રેલવે મંત્રાલય
RPF, NDRF અને IRIDM એ રેલવે ડિઝાસ્ટર રિસ્પોન્સને મજબૂત બનાવવા માટે MoU પર હસ્તાક્ષર કર્યા; ભાગીદારી ગોલ્ડન-અવર લાઇફ સેવિંગ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને સંકલિત રાહત માટે માળખું સ્થાપિત કરે છે
રેલવે કોચમાંથી ઝડપી પ્રવેશ, ટ્રોયેજ (પ્રાથમિક સારવાર નિર્ધારણ), અને સ્થળાંતર (ઇવેક્યુએશન) માટે કવાયતો (ડ્રીલ્સ) અને નિયમો (પ્રોટોકોલ્સ) ને સુવ્યવસ્થિત કરવામાં આવશે.
રાષ્ટ્રીય રેલવે ડિઝાસ્ટર તૈયારીને વધારવા અને ઝડપી, સલામત અને સંકલિત રાહત પહોંચાડવા માટે સહયોગ સ્કેલેબલ, પુનરાવર્તિત ઇકોસિસ્ટમનું સંચાલન કરે છે
રેલવે બચાવ કામગીરીમાં સંયુક્ત કવાયત, શેર કરેલ ચેકલિસ્ટ અને સામાન્ય રેડિયો શિષ્ટાચાર દ્વારા એજન્સીઓ એક સંકલિત એકમ તરીકે કાર્ય કરશે
Posted On:
06 OCT 2025 8:38PM by PIB Ahmedabad
આજે નવી દિલ્હીના રેલ ભવન ખાતે રેલવે પ્રોટેક્શન ફોર્સ (RPF), નેશનલ ડિઝાસ્ટર રિસ્પોન્સ ફોર્સ (NDRF) અને ઇન્ડિયન રેલવે ઇન્સ્ટિટ્યૂટ ઓફ ડિઝાસ્ટર મેનેજમેન્ટ (IRIDM), બેંગલુરુ વચ્ચે ત્રિપક્ષીય સમજૂતી કરાર (MoU) પર હસ્તાક્ષર કરવામાં આવ્યા. આ ભાગીદારી રેલવે અકસ્માતની પરિસ્થિતિઓને અનુરૂપ સંકલિત રાહત કામગીરી અને ક્ષમતા નિર્માણ માટે એક સ્પષ્ટ સંસ્થાકીય માળખું સ્થાપિત કરે છે, જેમાં ગોલ્ડન અવર દરમિયાન જીવન બચાવવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવે છે. શ્રી બી. વી. રાવ, આઈજી (તાલીમ), આરપીએફ; શ્રી નરેન્દ્ર સિંહ બુંદેલા, આઈજી, એનડીઆરએફ; અને શ્રી શ્રીનિવાસ, ડિરેક્ટર, આઈઆરઆઈડીએમ દ્વારા શ્રી આર. રાજગોપાલ, સભ્ય (ટ્રેક્શન અને રોલિંગ સ્ટોક), રેલવે બોર્ડ (એમટીઆરએસ); શ્રીમતી અરુણા નાયર, ડીજી/એચઆર; શ્રી પીયૂષ આનંદ, ડીજી/એનડીઆરએફ; શ્રીમતી સોનાલી મિશ્રા, ડીજી/આરપીએફ; અને એનડીઆરએફ અને આરપીએફના અન્ય વરિષ્ઠ અધિકારીઓની હાજરીમાં આ સમજૂતી કરાર પર હસ્તાક્ષર કરવામાં આવ્યા હતા.

ડિરેક્ટર જનરલ, રેલવે પ્રોટેક્શન ફોર્સ, શ્રીમતી સોનાલી મિશ્રાએ જણાવ્યું હતું કે, તમામ હિસ્સેદારો વચ્ચે અસરકારક સહયોગ અને સંકલન હોવું જોઈએ, અને આ સંદર્ભમાં એસઓપી ઘડવી જોઈએ.
શ્રી આર. રાજગોપાલ, સભ્ય (ટ્રેક્શન અને રોલિંગ સ્ટોક), રેલવે બોર્ડ, એ ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે, માનવસર્જિત તકલીફ ઉપરાંત, ચક્રવાત, ધોધમાર વરસાદ અને ગરમીના મોજા જેવી કુદરતી આફતો પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવું જોઈએ. તેમણે ગોલ્ડન અવર પર ખાસ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને બચાવ અને રાહત કામગીરી સંબંધિત ક્ષમતા નિર્માણમાં જગજીવન રામ આરપીએફ એકેડેમી (JRRPFA) અને IRIDM ની પહેલની પ્રશંસા કરી.
