રેલવે મંત્રાલય
azadi ka amrit mahotsav

કેન્દ્રીય રેલવે મંત્રી શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશન પર મુસાફરો માટે ઓન-ગ્રાઉન્ડ વ્યવસ્થાની સમીક્ષા કરી


1.2 મિલિયન રેલવે કર્મચારીઓ દિવસ-રાત કામ કરી રહ્યા છે જેથી મુસાફરો સુરક્ષિત રીતે અને સમયસર ઘરે પહોંચે: અશ્વિની વૈષ્ણવ

છેલ્લા 20 દિવસમાં, 4211 ખાસ ટ્રેનોએ 1 કરોડથી વધુ મુસાફરોને સેવા આપી છે; તહેવારોની ભીડ ઓછી કરવા માટે 7800 વધુ ટ્રેનો ચલાવવામાં આવશે

સરેરાશ, દરરોજ 4.25 લાખ મુસાફરોને સેવા આપવામાં આવી રહી છે

રેલ ભવન અને તમામ ઝોન અને વિભાગોમાં સમર્પિત વોર રૂમ મુસાફરોની મુસાફરીનું તાત્કાલિક નિરીક્ષણ કરી રહ્યા છે જેથી સરળ વ્યવસ્થાપન સુનિશ્ચિત થાય

ભારતીય રેલવેએ ઉત્સવોની ભીડ દરમિયાન જનતાની સેવા કરવા માટે માનવીય સ્પર્શનો ઉપયોગ કર્યો છે, જેમાં સમર્પિત હોલ્ડિંગ એરિયા, M-UTS સહિત વધારાના ટિકિટ કાઉન્ટર, પીવાના પાણીની સુવિધાઓ અને મુસાફરોને પૂરા પાડવામાં આવેલા સ્વચ્છ શૌચાલયનો સમાવેશ થાય છે

મુસાફરોએ ભારતીય રેલવેની સુધારેલી ઉત્સવ વ્યવસ્થાની પ્રશંસા કરી છે, અનરિઝર્વ્ડ કોચમાં પણ આરામદાયક મુસાફરીની જાણ કરી છે

Posted On: 21 OCT 2025 8:21PM by PIB Ahmedabad

કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ, અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી, શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે આજે નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનની મુલાકાત લીધી હતી અને આ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન રેલવે દ્વારા કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાઓનું મૂલ્યાંકન કર્યું હતું. બાદમાં, મીડિયા સાથે વાત કરતા, તેમણે જણાવ્યું હતું કે 1.2 મિલિયન રેલવે કર્મચારીઓ મુસાફરોને તેમના ગંતવ્ય સ્થાન પર સુરક્ષિત રીતે પહોંચવા માટે દિવસ-રાત કામ કરી રહ્યા છે. તેમણે એમ પણ જણાવ્યું હતું કે અત્યાર સુધીમાં આ ખાસ ટ્રેનો દ્વારા 10 મિલિયનથી વધુ મુસાફરોને સેવા આપવામાં આવી છે.

કેન્દ્રીય મંત્રીએ માહિતી આપી હતી કે સરેરાશ, દરરોજ આશરે 4.25 લાખ મુસાફરો દિલ્હી ક્ષેત્રમાં મુસાફરી કરી રહ્યા છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે સુરત, મુંબઈ, કોઈમ્બતુર, હૈદરાબાદ અને બેંગલુરુ જેવા મુખ્ય સ્ટેશનો પર સતત દેખરેખ રાખવામાં આવી રહી છે, અને ચાલતી ટ્રેનો પર પણ નજીકથી નજર રાખવામાં આવી રહી છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે દરેક ડિવિઝન અને ઝોનનો પોતાનો વોર રૂમ છે, જે તમામ રેલવે કર્મચારીઓના સમર્પિત પ્રયાસો દ્વારા ચોવીસ કલાક દેખરેખ સુનિશ્ચિત કરે છે.

કેન્દ્રીય મંત્રીએ પ્લેટફોર્મ નંબર 1 પરથી પસાર થઈને RPF કંટ્રોલ રૂમની મુલાકાત લીધી, જે સમગ્ર સ્ટેશનનું નિરીક્ષણ કરે છે. તેમણે મુસાફરો સાથે વાતચીત કરી હતી અને ત્યાંની વ્યવસ્થાનો અભ્યાસ કર્યો હતો. કેન્દ્રીય મંત્રીએ પ્રાથમિક સારવાર ખંડની પણ મુલાકાત લીધી હતી અને ફરજ પરના ડોકટરો સાથે વાત કરી હતી.

શ્રી વૈષ્ણવે નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનના પ્લેટફોર્મ નંબર 16 પર પટના જતી અમૃત ભારત એક્સપ્રેસના મુસાફરો સાથે પણ વાતચીત કરી હતી. મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા તેમના માટે કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાની પ્રશંસા કરી હતી. તેમણે મુસાફરોની સુવિધા માટે બનાવેલા હોલ્ડિંગ એરિયા (યાત્રી સુવિધા કેન્દ્ર)ની પણ મુલાકાત લીધી હતી.

