ಮಾನವ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಸಚಿವಾಲಯ

​​​​​​​2020-21ಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದ ಪ್ರಾಥಮಿಕ, ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮಿಕ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ 2021-22 ರಲ್ಲಿ ಜಿಇಆರ್ (ಒಟ್ಟು ದಾಖಲಾತಿ ಅನುಪಾತ ) ಸುಧಾರಿಸಿದೆ


2021-22ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ 8 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಹೊಸ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿನಿಯರು ದಾಖಲಾಗಿದ್ದಾರೆ

2021-22ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಎಸ್ಸಿ, ಎಸ್ಟಿ, ಒಬಿಸಿ ಮತ್ತು ಸಿಡಬ್ಲ್ಯೂಎಸ್ಎನ್ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ದಾಖಲಾತಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ

2021-22 ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ 95.07 ಲಕ್ಷ ಶಿಕ್ಷಕರು ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದು, ಈ ಪೈಕಿ ಶೇ.51ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಮಹಿಳಾ ಶಿಕ್ಷಕರಿದ್ದಾರೆ.

ಸರ್ಕಾರಿ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಅತಿ ಹೆಚ್ಚು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ದಾಖಲಾತಿ ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಕರ ನೇಮಕಾತಿಗೆ ಉತ್ತರ ಪ್ರದೇಶ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ

2021-22 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸುಮಾರು ಶೇ.77 ರಷ್ಟು ಶಾಲೆಗಳು ಪ್ಲೇ ಗ್ರೌಂಡ್ ಸೌಲಭ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದವು. ಇದು 2018-19ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಶೇ.3.4ರಷ್ಟು ಸುಧಾರಿಸಿದೆ.

ಶೇ.33 ರಷ್ಟು ಅಥವಾ 4.98 ಲಕ್ಷ ಶಾಲೆಗಳು ಫಿಟ್ ಇಂಡಿಯಾ ಶಾಲೆಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಮಾಣೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿವೆ.

2021-22 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು ಶೇ. 27.7 ರಷ್ಟು ಶಾಲೆಗಳು ಕಿಚನ್ ಗಾರ್ಡನ್ ಹೊಂದಿದ್ದವು. ಇದು 2018-19ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಶೇ.32ರಷ್ಟು ಸುಧಾರಿಸಿದೆ.

ಶಿಕ್ಷಣ ಸಚಿವಾಲಯವು ಭಾರತದ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದ ಬಗ್ಗೆ 2021-22ನೇ ಸಾಲಿನ ಶಿಕ್ಷಣದ ಕಲಿಕಾ ಉನ್ನತಿಕರಣಕ್ಕಾಗಿ ಏಕೀಕೃತ ಜಿಲ್ಲಾ ಮಾಹಿತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ (ಯುಡಿಐಎಸ್ಇ+) ಕುರಿತು ವಿಸ್ತೃತ ವರದಿಯನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದೆ.

Posted On: 03 NOV 2022 10:02AM by PIB Bengaluru

ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣ ಮತ್ತು ಸಾಕ್ಷರತಾ ಇಲಾಖೆಯು 2018-19ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಶಾಲೆಗಳಿಂದ ಆನ್ ಲೈನ್ ದತ್ತಾಂಶ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯ ಯುಡಿಐಎಸ್ ಇ + ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಕಾಗದದ ಸ್ವರೂಪದಲ್ಲಿ ಹಸ್ತಚಾಲಿತ ದತ್ತಾಂಶ ಭರ್ತಿ ಮಾಡುವ ಹಿಂದಿನ ಅಭ್ಯಾಸಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದೆ. ಯುಡಿಐಎಸ್ಇ + ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ದತ್ತಾಂಶ ಸೆರೆಹಿಡಿಯುವಿಕೆ, ದತ್ತಾಂಶ ಮ್ಯಾಪಿಂಗ್ ಮತ್ತು ದತ್ತಾಂಶ ಪರಿಶೀಲನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಸುಧಾರಣೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಲಾಗಿದೆ.

