പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ഓഫീസ്‌
azadi ka amrit mahotsav

ഇ ടി നൗ ഗ്ലോബൽ ബിസിനസ് ഉച്ചകോടിയിൽ പ്രധാനമന്ത്രി നടത്തിയ പ്രസം​ഗം

Posted On: 15 FEB 2025 11:33PM by PIB Thiruvananthpuram

ശ്രീ വിനീത് ജെയിൻ ജി, വ്യവസായ നേതാക്കൾ, സിഇഒമാർ, മറ്റ് എല്ലാ ബഹുമാന്യരായ വിശിഷ്ടാതിഥികൾ, സ്ത്രീകളേ, മാന്യരേ! നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും ആശംസകൾ...

കഴിഞ്ഞ തവണ ഇ ടി നൗ ഉച്ചകോടിയിൽ പങ്കെടുത്തപ്പോൾ, തിരഞ്ഞെടുപ്പ് അടുത്തിരുന്നു. ആ സമയത്ത്, നമ്മുടെ മൂന്നാം ടേമിൽ ഭാരതം പുതിയ വേഗതയിൽ പ്രവർത്തിക്കുമെന്ന് ഞാൻ വിനയപൂർവ്വം പറഞ്ഞിരുന്നു. ഈ വേഗത ഇപ്പോൾ ദൃശ്യമാണെന്ന് എനിക്ക് സംതൃപ്തിയുണ്ട്, രാജ്യവും അതിനെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. പുതിയ ​ഗവൺമെന്റ് രൂപീകരിച്ചതിനുശേഷം, രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള വിവിധ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ ജനങ്ങളുടെ അനുഗ്രഹം ബിജെപി-എൻഡിഎ തുടർച്ചയായി സ്വീകരിച്ചുവരികയാണ്! ജൂണിൽ, ഒഡീഷയിലെ ജനങ്ങൾ 'വികസിത് ഭാരത്' (വികസിത ഇന്ത്യ) എന്ന പ്രമേയം ത്വരിതപ്പെടുത്തി, തുടർന്ന് ഹരിയാനയിലെ ജനങ്ങൾ പിന്തുണ നൽകി, ഇപ്പോൾ ഡൽഹിയിലെ ജനങ്ങൾ ഞങ്ങൾക്ക് വലിയ പിന്തുണ നൽകി. 'വികസിത് ഭാരത്' എന്ന ലക്ഷ്യം കൈവരിക്കുന്നതിനായി രാജ്യത്തെ ജനങ്ങൾ തോളോട് തോൾ ചേർന്ന് നിൽക്കുന്നതിന്റെ ഒരു അംഗീകാരമാണിത്.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

നിങ്ങൾ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ, യുഎസിലേക്കും ഫ്രാൻസിലേക്കും നടത്തിയ സന്ദർശനം കഴിഞ്ഞ് ഞാൻ ഇന്നലെ രാത്രിയാണ് തിരിച്ചെത്തിയത്. ഇന്ന്, ലോകത്തിലെ പ്രധാന രാജ്യങ്ങളായാലും ആഗോള വേദികളായാലും, ഭാരതത്തിലുള്ള അവരുടെ വിശ്വാസത്തിന്റെ അളവ് അഭൂതപൂർവമാണ്. പാരീസിൽ നടന്ന എഐ ആക്ഷൻ ഉച്ചകോടിയിലെ ചർച്ചകളിലും ഇത് പ്രതിഫലിച്ചു. ഇന്ന്, ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള ആഗോള ചർച്ചകളിൽ കേന്ദ്രബിന്ദുവാണ് ഭാരതം, ചില മേഖലകളിൽ അത് നേതൃത്വം നൽകുന്നു. ചിലപ്പോൾ, ഞാൻ ചിന്തിക്കുന്നു - 2014 ൽ, ഈ രാജ്യത്തെ ജനങ്ങൾ നമ്മെ അനുഗ്രഹിച്ചില്ലായിരുന്നുവെങ്കിൽ, ചിന്തിക്കുക - ഭാരതത്തിൽ പരിഷ്കാരങ്ങളുടെ ഒരു പുതിയ തരംഗം ആരംഭിച്ചില്ലായിരുന്നുവെങ്കിൽ, ഈ പരിവർത്തനം നമ്മൾ കാണുമായിരുന്നോ? എനിക്ക് അങ്ങനെ തോന്നുന്നില്ല, ഒട്ടും ഇല്ല. മറിച്ചാണെങ്കിൽ നിങ്ങൾക്കും ബോധ്യപ്പെടില്ല എന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്. ഇത്രയധികം മാറ്റങ്ങൾ സംഭവിക്കുമായിരുന്നോ? നിങ്ങളിൽ ഹിന്ദി മനസ്സിലാക്കുന്നവർ എന്റെ കാര്യം ഉടനടി മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കണം. രാജ്യം മുമ്പും പ്രവർത്തിച്ചിരുന്നു. എന്നാൽ അന്ന് ഭാരതം രണ്ട് കാര്യങ്ങൾക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു - കോൺഗ്രസിന്റെ വികസന വേഗതയും കോൺഗ്രസിന്റെ അഴിമതി വേഗതയും. അത് തുടർന്നിരുന്നെങ്കിൽ, എന്ത് സംഭവിക്കുമായിരുന്നു? രാജ്യത്തിന് നിർണായകമായ ഒരു കാലഘട്ടം പാഴാകുമായിരുന്നു. 2014 ൽ കോൺഗ്രസ് ​ഗവൺമെന്റ് ഒരു ലക്ഷ്യം വെച്ചിരുന്നു - 2044 ഓടെ അവർ ഭാരതത്തെ മൂന്നാമത്തെ വലിയ സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയാക്കുമെന്ന്. അതായത് അവർ 30 വർഷത്തെ സമയപരിധിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ചിന്തിച്ചിരുന്നു. അതാണ് കോൺഗ്രസ് വികസന വേഗത. ഇപ്പോൾ, ഒരു 'വികസിത ഭാരത'ത്തിന്റെ വികസന വേഗതയും നിങ്ങൾ കണ്ടു. ഒരു ദശകത്തിനുള്ളിൽ, ഭാരതം ലോകത്തിലെ മികച്ച അഞ്ച് സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥകളിൽ ഇടം നേടി. സുഹൃത്തുക്കളേ, ഞാൻ ഇത് പൂർണ്ണ ഉത്തരവാദിത്തത്തോടെയാണ് പറയുന്നത് - അടുത്ത കുറച്ച് വർഷങ്ങളിൽ ഭാരതം ലോകത്തിലെ മൂന്നാമത്തെ വലിയ സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയായി മാറുന്നത് നിങ്ങൾ കാണും.  2044 ഉം ഇന്നത്തെ വേ​ഗതയും തമ്മിലുള്ള കണക്ക് നോക്കൂ . നമ്മുടേത് പോലുള്ള ഒരു യുവ രാഷ്ട്രത്തിന് ഈ വേഗത ആവശ്യമാണ്, ഇന്ന്, ഭാരതം കൃത്യമായി ആ വേഗതയോടെ മുന്നോട്ട് നീങ്ങുകയാണ്!