નિરીક્ષણ દરમિયાન રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ અને મુખ્ય કાર્યકારી અધિકારી શ્રી સતીશ કુમાર, ઉત્તર રેલવેના જનરલ મેનેજર શ્રી અશોક કુમાર વર્મા અને અન્ય વરિષ્ઠ અધિકારીઓ પણ ઉપસ્થિત રહ્યા હતા.

નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનની મુલાકાત લેતા પહેલા, કેન્દ્રીય મંત્રીએ રેલ ભવન વોર રૂમમાંથી ખાસ ટ્રેનોની માહિતીની પણ સમીક્ષા કરી હતી. તેમણે મુસાફરોની સુવિધા સુનિશ્ચિત કરવા માટે રેલવે અધિકારીઓને મહત્વપૂર્ણ સૂચનાઓ આપી હતી.

 

ભારતીય રેલવે તહેવારોની મોસમ દરમિયાન મુસાફરીની માંગમાં થયેલા તીવ્ર વધારાને પહોંચી વળવા માટે 12011 ખાસ ટ્રેનો ચલાવી રહી છે, જે 2024માં 7724 ટ્રેનો કરતા નોંધપાત્ર વધારો છે

 

નિયમિત ટ્રેન સેવાઓ ઉપરાંત, ભારતીય રેલવેએ 1 ઓક્ટોબરથી 20 ઓક્ટોબર, 2025 દરમિયાન 4211 ખાસ ટ્રેનો સફળતાપૂર્વક ચલાવી હતી, જેનાથી 1 કરોડથી વધુ મુસાફરોને સુવિધા મળી હતી. દિવાળી અને છઠ દરમિયાન મુસાફરોના ટ્રાફિકમાં અપેક્ષિત વધારાની અપેક્ષા રાખીને, ભારતીય રેલવે આગામી દિવસોમાં આશરે 7800 વધુ ખાસ ટ્રેનો ચલાવવાની યોજના ધરાવે છે.

 

1 ઓક્ટોબરથી 20, 2025 દરમિયાન, આ ખાસ ટ્રેનો પહેલાથી જ 1 કરોડથી વધુ મુસાફરોને સેવા આપી ચૂકી છે. નવી દિલ્હી વિસ્તારમાં, 16થી 20 ઓક્ટોબર, 2025 દરમિયાન 21.04 લાખ મુસાફરોને સેવા આપવામાં આવી હતી, જે ગયા વર્ષના સમાન સમયગાળા દરમિયાન 19.71 લાખ મુસાફરોની સરખામણીમાં 1.33 લાખ મુસાફરોનો વધારો દર્શાવે છે.

 

દેશભરમાં મુસાફરોની સુવિધાઓને મજબૂત બનાવવી

 

ભારતીય રેલવે મુસાફરોની સુવિધા અને આરામ વધારવા માટે વ્યાપક પ્રયાસો કરી રહી છે. બધા સ્ટેશનો પર મુસાફરોનું સંચાલન સુવ્યવસ્થિત કરવામાં આવ્યું છે, જેમાં સમર્પિત હોલ્ડિંગ એરિયા, વધારાના ટિકિટ કાઉન્ટર, પીવાના પાણીની સુવિધાઓ અને સ્વચ્છ શૌચાલયોનો સમાવેશ કરવામાં આવ્યો છે જેથી મુસાફરીનો અનુભવ સરળ બને.

 

ભારતીય રેલવેએ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન ભારે મુસાફરોના ધસારાને નિયંત્રિત કરવા અને તેનું સંચાલન કરવા માટે રેલ ભવનમાં એક સમર્પિત "વૉર રૂમ" સ્થાપિત કર્યો છે. આ કમાન્ડ સેન્ટર રીઅલ-ટાઇમ મોનિટરિંગ કરવા સક્ષમ છે અને અધિકારીઓને ભીડ, મુસાફરોની ફરિયાદો અને સંભવિત ઘટનાઓનું ઝડપથી નિરાકરણ લાવવા સક્ષમ બનાવે છે. આ પહેલ શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવ, કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ, અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી, તેમણે પદ સંભાળ્યા પછી તરત જ તેમના માર્ગદર્શન હેઠળ સ્થાપિત કરવામાં આવી હતી, જેનો ઉદ્દેશ્ય સમગ્ર રેલવે નેટવર્કમાં સુરક્ષા અને દેખરેખને મજબૂત બનાવવાનો હતો.

 

શ્રી વૈષ્ણવ અને સતીશ કુમાર, રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ અને મુખ્ય કાર્યકારી અધિકારી, સમયાંતરે રેલ ભવન વોર રૂમની મુલાકાત લઈને મુસાફરોની હિલચાલની સમીક્ષા કરે છે અને અધિકારીઓને જરૂરી સૂચનાઓ આપે છે. આજે, આ વોર રૂમ સમગ્ર ભારતીય રેલવે નેટવર્કનું નિરીક્ષણ કરતી અસરકારક સિસ્ટમમાં વિકસિત થયો છે, જેમાં રેલવે બોર્ડ, ઝોનલ અને ડિવિઝનલ સ્તરે 80થી વધુ વોર રૂમ કાર્યરત છે.

