ರೈಲ್ವೇ ಸಚಿವಾಲಯ
ರೈಲ್ವೆ ಸುರಕ್ಷತೆಯಲ್ಲಿ ದಾಖಲೆ: 2025–26ರಲ್ಲಿ ಈವರೆಗೆ ವಾರ್ಷಿಕ ಅಪಘಾತಗಳು 171 (2004–14 ಸರಾಸರಿ) ರಿಂದ 11ಕ್ಕೆ ಇಳಿಕೆ
ಸುರಕ್ಷತಾ ಬಜೆಟ್ 2013–14ರಲ್ಲಿ 39,463 ಕೋಟಿ ರೂ.ಗಳಿಂದ ಪ್ರಸಕ್ತ ಹಣಕಾಸು ವರ್ಷ 1,16,470 ಕೋಟಿ ರೂ.ಗೆ ಸುಮಾರು ಮೂರು ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚಳ
ಮಂಜು ಸುರಕ್ಷತಾ ಸಾಧನಗಳು 2014ರಲ್ಲಿ 90 ರಿಂದ 2025ರಲ್ಲಿ 25,939ಕ್ಕೆ ಅಂದರೆ 288 ಪಟ್ಟು ಏರಿಕೆ: ಅಶ್ವಿನಿ ವೈಷ್ಣವ್
ಕಳೆದ ನಾಲ್ಕು ತಿಂಗಳಲ್ಲಿ 21 ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಇಂಟರ್ಲಾಕಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಟ್ರ್ಯಾಕ್-ಸರ್ಕ್ಯೂಟಿಂಗ್ ಪೂರ್ಣ
प्रविष्टि तिथि:
12 DEC 2025 2:01PM by PIB Bengaluru
ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಸುರಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಭದ್ರತೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಯಾವುದೇ ಅಸಾಮಾನ್ಯ ಘಟನೆಯನ್ನು ರೈಲ್ವೆ ಆಡಳಿತವು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ತನಿಖೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ತಾಂತ್ರಿಕ ಕಾರಣವನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಕಾರಣದ ಬಗ್ಗೆ ಅನುಮಾನ ಬಂದಾಗಲೆಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯ ಪೊಲೀಸರ ಸಹಾಯವನ್ನು ಪಡೆಯಲಾಗುವುದು.
ಕೆಲವು ಪ್ರಕರಣಗಳಲ್ಲಿ, ಕೇಂದ್ರ ತನಿಖಾ ದಳ (ಸಿಬಿಐ) ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ತನಿಖಾ ಸಂಸ್ಥೆ (ಎನ್ಐಎ) ಮಾರ್ಗದರ್ಶನವನ್ನೂ ಸಹ ಪಡೆಯಲಾಗುವುದು. ಆದರೂ ತನಿಖೆಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ವಿಧಾನಗಳು ರಾಜ್ಯ ಪೊಲೀಸರ ಮೂಲಕವೇ ನಡೆಯಲಿವೆ. ಇದು ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳಿಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿದ್ದು, ಅದರಡಿಯಲ್ಲಿ ಅಪರಾಧ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳ ತನಿಖೆ, ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಸುವ್ಯವಸ್ಥೆ ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ರೈಲ್ವೆ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳ ಭದ್ರತೆ ಅಂದರೆ ಹಳಿಗಳು, ಸೇತುವೆಗಳು, ಸುರಂಗಗಳು ಇತ್ಯಾದಿಗಳು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯಾಗಿದೆ.
2023 ಮತ್ತು 2024ರಲ್ಲಿ ವರದಿಯಾದ ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಗಳ ವಿಧ್ವಂಸಕ/ಹಾಳು ಮಾಡುವ ಕೃತ್ಯಗಳ ಎಲ್ಲಾ ಘಟನೆಗಳಲ್ಲಿ, ರಾಜ್ಯಗಳ ಪೊಲೀಸರು/ಜಿಆರ್ಪಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಕಾನೂನು ಜಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಿವೆ, ನಂತರ ತನಿಖೆ, ಅಪರಾಧಿಗಳ ಬಂಧನ ಮತ್ತು ಅವರ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ.