സുഹൃത്തുക്കളേ,

മുൻ ​ഗവൺമെന്റുകൾ പരിഷ്കാരങ്ങൾ ഒഴിവാക്കി, നമ്മൾ ഇത് മറക്കരുത്. ET യിലെ ആളുകൾ മറന്നേക്കാം, പക്ഷേ ഞാൻ അവരെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. മുൻകാലങ്ങളിൽ നടപ്പിലാക്കിയ പരിഷ്കാരങ്ങൾ ബോധ്യത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലല്ല, മറിച്ച് നിർബന്ധത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലായിരുന്നു. ഇന്ന്, ഭാരതത്തിൽ നടക്കുന്ന പരിഷ്കാരങ്ങൾ ബോധ്യത്തോടെയാണ് നടപ്പിലാക്കുന്നത്. മുൻകാല ചിന്താഗതി - എന്തിനാണ് ഇത്രയധികം പരിശ്രമിക്കുന്നത്? പരിഷ്കാരങ്ങളിൽ എന്തിനാണ് വിഷമിക്കുന്നത്? നമ്മൾ തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ടു, നമുക്ക് ആസ്വദിക്കാം, അഞ്ച് വർഷം പൂർത്തിയാക്കാം, തിരഞ്ഞെടുപ്പുകൾ വരുമ്പോൾ അതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാം. പ്രധാന പരിഷ്കാരങ്ങൾ രാജ്യത്തെ എങ്ങനെ പരിവർത്തനം ചെയ്യുമെന്ന് ചർച്ച ചെയ്തിരുന്നില്ല. നിങ്ങളെല്ലാവരും ബിസിനസ്സ് ലോകത്തിൽ പെട്ടവരാണ്. നിങ്ങൾ സംഖ്യകളെ മാത്രം കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നില്ല - നിങ്ങളുടെ തന്ത്രങ്ങൾ നിങ്ങൾ അവലോകനം ചെയ്യുക, പഴയ രീതികൾ ഉപേക്ഷിക്കുക, അവ ഒരിക്കൽ ലാഭകരമായിരുന്നെങ്കിൽ പോലും. കാലഹരണപ്പെട്ട രീതികളുടെ ഭാരം പേറി ഒരു വ്യവസായവും മുന്നോട്ട് പോകുന്നില്ല - അത് അവയെ ഉപേക്ഷിക്കുന്നു. നിർഭാഗ്യവശാൽ, ഭാരതത്തിൽ കൊളോണിയൽ ഭരണത്തിന്റെ ഭാരം വഹിച്ചുകൊണ്ട് ജീവിക്കുന്ന ഒരു ശീലം ​ഗവൺമെന്റുകൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു. അതിനാൽ, സ്വാതന്ത്ര്യലബ്ധിക്കുശേഷം പോലും ബ്രിട്ടീഷ് കാലഘട്ടത്തിലെ നയങ്ങളും സംവിധാനങ്ങളും ചിന്താശൂന്യമായി മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോയി. - നീതി വൈകുന്നത് നീതി നിഷേധിക്കപ്പെടലാണ് എന്നൊരു വാചകം നമ്മൾ പലപ്പോഴും കേൾക്കാറുണ്ട്. ഇത് ഒരു വിശുദ്ധ മന്ത്രം പോലെയാണ് സംസാരിക്കുന്നത്. വർഷങ്ങളായി നമ്മൾ ഇത് കേട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു, പക്ഷേ അത് പരിഹരിക്കാൻ ആരെങ്കിലും ഗൗരവമായി പ്രവർത്തിച്ചോ? ഇല്ല. കാലക്രമേണ, ഈ കാര്യക്ഷമതയില്ലായ്മകളുമായി ഞങ്ങൾ വളരെയധികം പരിചിതരായി, മാറ്റത്തിന്റെ ആവശ്യകത നാം ശ്രദ്ധിക്കുന്നത് നിർത്തി. പിന്നെ, പോസിറ്റീവ് വികസനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ചർച്ചകളെ സജീവമായി തടയുന്ന ഒരു ആവാസവ്യവസ്ഥയുണ്ട് - അവയിൽ ചിലത് ഇവിടെയും ഉണ്ടാകാം. അവരുടെ മുഴുവൻ ഊർജ്ജവും പുരോഗതിയെ തടയുന്നതിനാണ് ചെലവഴിക്കുന്നത്. എന്നാൽ ഒരു ജനാധിപത്യത്തിൽ, നെഗറ്റീവ് കാര്യങ്ങൾ വിമർശിക്കുന്നതുപോലെ തന്നെ പ്രധാനമാണ് നല്ല കാര്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചർച്ച ചെയ്യുകയും ചിന്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത്. എന്നിരുന്നാലും, നെഗറ്റീവ് കാര്യങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത് ജനാധിപത്യപരമാണെന്ന് കരുതുകയും പോസിറ്റീവ് സംഭവവികാസങ്ങൾ എടുത്തുകാണിച്ചാൽ, ജനാധിപത്യം ദുർബലമാണെന്ന് മുദ്രകുത്തുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു മാനസികാവസ്ഥ സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ഈ മാനസികാവസ്ഥയിൽ നിന്ന് മുക്തി നേടേണ്ടത് നിർണായകമാണ്. ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ നൽകട്ടെ...

