബജറ്റിന്റെ അഭാവത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒഴികഴിവുകൾ പലപ്പോഴും ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ,

വ്യക്തവും സത്യസന്ധവുമായ ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ ഈ വെല്ലുവിളി നേരിടാൻ ഞങ്ങൾ തീരുമാനിച്ചു. കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷത്തെ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ പരിവർത്തനത്തിന് പിന്നിലെ മന്ത്രം കൂടിയാണിത്. ഇന്ന് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയിലെ യാത്ര സുഖകരമായ ഒരു അനുഭവമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ആധുനിക ഇന്ത്യയുടെ ചിത്രം കാണാൻ കഴിയുന്ന നിരവധി റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ രാജ്യത്തുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ 7-8 വർഷങ്ങളിൽ നമ്മുടെ സർക്കാർ ആരംഭിച്ച സംരംഭങ്ങൾ അടുത്ത 7-8 വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയെ മാറ്റിമറിക്കാൻ പോകുന്നു. വിനോദസഞ്ചാരം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനായി ഇന്ന് വിസ്റ്റാഡോം കോച്ചുകളും ഹെറിറ്റേജ് ട്രെയിനുകളും ഉണ്ട്. കർഷകരുടെ ഉൽപന്നങ്ങൾ വിദൂര വിപണികളിൽ എത്തിക്കുന്നതിനാണ് കിസാൻ റെയിൽസ് ആരംഭിച്ചത്. ചരക്ക് തീവണ്ടികൾക്കായുള്ള പ്രത്യേക ചരക്ക് ഇടനാഴിയുടെ പ്രവൃത്തി അതിവേഗം പുരോഗമിക്കുകയാണ്. രാജ്യത്തെ പൊതുഗതാഗതം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനായി രണ്ട് ഡസനിലധികം പുതിയ നഗരങ്ങളിൽ മെട്രോ ശൃംഖല വിപുലീകരിക്കുന്നു. രാജ്യത്ത് റീജിയണൽ റാപ്പിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സിസ്റ്റം പോലുള്ള ഫ്യൂച്ചറിസ്റ്റിക് സംവിധാനങ്ങളുടെ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളും നടക്കുന്നുണ്ട്.

സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,

തെലങ്കാനയിൽ കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷത്തിനിടെ റെയിൽവേയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അഭൂതപൂർവമായ പ്രവർത്തനങ്ങളാണ് നടന്നത്. 2014-ന് മുമ്പുള്ള എട്ട് വർഷങ്ങളിൽ 250 കോടിയിൽ താഴെ മാത്രമാണ് തെലങ്കാനയുടെ ബജറ്റ്, എന്നാൽ ഇന്ന് ഈ ബജറ്റ് 3000 കോടി രൂപയായി ഉയർന്നു. മേഡക് പോലെ തെലങ്കാനയിലെ പല പ്രദേശങ്ങളും ആദ്യമായി റെയിൽ സർവീസ് വഴി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. 2014-ന് മുമ്പുള്ള എട്ട് വർഷങ്ങളിൽ തെലങ്കാനയിൽ 125 കിലോമീറ്ററിൽ താഴെ മാത്രമാണ് പുതിയ റെയിൽ പാതകൾ നിർമ്മിച്ചത്, കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷത്തിനിടെ ഞങ്ങൾ തെലങ്കാനയിൽ ഏകദേശം 325 കിലോമീറ്റർ പുതിയ റെയിൽ പാതകൾ പൂർത്തിയാക്കി. 250 കിലോമീറ്ററിലധികം വരുന്ന 'ട്രാക്ക് മൾട്ടി ട്രാക്കിംഗ്' കഴിഞ്ഞ എട്ട് വർഷത്തിനിടെ തെലങ്കാനയിലും പൂർത്തിയായി. തെലങ്കാനയിലെ റെയിൽവേ ട്രാക്കുകളുടെ വൈദ്യുതീകരണം ഇക്കാലയളവിൽ മൂന്നിലധികം തവണ നടന്നു. തെലങ്കാനയിലെ എല്ലാ ബ്രോഡ് ഗേജ് റൂട്ടുകളിലും ഞങ്ങൾ ഉടൻ വൈദ്യുതീകരണ ജോലികൾ പൂർത്തിയാക്കാൻ പോകുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളെ,

ഇന്ന് ആരംഭിച്ച വന്ദേ ഭാരത് ഒരറ്റത്ത് നിന്ന് ആന്ധ്രാപ്രദേശുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. ആന്ധ്രാപ്രദേശിലെ റെയിൽവേ ശൃംഖല ശക്തിപ്പെടുത്താൻ കേന്ദ്ര ഗവണ്മെന്റ്  തുടർച്ചയായി പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ട്. 2014-ന് മുമ്പുള്ളതിനേക്കാൾ എത്രയോ മടങ്ങ് വേഗത്തിലാണ് ആന്ധ്രാപ്രദേശിൽ പുതിയ റെയിൽവേ ലൈനുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നത്. കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളായി ആന്ധ്രാപ്രദേശിൽ 350 കിലോമീറ്റർ പുതിയ റെയിൽവേ ലൈനുകളുടെയും ഏകദേശം 800 കിലോമീറ്റർ മൾട്ടി ട്രാക്കിംഗിന്റെയും നിർമ്മാണം പൂർത്തിയായി. മുൻ സർക്കാരിന്റെ കാലത്ത് ആന്ധ്രാപ്രദേശിൽ പ്രതിവർഷം 60 കിലോമീറ്റർ റെയിൽവേ ട്രാക്കുകൾ വൈദ്യുതീകരിച്ചിരുന്നു. ഇപ്പോൾ ഇതും പ്രതിവർഷം 220 കിലോമീറ്ററിലധികം വർധിച്ചു. കേന്ദ്ര ഗവൺമെന്റിന്റെ ഈ ശ്രമങ്ങൾ ജനങ്ങളുടെ ജീവിത സൗകര്യം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനൊപ്പം ബിസിനസ്സ് ചെയ്യാനുള്ള എളുപ്പം ക്രമാനുഗതമായി വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നു. വേഗതയുടെയും പുരോഗതിയുടെയും ഈ പ്രക്രിയ ഇതുപോലെ തുടരും. ഈ വിശ്വാസത്തോടെ, വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിനിന് തെലങ്കാനയെയും ആന്ധ്രാപ്രദേശിനെയും ഒരിക്കൽ കൂടി ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുകയും യാത്രക്കാർക്ക് എല്ലാവിധ ആശംസകളും നേരുകയും ചെയ്യുന്നു. ഒത്തിരി നന്ദി!

--ND-- 



(Release ID: 1891410) Visitor Counter : 115