સ્વાસ્થ્ય અને પરિવાર કલ્યાણ મંત્રાલય

CoWIN: માન્ચતાઓ વિ હકીકતો


CoWINએ ભારતના COVID-19 રસીકરણ કાર્યક્રમ માટે ડિજિટલ બેકબોન તરીકે સફળતાપૂર્વક સેવા આપી છે

CoWIN પાસે 'રેઈઝ એન ઈસ્યુ' ફીચર સાથે મજબૂત ગ્રીવન્સ મેનેજમેન્ટ સિસ્ટમ છે

Posted On: 09 MAY 2022 5:02PM by PIB Ahmedabad

એવા કેટલાક મીડિયા અહેવાલો સામે આવ્યા છે જેમાં આક્ષેપ કરવામાં આવ્યો છે કે CoWINમાં તકનીકી ખામીઓને પરિણામે પુણે જિલ્લામાં 2.5 લાખ લાભાર્થીઓને COVID રસીનો પ્રથમ ડોઝ લેવા માટે બે પ્રમાણપત્રો આપવામાં આવ્યા છે.

CoWIN એ ભારતના COVID-19 રસીકરણ કાર્યક્રમ માટે ડિજિટલ બેકબોન તરીકે સફળતાપૂર્વક સેવા આપી છે. તેણે પ્લેટફોર્મ પર નોંધાયેલા ભારતના 100 કરોડથી વધુ રહેવાસીઓ માટે કોવિડ-19 રસીકરણના 190 કરોડથી વધુ ડોઝના વહીવટને સક્ષમ બનાવ્યું છે. ડાઉન-ટાઇમના એક પણ દિવસ વિના આ પ્રકારનું સ્કેલ પ્રાપ્ત થયું છે.

પ્લેટફોર્મ તેની સાદગી અને ઉપયોગમાં સરળતા પર ગર્વ અનુભવે છે. પ્લેટફોર્મ પર નોંધણી માટે, લાભાર્થીને ત્રણ માધ્યમો પ્રદાન કરવામાં આવે છે - વૉક-ઇન (ઑફલાઇન), ઑનલાઇન પોર્ટલ અને હેલ્પલાઇન્સ અને CSC (સામાન્ય સેવા કેન્દ્રો) દ્વારા સહાય કરવામાં આવે છે. રસીકરણ માટે એપોઇન્ટમેન્ટ શેડ્યૂલ કરવા અથવા વૉક-ઇન વખતે રસી મેળવવા માટે વ્યક્તિએ નામ, ઉંમર (જન્મનું વર્ષ) અને લિંગમાં ન્યૂનતમ ઇનપુટ્સ સાથે, નોંધણી માટે માત્ર તેમનો મોબાઇલ નંબર પ્રદાન કરવાની જરૂર છે. ઓળખના પુરાવા તરીકે, 9 ફોટો ઓળખ પુરાવાઓમાંથી પસંદ કરવાનો વિકલ્પ આપવામાં આવ્યો છે.

જો કે, એ નોંધવું આવશ્યક છે કે રસીકરણનો પ્રથમ ડોઝ પ્રાપ્ત કર્યા પછી, લાભાર્થીએ રસીકરણના પ્રથમ ડોઝ સમયે ઉપયોગમાં લેવાતા સમાન મોબાઇલ નંબર સાથે સમાન રસીના બીજા ડોઝ માટે શેડ્યૂલ અથવા તેનો લાભ લેવાની જરૂર છે. પ્રથમ અને બીજા ડોઝની વિગતો સમાન લાભાર્થીને ટેગ કરવા માટેની આ એકમાત્ર પદ્ધતિ છે. જો કોઈ લાભાર્થી બીજા ડોઝ માટે અલગ મોબાઈલ નંબરનો ઉપયોગ કરે અને રસીકરણ શેડ્યૂલ કરે, તો તે આપમેળે લાભાર્થી માટે પ્રથમ ડોઝ તરીકે ઓળખાશે. વધુમાં, બે અલગ-અલગ મોબાઈલ નંબર પર સમાન ઓળખ પુરાવાનો ઉપયોગ કરવાની મંજૂરી નથી.