സുഹൃത്തുക്കളേ,

അടുത്ത കാലം വരെ ഭാരതത്തിലെ ശിക്ഷാ നിയമങ്ങൾ 1860 മുതലുള്ളതായിരുന്നു. അതെ, 1860! രാജ്യം സ്വതന്ത്രമായി, പക്ഷേ കൊളോണിയൽ മനോഭാവത്തോടെ ജീവിക്കുന്ന ഒരു ശീലം വളർത്തിയെടുത്തതിനാൽ അവ മാറ്റുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ഞങ്ങൾ ഒരിക്കലും ചിന്തിച്ചിരുന്നില്ല. 1860 ലെ ഈ നിയമങ്ങളുടെ ഉദ്ദേശ്യം എന്തായിരുന്നു? ഭാരതത്തിൽ ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണം ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും ഇന്ത്യൻ പൗരന്മാരെ ശിക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതായിരുന്നു അവരുടെ ലക്ഷ്യം. ശിക്ഷയെ അതിന്റെ കേന്ദ്രബിന്ദുവായി ഒരു സംവിധാനം നിർമ്മിക്കുമ്പോൾ, നീതി എങ്ങനെ നടപ്പാക്കാൻ കഴിയും? അതുകൊണ്ടാണ്, ഈ വ്യവസ്ഥയ്ക്ക് കീഴിൽ നീതി നടപ്പാക്കാൻ വർഷങ്ങൾ എടുത്തിരുന്നത്. ഞങ്ങൾ ഒരു വലിയ മാറ്റം വരുത്തി. അത് എളുപ്പമായിരുന്നില്ല - അതിന് വളരെയധികം പരിശ്രമം വേണ്ടിവന്നു, ദശലക്ഷക്കണക്കിന് മനുഷ്യ മണിക്കൂറുകൾ - പക്ഷേ ഒടുവിൽ ഞങ്ങൾ ഭാരതീയ ന്യായ സംഹിത (ബിഎൻഎസ്) കൊണ്ടുവന്നു. ഇന്ത്യൻ പാർലമെന്റ് അത് അംഗീകരിച്ചു, ഇപ്പോൾ, അത് നടപ്പിലാക്കി 7-8 മാസം മാത്രമേ ആയിട്ടുള്ളൂവെങ്കിലും, മാറ്റങ്ങൾ ഇതിനകം ദൃശ്യമാണ്. നിങ്ങൾ അത് പത്രങ്ങളിൽ കണ്ടേക്കില്ല, പക്ഷേ നിങ്ങൾ ജനങ്ങൾക്കിടയിൽ പോയാൽ, നിങ്ങൾ അത് ശ്രദ്ധിക്കും. ന്യായ സംഹിത അവതരിപ്പിച്ചതിനുശേഷം നീതി നടപ്പാക്കൽ എങ്ങനെ മാറിയിരിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ ചില യഥാർത്ഥ ഉദാഹരണങ്ങൾ ഞാൻ പങ്കുവെക്കട്ടെ. മൂന്ന് കൊലപാതക കേസുകൾ - എഫ്‌ഐ‌ആർ മുതൽ അന്തിമ വിധി വരെ - പരിഹരിക്കാൻ വെറും 14 ദിവസമെടുത്തു! പ്രതിക്ക് ജീവപര്യന്തം തടവ് ശിക്ഷ വിധിച്ചു. അത്തരമൊരു കേസിൽ, പ്രായപൂർത്തിയാകാത്ത ഒരാളുടെ കൊലപാതക കേസ് 20 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ പരിഹരിച്ചു. ഗുജറാത്തിലെ ഒരു കൂട്ടബലാത്സംഗ കേസിൽ - ഒക്ടോബർ 9 ന് എഫ്‌ഐആർ ഫയൽ ചെയ്തു, ഒക്ടോബർ 26 ന് കുറ്റപത്രം സമർപ്പിച്ചു, ഇന്ന് ഫെബ്രുവരി 15 ന് കോടതി പ്രതിയെ കുറ്റക്കാരനാണെന്ന് വിധിച്ചു. ആന്ധ്രാപ്രദേശിൽ, 5 മാസം പ്രായമുള്ള ഒരു കുട്ടിക്കെതിരായ കുറ്റകൃത്യത്തിൽ പ്രതിക്ക് 25 വർഷം തടവ് ശിക്ഷ വിധിച്ചു. ഈ കേസിൽ ഡിജിറ്റൽ തെളിവുകൾ നിർണായക പങ്ക് വഹിച്ചു. ബലാത്സംഗവും കൊലപാതകവും സംബന്ധിച്ച മറ്റൊരു കേസിൽ, ഇ-പ്രിസൺ മൊഡ്യൂൾ വഴി പ്രതിയെ കണ്ടെത്തി. അതുപോലെ, മറ്റൊരു സംസ്ഥാനത്ത് ഒരു ബലാത്സംഗവും കൊലപാതകവും കേസ് രജിസ്റ്റർ ചെയ്തു, പ്രതി ഇതിനകം മറ്റൊരു സംസ്ഥാനത്ത് മറ്റൊരു കുറ്റകൃത്യത്തിന് ജയിലിലടച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് വെളിപ്പെടുത്തി. അയാളുടെ അറസ്റ്റ് കാലതാമസമില്ലാതെ നടന്നു. നീതി വേഗത്തിൽ നടപ്പാക്കുന്ന എണ്ണമറ്റ കേസുകളുണ്ട്.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