તેમના સંબોધનમાં, શ્રી પિયુષ આનંદ, ડીજી/એનડીઆરએફ, એ ભાર મૂક્યો કે આપત્તિઓની અસરોને ઘટાડવામાં સામેલ તમામ એજન્સીઓએ એક ટીમ તરીકે કામ કરવું જોઈએ. રેલવેની અન્ય એજન્સીઓએ પણ ક્ષમતા નિર્માણના પ્રયાસોમાં સામેલ થવું જોઈએ.
આ સહયોગ રાષ્ટ્રીય રેલવે આપત્તિ તૈયારીને વધારવા માટે એક સ્કેલેબલ, પુનરાવર્તિત ઇકોસિસ્ટમનું સંચાલન કરે છે - દરેક મિનિટની ગણતરી થાય ત્યારે મુસાફરો અને સ્ટાફને ઝડપી, સલામત અને વધુ સંકલિત રાહત પહોંચાડે છે.
મુખ્ય હાઇલાઇટ્સ
- ગોલ્ડન-અવર બચાવ પરિણામો પર મુખ્ય ધ્યાન: દરેક કવાયત અને પ્રોટોકોલનો હેતુ ઝડપી ઍક્સેસ, ટ્રાયજ અને કોચમાંથી સ્થળાંતર માટે મહત્વપૂર્ણ મિનિટો કાપવાનો છે.
- રેલવે-વિશિષ્ટ પ્રથમ પ્રતિભાવ: આરપીએફ વધુ તીક્ષ્ણ, કોચ- અને ટ્રેક-લક્ષી ક્ષમતાઓ - ખાસ કરીને મર્યાદિત-જગ્યા બચાવ - બનાવશે જેથી સ્થળ પર પ્રથમ પગલાં યોગ્ય હોય.
- સ્ટાન્ડર્ડ, શેર્ડ કોચ-એક્સ્ટ્રિકેશન SOPs: IRIDM એન્ટ્રી સિક્વન્સિંગ, સ્ટેબિલાઇઝેશન, કટીંગ પ્લાન, દર્દી પેકેજિંગ અને હેન્ડઓવરને સંરેખિત કરશે.
- ડિઝાઇન દ્વારા આંતર-કાર્યક્ષમતા: સામાન્ય રેડિયો શિષ્ટાચાર, શેર્ડ ચેકલિસ્ટ્સ અને સંયુક્ત દ્રશ્ય-સંકલન કવાયત ખાતરી કરે છે કે બચાવ અને રાહત કામગીરી દરમિયાન એજન્સીઓ એક સંકલિત એકમ તરીકે કાર્ય કરે છે.
- એક પ્રગતિશીલ, ત્રણ-તબક્કાનું તાલીમ સમયપત્રક: JRRPFA (મોડ્યુલ A) ખાતે ફાઉન્ડેશન તાલીમ, નામાંકિત NDRF બટાલિયન (મોડ્યુલ B) ખાતે ક્ષેત્ર સંવેદના, અને IRIDM (મોડ્યુલ C) ખાતે સંયુક્ત અદ્યતન, સિમ્યુલેશન-આધારિત મોડ્યુલો પુનરાવર્તિત, માપી શકાય તેવી ક્ષમતાઓ બનાવે છે.
MoU સ્પષ્ટ ભૂમિકાઓનું વર્ણન કરે છે - JRRPFA નોડલ હબ તરીકે; NDRF બટાલિયન-સ્તરની સંવેદનાનું આયોજન કરે છે અને IRIDM ના સંયુક્ત અભ્યાસક્રમોમાં જોડાય છે; અને IRIDM અદ્યતન, દૃશ્ય-આધારિત અભ્યાસક્રમ ડિઝાઇન, અપડેટ અને દસ્તાવેજીકરણ કરે છે. આ માળખું ઝોનલ રેલવેમાં સ્કેલેબલ છે અને આગામી વર્ષોમાં સમીક્ષા અને સતત સુધારણા માટે રચાયેલ છે.
SM/DK/GP/JD
(Release ID: 2175606)
Visitor Counter : 12