 

તેવી જ રીતે, નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશન પર મુસાફરોની વ્યવસ્થા પર નજર રાખવા, સુગમ કામગીરી સુનિશ્ચિત કરવા અને વધુ મુસાફરોની સુવિધા પૂરી પાડવા માટે એક નાનો કંટ્રોલ રૂમ સ્થાપિત કરવામાં આવ્યો છે.

 

જયપુર સ્ટેશન પર, ખાસ મોબાઇલ અનરિઝર્વ્ડ ટિકિટિંગ સિસ્ટમ (M-UTS) દ્વારા હોલ્ડિંગ એરિયામાં મુસાફરોને સીધી ટિકિટ આપવામાં આવી રહી છે, જે સ્ટેશન પર વ્યવસ્થા જાળવવામાં મદદ કરે છે અને મુસાફરોને અનુકૂળ અને સંતોષકારક અનુભવ પૂરો પાડે છે.

 

પશ્ચિમ રેલવેનો વડોદરા વિભાગ પણ વધતા મુસાફરોના ધસારાને નિયંત્રિત કરવા માટે તમામ પ્રયાસો કરી રહ્યો છે. 1 ઓક્ટોબરથી, વડોદરા વિભાગ દ્વારા સંચાલિત નિયમિત અને પાંચ વિશેષ ટ્રેનો દ્વારા 30 લાખથી વધુ મુસાફરો ઉત્તર પ્રદેશ, બિહાર અને પશ્ચિમ બંગાળમાં તેમના ગંતવ્ય સ્થાનો પર પહોંચી ગયા છે. વિભાગ પાંચ તહેવાર વિશેષ ટ્રેનો ચલાવી રહ્યું છે, જેમાં 70થી વધુ ટ્રિપ્સ પહેલાથી જ સૂચિત કરવામાં આવી છે.

 

મુસાફરોની સુવિધાના ભાગ રૂપે, આજે ઉધના રેલવે સ્ટેશન પર મુસાફરોમાં 5,000 પેકેજ્ડ પીવાના પાણીની બોટલોનું વિતરણ કરવામાં આવ્યું હતું જેથી પીક ટ્રાવેલ કલાકો દરમિયાન મુસાફરોની સુવિધા સુનિશ્ચિત થાય.

 

તાજેતરનું ઉદાહરણ તંજાવુર જંકશન પર હતું, જ્યાં વૃદ્ધ મુસાફરોએ સ્વચ્છ સુવિધાઓવાળા એર-કન્ડિશન્ડ શૌચાલયનો લાભ લીધો હતો. તેઓએ અસામાન્ય કલાકો દરમિયાન પણ આરામ અને સુવિધા સુનિશ્ચિત કરી હતી. મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા તેના સુધારેલા મુસાફરોના અનુભવના ભાગ રૂપે વિચારશીલ, સેવાલક્ષી સુવિધાઓ પૂરી પાડવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાની પણ પ્રશંસા કરી હતી.

ખોટી માહિતીનો સામનો કરવો અને પારદર્શિતા સુનિશ્ચિત કરવી

ભારતીય રેલવે ચાલુ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન મુસાફરો માટે સલામત, આરામદાયક અને સરળ મુસાફરી સુનિશ્ચિત કરવા માટે સતર્કતાથી કામ કરી રહી છે, સાથે સાથે સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ દ્વારા ફેલાવવામાં આવતી ખોટી માહિતીનો સામનો કરવા માટે સક્રિય પગલાં પણ લઈ રહી છે.

એવું પ્રકાશમાં આવ્યું છે કે કેટલાક સોશિયલ મીડિયા હેન્ડલ્સ મુસાફરોમાં બિનજરૂરી ગભરાટ ફેલાવવા માટે ભીડ અને મુસાફરોની અસુવિધા દર્શાવતા જૂના ફોટા અને વિડિયો ફેલાવી રહ્યા છે. આમાંના ઘણા દ્રશ્યો સંદર્ભ વિના શેર કરવામાં આવી રહ્યા છે, જે લોકોને ગેરમાર્ગે દોરે છે કે તે તાજેતરના છે. સત્તાવાર પ્રાદેશિક હેન્ડલ્સ સક્રિયપણે સ્પષ્ટતા જારી કરી રહ્યા છે અને આવી ભ્રામક સામગ્રીને જૂની અને ખોટી ગણાવીને તેને રદિયો આપી રહ્યા છે.