സ്വത്തവകാശത്തിലും ഒരു പ്രധാന പരിഷ്കരണം നടപ്പിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്. പല രാജ്യങ്ങളിലെയും ആളുകൾക്ക് സ്വത്തവകാശത്തിന്റെ അഭാവം ഒരു പ്രധാന വെല്ലുവിളിയാണെന്ന് യുഎൻ പഠനം തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ലോകമെമ്പാടും, ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളുടെ കൈവശം അവരുടെ സ്വത്തിന് നിയമപരമായ രേഖകളില്ല. എന്നാൽ വ്യക്തമായ സ്വത്തവകാശം ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത് ദാരിദ്ര്യം കുറയ്ക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു. മുൻകാല ​ഗവൺമെന്റുകൾക്ക് ഇത് പോലും മനസ്സിലായിരുന്നില്ല, അവർ തിരിച്ചറിഞ്ഞാലും, ആരാണ് തലവേദന ഏറ്റെടുക്കുക? ആരാണ് പരിശ്രമിക്കുക? എല്ലാത്തിനുമുപരി, ഇത്തരത്തിലുള്ള ജോലി ET യുടെ വാർത്തകളിൽ വരില്ല, പിന്നെ എന്തിനാണ് വിഷമിക്കുന്നത്? പക്ഷേ രാഷ്ട്രങ്ങൾ എങ്ങനെ നടത്തപ്പെടുന്നു അല്ലെങ്കിൽ നിർമ്മിക്കപ്പെടുന്നു എന്നതല്ല ഇത്! അതുകൊണ്ടാണ് ഞങ്ങൾ സ്വാമിത്വ യോജന ആരംഭിച്ചത്. സ്വാമിത്വ യോജനയ്ക്ക് കീഴിൽ 3 ലക്ഷത്തിലധികം ഗ്രാമങ്ങളിൽ ഡ്രോൺ സർവേകൾ നടത്തിയിട്ടുണ്ട്. 2.25 കോടിയിലധികം ആളുകൾക്ക് പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡുകൾ ലഭിച്ചു. ഇന്ന്, ഞാൻ ET യ്ക്ക് ഒരു തലക്കെട്ട് നൽകുന്നു: സ്വാമിത്വത്തെക്കുറിച്ച് എഴുതുന്നത് ET യ്ക്ക് എളുപ്പമായിരിക്കില്ലെന്ന് എനിക്കറിയാം, പക്ഷേ കാലക്രമേണ, ശീലങ്ങൾ പോലും മാറും!

സ്വാമിത്വ യോജന കാരണം, രാജ്യത്തെ ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ 100 ​​ലക്ഷം കോടി രൂപയുടെ സ്വത്തുക്കളുടെ കുരുക്കഴിച്ചു. ഇതിനർത്ഥം 100 ലക്ഷം കോടി രൂപയുടെ ഈ സ്വത്തുക്കൾ ഇതിനകം ഗ്രാമങ്ങളിൽ നിലവിലുണ്ടായിരുന്നു, ഇത് ദരിദ്രരുടേതാണ്, പക്ഷേ അത് സാമ്പത്തിക വികസനത്തിനായി ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. ഗ്രാമങ്ങളിലെ ആളുകൾക്ക് സ്വത്തവകാശം ഇല്ലാതിരുന്നതിനാൽ, അവർക്ക് ബാങ്കുകളിൽ നിന്ന് വായ്പ ലഭിക്കില്ലായിരുന്നു. എന്നാൽ, ഇപ്പോൾ ഈ പ്രശ്നം ശാശ്വതമായി പരിഹരിച്ചു. ഇന്ന്, രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള റിപ്പോർട്ടുകൾ സ്വാമിത്വ യോജനയ്ക്ക് കീഴിലുള്ള പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡുകൾ ആളുകൾക്ക് എങ്ങനെ പ്രയോജനം ചെയ്യുന്നുവെന്ന് എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, ഈ പദ്ധതി പ്രകാരം ഒരു പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡ് ലഭിച്ച രാജസ്ഥാനിൽ നിന്നുള്ള ഒരു സഹോദരിയുമായി ഞാൻ സംസാരിച്ചു. അവരുടെ കുടുംബം 20 വർഷമായി ഒരു ചെറിയ വീട്ടിലാണ് താമസിക്കുന്നത്. പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡ് ലഭിച്ചയുടനെ അവർക്ക് ബാങ്കിൽ നിന്ന് 8 ലക്ഷം രൂപ വായ്പ നേടാൻ കഴിഞ്ഞു. ഈ പണം ഉപയോഗിച്ച് അവർ ഒരു കട ആരംഭിച്ചു, അതിൽ നിന്നുള്ള വരുമാനം ഇപ്പോൾ അവരുടെ കുടുംബത്തെ അവരുടെ കുട്ടികളുടെ ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് സഹായിക്കുന്നു. ഇങ്ങനെയാണ് മാറ്റം സംഭവിക്കുന്നത്! മറ്റൊരു സംസ്ഥാനത്ത്, ഒരു ഗ്രാമത്തിലെ ഒരാൾ തന്റെ പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡ് ഉപയോഗിച്ച് ബാങ്കിൽ നിന്ന് 4.5 ലക്ഷം രൂപ വായ്പ എടുത്തു. ആ പണം ഉപയോഗിച്ച് അദ്ദേഹം ഒരു വാഹനം വാങ്ങി ഒരു ഗതാഗത ബിസിനസ്സ് ആരംഭിച്ചു. മറ്റൊരു ഗ്രാമത്തിൽ, ഒരു കർഷകൻ തന്റെ പ്രോപ്പർട്ടി കാർഡ് ഈടായി എടുത്ത് തന്റെ വയലുകളിൽ ആധുനിക ജലസേചന സൗകര്യങ്ങൾ സ്ഥാപിച്ചു. ഗ്രാമവാസികൾക്കും ദരിദ്രർക്കും പുതിയ വരുമാന അവസരങ്ങൾ ഉയർന്നുവരുന്ന നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങളുണ്ട്. പരിഷ്കരണം, പ്രകടനം, പരിവർത്തനം എന്നിവയുടെ യഥാർത്ഥ കഥകളാണിത് - പത്രങ്ങളിലെ പ്രധാന വാർത്തകളിലോ ടിവി ചാനലുകളിലോ വരാത്ത കഥകൾ.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുശേഷം, നമ്മുടെ രാജ്യത്ത് ​ഗവൺമെന്റുകൾ വികസനം കൊണ്ടുവരുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ട നിരവധി ജില്ലകളുണ്ടായിരുന്നു. ഇത് ഭരണത്തിന്റെ പരാജയമായിരുന്നു - ബജറ്റിന്റെ അഭാവമല്ല. ഫണ്ട് അനുവദിച്ചു, പ്രഖ്യാപനങ്ങൾ നടത്തി, സൂചികകൾ ഉയരുന്നതും താഴുന്നതും സംബന്ധിച്ച് ഓഹരി വിപണി റിപ്പോർട്ടുകൾ പോലും പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു. എന്നാൽ ഈ ജില്ലകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുക എന്നതായിരുന്നു ചെയ്യേണ്ടിയിരുന്നത്. പകരം, ഈ ജില്ലകളെ പിന്നാക്ക ജില്ലകളായി മുദ്രകുത്തി സ്വയം പ്രതിരോധത്തിലാക്കി. ആരും ഈ ജില്ലകളിൽ പ്രവർത്തിക്കാൻ തയ്യാറായില്ല. അവിടെ നിയമിക്കപ്പെട്ട ​ഗവൺമെന്റ് ഉദ്യോഗസ്ഥർ പോലും ഇത് ഒരു ശിക്ഷാ നിയമനമായി കണക്കാക്കി.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