ರಾಜ್ಯ ಪೊಲೀಸ್/ಜಿಆರ್ಪಿಯೊಂದಿಗೆ ಉತ್ತಮ ಸಮನ್ವಯಕ್ಕಾಗಿ, ಅಂತಹ ಘಟನೆಗಳು ಮತ್ತು ಅದರ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಲು ಸಂಘಟಿತ ಕ್ರಮಕ್ಕಾಗಿ ರೈಲ್ವೆ ಈ ಕೆಳಗಿನ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದೆ:-
- ಗುರುತಿಸಲಾದ ಕಪ್ಪು ಚುಕ್ಕೆಗಳ (ಬ್ಲಾಕ್ ಸ್ಪಾಟ್) ಜಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ಷ್ಮ ವಿಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ರೈಲ್ವೆ ಸಿಬ್ಬಂದಿ, ಆರ್ಪಿಎಫ್, ಜಿಆರ್ಪಿ ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕ ಪೊಲೀಸರು ಜಂಟಿಯಾಗಿ ಗಸ್ತು ತಿರುಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
- ಹೆಚ್ಚಿನ ಅಪಾಯದ ಪ್ರದೇಶಗಳು, ಸೂಕ್ಷ್ಮ ವಿಭಾಗಗಳು ಮತ್ತು ಬೆದರಿಕೆಗಳನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ತಗ್ಗಿಸಲು ಗುಪ್ತಚರ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಲು ವಿಶೇಷ ತಂಡಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಗಳ ಬಳಿ ಬಿದ್ದಿರುವ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ನಿಯಮಿತ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುವುದು, ಅವುಗಳನ್ನು ದುಷ್ಕರ್ಮಿಗಳು ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಗಳ ಮೇಲೆ ಹಾಕುವ ಮೂಲಕ ಅಡಚಣೆಗಾಗಿ ಬಳಸಬಹುದು
- ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಯ ಬಳಿ ವಾಸಿಸುವ ಜನರಿಗೆ ವಿದೇಶಿ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಹಳಿಗೆ ಹಾಕುವುದು, ರೈಲು ಬಿಡಿಭಾಗಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕುವುದು ಇತ್ಯಾದಿಗಳ ಪರಿಣಾಮಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಅನುಮಾನಾಸ್ಪದ ಚಟುವಟಿಕೆಯನ್ನು ತಕ್ಷಣವೇ ಗಮನಿಸಲು ಮತ್ತು ವರದಿ ಮಾಡಲು ವಿನಂತಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ರಾಜ್ಯ ಮಟ್ಟದ ರೈಲ್ವೆ ಭದ್ರತಾ ಸಮಿತಿ (ಎಸ್ ಎಲ್ ಎಸ್ ಸಿಆರ್) ಸಭೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುತ್ತಿದ್ದು, ಇವುಗಳನ್ನು ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಆಯಾ ರಾಜ್ಯಗಳು/ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶದ ಡಿಜಿಎಸ್ಪಿ/ಪೊಲೀಸ್ ಆಯುಕ್ತರ ಅಧ್ಯಕ್ಷತೆಯಲ್ಲಿ ಆರ್ಪಿಎಫ್, ಜಿಆರ್ಪಿ ಮತ್ತು ಗುಪ್ತಚರ ಘಟಕಗಳ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳೊಂದಿಗೆ ರಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅಪರಾಧ, ಪ್ರಕರಣಗಳ ನೋಂದಣಿ, ತನಿಖೆ ಮತ್ತು ರೈಲ್ವೆ ಆವರಣದಲ್ಲಿ ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಸುವ್ಯವಸ್ಥೆ ನಿರ್ವಹಣೆ ಹಾಗೂ ವಿಧ್ವಂಸಕ ಘಟನೆಗಳ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿ ರೈಲುಗಳನ್ನು ಓಡಿಸುವುದು, ಗುಪ್ತಚರ ಮಾಹಿತಿ ಹಂಚಿಕೆ ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಎಲ್ಲಾ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಪೊಲೀಸ್/ಜಿಆರ್ಪಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಆರ್ಪಿಎಫ್ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ನಿಕಟ ಸಂಪರ್ಕ ಹೊಂದಿದೆ. ಅಂತಹ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಲು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಮೇಲಿನವುಗಳ ಜೊತೆಗೆ ಎನ್ಐಎ, ಸಿಬಿಐನಂತಹ ವಿಶೇಷ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಸಹ ಸಂದರ್ಭಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಭಾಗಿಯಾಗುತ್ತಿವೆ.
- ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಗುಪ್ತಚರ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲದೆ, ಆರ್ಪಿಎಫ್ನ ಗುಪ್ತಚರ ಘಟಕ ಅಂದರೆ ಸಿಐಬಿ ಮತ್ತು ಎಸ್ಐಬಿ ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿ, ವಿಧ್ವಂಸಕ ಕೃತ್ಯಗಳ ಪತ್ತೆ ಮತ್ತು ತಡೆಗಟ್ಟುವಿಕೆಗಾಗಿ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮನ್ವಯದಿಂದ ಅಗತ್ಯ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲು ಸೂಚನೆ ನೀಡಿವೆ.
ರೈಲು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆ ಹಲವಾರು ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದೆ. ಕಳೆದ ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಕೈಗೊಂಡ ವಿವಿಧ ಸುರಕ್ಷತಾ ಕ್ರಮಗಳ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಅಪಘಾತಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ತೀವ್ರ ಇಳಿಕೆ ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಕೆಳಗಿನ ಗ್ರಾಫ್ನಲ್ಲಿ ತೋರಿಸಿರುವಂತೆ ಪರಿಣಾಮಾತ್ಮಕ ರೈಲು ಅಪಘಾತಗಳು 2014-15ರಲ್ಲಿ 135 ರಿಂದ 2024-25ರಲ್ಲಿ 31 ಕ್ಕೆ ಇಳಿದಿವೆ.
2004-14ರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಕ್ರಮೇಣ ರೈಲು ಅಪಘಾತಗಳು 1711 (ವಾರ್ಷಿಕ ಸರಾಸರಿ 171), ಇದು 2024-25ರಲ್ಲಿ 31 ಕ್ಕೆ ಮತ್ತು 2025-26ರಲ್ಲಿ (ನವೆಂಬರ್, 2025 ರವರೆಗೆ) 11 ಕ್ಕೆ ಇಳಿದಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಬಹುದು.
ಕಳೆದ ಐದು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಪರಿಣಾಮಾತ್ಮಕ ರೈಲು ಅಪಘಾತಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಕೆಳಗಿನ ಗ್ರಾಫ್ನಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗಿದೆ:-

ರೈಲು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ತೆಗೆದುಕೊಂಡ ವಿವಿಧ ಸುರಕ್ಷತಾ ಕ್ರಮಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತಿವೆ:-
- ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆಯಲ್ಲಿ, ಸುರಕ್ಷತೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳ ಮೇಲಿನ ವೆಚ್ಚವು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ:-
|
ಸುರಕ್ಷತೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೆ ಬಜೆಟ್ ವೆಚ್ಚ (ಕೋಟಿ ರೂ.ಗಳಲ್ಲಿ)
|
|
2013-14 (ಕಾಯಿದೆ)
|
2022-23 (ಕಾಯಿದೆ)
|
2023-24 (ಕಾಯಿದೆ)
|
2024-25
|
2025-26
|
|
39,463
|
87,327
|
1,01,651
|
1,14,022
|
1,16,470
|
- ಮಾನವ ವೈಫಲ್ಯದಿಂದ ಉಂಟಾಗುವ ಅಪಘಾತಗಳನ್ನು ತಗ್ಗಿಸಲು 31.10.2025 ರವರೆಗೆ 6,656 ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಪಾಯಿಂಟ್ಗಳು ಮತ್ತು ಸಿಗ್ನಲ್ಗಳ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯೊಂದಿಗೆ ವಿದ್ಯುತ್/ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಇಂಟರ್ಲಾಕಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ಎಲ್ ಸಿ ಗೇಟ್ಗಳಲ್ಲಿ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು 31.10.2025 ರವರೆಗೆ 10,098 ಲೆವೆಲ್ ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ ಗೇಟ್ಗಳಲ್ಲಿ ಲೆವೆಲ್ ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ (ಎಲ್ ಸಿ) ಗೇಟ್ಗಳ ಇಂಟರ್ಲಾಕಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ವಿದ್ಯುತ್ ವಿಧಾನಗಳ ಮೂಲಕ ಹಳಿಗಳ ಆಕ್ಯುಪೆನ್ಸಿಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ನಿಲ್ದಾಣಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಸರ್ಕ್ಯೂಟ್ ಅನ್ನು 31.10.2025 ರವರೆಗೆ 6,661 ನಿಲ್ದಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ಕವಚ್ ಒಂದು ತೀವ್ರ ತರನಾದ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿದ್ದು, ಅದಕ್ಕೆ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಆದೇಶದ ಸುರಕ್ಷತಾ ಪ್ರಮಾಣೀಕರಣದ ಅಗತ್ಯವಿದೆ. ಕವಚ್ ಅನ್ನು ಜುಲೈ 2020 ರಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಎಟಿಪಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು. ಕವಚ್ ಅನ್ನು ಹಂತ ಹಂತವಾಗಿ ಒದಗಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಕವಚ್ ಆವೃತ್ತಿ 3.2 ಅನ್ನು ದಕ್ಷಿಣ ಮಧ್ಯ ರೈಲ್ವೆಯ 1465 RKm ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಮಧ್ಯ ರೈಲ್ವೆಯ 80 RKm ನಲ್ಲಿ ನಿಯೋಜಿಸಲಾಯಿತು. ಕವಚ್ ವಿವರಣೆ ಆವೃತ್ತಿ 4.0 ಅನ್ನು RDSO 16.07.2024 ರಂದು ಅನುಮೋದಿಸಿತು. ವ್ಯಾಪಕ ಮತ್ತು ವಿಸ್ತಾರವಾದ ಪ್ರಯೋಗಗಳ ನಂತರ, ಕವಚ್ ಆವೃತ್ತಿ 4.0 ಅನ್ನು ದೆಹಲಿ-ಮುಂಬೈ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ವಾಲ್-ಮಥುರಾ-ಕೋಟಾ-ನಾಗ್ಡಾ ವಿಭಾಗದಲ್ಲಿ (633Rkm) ಮತ್ತು ದೆಹಲಿ-ಹೌರಾ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಹೌರಾ-ಬರ್ಧಮಾನ್ ವಿಭಾಗದಲ್ಲಿ (105RKm) ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ನಿಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ದೆಹಲಿ-ಮುಂಬೈ ಮತ್ತು ದೆಹಲಿ-ಹೌರಾ ಮಾರ್ಗದ ಉಳಿದ ವಿಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಕವಚ್ ಅನುಷ್ಠಾನವನ್ನು ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಕವಚ್ ಅನುಷ್ಠಾನವನ್ನು 15,512 RKm ನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ GQ, GD, HDN ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆಯ ಗುರುತಿಸಲಾದ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.
- ಸಿಗ್ನಲಿಂಗ್ ಸುರಕ್ಷತೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಷಯಗಳ ಕುರಿತು ವಿವರವಾದ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿದೆ, ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಕಡ್ಡಾಯ ಪತ್ರ ವ್ಯವಹಾರ ಪರಿಶೀಲನೆ, ಮಾರ್ಪಾಡು ಕೆಲಸದ ಶಿಷ್ಟಾಚಾರ, ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸುವಿಕೆ ನಕ್ಷೆ ತಯಾರಿಕೆ, ಇತ್ಯಾದಿ.
- ಪ್ರೋಟೋಕಾಲ್ ಪ್ರಕಾರ ವಿಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಉಪಕರಣಗಳಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕ ಕಡಿತ ಮತ್ತು ಮರುಸಂಪರ್ಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಪುನಃ ಒತ್ತಿಹೇಳಲಾಗಿದೆ.
- ಲೋಕೋ ಪೈಲಟ್ಗಳ ಜಾಗರೂಕತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಎಲ್ಲಾ ಲೋಕೋಮೋಟಿವ್ಗಳು ವಿಜಿಲೆನ್ಸ್ ಕಂಟ್ರೋಲ್ ಡಿವೈಸ್ಗಳನ್ನು (ವಿಸಿಡಿ) ಹೊಂದಿವೆ.