 

છેલ્લા પાંચ દિવસમાં, આવા 40થી વધુ ભ્રામક કેસ ઓળખવામાં આવ્યા છે અને તેમને ચિહ્નિત કરવામાં આવ્યા છે. ખોટી માહિતી ફેલાવનારાઓ સામે FIR દાખલ કરવામાં આવી રહી છે. સરકાર મુસાફરોની સલામતી સુનિશ્ચિત કરવા અને જાહેર વિશ્વાસ જાળવવા માટે તાત્કાલિક અને નક્કર પગલાં લઈ રહી છે.

 

તહેવારોની મોસમ દરમિયાન અભૂતપૂર્વ કામગીરી

 

મુસાફરોએ પણ આ વર્ષની સુધારેલી વ્યવસ્થાઓથી સંતોષ વ્યક્ત કર્યો છે. ઘણા મુસાફરોએ પોતાના અનુભવો શેર કરતા જણાવ્યું હતું કે વ્યવસ્થા પહેલા કરતાં વધુ સારી હતી અને આખી મુસાફરી સરળ અને આરામદાયક રહી.

 

પ્રયાગરાજ, વલસાડ, વિશાખાપટ્ટનમ અને સંબલપુર સ્ટેશનોના મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાઓ પ્રત્યે સંતોષ વ્યક્ત કર્યો અને અનામત કોચમાં પણ સુધારેલી સુવિધાઓ અને વ્યવસ્થાપનની પ્રશંસા કરી.

 

સમર્પિત કાર્યબળ સરળ મુસાફરી સુનિશ્ચિત કરે છે

 

ભારતીય રેલવેએ લેડીઝ સર્કલ ઇન્ડિયા સાથે મળીને આયુષ્માન મિશન હેઠળ મૈસુર રેલવે સ્ટેશનના પ્લેટફોર્મ 2 પર પોતાના પ્રકારનો પ્રથમ નર્સિંગ રૂમ શરૂ કર્યો છે. આ સમર્પિત સુવિધા માતાઓ અને બાળકોને શાંત, સ્વચ્છ અને સલામત જગ્યા પૂરી પાડે છે, જે મુસાફરી દરમિયાન તેમની ગોપનીયતા, ગૌરવ અને આરામ સુનિશ્ચિત કરે છે. એર-કન્ડિશન્ડ, સારી રીતે પ્રકાશિત અને ઉચ્ચ સ્વચ્છતા ધોરણોને પૂર્ણ કરતો, આ નર્સિંગ રૂમ લાંબી મુસાફરી, મોડી રાતના જોડાણો અથવા તહેવારોના ધસારાના કલાકો દરમિયાન માતાઓની જરૂરિયાતોને પૂર્ણ કરે છે.

 

ભારતીય રેલવેની તાજેતરની સિદ્ધિઓમાં વધુ એક સીમાચિહ્નરૂપ ઉમેરતા, લખનૌ સિટી રેલવે સ્ટેશન ઉત્તર ભારતમાં પ્રથમ સંપૂર્ણપણે મહિલા સ્ટાફ ધરાવતું સ્ટેશન બન્યું છે, જે સશક્તિકરણ અને લિંગ સમાનતા માટે નવા ધોરણો સ્થાપિત કરે છે. કંટ્રોલ રૂમથી ટિકિટ કાઉન્ટર સુધી, સિગ્નલ કેબિન સુધી, બધી કામગીરી હવે 34 સભ્યોની મહિલા ટીમ દ્વારા સંચાલિત થાય છે. ઉત્તર પૂર્વીય રેલવે દ્વારા આ ઐતિહાસિક પહેલ મહિલાઓની કાર્યશક્તિ દર્શાવે છે, જે મુસાફરો માટે સલામત, સમાવિષ્ટ અને પ્રેરણાદાયક જગ્યા બનાવે છે.

 

તબીબી તૈયારી અને સમર્પણનું એક નોંધપાત્ર ઉદાહરણ સ્થાપિત કરીને, પલક્કડ જંક્શન (દક્ષિણ રેલવે) ના ડિવિઝનલ મેડિકલ ઓફિસર ડૉ. જીતિન પી.એસ., દર્દીઓને શ્રેષ્ઠ શક્ય સંભાળ પૂરી પાડવા માટે અથાક મહેનત કરી રહ્યા છે. કન્યાકુમારી-ડિબ્રુગઢ વિવેક એક્સપ્રેસના પ્રસ્થાનના થોડા મિનિટ પહેલા પ્લેટફોર્મ પર જડબાના વિસ્થાપિત ભાગ સાથે 24 વર્ષીય મુસાફરની સારવાર કરવામાં આવી હતી. જડબાના ઈમર્જન્સી મેન્યુઅલ જૉ રિડક્શનને અત્યંત ચોકસાઈથી કરવામાં આવ્યું હતું, જેનાથી મુસાફર તાત્કાલિક સ્વસ્થ થઈ શક્યો અને કોઈપણ વિલંબ વિના તેની મુસાફરી ચાલુ રાખી શક્યો. આ તાત્કાલિક હસ્તક્ષેપની સોશિયલ મીડિયા પર વ્યાપકપણે પ્રશંસા કરવામાં આવી હતી, જેમાં ભારતીય રેલવેની 24 કલાક તબીબી તૈયારી, સ્થળ પર પ્રશિક્ષિત વ્યાવસાયિકો અને મુખ્ય સ્ટેશનો પર કટોકટી સંભાળ માળખાને પ્રકાશિત કરવામાં આવ્યો હતો.