ಯುಡಿಐಎಸ್ಇ + 2021-22 ರಲ್ಲಿ, ಡಿಜಿಟಲ್ ಗ್ರಂಥಾಲಯ, ಪೀರ್ ಲರ್ನಿಂಗ್, ಹಾರ್ಡ್ ಸ್ಪಾಟ್ ಐಡೆಂಟಿಫಿಕೇಶನ್, ಶಾಲಾ ಗ್ರಂಥಾಲಯದಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಪುಸ್ತಕಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ, ಇತ್ಯಾದಿಗಳಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ಸೂಚಕಗಳ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ದತ್ತಾಂಶವನ್ನು ಎನ್ಇಪಿ 2020 ಉಪಕ್ರಮಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿಸಲು ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಕರು:

2021-22 ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಥಮಿಕದಿಂದ ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮದವರೆಗೆ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣಕ್ಕೆ ದಾಖಲಾದ ಒಟ್ಟು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ 25.57 ಕೋಟಿಯಷ್ಟಿದ್ದು, 2020-21ರಲ್ಲಿ 25.38 ಕೋಟಿ ದಾಖಲಾತಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ, 19.36 ಲಕ್ಷ ದಾಖಲಾತಿಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿವೆ. 2020-21ರಲ್ಲಿ 4.78 ಕೋಟಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ 2021-22ರಲ್ಲಿ ಪರಿಶಿಷ್ಟ ಜಾತಿ ನೋಂದಣಿಯ ಒಟ್ಟು ಸಂಖ್ಯೆ 4.82 ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿಕೆಯಾಗಿದೆ. ಅಂತೆಯೇ, 2020-21ರಲ್ಲಿ 2.49 ಕೋಟಿ ಇದ್ದ ಪರಿಶಿಷ್ಟ ಪಂಗಡದ ಒಟ್ಟು ದಾಖಲಾತಿ 2021-22ರಲ್ಲಿ 2.51 ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿಕೆಯಾಗಿದೆ. 2020-21ರಲ್ಲಿ 11.35 ಕೋಟಿ ಇದ್ದ ಇತರ ಹಿಂದುಳಿದ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ 2021-22ರಲ್ಲಿ 11.48 ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿಕೆಯಾಗಿದೆ.

2020-21 ಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ, ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದ ಪ್ರಾಥಮಿಕ, ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮಿಕ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ 2021-22 ರಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ಮಟ್ಟವನ್ನು ಅಳೆಯುವ ಒಟ್ಟು ದಾಖಲಾತಿ ಅನುಪಾತ (ಜಿಇಆರ್) ಸುಧಾರಿಸಿದೆ. ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿ, ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮದಲ್ಲಿ ಜಿಇಆರ್ 2021-21 ರಲ್ಲಿ ಶೇ. 53.8 ರಿಂದ 2021-22 ರಲ್ಲಿ ಶೇ.57.6ಕ್ಕೆ ಏರಿದ್ದು, ಗಮನಾರ್ಹ ಸುಧಾರಣೆಯನ್ನು ಮಾಡಿದೆ.

2020-21ರಲ್ಲಿ 21.91 ಲಕ್ಷಕ್ಕೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ 2021-22ರಲ್ಲಿ ವಿಶೇಷ ಅಗತ್ಯವಿರುವ ಮಕ್ಕಳ (ಸಿಡಬ್ಲ್ಯುಎಸ್ ಎನ್) ಒಟ್ಟು ದಾಖಲಾತಿಯು 22.67 ಲಕ್ಷಕ್ಕೆ 2020-21 ಕ್ಕಿಂತ ಶೇ. 3.45 ರಷ್ಟು ಸುಧಾರಣೆಯಾಗಿದೆ.

2021-22ನೇ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ 95.07 ಲಕ್ಷ ಶಿಕ್ಷಕರು ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದು, ಈ ಪೈಕಿ ಶೇ.51ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಮಹಿಳಾ ಶಿಕ್ಷಕರಿದ್ದಾರೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, 2021-22 ರಲ್ಲಿ, ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿ ಶಿಕ್ಷಕರ ಅನುಪಾತ (ಪಿಟಿಆರ್) ಪ್ರಾಥಮಿಕಕ್ಕೆ 26, ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕಕ್ಕೆ 19, ಮಾಧ್ಯಮಿಕಕ್ಕೆ 18 ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮಕ್ಕೆ 27 ರಷ್ಟಿತ್ತು, ಇದು 2018-19 ರಿಂದ ಸುಧಾರಣೆಯನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. 2018-19ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಥಮಿಕ, ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ, ದ್ವಿತೀಯ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮಕ್ಕೆ ಪಿಟಿಆರ್ ಕ್ರಮವಾಗಿ 28, 19, 21 ಮತ್ತು 30 ಆಗಿತ್ತು.