- ಮಂಜಿನ ವಾತಾವರಣದಿಂದಾಗಿ ಗೋಚರತೆ ಕಡಿಮೆಯಾದಾಗ ಮುಂದೆ ಸಿಗ್ನಲ್ ಬಗ್ಗೆ ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ನೀಡಲು ವಿದ್ಯುದ್ದೀಕರಿಸಿದ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಸಿಗ್ನಲ್ಗಳ ಮೊದಲು ಎರಡು OHE ಮಾಸ್ಟ್ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಮಾಸ್ಟ್ನಲ್ಲಿ ರೆಟ್ರೋ-ರಿಫ್ಲೆಕ್ಟಿವ್ ಸಿಗ್ಮಾ ಬೋರ್ಡ್ಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ಮಂಜು ಪೀಡಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಲೋಕೋ ಪೈಲಟ್ಗಳಿಗೆ ಜಿಪಿಎಸ್ ಆಧಾರಿತ ಮಂಜು ಸುರಕ್ಷತಾ ಸಾಧನ (ಎಫ್ ಎಸ್ ಡಿ) ಅನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಲೋಕೋ ಪೈಲಟ್ಗಳು ಸಿಗ್ನಲ್ಗಳು, ಲೆವೆಲ್ ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ ಗೇಟ್ಗಳು ಮುಂತಾದ ಸಮೀಪಿಸುತ್ತಿರುವ ಹೆಗ್ಗುರುತುಗಳ ದೂರವನ್ನು ತಿಳಿಯಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ.
- 60 ಕೆಜಿ, 90 ಅಲ್ಟಿಮೇಟ್ ಟೆನ್ಸೈಲ್ ಸ್ಟ್ರೆಂತ್ (ಯುಟಿಎಸ್) ಹಳಿಗಳು, ಪ್ರಿಸ್ಟ್ರೆಸ್ಡ್ ಕಾಂಕ್ರೀಟ್ ಸ್ಲೀಪರ್ (ಪಿಎಸ್ ಸಿ) ಅನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಆಧುನಿಕ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ರಚನೆಯು ಸ್ಥಿತಿಸ್ಥಾಪಕ ಜೋಡಣೆಯೊಂದಿಗೆ ಸಾಮಾನ್ಯ/ಅಗಲವಾದ ಬೇಸ್ ಸ್ಲೀಪರ್ಗಳು, ಪಿಎಸ್ ಸಿ ಸ್ಲೀಪರ್ಗಳಲ್ಲಿ ಫ್ಯಾನ್ ಆಕಾರದ ಲೇಔಟ್ ಟರ್ನ್ಔಟ್, ಗಿರ್ಡರ್ ಸೇತುವೆಗಳ ಮೇಲೆ ಸ್ಟೀಲ್ ಚಾನೆಲ್/H-ಬೀಮ್ ಸ್ಲೀಪರ್ಗಳನ್ನು ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ನವೀಕರಣಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವಾಗ ಬಳಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
- ಮಾನವ ದೋಷಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು PQRS, TRT, T-28 ಮುಂತಾದ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಯಂತ್ರಗಳ ಬಳಕೆಯ ಮೂಲಕ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಹಾಕುವ ಚಟುವಟಿಕೆಯ ಯಾಂತ್ರೀಕರಣ.
- ರೈಲು ನವೀಕರಣದ ಪ್ರಗತಿಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಮತ್ತು ಕೀಲುಗಳ ವೆಲ್ಡಿಂಗ್ ಅನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು 130 ಮೀ/260 ಮೀ ಉದ್ದದ ರೈಲು ಫಲಕಗಳ ಪೂರೈಕೆಯನ್ನು ಗರಿಷ್ಠಗೊಳಿಸುವುದು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದು.
- ದೋಷಗಳನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಲು ಮತ್ತು ದೋಷಯುಕ್ತ ಹಳಿಗಳನ್ನು ಸಕಾಲಿಕವಾಗಿ ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಹಳಿಗಳ ಅಲ್ಟ್ರಾಸಾನಿಕ್ ದೋಷ ಪತ್ತೆ (ಯುಎಸ್ ಎಫ್ ಡಿ) ಪರೀಕ್ಷೆ.
- ಉದ್ದವಾದ ಹಳಿಗಳನ್ನು ಹಾಕುವುದು, ಅಲ್ಯುಮಿನೋ ಥರ್ಮಿಕ್ ವೆಲ್ಡಿಂಗ್ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವುದು ಮತ್ತು ಹಳಿಗಳಿಗೆ ಉತ್ತಮ ವೆಲ್ಡಿಂಗ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಂದರೆ, ಫ್ಲ್ಯಾಶ್ ಬಟ್ ವೆಲ್ಡಿಂಗ್ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು.