 

ભારતીય રેલવે મુસાફરોની સલામતી, પારદર્શિતા અને સેવા શ્રેષ્ઠતા પ્રત્યેની તેની પ્રતિબદ્ધતાનો પુનરોચ્ચાર કરે છે, અને જનતાને મુસાફરી સંબંધિત અપડેટ્સ માટે ફક્ત સત્તાવાર ચેનલો અને ચકાસાયેલ માહિતી પર આધાર રાખવા વિનંતી કરે છે.

કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ, અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી, શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે આજે નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનની મુલાકાત લીધી હતી અને આ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન રેલવે દ્વારા કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાઓનું મૂલ્યાંકન કર્યું હતું. બાદમાં, મીડિયા સાથે વાત કરતા, તેમણે જણાવ્યું હતું કે 1.2 મિલિયન રેલવે કર્મચારીઓ મુસાફરોને તેમના ગંતવ્ય સ્થાન પર સુરક્ષિત રીતે પહોંચવા માટે દિવસ-રાત કામ કરી રહ્યા છે. તેમણે એમ પણ જણાવ્યું હતું કે અત્યાર સુધીમાં આ ખાસ ટ્રેનો દ્વારા 10 મિલિયનથી વધુ મુસાફરોને સેવા આપવામાં આવી છે.

 

કેન્દ્રીય મંત્રીએ માહિતી આપી હતી કે સરેરાશ, દરરોજ આશરે 4.25 લાખ મુસાફરો દિલ્હી ક્ષેત્રમાં મુસાફરી કરી રહ્યા છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે સુરત, મુંબઈ, કોઈમ્બતુર, હૈદરાબાદ અને બેંગલુરુ જેવા મુખ્ય સ્ટેશનો પર સતત દેખરેખ રાખવામાં આવી રહી છે, અને ચાલતી ટ્રેનો પર પણ નજીકથી નજર રાખવામાં આવી રહી છે. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે દરેક ડિવિઝન અને ઝોનનો પોતાનો વોર રૂમ છે, જે તમામ રેલવે કર્મચારીઓના સમર્પિત પ્રયાસો દ્વારા ચોવીસ કલાક દેખરેખ સુનિશ્ચિત કરે છે.

 

કેન્દ્રીય મંત્રીએ પ્લેટફોર્મ નંબર 1 પરથી પસાર થઈને RPF કંટ્રોલ રૂમની મુલાકાત લીધી, જે સમગ્ર સ્ટેશનનું નિરીક્ષણ કરે છે. તેમણે મુસાફરો સાથે વાતચીત કરી હતી અને ત્યાંની વ્યવસ્થાનો અભ્યાસ કર્યો હતો. કેન્દ્રીય મંત્રીએ પ્રાથમિક સારવાર ખંડની પણ મુલાકાત લીધી હતી અને ફરજ પરના ડોકટરો સાથે વાત કરી હતી.

 

શ્રી વૈષ્ણવે નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનના પ્લેટફોર્મ નંબર 16 પર પટના જતી અમૃત ભારત એક્સપ્રેસના મુસાફરો સાથે પણ વાતચીત કરી હતી. મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા તેમના માટે કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાની પ્રશંસા કરી હતી. તેમણે મુસાફરોની સુવિધા માટે બનાવેલા હોલ્ડિંગ એરિયા (યાત્રી સુવિધા કેન્દ્ર)ની પણ મુલાકાત લીધી હતી.

 

નિરીક્ષણ દરમિયાન રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ અને મુખ્ય કાર્યકારી અધિકારી શ્રી સતીશ કુમાર, ઉત્તર રેલવેના જનરલ મેનેજર શ્રી અશોક કુમાર વર્મા અને અન્ય વરિષ્ઠ અધિકારીઓ પણ ઉપસ્થિત રહ્યા હતા.

 

નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશનની મુલાકાત લેતા પહેલા, કેન્દ્રીય મંત્રીએ રેલ ભવન વોર રૂમમાંથી ખાસ ટ્રેનોની માહિતીની પણ સમીક્ષા કરી હતી. તેમણે મુસાફરોની સુવિધા સુનિશ્ચિત કરવા માટે રેલવે અધિકારીઓને મહત્વપૂર્ણ સૂચનાઓ આપી હતી.