ഈ നിഷേധാത്മകതയ്ക്കിടയിൽ, ഞാൻ ഈ വെല്ലുവിളി നേരിട്ട് ഏറ്റെടുത്ത് സമീപനം പൂർണ്ണമായും മാറ്റി. രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള 100-ലധികം ജില്ലകളെ ഞങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു, ഒരുകാലത്ത് പിന്നോക്ക ജില്ലകൾ എന്ന് വിളിച്ചിരുന്നു, പക്ഷേ ഞാൻ അവയെ അഭിലാഷ ജില്ലകൾ എന്ന് വിളിച്ചു - പിന്നാക്കം എന്നല്ല. ഈ ജില്ലകളിലേക്ക് ഞങ്ങൾ യുവ ഉദ്യോഗസ്ഥരെ നിയമിക്കാൻ തുടങ്ങി, സൂക്ഷ്മതലത്തിൽ ഭരണം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനായി പ്രവർത്തിച്ചു. ഈ ജില്ലകൾ ഏറ്റവും പിന്നിലായ സൂചകങ്ങളിൽ ഞങ്ങൾ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. പിന്നീട്, പ്രത്യേക ക്യാമ്പുകളിലൂടെ ദൗത്യ മോഡിൽ ഈ മേഖലകളിൽ ​ഗവൺമെന്റിന്റെ മുൻനിര പദ്ധതികൾ ഞങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കി. ഇന്ന്, ഈ അഭിലാഷ ജില്ലകളിൽ പലതും പ്രചോദനാത്മക ജില്ലകളായി മാറിയിരിക്കുന്നു.

മുൻ ​ഗവൺമെന്റുകൾ പിന്നോക്കം എന്ന് മുദ്രകുത്തിയ അസമിലെ ചില അഭിലാഷ ജില്ലകളെക്കുറിച്ച് ഞാൻ സംസാരിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു, അവയുടെ പരിവർത്തനം എടുത്തുകാണിക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, അസമിലെ ബാർപേട്ട ജില്ല എടുക്കുക. അന്ന് 2018 ൽ, 26% പ്രാഥമിക വിദ്യാലയങ്ങളിൽ മാത്രമേ ശരിയായ വിദ്യാർത്ഥി-അധ്യാപക അനുപാതം ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. 26% മാത്രം. ഇന്ന്, ആ ജില്ലയിൽ ആ സംഖ്യ 100% എത്തിയിരിക്കുന്നു, ഓരോ സ്കൂളും ആവശ്യമായ അധ്യാപക-വിദ്യാർത്ഥി സന്തുലനം പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കുന്നു. അതുപോലെ, ബീഹാറിലെ ബെഗുസാരായിയിൽ,  ഗർഭിണികളിൽ 21% പേർക്ക് മാത്രമേ പൂരക പോഷകാഹാരം ലഭിച്ചിരുന്നുള്ളൂ, ബജറ്റിന്റെയും വിഭവങ്ങളുടെയും ലഭ്യത ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, 21% സ്ത്രീകൾക്ക് മാത്രമേ പൂരക പോഷകാഹാരം ലഭിച്ചിരുന്നുള്ളൂ. ഉത്തർപ്രദേശിലെ ചന്ദൗലിയിൽ, ഈ കണക്ക് 14% ആയി കുറഞ്ഞു. എന്നാൽ ഇന്ന്, രണ്ട് ജില്ലകളിലും ഈ സംഖ്യ 100% എത്തിയിരിക്കുന്നു. കുട്ടികളുടെ വാക്സിനേഷൻ കാമ്പെയ്‌നുകളിലും ഞങ്ങൾ ശ്രദ്ധേയമായ പുരോഗതി കൈവരിച്ചു. ഉത്തർപ്രദേശിലെ ശ്രാവസ്തിയിൽ, വാക്സിനേഷൻ കവറേജ് 49% ൽ നിന്ന് 86% ആയി വർദ്ധിച്ചു. തമിഴ്‌നാട്ടിലെ രാമനാഥപുരത്ത്, ഇത് 67% ൽ നിന്ന് 93% ആയി മെച്ചപ്പെട്ടു. ഈ വിജയങ്ങൾ കണ്ടപ്പോൾ, ഈ അടിസ്ഥാന പരിവർത്തന മാതൃക വളരെ ഫലപ്രദമാണെന്ന് ഞങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കി. അതിനാൽ, 100 ആസ്പിരേഷണൽ ജില്ലകളെ വിജയകരമായി തിരിച്ചറിഞ്ഞ് പ്രവർത്തിച്ചതിന് ശേഷം, ഞങ്ങൾ ഇപ്പോൾ ഈ ദൗത്യം അടുത്ത ഘട്ടത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുപോയി. ദ്രുത വികസനത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന 500 ആസ്പിരേഷണൽ ബ്ലോക്കുകൾ ഞങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. സങ്കൽപ്പിക്കുക - ഈ 500 ബ്ലോക്കുകൾ അടിസ്ഥാനപരമായ പുരോഗതി കൈവരിക്കുമ്പോൾ, മുഴുവൻ രാജ്യത്തിന്റെയും വികസന സൂചകങ്ങൾ രൂപാന്തരപ്പെടും!