- OMS (ಆಸಿಲೇಷನ್ ಮಾನಿಟರಿಂಗ್ ಸಿಸ್ಟಮ್) ಮತ್ತು TRC (ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ರೆಕಾರ್ಡಿಂಗ್ ಕಾರ್ಸ್) ನಿಂದ ಹಳಿ ಜ್ಯಾಮಿತಿಯ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ.
- ವೆಲ್ಡ್/ರೈಲು ಬಿರುಕುಗಳನ್ನು ಗಮನಿಸಲು ರೈಲ್ವೆ ಹಳಿಗಳ ಗಸ್ತು ತಿರುಗುವಿಕೆ.
- ಟರ್ನ್ಔಟ್ ನವೀಕರಣ ಕಾರ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ದಪ್ಪ ವೆಬ್ ಸ್ವಿಚ್ಗಳು ಮತ್ತು ವೆಲ್ಡಬಲ್ CMS ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ ಬಳಕೆ.
- ಸುರಕ್ಷಿತ ಅಭ್ಯಾಸಗಳ ಅನುಸರಣೆಗಾಗಿ ಸಿಬ್ಬಂದಿಯನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡಲು ಅಗ್ಗಾಗ್ಗೆ ತಪಾಸಣೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುವುದು.
- ಹಳಿಗಳ ಸ್ವತ್ತುಗಳ ವೆಬ್ ಆಧಾರಿತ ಆನ್ಲೈನ್ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಅಂದರೆ ಹಳಿ ಡೇಟಾಬೇಸ್ ಮತ್ತು ನಿರ್ಧಾರ ಬೆಂಬಲ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ತರ್ಕಬದ್ಧ ನಿರ್ವಹಣಾ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಲು ಮತ್ತು ಇನ್ಪುಟ್ಗಳನ್ನು ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾಗಿಸಲು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ
- ಹಳಿಯ ಸುರಕ್ಷತೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಷಯಗಳ ಕುರಿತು ವಿವರವಾದ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿದೆ, ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಸಂಯೋಜಿತ ಬ್ಲಾಕ್, ಕಾರಿಡಾರ್ ಬ್ಲಾಕ್, ಕೆಲಸದ ಸ್ಥಳ ಸುರಕ್ಷತೆ, ಮಾನ್ಸೂನ್ ಮುನ್ನೆಚ್ಚರಿಕೆಗಳು ಇತ್ಯಾದಿ.
- ಸುರಕ್ಷಿತ ರೈಲು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ರೈಲ್ವೆ ಸ್ವತ್ತುಗಳ (ಕೋಚ್ಗಳು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಗನ್ಗಳು) ಮುನ್ನೆಚ್ಚರಿಕೆ ನಿರ್ವಹಣೆಯನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.
- ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಐಸಿಎಫ್ ವಿನ್ಯಾಸ ಕೋಚ್ಗಳನ್ನು ಎಲ್ಎಚ್ಬಿ ವಿನ್ಯಾಸ ಕೋಚ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಬದಲಾಯಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ.
- ಬ್ರಾಡ್ ಗೇಜ್ (ಬಿಜಿ) ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಮಾನವರಹಿತ ಲೆವೆಲ್ ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ಗಳನ್ನು (ಯುಎಂಎಲ್ಸಿ) ಜನವರಿ 2019 ರೊಳಗೆ ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಗಿದೆ
- ಸೇತುವೆಗಳ ನಿಯಮಿತ ಪರಿಶೀಲನೆಯ ಮೂಲಕ ರೈಲ್ವೆ ಸೇತುವೆಗಳ ಸುರಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ತಪಾಸಣೆಗಳ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಣಯಿಸಲಾದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಸೇತುವೆಗಳ ದುರಸ್ತಿ/ಪುನರ್ವಸತಿಯ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ
- ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆಯು ಎಲ್ಲಾ ಬೋಗಿಗಳಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಮಾಹಿತಿಗಾಗಿ ಶಾಸನಬದ್ಧ "ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು" ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದೆ. ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಲು ವಿವಿಧ ಪಾಲಿಸಬೇಕಾದ ಮತ್ತು ಪಾಲಿಸಬಾರದ ವಿಷಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸಲು ಮತ್ತು ಎಚ್ಚರಿಸಲು ಪ್ರತಿ ಬೋಗಿಯಲ್ಲಿ ಬೆಂಕಿ ಪೋಸ್ಟರ್ಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಉರಿಯುವ ವಸ್ತು, ಸ್ಫೋಟಕಗಳು, ಬೋಗಿಗಳ ಒಳಗೆ ಧೂಮಪಾನ ನಿಷೇಧ, ದಂಡ ಇತ್ಯಾದಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಂದೇಶಗಳು ಸೇರಿವೆ.