એવા સંજોગો માટે જોગવાઈ છે જ્યાં વ્યક્તિએ રજીસ્ટર્ડ એક જ મોબાઈલ નંબર હેઠળ બે અલગ-અલગ ઓળખના પુરાવા આપ્યા હોય. જો લાભાર્થી દ્વારા સબમિટ કરવામાં આવેલ ફોટો આઈડી પ્રૂફ સાથે નામ, ઉંમર અને લિંગ મેળ ખાય છે, તો CoWIN બંને ડોઝ માટે એક સંપૂર્ણ રસીયુક્ત પ્રમાણપત્ર આપવા માટે બે પ્રથમ ડોઝ પ્રમાણપત્રોને મર્જ કરવા માટે સંકેત આપે છે.

એવી ધારણા કે સિસ્ટમે બે અલગ-અલગ મોબાઈલ નંબરો અને ફોટો આઈડી પ્રૂફ સાથે નોંધાયેલા લાભાર્થીના બે પ્રથમ ડોઝ પ્રમાણપત્રોને ઓળખવા જોઈએ, તે નિરાધાર છે. એક અબજથી વધુના દેશ સાથે, સમાન નામ, ઉંમર અને લિંગ સાથે હજારો વ્યક્તિઓ હોઈ શકે છે. જો આવી સેવા પૂરી પાડવામાં આવી હોત, તો આપણે આપણો પીછો કરતા રહી ગયા હોત, દેશમાં સમાન નામ, ઉંમર અને લિંગ ન હોય તેવી અન્ય વ્યક્તિની પ્રાર્થના કરતા હોત.

આથી, મેન્યુઅલ ડેટા-એન્ટ્રીની ભૂલને ટેકનિકલ ખામી કહેવી એ પાયાવિહોણી દલીલ છે. એવું એક દૃશ્ય હોઈ શકે છે કે જ્યાં લાભાર્થીને તેમના જીવનસાથી અથવા માતાપિતા સાથે, અન્ય વ્યક્તિના મોબાઇલ નંબર અને તેમના ડ્રાઇવિંગ લાયસન્સ હેઠળ રસીકરણનો પ્રથમ ડોઝ મળે. અને તે જ લાભાર્થી તેમના પાન કાર્ડ સાથે તેમના પોતાના મોબાઈલ નંબર હેઠળ વ્યક્તિગત રીતે તેમનો બીજો ડોઝ મેળવે છે. તે આશ્ચર્યજનક નથી કે લાભાર્થી બે અલગ અલગ પ્રથમ ડોઝ પ્રમાણપત્રો સાથે સમાપ્ત થશે, કારણ કે સિસ્ટમ આને બે અલગ અલગ વ્યક્તિઓ તરીકે યોગ્ય રીતે ઓળખશે.

વધુમાં, જ્યારે આવી મેન્યુઅલ ડેટા-એન્ટ્રી ભૂલ આવી હોય, ત્યારે COWIN સિસ્ટમ આવી શક્યતાઓથી અજાણ નથી અને એક મજબૂત ફરિયાદ વ્યવસ્થાપન સિસ્ટમ પ્રદાન કરે છે. જાહેર પ્રતિસાદ માટે હંમેશા ખુલ્લા, CoWIN એ ઓનલાઈન પોર્ટલ પર 'રેઈઝ એન ઈસ્યુ' નામની સુવિધા બનાવી છે. સામાન્ય રીતે જોવામાં આવતા અને વ્યાપકપણે જોવા મળતા આઠ મુદ્દાઓનો સમાવેશ કરવામાં આવ્યો છે, જેમાં વ્યક્તિઓ ડિજિટલ રીતે સુધારણા કરી શકે છે, જેમાં CSC અને કૉલ કરવા માટે હેલ્પલાઇનની જોગવાઈ છે. તેવી જ રીતે, કોઈપણ વ્યક્તિ તેમના બે પ્રથમ ડોઝ પ્રમાણપત્રોને સરળતાથી મર્જ કરી શકે છે, જો કે નામ, ઉંમર અને જાતિમાં મેળ હોય અને બે નોંધાયેલા ખાતાઓ વ્યક્તિ માટે જાણીતા હોય.

CoWIN એક બહુમુખી પ્લેટફોર્મ છે જેણે દેશની સમગ્ર વસ્તી માટે રેકોર્ડ ઝડપે વધારો કર્યો છે. આ ડિજિટલ પબ્લિક રાત દિવસ જાળવી રાખતી ટીમની યોગ્યતાને બદનામ કરવા માટે માનવીય ભૂલને "તકનીકી ખામી" તરીકે દર્શાવવામાં આવે તે નિરાશાજનક છે.

SD/GP/JD



(Release ID: 1823914) Visitor Counter : 251