ഷിപ്പിങ് മന്ത്രാലയം
കണ്ട്ലയിലെ ഗള്ഫ് ഓഫ് കച്ച് ട്യൂണ ടെക്രയ്ക്ക് പുറത്തുള്ള വിവിധോപയോഗ ചരക്കു (കണ്ടെയ്നര്/ലിക്വിഡ് ഒഴികെയുള്ള) ബെര്ത്ത് പൊതു സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്ത (പിപിപി) മാതൃകയില് ബിഒടി അടിസ്ഥാനത്തില് വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ അധ്യക്ഷതയില് ചേര്ന്ന സാമ്പത്തിക കാര്യ മന്ത്രിസഭാ സമിതിയുടെ അംഗീകാരം.
Posted On:
12 OCT 2022 4:18PM by PIB Thiruvananthpuram
കണ്ട്ലയിലെ ഗള്ഫ് ഓഫ് കച്ചിലെ ട്യൂണ ടെക്രയ്ക്ക് പുറത്തുള്ള വിവിധോപയോഗ ചരക്കു (കണ്ടെയ്നര്/ലിക്വിഡ് ഒഴികെയുള്ള) ബെര്ത്ത് പൊതു സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്ത (പിപിപി) മാതൃകയില് ബിഒടി അടിസ്ഥാനത്തില് വികസിപ്പിക്കുന്നതിന് പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ അധ്യക്ഷതയില് ചേര്ന്ന കേന്ദ്ര മന്ത്രിസഭയുടെ സാമ്പത്തിക കാര്യ സമിതിയുടെ അംഗീകാരം.
ആകെ കണക്കാക്കിയ ചെലവ് 2,250.64 കോടി രൂപ. ഇതില് 1719.22 കോടി രൂപ ചെലവ് വിവിധോദ്ദേശ കാര്ഗോ ബെര്ത്തിന്റെ വികസനത്തിനുള്ള കരാറുകാര് വഹിക്കും (ബര്ത്തിനരികില് ഡ്രെഡ്ജിംഗ് ജോലികള്, ടേണിംഗ് സര്ക്കിളുകള്, അപ്രോച്ച് ചാനലുകള് എന്നിവ ഉള്പ്പെടെ, 531.42 കോടി രൂപ. കോമണ് യൂസര് ആക്സസ് ചാനലിന്റെ മൂലധന ഡ്രെഡ്ജിംഗിനും സാധാരണ ഉപയോക്തൃ റോഡിന്റെ നിര്മ്മാണത്തിനുമുള്ള ചിലവ് ദീന്ദയാല് തുറമുഖ അതോറിറ്റി) വഹിക്കും.
പദ്ധതി യാഥാര്ത്ഥ്യമാകുമ്പോള് വിവിധോദ്ദേശ്യ ചരക്ക് (കണ്ടെയ്നര്/ലിക്വിഡ് ഒഴികെയുള്ള) കടത്തിലെ ഭാവി വളര്ച്ചയെ ഇത് സാധ്യമാക്കും. 2026-ഓടെ 2.85 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടണ് ചരക്കു കടത്തിനാണ് പ്രതിവര്ഷ സാധ്യത.
2030-ഓടെ ഇത് വര്ഷത്തില് 27.49 ദശലക്ഷം മെട്രിക് ടണ് ആയിരിക്കും. വിവിധോദ്ദേശ്യ ചരക്കുകളുടെ വികസനം (കണ്ടെയ്നര്/ലിക്വിഡ് ഒഴികെയുള്ള) ഇന്ത്യയുടെ വടക്കന് ഭാഗത്തെ (ജമ്മു - കാശ്മീര് ,യുപി, മധ്യപ്രദേശ്, രാജസ്ഥാന് സംസ്ഥാനങ്ങള്) വിശാലമായ ഉള്പ്രദേശങ്ങളില് സേവനം നല്കുന്ന ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള കണ്ടെയ്നര് ടെര്മിനലായതിനാല് ഇതിന് തന്ത്രപരമായ നേട്ടം നല്കും. കാണ്ട്ലയുടെ വ്യാപാര സാധ്യതകള് വര്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് പുറമേ, പദ്ധതി സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ ഉത്തേജിപ്പിക്കുകയും തൊഴിലവസരങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യും.
ബിഒടി അടിസ്ഥാനത്തില് തിരഞ്ഞെടുത്ത കരാറുകാര് പദ്ധതി വികസിപ്പിക്കും. എന്നിരുന്നാലും, ദീന്ദയാല് തുറമുഖ അതോറിറ്റി സാധാരണ ഉപയോക്തൃ സൗകര്യങ്ങള് വികസിപ്പിക്കും.