- ಉತ್ಪಾದನಾ ಘಟಕಗಳು ಹೊಸದಾಗಿ ತಯಾರಿಸಿದ ಪವರ್ ಕಾರ್ಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ಯಾಂಟ್ರಿ ಕಾರ್ಗಳಲ್ಲಿ ಬೆಂಕಿ ಪತ್ತೆ ಮತ್ತು ನಿಗ್ರಹ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತಿವೆ, ಹೊಸದಾಗಿ ತಯಾರಿಸಿದ ಬೋಗಿಗಳಲ್ಲಿ ಬೆಂಕಿ ಮತ್ತು ಹೊಗೆ ಪತ್ತೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತಿವೆ. ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಬೋಗಿಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಗತಿಪರ ಅಳವಡಿಕೆಯನ್ನು ವಲಯ ರೈಲ್ವೆಗಳು ಹಂತ ಹಂತವಾಗಿ ನಡೆಸುತ್ತಿವೆ.
- ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೆ ನಿಯಮಿತ ಸಮಾಲೋಚನೆ ಮತ್ತು ತರಬೇತಿಯನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ.
- ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆ (ಓಪನ್ ಲೈನ್ಸ್) ಸಾಮಾನ್ಯ ನಿಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಪರಿಚಯಿಸಲಾದ ರೋಲಿಂಗ್ ಬ್ಲಾಕ್ನ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯು 30.11.2023 ರ ಗೆಜೆಟ್ ಅಧಿಸೂಚನೆಯ ಮೂಲಕ ಪರಿಚಯಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಅದರಲ್ಲಿ ಸಮಗ್ರ ನಿರ್ವಹಣೆ/ದುರಸ್ತಿ/ಸ್ವತ್ತುಗಳ ಬದಲಿ ಕೆಲಸವನ್ನು 52 ವಾರಗಳ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ರೋಲಿಂಗ್ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಯೋಜನೆಯ ಪ್ರಕಾರ ಕಾರ್ಯಗತಗೊಳಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ರೈಲ್ವೆ ಕೈಗೊಂಡ ಉತ್ತಮ ನಿರ್ವಹಣಾ ಪದ್ಧತಿಗಳು, ತಾಂತ್ರಿಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳು, ಉತ್ತಮ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ರೋಲಿಂಗ್ ಸ್ಟಾಕ್ ಇತ್ಯಾದಿಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಸುರಕ್ಷತೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕಾರ್ಯಗಳ ವಿವರಗಳನ್ನು ಕೆಳಗೆ ಪಟ್ಟಿ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ:-
|
ಕ್ರ.ಸಂ
|
ಸಾಮಗ್ರಿಗಳು
|
2004-05 to 2013-14
|
2014-15 to 2024-25
|
2014-25 Vs. 2004-14
|
|
|
ತಾಂತ್ರಿಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳು
|
|
1.
|
ಉತ್ತಮ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಹಳಿಗಳ ಬಳಕೆ (60 ಕೆಜಿ) (ಕಿ.ಮೀ)
|
57,450 ಕಿ.ಮೀ
|
1.43 ಲಕ್ಷ ಕಿ.ಮೀ
|
ಎರಡು ಪಟ್ಟಿಗೂ ಅಧಿಕ
|
|
2.
|
ಉದ್ದನೆಯ ರೈಲ್ವೆ ಪ್ಯಾನಲ್ ಗಳು
(260ಮೀ) (ಕಿ.ಮೀ)
|
9,917 ಕಿ.ಮೀ
|
77,522 ಕಿ.ಮೀ
|
ಸುಮಾರು 8 ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚಳ
|
|
3.
|
ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಇಂಟರ್ ಲಾಕಿಂಗ್ (ನಿಲ್ದಾಣಗಳು)
|
837 ನಿಲ್ದಾಣಗಳು
|
3,691 ನಿಲ್ದಾಣಗಳು
|
4 ಪಟ್ಟಿಗೂ ಅಧಿಕ
|
|
4.