സുഹൃത്തുക്കളേ,

ഇവിടെ, നമുക്ക് നിരവധി വ്യവസായ പ്രമുഖർ ഉണ്ട്. നിങ്ങൾ നിരവധി പതിറ്റാണ്ടുകൾ വീക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട്, വളരെക്കാലമായി ബിസിനസ്സിൽ ഏർപ്പെടുന്നുണ്ട്. ഭാരതത്തിന് ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട ബിസിനസ്സ് അന്തരീക്ഷം പലപ്പോഴും നിങ്ങളുടെ ആഗ്രഹ പട്ടികയുടെ ഭാഗമായിരുന്നു. ഇപ്പോൾ, ചിന്തിക്കുക - 10 വർഷം മുമ്പ് നമ്മൾ എവിടെയായിരുന്നു, ഇന്ന് നമ്മൾ എവിടെയാണ്? ഒരു ദശാബ്ദം മുമ്പ്, ഭാരതത്തിന്റെ ബാങ്കിംഗ് സംവിധാനം പ്രതിസന്ധിയിലായിരുന്നു. അത് ദുർബലമായിരുന്നു, ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ഇന്ത്യക്കാർ ഔപചാരിക ബാങ്കിംഗ് ശൃംഖലയ്ക്ക് പുറത്തായിരുന്നു. ജൻ-ധൻ അക്കൗണ്ടുകളെക്കുറിച്ച് വിനീത് ജി ഇപ്പോൾ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ, വായ്പ ലഭിക്കുന്നത് വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള ചുരുക്കം ചില രാജ്യങ്ങളിൽ ഒന്നായിരുന്നു ഭാരതം.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

ബാങ്കിംഗ് മേഖലയെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിന് ഞങ്ങൾ ഒരേസമയം ഒന്നിലധികം തലങ്ങളിൽ പ്രവർത്തിച്ചു. ഞങ്ങളുടെ തന്ത്രം ഇതായിരുന്നു: ബാങ്കിംഗ് ഇല്ലാത്തവർക്ക് ബാങ്കിംഗ് നൽകുക, സുരക്ഷിതമല്ലാത്തവരെ സുരക്ഷിതമാക്കുക, ഫണ്ടില്ലാത്തവർക്ക് ധനസഹായം നൽകുക. പത്ത് വർഷം മുമ്പ്, ആവശ്യത്തിന് ബാങ്ക് ശാഖകൾ ഇല്ലാത്തതിനാൽ സാമ്പത്തിക ഉൾപ്പെടുത്തൽ അസാധ്യമാണെന്നായിരുന്നു വാദം. എന്നാൽ ഇന്ന്, ഭാരതത്തിലെ മിക്കവാറും എല്ലാ ഗ്രാമങ്ങളിലും 5 കിലോമീറ്ററിനുള്ളിൽ ഒരു ബാങ്ക് ശാഖയോ ബാങ്കിംഗ് കറസ്‌പോണ്ടന്റോ ഉണ്ട്. വായ്പാ ലഭ്യത എങ്ങനെ മെച്ചപ്പെട്ടു എന്നതിന്റെ ഒരു ഉദാഹരണമാണ് മുദ്ര യോജന. പഴയ ബാങ്കിംഗ് സമ്പ്രദായത്തിന് കീഴിൽ ഒരിക്കലും വായ്പ ലഭിക്കാൻ യോഗ്യത നേടാത്തവർക്ക് ഇതിലൂടെ 32 ലക്ഷം കോടി രൂപ നൽകി. ഇതൊരു വലിയ മാറ്റമാണ്. എംഎസ്എംഇ വായ്പകൾ ലഭ്യമാകുന്നത് വളരെ എളുപ്പമായി. ഇന്ന്, തെരുവ് കച്ചവടക്കാർക്ക് പോലും ഈട് രഹിത വായ്പകൾ ലഭിക്കുന്നു, കർഷകർക്കുള്ള വായ്പകൾ ഇരട്ടിയിലധികമായി. വലിയ തുകകളിൽ കൂടുതൽ വായ്പകൾ വിതരണം ചെയ്യുക മാത്രമല്ല, നമ്മുടെ ബാങ്കുകൾ ലാഭകരമായി തുടരുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഒരു ദശാബ്ദം മുമ്പ്, ഇക്കണോമിക് ടൈംസ് പോലും ബാങ്കിംഗ് തട്ടിപ്പുകളെക്കുറിച്ചും റെക്കോർഡ് എൻ‌പി‌എകളെക്കുറിച്ചും (നോൺ-പെർഫോമിംഗ് ആസ്തികൾ) തലക്കെട്ടുകൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്നു. നമ്മുടെ ബാങ്കിംഗ് സംവിധാനത്തിന്റെ ദുർബലതയെക്കുറിച്ചുള്ള ആശങ്കകൾ എഡിറ്റോറിയലുകളിൽ നിറഞ്ഞിരുന്നു. ഇന്ന് എന്താണ് പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നത്? ഏപ്രിൽ മുതൽ ഡിസംബർ വരെ, പൊതുമേഖലാ ബാങ്കുകൾ 1.25 ലക്ഷം കോടി രൂപയിലധികം ലാഭം രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്! സുഹൃത്തുക്കളേ, ഇത് വെറും തലക്കെട്ടുകളിലെ മാറ്റമല്ല. ഇത് നമ്മുടെ ബാങ്കിംഗ് പരിഷ്കാരങ്ങളാൽ നയിക്കപ്പെടുന്ന സിസ്റ്റത്തിലെ മാറ്റമാണ്. നമ്മുടെ സമ്പദ്‌വ്യവസ്ഥയുടെ തൂണുകൾ എക്കാലത്തേക്കാളും ശക്തമായി വളരുന്നുവെന്ന് ഇത് തെളിയിക്കുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