വിശദാംശങ്ങള്:
ഒരു അന്താരാഷ്ട്ര മത്സരാധിഷ്ഠിത ലേല പ്രക്രിയയിലൂടെ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്ന ഒരു സ്വകാര്യ കരാറുകാര് മുഖേന ബിഒടി അടിസ്ഥാനത്തില് പദ്ധതി വികസിപ്പിച്ചെടുക്കണം. കരാറിന് കീഴിലുള്ള പദ്ധതിയുടെ രൂപകല്പന, എഞ്ചിനീയറിംഗ്, ധനിവിനിയോഗം, സംഭരണം, നടപ്പാക്കല് കമ്മീഷന് ചെയ്യല്, ഓപ്പറേഷന്, മാനേജ്മെന്റ്, അറ്റകുറ്റപ്പണികള് എന്നിവയുടെ ഉത്തരവാദിത്തം കരാറുകാര്ക്കാണ്. നിയുക്ത ചരക്കുകള് കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിന് 30 വര്ഷത്തേക്കാണ് അനുമതി.പൊതു ചാനല്, പൊതു ഉപയോക്തൃ റോഡ് എന്നിങ്ങനെ പൊതുവായ പിന്തുണയുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്തം തുറമുഖ അതോറിറ്റിക്കായിരിക്കും.
1,719.22 കോടി രൂപ ചെലവില് അനുബന്ധ സൗകര്യങ്ങളോടെ, പ്രതിവര്ഷം 18.33 ദശലക്ഷം ടണ് കൈകാര്യം ചെയ്യാനുള്ള ശേഷിയുള്ള ഒരു ഓഫ്-ഷോര് ബെര്ത്തിംഗ് ഘടനയുടെ നിര്മ്മാണമാണ് പദ്ധതിയില് ഉള്പ്പെടുന്നത്.
തുടക്കത്തില്, 1,00,000 ഡെഡ്വെയ്റ്റ് ടണ്ണിന്റെ (ഡിഡബ്ല്യുടി) 15 മീറ്റര് ഡ്രാഫ്റ്റ് വെസ്സലുകള് പദ്ധതി വിതരണം ചെയ്യും, അതനുസരിച്ച്, 15 മീറ്റര് ഡ്രാഫ്റ്റ് ഉപയോഗിച്ച് തുറമുഖ അതോറിറ്റി ചാനല് ഡ്രെഡ്ജ് ചെയ്യുകയും പരിപാലിക്കുകയും ചെയ്യും. ഇളവ് കാലയളവില്, ബെര്ത്ത് പോക്കറ്റുകളിലും ടേണിംഗ് സര്ക്കിളിലും ആഴം കൂട്ടുകയും വീതി കൂട്ടുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് 18 മീറ്റര് ഡ്രാഫ്റ്റ് വരെയുള്ള കപ്പലുകള് കൈകാര്യം ചെയ്യാനുള്ള സ്വാതന്ത്ര്യം കരാറുകാര്ക്ക് ഉണ്ട്; അതനുസരിച്ച്, ചെലവ് പങ്കിടല് സംബന്ധിച്ച തുറമുഖ അതോറിറ്റിയും കരാറുകാരും തമ്മിലുള്ള പരസ്പര ഉടമ്പടിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തില് പൊതുചാനലിന്റെ ഡ്രാഫ്റ്റ് വര്ദ്ധിപ്പിക്കാം. കരാറുകാര്ക്ക് ലഭ്യമാക്കേണ്ട പൊതു ചാനലിന്റെ ഡ്രാഫ്റ്റ് ഉയര്ന്ന വേലിയേറ്റത്തിന്റെ ശരാശരി ഉയര്ച്ച അനുസരിച്ചുള്ള പരമാവധി ഡ്രാഫ്റ്റായി കണക്കാക്കും.
പശ്ചാത്തലം:
ഇന്ത്യയിലെ പന്ത്രണ്ട് പ്രധാന തുറമുഖങ്ങളില് ഒന്നാണ് ദീന്ദയാല് തുറമുഖം, ഇത് ഇന്ത്യയുടെ പടിഞ്ഞാറന് തീരത്ത് ഗുജറാത്ത് സംസ്ഥാനത്തെ കച്ച് ഉള്ക്കടലില് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു. ജമ്മു, കാശ്മീര്, ഉത്തര്പ്രദേശ്, മധ്യപ്രദേശ്, രാജസ്ഥാന് എന്നീ സംസ്ഥാനങ്ങള് ഉള്പ്പെടെയുള്ള ഉത്തരേന്ത്യയില് ഇത് പ്രാഥമികമായി സേവനം നല്കുന്നു.
ND
(Release ID: 1867151)
Visitor Counter : 88