2021-22 ರಲ್ಲಿ 12.29 ಕೋಟಿ ಬಾಲಕಿಯರು ಪ್ರಾಥಮಿಕದಿಂದ ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮಕ್ಕೆ ದಾಖಲಾಗಿದ್ದಾರೆ, ಇದು 2020-21 ರಲ್ಲಿ ಬಾಲಕಿಯರ ದಾಖಲಾತಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ 8.19 ಲಕ್ಷ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ. ಜಿಇಆರ್ ನ ಲಿಂಗ ಸಮಾನತೆ ಸೂಚ್ಯಂಕ (ಜಿಪಿಐ) ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯವು ಆಯಾ ವಯಸ್ಸಿನ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಬಾಲಕಿಯರ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿದೆ ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದ ಎಲ್ಲಾ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿನ ಜಿಪಿಐ ಮೌಲ್ಯವು ಒಂದು ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಬಾಲಕಿಯರ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.

2021-22ರಲ್ಲಿ, ಪ್ರಾಥಮಿಕದಿಂದ ಉನ್ನತ ಮಾಧ್ಯಮದವರೆಗಿನ ಪರಿಶಿಷ್ಟ ಜಾತಿ (ಎಸ್ಸಿ) ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಒಟ್ಟು ಸಂಖ್ಯೆ 2020-21 ರಲ್ಲಿ 4.78 ಕೋಟಿಯಿಂದ 4.83 ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ, 2020-21 ಮತ್ತು 2021-22 ರಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟು ಪರಿಶಿಷ್ಟ ಪಂಗಡ (ಎಸ್ಟಿ) ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು 2.49 ಕೋಟಿಯಿಂದ 2.51 ಕೋಟಿಗೆ ಮತ್ತು ಇತರ ಹಿಂದುಳಿದ ಜಾತಿ (ಒಬಿಸಿ) ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು 11.35 ಕೋಟಿಯಿಂದ 11.49 ಕೋಟಿಗೆ ಏರಿದ್ದಾರೆ.

2020-21ರಲ್ಲಿ 15.09 ಲಕ್ಷ ಶಾಲೆಗಳಿದ್ದರೆ, 2021-22ರಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟು ಶಾಲೆಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ 14.89 ಲಕ್ಷದಷ್ಟಿತ್ತು. ಖಾಸಗಿ ಮತ್ತು ಇತರ ನಿರ್ವಹಣಾ ಶಾಲೆಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚುವುದು ಮತ್ತು ವಿವಿಧ ರಾಜ್ಯಗಳಿಂದ ಶಾಲೆಗಳನ್ನು ಗುಂಪುಗೂಡಿಸುವುದು / ಗುಂಪುಗೂಡಿಸುವುದರಿಂದ ಒಟ್ಟು ಶಾಲೆಗಳ ಕುಸಿತಕ್ಕೆ ಪ್ರಮುಖ ಕಾರಣವಾಗಿದೆ.

ಶಾಲಾ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ: ಸಮಗ್ರ ಶಿಕ್ಷಣ ಯೋಜನೆಯ ಪರಿಣಾಮ:

2021-22 ರಂತೆ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಮೂಲಭೂತ ಸೌಕರ್ಯಗಳ ಲಭ್ಯತೆಯು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತಿದೆ:

· ವಿದ್ಯುತ್ ಸಂಪರ್ಕ: ಶೇ. 89.3

· ಕುಡಿಯುವ ನೀರು: ಶೇ. 98.2

· ಬಾಲಕಿಯರ ಶೌಚಾಲಯ: ಶೇ. 97.5

· ಸಿಡಬ್ಲ್ಯೂಎಸ್ಎನ್ ಶೌಚಾಲಯ: ಶೇ. 27

· ಕೈಗಳ ಶುಚಿತ್ವ ಸೌಲಭ್ಯ: ಶೇ. 93.6

· ಆಟದ ಮೈದಾನ: ಶೇ. 77

· ಸಿಡಬ್ಲ್ಯುಎಸ್ ಎನ್ ಗಾಗಿ ಹ್ಯಾಂಡ್ ರೇಲ್ ನೊಂದಿಗೆ ರಾಂಪ್: ಶೇ. 49.7

· ಲೈಬ್ರರಿ/ ರೀಡಿಂಗ್ ರೂಮ್/ ರೀಡಿಂಗ್ ಕಾರ್ನರ್: ಶೇ. 87.3

ಶಾಲೆಗೆ ಸುಸ್ಥಿರ ಪರಿಸರ ಉಪಕ್ರಮಗಳು

· ಕಿಚನ್ ಗಾರ್ಡನ್: ಶೇ. 27.7

· ಮಳೆ ನೀರು ಕೊಯ್ಲು: ಶೇ.21

ವಿವರಗಳಿಗಾಗಿ, ಕೆಳಗಿನ ಲಿಂಕ್ ಅನ್ನು ನೋಡಿ:

http://dashboard.udiseplus.gov.in.

ಅಥವಾ

http://udiseplus.gov.in/ #

******



(Release ID: 1873450) Visitor Counter : 497