കഴിഞ്ഞ ദശകത്തിൽ, ഭയത്തോടെ കണ്ടിരുന്ന ബിസിനസിനെ സു​ഗമമായി ചെയ്യാവുന്ന ബിസിനസാക്കി ഞങ്ങൾ മാറ്റി. ജിഎസ്ടി വന്നതോടെ, ഭാരതം ഇപ്പോൾ ഒറ്റ വലിയ വിപണിയായി, ഇത് വ്യവസായങ്ങൾക്ക് ഗണ്യമായി ഗുണം ചെയ്തു. നമ്മുടെ അഭൂതപൂർവമായ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനം ലോജിസ്റ്റിക്സ് ചെലവുകൾ കുറയ്ക്കുകയും കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. നൂറുകണക്കിന് അനാവശ്യമായ മാദണ്ഡ വ്യവസ്ഥകൾ ഞങ്ങൾ ഇല്ലാതാക്കി, ഇപ്പോൾ ജൻ വിശ്വാസ് 2.0 വഴി അവ കൂടുതൽ കുറയ്ക്കുകയാണ്. ​ഗവൺമെന്റിന്റെ ഇടപെടൽ കുറയ്ക്കണമെന്ന് ഞാൻ ഉറച്ചു വിശ്വസിക്കുന്നു. ഇത് നേടുന്നതിന്, നിയന്ത്രണങ്ങൾ കൂടുതൽ കാര്യക്ഷമമാക്കുന്നതിന് ഞങ്ങൾ ഒരു ഡീറെഗുലേഷൻ കമ്മീഷനും സ്ഥാപിക്കുന്നു.

സുഹൃത്തുക്കളേ,

ഇന്ന്, ഭാരതം മറ്റൊരു പ്രധാന പരിവർത്തനത്തിന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നു - ഭാവിയിലേക്ക് നമ്മെ സജ്ജമാക്കുന്ന ഒന്ന്. ഒന്നാം വ്യാവസായിക വിപ്ലവം ആരംഭിച്ചപ്പോൾ, ഭാരതം കൊളോണിയൽ ഭരണത്തിലേക്ക് കൂടുതൽ ആഴ്ന്നിറങ്ങുകയായിരുന്നു.

രണ്ടാം വ്യാവസായിക വിപ്ലവകാലത്ത്, ലോകം പുതിയ കണ്ടുപിടുത്തങ്ങൾക്കും ഫാക്ടറികൾക്കും സാക്ഷ്യം വഹിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുമ്പോൾ, ഭാരതത്തിന്റെ പ്രാദേശിക വ്യവസായങ്ങൾ നശിപ്പിക്കപ്പെട്ടു. അസംസ്കൃത വസ്തുക്കൾ ഭാരതത്തിൽ നിന്ന് കയറ്റുമതി ചെയ്തു, നമ്മെ പിന്നിലാക്കി. സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനുശേഷവും സ്ഥിതിയിൽ വലിയ മാറ്റമൊന്നും ഉണ്ടായില്ല. ലോകം കമ്പ്യൂട്ടർ വിപ്ലവത്തിലേക്ക് നീങ്ങുമ്പോൾ, ഇന്ത്യക്കാർക്ക് ഒരു കമ്പ്യൂട്ടർ വാങ്ങാൻ ലൈസൻസ് നേടേണ്ടിവന്നു! ആദ്യത്തെ മൂന്ന് വ്യാവസായിക വിപ്ലവങ്ങളുടെ നേട്ടങ്ങൾ ഭാരതത്തിന് നഷ്ടമായി, എന്നാൽ നാലാം വ്യാവസായിക വിപ്ലവത്തിൽ, ലോകത്തോടൊപ്പം മുന്നേറാൻ നാം തയ്യാറാണ്!

സുഹൃത്തുക്കളേ,

'വികസിത ഭാരതം' ആകാനുള്ള യാത്രയിൽ, നമ്മുടെ ​ഗവൺമെന്റ് സ്വകാര്യ മേഖലയെ ഒരു പ്രധാന പങ്കാളിയായി കണക്കാക്കുന്നു. ബഹിരാകാശ മേഖല ഉൾപ്പെടെ നിരവധി പുതിയ മേഖലകൾ സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്തത്തിനായി ​ഗവൺമെന്റ് തുറന്നുകൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. ഇന്ന്, നിരവധി യുവ സംരംഭകരും സ്റ്റാർട്ടപ്പുകളും ഈ ബഹിരാകാശ മേഖലയിൽ ഗണ്യമായ സംഭാവനകൾ നൽകുന്നു. അതുപോലെ, ഒരുകാലത്ത് പൊതുജനങ്ങൾക്ക് അടച്ചിരുന്ന ഡ്രോൺ മേഖല ഇപ്പോൾ യുവാക്കൾക്ക് വലിയ അവസരങ്ങൾ നൽകുന്നു. സ്വകാര്യ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് വാണിജ്യ കൽക്കരി ഖനനം ഞങ്ങൾ തുറന്നുകൊടുത്തു, ഇത് ലേലങ്ങൾ കൂടുതൽ ഉദാരവൽക്കരിച്ചു. രാജ്യത്തിന്റെ പുനരുപയോഗ ഊർജ്ജ നേട്ടങ്ങളിൽ സ്വകാര്യ മേഖല ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചിട്ടുണ്ട്, ഇപ്പോൾ, കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനായി വൈദ്യുതി വിതരണ മേഖലയിൽ സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്തം വികസിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ വർഷത്തെ ബജറ്റിലെ ഏറ്റവും വലിയ പരിഷ്കാരങ്ങളിലൊന്ന് മുമ്പ് ആരും ചെയ്യാൻ ധൈര്യപ്പെടാത്ത ഒന്നാണ് - ആണവ മേഖലയും സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്തത്തിനായി ഞങ്ങൾ തുറന്നുകൊടുത്തിരിക്കുന്നു!