|
ಮಂಜು ಪಾಸ್ ಸುರಕ್ಷತಾ ಸಾಧನಗಳು (ಸಂಖ್ಯೆಗಳು)
|
31.03.14ರವರೆಗೆ:
90 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
31.03.25ರವರೆಗೆ: 25,939 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
288 ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ
|
|
5.
|
ಥಿಕ್ ವೆಬ್ ಸ್ವಿಚ್ಸ್ (ಸಂಖ್ಯೆಗಳು)
|
--------
|
28,301 Nos.
|
|
|
|
ಉತ್ತಮ ನಿರ್ವಹಣಾ ಪದ್ಧತಿಗಳು
|
|
1.
|
ಪ್ರಾಥಮಿಕ ರೈಲು ನವೀಕರಣ (ಕಿ.ಮೀ. ಟ್ರ್ಯಾಕ್)
|
32,260 ಕಿ.ಮೀ
|
49,941 ಕಿ.ಮೀ
|
1.5 ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚಳ
|
|
2.
|
USFD (ಅಲ್ಟ್ರಾ ಸೋನಿಕ್ ದೋಷ ಪತ್ತೆ) ವೆಲ್ಡ್ಗಳ ಪರೀಕ್ಷೆ (ಸಂ.)
|
79.43 ಲಕ್ಷ
|
2 ಕೋಟಿ
|
2ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಪಟ್ಟು
|
|
3.
|
ವೆಲ್ಡ್ ವೈಫಲ್ಯಗಳು (ಸಂ.)
|
2013-14: 3699 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
2024-25:
370 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
ಶೇ.90 ರಷ್ಟು ಇಳಿಕೆ
|
|
4.
|
ಹಳಿ ಮುರಿತಗಳು (ಸಂ.)
|
2013-14: 2548 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
2024-25:
289 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
ಶೇ. 88ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಇಳಿಕೆ
|
|
|
ಉತ್ತಮ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ರೋಲಿಂಗ್ ಸ್ಟಾಕ್
|
|
1.
|
ಹೊಸ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಕಿಮೀ ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ (ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಕಿಮೀ)
|
14,985 ಕಿ.ಮೀ
|
34,428 ಕಿ.ಮೀ
|
2ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಪಟ್ಟು
|
|
2.
|
ಫ್ಲೈಓವರ್ಗಳು (ಆರ್ಒಬಿಗಳು)/ ಅಂಡರ್ಪಾಸ್ಗಳು (ಆರ್ಯುಬಿಗಳು) (ಸಂಖ್ಯೆ)
|
4,148 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
13,808 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
3ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಪಟ್ಟು
|
|
3.
|
ಮಾನವರಹಿತ ಲೆವೆಲ್ ಕ್ರಾಸಿಂಗ್ಗಳು
(ಸಂಖ್ಯೆ) ಬ್ರಾಡ್ ಗೇಜ್ ನಲ್ಲಿ
|
31.03.14ರವರೆಗೆ:
8,948
|
31.03.24ರವರಗೆ: ಇಲ್ಲ
(31.01.19ರೊಳಗೆ ಎಲ್ಲಾ ನಿರ್ಮೂಲನೆ )
|
ತೆಗೆದುಹಾಕಲಾಗಿದೆ.
|
|
4.
|
ಎಲ್ಎಚ್ಬಿ ಕೋಚ್ಗಳ ತಯಾರಿಕೆ (ಸಂಖ್ಯೆ)
|
2,337 ಸಂಖ್ಯೆಗಳು
|
42,677
|
18ಕ್ಕೂ ಅಧಿಕ ಪಟ್ಟು
|
ರಾಜ್ಯಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಇಂದು ಪ್ರಶ್ನೆಯೊಂದಕ್ಕೆ ಉತ್ತರಿಸಿದ ಕೇಂದ್ರ ರೈಲ್ವೆ, ವಾರ್ತಾ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಾರ ಹಾಗೂ ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ಸ್ ಮತ್ತು ಮಾಹಿತಿ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಸಚಿವರಾದ ಶ್ರೀ ಅಶ್ವಿನಿ ವೈಷ್ಣವ್ ಅವರು ಈ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ.
*****
(रिलीज़ आईडी: 2203033)
आगंतुक पटल : 11