நுகர்வோர் நலன், உணவு மற்றும் பொது விநியோகம் அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

ரீஃபண்ட் முறை தொடர்பாக வாடிக்கையாளர்களுக்கு விருப்பத் தெரிவை வழங்கும் வழிமுறையை உருவாக்குமாறு ஓலா நிறுவனத்திற்கு மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் உத்தரவு 

Posted On: 13 OCT 2024 4:05PM by PIB Chennai

 

ஆன்லைன் மூலம் போக்குவரத்துக்கு ஏற்பாடு செய்யும்  முன்னணித் தளமான ஓலாவுக்கு, திருமதி நிதி கரே தலைமையிலான மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் ஒரு முக்கிய உத்தரவைப் பிறப்பித்துள்ளது. அதுநுகர்வோர் தங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறும்போது நேரடியாக தங்கள் வங்கிக் கணக்கில் அல்லது கூப்பன் வழியைத் தேர்வு செய்ய அனுமதிக்கும் ஒரு வழிமுறையை செயல்படுத்தும் உத்தரவாகும். கூடுதலாக, ஓலா அதன் தளத்தின் மூலம் முன்பதிவு செய்யப்பட்ட அனைத்து ஆட்டோ சவாரிகளுக்கும் நுகர்வோருக்கு பில் அல்லது ரசீது அல்லது இன்வாய்ஸ்  வழங்குமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளது. இது அதன் சேவைகளில் அதிக வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புணர்வை உறுதி செய்கிறது.

ஓலா பயன்பாட்டில் பணத்தைத் திரும்பப் பெறும்போது நுகர்வோர் ஏதேனும் குறைகளை எழுப்பும்போதெல்லாம், அதன் கேள்வி கேட்கப்படாத கொள்கையின் ஒரு பகுதியாக, கூப்பன் குறியீட்டை மட்டுமே ஓலா வழங்கியது, இது வங்கிக் கணக்கு மூலம் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் அல்லது கூப்பனைத் தேர்வுசெய்தல் என நுகர்வோருக்கு தெளிவான தெரிவை வழங்கவில்லை, கூப்பனை  அடுத்த சவாரிக்கு பயன்படுத்தப்படலாம் என்றாலும்  இது நுகர்வோர் உரிமைகளை மீறுவதாகும்.

மேலும், ஓலாவில் முன்பதிவு செய்யப்பட்ட ஆட்டோ சவாரிகளுக்கான கட்டணப்பட்டியலை  ஒரு நுகர்வோர் அணுக முயற்சித்தால், 'ஓலாவின் ஆட்டோ சேவை நிபந்தனைகளில் மாற்றங்கள் காரணமாக ஆட்டோ பயணங்களுக்கான வாடிக்கையாளர் கட்டணப்பட்டியல்  வழங்கப்படாது' என்ற தகவலை  செயலி காட்டுகிறது என்பதை  மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம் கவனித்தது. நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் கீழ் விற்கப்பட்ட பொருட்கள் அல்லது சேவைகளுக்கான பில் அல்லது விலைவிவரப் பட்டியல் அல்லது ரசீது வழங்காமல் இருப்பது நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம் 2019-ன் கீழ் 'நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறை' என்பதும் கவனிக்கப்பட்டது, .

 

இது தவிர, மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையத்தின் தலையீடு ஓலா செயலியில்  நுகர்வோரை மையமாகக் கொண்ட பின்வரும் மாற்றங்களுக்கு வழிவகுத்தது

 முன்னதாக, குறைதீர்ப்பு அதிகாரி மற்றும் நோடல் அதிகாரி பற்றிய விவரங்கள் இணையதளத்தில் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இப்போது, குறைதீர்ப்பு அதிகாரி மற்றும் நோடல் அதிகாரியின் பெயர், தொலைபேசி எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஆகியவை வலைத்தளத்தின் ஆதரவு பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.

ரத்துசெய்தல் கொள்கையின்படி ரத்துசெய்ய அனுமதிக்கப்பட்ட நேரம், இப்போது பயணத்தை முன்பதிவு செய்யும் நேரத்தில் தெளிவாகக் காட்டப்படும்.

ரத்துசெய்தல் கட்டணத் தொகையின் அளவு இப்போது சவாரி முன்பதிவு பக்கத்தில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இதனால் நுகர்வோர் அவர் / அவள் ரத்து செய்வதற்கு முன் சவாரியை ரத்து செய்வதில் வசூலிக்கக்கூடிய தொகையை தெளிவாக அறிந்திருக்கிறார்.

ஏறுகின்ற மற்றும் இறங்குகின்ற இடங்கள் இரண்டின் முகவரியும் ஓட்டுனர்களுக்குக் காண்பிக்கப்படும் ஓட்டுனர்களுக்காக புதிய  திரை சேர்க்கப்பட்டது.

சிரமம் மற்றும் குழப்பத்தைத் தவிர்ப்பதற்காக, நுகர்வோர் பயணத்தை ரத்து செய்ய விரும்பும் கூடுதல் காரணங்கள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

அடிப்படை கட்டணம், ஒரு கி.மீ கட்டணம், முன்கூட்டிய காத்திருப்பு கட்டணங்கள் போன்ற இப்போது பகிரங்கமாக கிடைக்கும் மொத்த கட்டணத்தை உள்ளடக்கிய கூறுகளின் பட்டியல்.

டிஜிட்டல் கட்டணங்களை எடுத்துக்கொள்வதை ஊக்குவிக்கவும், ஏசியை இயக்கவும் ஓட்டுநர்களுக்கு தகவல்தொடர்புகள் வழங்கப்படுகின்றன.

ஓட்டுநர்களுக்கான கட்டண சுழற்சிகள் திருத்தப்பட்டன, இதனால் அவர்கள் விரைவாக பணம் பெறுவார்கள்.

தேசிய நுகர்வோர் உதவி எண் தகவலின்படி, 01.01.2024 முதல் 09.10.2024 வரை ஓலா மீது மொத்தம் 2,061 புகார்கள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. புகார்களின் முக்கிய வகைகளில் பின்வருவன அடங்கும்

சவாரி முன்பதிவு செய்யும் நேரத்தில் காட்டப்பட்டதை விட நுகர்வோரிடமிருந்து வசூலிக்கப்படும் அதிக கட்டணம்

நுகர்வோருக்கு தொகையை திருப்பித் தராதது

கூடுதல் பணம் கேட்கும் ஓட்டுநர்

ஓட்டுநர் சரியான இடத்தை அடையாதது அல்லது தவறான இடத்தில் விட்டுவிடுதல்

நுகர்வோரின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க நிறுவப்பட்ட சட்ட கட்டமைப்பை ஓலா கடைப்பிடிப்பதை உறுதி செய்வதில் மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையம்  உறுதியாக உள்ளது. இந்த நடவடிக்கைகள் நுகர்வோருக்கு அதிகாரம் அளித்தல், நம்பிக்கையை மேம்படுத்துதல் மற்றும் சேவை வழங்குநரின் பொறுப்புணர்வை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன, இது  அனைத்து நுகர்வோருக்கும் நியாயமான, பாதுகாப்பான அனுபவத்தை உறுதி செய்வதற்கு மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு ஆணையத்தின் உறுதிப்பாட்டை பிரதிபலிக்கிறது.

*****

SMB/ KV

 

 

 



(Release ID: 2064521) Visitor Counter : 46