സുഹൃത്തുക്കളേ,

ഇന്ന്, നമ്മുടെ രാഷ്ട്രീയവും പ്രകടനാധിഷ്ഠിതമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ഭാരതത്തിലെ ജനങ്ങൾ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട് - അടിസ്ഥാനപരമായി ബന്ധം പുലർത്തുകയും യഥാർത്ഥ ഫലങ്ങൾ നൽകുകയും ചെയ്യുന്നവർ മാത്രമേ നിലനിൽക്കൂ. ഒരു ​ഗവൺമെന്റ് ജനങ്ങളുടെ പ്രശ്‌നങ്ങളോട് സംവേദനക്ഷമതയുള്ളവരായിരിക്കണം - അതാണ് നല്ല ഭരണത്തിന്റെ ആദ്യ ആവശ്യകത. നിർഭാഗ്യവശാൽ, നമുക്ക് മുമ്പ് നയരൂപീകരണം കൈകാര്യം ചെയ്തവർക്ക് പലപ്പോഴും യഥാർത്ഥ മാറ്റം കൊണ്ടുവരാനുള്ള സംവേദനക്ഷമതയും ഇച്ഛാശക്തിയും ഇല്ലായിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, നമ്മുടെ ​ഗവൺമെന്റ് ജനങ്ങളുടെ പ്രശ്‌നങ്ങൾ സഹാനുഭൂതിയോടെ കേൾക്കുകയും അവ അഭിനിവേശത്തോടെയും പ്രതിബദ്ധതയോടെയും പരിഹരിക്കുന്നതിന് ധീരവും നിർണായകവുമായ നടപടികൾ സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ ദശകത്തിൽ പൗരന്മാർക്ക് നൽകിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും അവരുടെ ശാക്തീകരണവും കാരണം 25 കോടി ഇന്ത്യക്കാർ ദാരിദ്ര്യത്തിൽ നിന്ന് പുറത്തുകടന്നുവെന്ന് വിവിധ ആഗോള പഠനങ്ങൾ സ്ഥിരീകരിക്കുന്നു. ഈ വലിയ മാറ്റം ഒരു പുതിയ നവ-മധ്യവർഗത്തെ സൃഷ്ടിച്ചു, അവർ ഇപ്പോൾ അവരുടെ ആദ്യത്തെ ഇരുചക്ര വാഹനം, ആദ്യത്തെ കാർ, ആദ്യത്തെ വീട് എന്നിവ വാങ്ങാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. മധ്യവർഗത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിനായി, ഈ വർഷത്തെ ബജറ്റിൽ ഞങ്ങൾ ഒരു പ്രധാന മാറ്റം വരുത്തി - പൂജ്യം നികുതി പരിധി 7 ലക്ഷം രൂപയിൽ നിന്ന് 12 ലക്ഷം രൂപയായി ഞങ്ങൾ ഉയർത്തി. ഈ തീരുമാനം മധ്യവർഗത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ കൂടുതൽ ഉത്തേജിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും. ജനങ്ങളുടെ ആവശ്യങ്ങളോട് മുൻകൈയെടുക്കുകയും സംവേദനക്ഷമതയുള്ളതുമായ ഒരു ​ഗവൺമെന്റിന് മാത്രമേ ഇത് സാധ്യമാകൂ!

സുഹൃത്തുക്കളേ,

പൗരന്മാർക്കും സർക്കാരിനും ബിസിനസ്സ് നേതാക്കൾക്കും ഇടയിലുള്ള വിശ്വാസത്തിന്റെ അടിത്തറയിലാണ് ഒരു 'വികസിത ഭാരതം' കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നത്. പുരോഗതിക്ക് ഈ വിശ്വാസ ഘടകം അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്. ജനങ്ങൾക്കിടയിൽ ഈ വിശ്വാസം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിന് ഞങ്ങളുടെ ​ഗവൺമെന്റ് അക്ഷീണം പ്രവർത്തിക്കുന്നു. പുതുമയുള്ളവർക്ക് ആത്മവിശ്വാസത്തിന്റെ ഒരു അന്തരീക്ഷം ഞങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുകയാണ്, അവിടെ അവർക്ക് അവരുടെ ആശയങ്ങൾ സ്വതന്ത്രമായി വളർത്താൻ കഴിയും. സുസ്ഥിര വളർച്ചയ്ക്കായി ബിസിനസുകൾക്ക് സ്ഥിരതയുള്ളതും പിന്തുണയ്ക്കുന്നതുമായ നയങ്ങളിൽ ആശ്രയിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് ഞങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുന്നു. ഈ ET Now ഉച്ചകോടി ഈ വിശ്വാസത്തെ കൂടുതൽ ശക്തിപ്പെടുത്തുമെന്ന് ഞാൻ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. ഈ വാക്കുകളോടെ, ഞാൻ എന്റെ പരാമർശങ്ങൾ അവസാനിപ്പിക്കുന്നു. നിങ്ങൾക്കെല്ലാവർക്കും ആശംസകൾ. വളരെ നന്ദി!

ഡിസ്ക്ലൈമർ: പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ പ്രസംഗത്തിന്റെ ഏകദേശ വിവർത്തനമാണിത്. ഹിന്ദിയിലാണ് യഥാർത്ഥ പ്രസംഗം നടത്തിയത്.

****


(Release ID: 2141606)