 

ભારતીય રેલવે તહેવારોની મોસમ દરમિયાન મુસાફરીની માંગમાં થયેલા તીવ્ર વધારાને પહોંચી વળવા માટે 12011 ખાસ ટ્રેનો ચલાવી રહી છે, જે 2024માં 7724 ટ્રેનો કરતા નોંધપાત્ર વધારો છે

 

નિયમિત ટ્રેન સેવાઓ ઉપરાંત, ભારતીય રેલવેએ 1 ઓક્ટોબરથી 20 ઓક્ટોબર, 2025 દરમિયાન 4211 ખાસ ટ્રેનો સફળતાપૂર્વક ચલાવી હતી, જેનાથી 1 કરોડથી વધુ મુસાફરોને સુવિધા મળી હતી. દિવાળી અને છઠ દરમિયાન મુસાફરોના ટ્રાફિકમાં અપેક્ષિત વધારાની અપેક્ષા રાખીને, ભારતીય રેલવે આગામી દિવસોમાં આશરે 7800 વધુ ખાસ ટ્રેનો ચલાવવાની યોજના ધરાવે છે.

 

1 ઓક્ટોબરથી 20, 2025 દરમિયાન, આ ખાસ ટ્રેનો પહેલાથી જ 1 કરોડથી વધુ મુસાફરોને સેવા આપી ચૂકી છે. નવી દિલ્હી વિસ્તારમાં, 16થી 20 ઓક્ટોબર, 2025 દરમિયાન 21.04 લાખ મુસાફરોને સેવા આપવામાં આવી હતી, જે ગયા વર્ષના સમાન સમયગાળા દરમિયાન 19.71 લાખ મુસાફરોની સરખામણીમાં 1.33 લાખ મુસાફરોનો વધારો દર્શાવે છે.

 

દેશભરમાં મુસાફરોની સુવિધાઓને મજબૂત બનાવવી

 

ભારતીય રેલવે મુસાફરોની સુવિધા અને આરામ વધારવા માટે વ્યાપક પ્રયાસો કરી રહી છે. બધા સ્ટેશનો પર મુસાફરોનું સંચાલન સુવ્યવસ્થિત કરવામાં આવ્યું છે, જેમાં સમર્પિત હોલ્ડિંગ એરિયા, વધારાના ટિકિટ કાઉન્ટર, પીવાના પાણીની સુવિધાઓ અને સ્વચ્છ શૌચાલયોનો સમાવેશ કરવામાં આવ્યો છે જેથી મુસાફરીનો અનુભવ સરળ બને.

 

ભારતીય રેલવેએ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન ભારે મુસાફરોના ધસારાને નિયંત્રિત કરવા અને તેનું સંચાલન કરવા માટે રેલ ભવનમાં એક સમર્પિત "વૉર રૂમ" સ્થાપિત કર્યો છે. આ કમાન્ડ સેન્ટર રીઅલ-ટાઇમ મોનિટરિંગ કરવા સક્ષમ છે અને અધિકારીઓને ભીડ, મુસાફરોની ફરિયાદો અને સંભવિત ઘટનાઓનું ઝડપથી નિરાકરણ લાવવા સક્ષમ બનાવે છે. આ પહેલ શ્રી અશ્વિની વૈષ્ણવ, કેન્દ્રીય રેલવે, માહિતી અને પ્રસારણ, અને ઇલેક્ટ્રોનિક્સ અને માહિતી ટેકનોલોજી મંત્રી, તેમણે પદ સંભાળ્યા પછી તરત જ તેમના માર્ગદર્શન હેઠળ સ્થાપિત કરવામાં આવી હતી, જેનો ઉદ્દેશ્ય સમગ્ર રેલવે નેટવર્કમાં સુરક્ષા અને દેખરેખને મજબૂત બનાવવાનો હતો.

 

શ્રી વૈષ્ણવ અને સતીશ કુમાર, રેલવે બોર્ડના અધ્યક્ષ અને મુખ્ય કાર્યકારી અધિકારી, સમયાંતરે રેલ ભવન વોર રૂમની મુલાકાત લઈને મુસાફરોની હિલચાલની સમીક્ષા કરે છે અને અધિકારીઓને જરૂરી સૂચનાઓ આપે છે. આજે, આ વોર રૂમ સમગ્ર ભારતીય રેલવે નેટવર્કનું નિરીક્ષણ કરતી અસરકારક સિસ્ટમમાં વિકસિત થયો છે, જેમાં રેલવે બોર્ડ, ઝોનલ અને ડિવિઝનલ સ્તરે 80થી વધુ વોર રૂમ કાર્યરત છે.

 

તેવી જ રીતે, નવી દિલ્હી રેલવે સ્ટેશન પર મુસાફરોની વ્યવસ્થા પર નજર રાખવા, સુગમ કામગીરી સુનિશ્ચિત કરવા અને વધુ મુસાફરોની સુવિધા પૂરી પાડવા માટે એક નાનો કંટ્રોલ રૂમ સ્થાપિત કરવામાં આવ્યો છે.

 

જયપુર સ્ટેશન પર, ખાસ મોબાઇલ અનરિઝર્વ્ડ ટિકિટિંગ સિસ્ટમ (M-UTS) દ્વારા હોલ્ડિંગ એરિયામાં મુસાફરોને સીધી ટિકિટ આપવામાં આવી રહી છે, જે સ્ટેશન પર વ્યવસ્થા જાળવવામાં મદદ કરે છે અને મુસાફરોને અનુકૂળ અને સંતોષકારક અનુભવ પૂરો પાડે છે.

 

પશ્ચિમ રેલવેનો વડોદરા વિભાગ પણ વધતા મુસાફરોના ધસારાને નિયંત્રિત કરવા માટે તમામ પ્રયાસો કરી રહ્યો છે. 1 ઓક્ટોબરથી, વડોદરા વિભાગ દ્વારા સંચાલિત નિયમિત અને પાંચ વિશેષ ટ્રેનો દ્વારા 30 લાખથી વધુ મુસાફરો ઉત્તર પ્રદેશ, બિહાર અને પશ્ચિમ બંગાળમાં તેમના ગંતવ્ય સ્થાનો પર પહોંચી ગયા છે. વિભાગ પાંચ તહેવાર વિશેષ ટ્રેનો ચલાવી રહ્યું છે, જેમાં 70થી વધુ ટ્રિપ્સ પહેલાથી જ સૂચિત કરવામાં આવી છે.

 

મુસાફરોની સુવિધાના ભાગ રૂપે, આજે ઉધના રેલવે સ્ટેશન પર મુસાફરોમાં 5,000 પેકેજ્ડ પીવાના પાણીની બોટલોનું વિતરણ કરવામાં આવ્યું હતું જેથી પીક ટ્રાવેલ કલાકો દરમિયાન મુસાફરોની સુવિધા સુનિશ્ચિત થાય.

 

તાજેતરનું ઉદાહરણ તંજાવુર જંકશન પર હતું, જ્યાં વૃદ્ધ મુસાફરોએ સ્વચ્છ સુવિધાઓવાળા એર-કન્ડિશન્ડ શૌચાલયનો લાભ લીધો હતો. તેઓએ અસામાન્ય કલાકો દરમિયાન પણ આરામ અને સુવિધા સુનિશ્ચિત કરી હતી. મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા તેના સુધારેલા મુસાફરોના અનુભવના ભાગ રૂપે વિચારશીલ, સેવાલક્ષી સુવિધાઓ પૂરી પાડવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાની પણ પ્રશંસા કરી હતી.

 

ખોટી માહિતીનો સામનો કરવો અને પારદર્શિતા સુનિશ્ચિત કરવી

 

ભારતીય રેલવે ચાલુ તહેવારોની મોસમ દરમિયાન મુસાફરો માટે સલામત, આરામદાયક અને સરળ મુસાફરી સુનિશ્ચિત કરવા માટે સતર્કતાથી કામ કરી રહી છે, સાથે સાથે સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ દ્વારા ફેલાવવામાં આવતી ખોટી માહિતીનો સામનો કરવા માટે સક્રિય પગલાં પણ લઈ રહી છે.

 

એવું પ્રકાશમાં આવ્યું છે કે કેટલાક સોશિયલ મીડિયા હેન્ડલ્સ મુસાફરોમાં બિનજરૂરી ગભરાટ ફેલાવવા માટે ભીડ અને મુસાફરોની અસુવિધા દર્શાવતા જૂના ફોટા અને વિડિયો ફેલાવી રહ્યા છે. આમાંના ઘણા દ્રશ્યો સંદર્ભ વિના શેર કરવામાં આવી રહ્યા છે, જે લોકોને ગેરમાર્ગે દોરે છે કે તે તાજેતરના છે. સત્તાવાર પ્રાદેશિક હેન્ડલ્સ સક્રિયપણે સ્પષ્ટતા જારી કરી રહ્યા છે અને આવી ભ્રામક સામગ્રીને જૂની અને ખોટી ગણાવીને તેને રદિયો આપી રહ્યા છે.

 

છેલ્લા પાંચ દિવસમાં, આવા 40થી વધુ ભ્રામક કેસ ઓળખવામાં આવ્યા છે અને તેમને ચિહ્નિત કરવામાં આવ્યા છે. ખોટી માહિતી ફેલાવનારાઓ સામે FIR દાખલ કરવામાં આવી રહી છે. સરકાર મુસાફરોની સલામતી સુનિશ્ચિત કરવા અને જાહેર વિશ્વાસ જાળવવા માટે તાત્કાલિક અને નક્કર પગલાં લઈ રહી છે.

 

તહેવારોની મોસમ દરમિયાન અભૂતપૂર્વ કામગીરી

 

મુસાફરોએ પણ આ વર્ષની સુધારેલી વ્યવસ્થાઓથી સંતોષ વ્યક્ત કર્યો છે. ઘણા મુસાફરોએ પોતાના અનુભવો શેર કરતા જણાવ્યું હતું કે વ્યવસ્થા પહેલા કરતાં વધુ સારી હતી અને આખી મુસાફરી સરળ અને આરામદાયક રહી.

 

પ્રયાગરાજ, વલસાડ, વિશાખાપટ્ટનમ અને સંબલપુર સ્ટેશનોના મુસાફરોએ ભારતીય રેલવે દ્વારા કરવામાં આવેલી વ્યવસ્થાઓ પ્રત્યે સંતોષ વ્યક્ત કર્યો અને અનામત કોચમાં પણ સુધારેલી સુવિધાઓ અને વ્યવસ્થાપનની પ્રશંસા કરી.

 

સમર્પિત કાર્યબળ સરળ મુસાફરી સુનિશ્ચિત કરે છે

 

ભારતીય રેલવેએ લેડીઝ સર્કલ ઇન્ડિયા સાથે મળીને આયુષ્માન મિશન હેઠળ મૈસુર રેલવે સ્ટેશનના પ્લેટફોર્મ 2 પર પોતાના પ્રકારનો પ્રથમ નર્સિંગ રૂમ શરૂ કર્યો છે. આ સમર્પિત સુવિધા માતાઓ અને બાળકોને શાંત, સ્વચ્છ અને સલામત જગ્યા પૂરી પાડે છે, જે મુસાફરી દરમિયાન તેમની ગોપનીયતા, ગૌરવ અને આરામ સુનિશ્ચિત કરે છે. એર-કન્ડિશન્ડ, સારી રીતે પ્રકાશિત અને ઉચ્ચ સ્વચ્છતા ધોરણોને પૂર્ણ કરતો, આ નર્સિંગ રૂમ લાંબી મુસાફરી, મોડી રાતના જોડાણો અથવા તહેવારોના ધસારાના કલાકો દરમિયાન માતાઓની જરૂરિયાતોને પૂર્ણ કરે છે.

 

ભારતીય રેલવેની તાજેતરની સિદ્ધિઓમાં વધુ એક સીમાચિહ્નરૂપ ઉમેરતા, લખનૌ સિટી રેલવે સ્ટેશન ઉત્તર ભારતમાં પ્રથમ સંપૂર્ણપણે મહિલા સ્ટાફ ધરાવતું સ્ટેશન બન્યું છે, જે સશક્તિકરણ અને લિંગ સમાનતા માટે નવા ધોરણો સ્થાપિત કરે છે. કંટ્રોલ રૂમથી ટિકિટ કાઉન્ટર સુધી, સિગ્નલ કેબિન સુધી, બધી કામગીરી હવે 34 સભ્યોની મહિલા ટીમ દ્વારા સંચાલિત થાય છે. ઉત્તર પૂર્વીય રેલવે દ્વારા આ ઐતિહાસિક પહેલ મહિલાઓની કાર્યશક્તિ દર્શાવે છે, જે મુસાફરો માટે સલામત, સમાવિષ્ટ અને પ્રેરણાદાયક જગ્યા બનાવે છે.

 

તબીબી તૈયારી અને સમર્પણનું એક નોંધપાત્ર ઉદાહરણ સ્થાપિત કરીને, પલક્કડ જંક્શન (દક્ષિણ રેલવે) ના ડિવિઝનલ મેડિકલ ઓફિસર ડૉ. જીતિન પી.એસ., દર્દીઓને શ્રેષ્ઠ શક્ય સંભાળ પૂરી પાડવા માટે અથાક મહેનત કરી રહ્યા છે. કન્યાકુમારી-ડિબ્રુગઢ વિવેક એક્સપ્રેસના પ્રસ્થાનના થોડા મિનિટ પહેલા પ્લેટફોર્મ પર જડબાના વિસ્થાપિત ભાગ સાથે 24 વર્ષીય મુસાફરની સારવાર કરવામાં આવી હતી. જડબાના ઈમર્જન્સી મેન્યુઅલ જૉ રિડક્શનને અત્યંત ચોકસાઈથી કરવામાં આવ્યું હતું, જેનાથી મુસાફર તાત્કાલિક સ્વસ્થ થઈ શક્યો અને કોઈપણ વિલંબ વિના તેની મુસાફરી ચાલુ રાખી શક્યો. આ તાત્કાલિક હસ્તક્ષેપની સોશિયલ મીડિયા પર વ્યાપકપણે પ્રશંસા કરવામાં આવી હતી, જેમાં ભારતીય રેલવેની 24 કલાક તબીબી તૈયારી, સ્થળ પર પ્રશિક્ષિત વ્યાવસાયિકો અને મુખ્ય સ્ટેશનો પર કટોકટી સંભાળ માળખાને પ્રકાશિત કરવામાં આવ્યો હતો.

 

ભારતીય રેલવે મુસાફરોની સલામતી, પારદર્શિતા અને સેવા શ્રેષ્ઠતા પ્રત્યેની તેની પ્રતિબદ્ધતાનો પુનરોચ્ચાર કરે છે, અને જનતાને મુસાફરી સંબંધિત અપડેટ્સ માટે ફક્ત સત્તાવાર ચેનલો અને ચકાસાયેલ માહિતી પર આધાર રાખવા વિનંતી કરે છે.

SM/NP/GP/JD

(Release ID: 2181387) Visitor Counter : 16