நுகர்வோர் நலன், உணவு மற்றும் பொது விநியோகம் அமைச்சகம்

மொபைல் மற்றும் மின்னணுவியல் துறையில் பழுதுபார்ப்பதற்கான உரிமை குறித்த தேசிய பணிமனை பழுதுபார்க்கும் குறியீட்டை முன்மொழிய உள்ளது

Posted On: 29 AUG 2024 1:50PM by PIB Chennai

மத்திய அரசின் நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறை செல்போன் மற்றும் மின்னணு சாதனங்களுக்கான பழுதுபார்ப்பு கட்டமைப்பு உரிமை குறித்த தேசிய பயிலரங்கை இன்று ஏற்பாடு செய்திருந்தது. பழுதுபார்க்கும் குறியீட்டை அணுகுவதற்கும் மதிப்பிடுவதற்கும், தயாரிப்பு வடிவமைப்பில் நீண்ட ஆயுளை ஊக்குவிப்பதற்கும்,தங்களுக்குச் சொந்தமான செல்போன் மற்றும் மின்னணு தயாரிப்புகளை மீண்டும் பயன்படுத்துவதில் நுகர்வோர் அனுபவங்களை மேம்படுத்த, பழுதுபார்ப்பு தகவல்களை ஜனநாயகப்படுத்துவதற்கும் முக்கிய அளவுருக்கள் குறித்து தொழில்துறை பங்குதாரர்களிடையே ஒருமித்த கருத்தை ஏற்படுத்துவதே இந்த நிகழ்ச்சியின்  நோக்கமாகும்.

செல்போன் மற்றும் மின்னணு தயாரிப்புகளின் பழுதுபார்ப்பு மற்றும் மறுபயன்பாட்டில் தற்போதைய சவால்களை எதிர்கொள்வதே பயிலரங்கின் முதன்மை குறிக்கோள். தயாரிப்பு தோல்வியடையும் வகையில் வடிவமைக்கப்படவில்லை, ஆனால் நீண்ட காலம் நீடிக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இதனால், பழுதுபார்க்கும் விருப்பங்கள் இல்லாதது அல்லது அதிகப்படியான பழுதுபார்ப்பு செலவுகள் காரணமாக, நுகர்வோர் புதிய தயாரிப்புகளை வாங்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை.

பயிலரங்கின் போது, நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறை செயலாளர் திருமதி நிதி கரே, பழுதுபார்ப்பு செய்ய வேண்டியவை மற்றும் செய்யக்கூடாதவை, பழுதுபார்ப்பு கையேடு  வீடியோக்கள் மற்றும் உற்பத்தியாளர்களால் உதிரி பாகங்கள் கிடைக்காதது மற்றும் போலிச் சந்தைகளில் இருந்து போலி பாகங்களுடன் தொடர்புடைய அபாயங்களை நோக்கி நுகர்வோரை கட்டாயப்படுத்துவது தொடர்பான, அத்தியாவசிய தகவல்களை மறைக்கும் திட்டமிட்ட வழக்கற்றுப்போகும் நடைமுறையைக் கட்டுப்படுத்துவது குறித்த முக்கிய விவாதங்களைத் தூண்டினார். கூடுதலாக, உரையாற்றப்பட்ட ஒரு முக்கிய கவலை, பழுதுபார்ப்புகளின் அதிகப்படியான அதிக செலவுகள் ஆகும், இது பெரும்பாலும் நுகர்வோர் அதிருப்திக்கு வழிவகுப்பதுடன் பழுதுபார்ப்பதை தாமதப்படுத்துகிறது. இது பழுதுபார்க்கும் குறியீடு, தற்சார்பு இந்தியா மூலம் வேலைவாய்ப்பை உருவாக்குதல் மற்றும் இந்தியாவை தெற்கின் தலைவருடன் உலகளாவிய பழுதுபார்க்கும் மையமாக மாற்றுவது ஆகியவற்றின் அவசியத்தை அவசியமாக்குகிறது.

தொடக்க உரையில், நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறையின் கூடுதல் செயலாளர் திரு பாரத் கேரா, வெளிப்படையான மற்றும் மலிவு பழுதுபார்ப்பு தீர்வுகள், அதிகரித்த நுகர்வோர் விழிப்புணர்வு, உள்ளூர் பழுதுபார்ப்பவர்களுக்கு ஆதரவு ஆகியவற்றின் முக்கியமான தேவையை வலியுறுத்தினார். நுகர்வோருக்கு அதிகாரம் அளிப்பதற்கும், தொழில்நுட்பத் துறையில் நிலையான நடைமுறைகளை ஊக்குவிப்பதற்கும், ஒரு வலுவான பழுதுபார்ப்பு உரிமை கட்டமைப்பை உருவாக்குவதன் முக்கியத்துவத்தை அவர் எடுத்துரைத்தார்.

நுகர்வோர் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு இடையே பொருத்தமான பழுதுபார்ப்பு தொடர்பான தகவல்களை வழங்குவதற்கான வசதிகளை உள்ளடக்கிய இந்திய பழுதுபார்ப்பு உரிமை இணையத்தளத்தை இத்துறை ஏற்கனவே தொடங்கியுள்ளது.

தயாரிப்பு கையேடுகளுக்கான அணுகல் DIY வீடியோக்களை சரிசெய்தல் (நிறுவனங்களின் வலைத்தளங்கள் மற்றும் யூடியூப் சேனல்களை இணைப்பதன் மூலம்);

உதிரி பாகங்களின் விலை மற்றும் உத்தரவாதம் குறித்த கவலையை நிவர்த்தி செய்யுங்கள்;

பொறுப்பு உத்தரவாதம், உத்தரவாதம் மற்றும் நீட்டிக்கப்பட்ட உத்தரவாதத்தில் உள்ள வேறுபாடுகள் குறித்து வெளிப்படையான குறிப்பு;

இந்தியா முழுவதும் உள்ள நிறுவனங்களின் சேவை மையத்தின் விவரங்கள் மற்றும் மூன்றாம் தரப்பு பழுதுபார்ப்பாளர்களை நிறுவனங்களால் அங்கீகரித்தல் மற்றும்

பிறப்பிட நாடு பற்றிய தகவல்கள் வெளிப்படையாக குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.

இன்றைய நிலவரப்படி, மொபைல் மற்றும் எலக்ட்ரானிக்ஸ் துறையைச் சேர்ந்த 23 நிறுவனங்கள் உட்பட மொத்தம் 63+ நிறுவனங்கள் பழுதுபார்ப்பு, அங்கீகரிக்கப்பட்ட பழுதுபார்ப்பவர்கள், உதிரி பாகங்களின் ஆதாரங்கள், மூன்றாம் தரப்பு பழுதுபார்ப்பவர்கள் பற்றிய தகவல்களை வழங்குகின்றன.

இந்தப் பயிலரங்கில் மூன்று தொழில்நுட்ப அமர்வுகளும் இடம்பெற்றன, இதில் பங்கேற்பாளர்களுக்கு கருத்துக்களைப் பரிமாறிக்கொள்வதற்கான வாய்ப்பு, சிறந்த நடைமுறைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளுதல் மற்றும் தயாரிப்புகள் பழுதுபார்க்கும் தகவல்களுக்கான பழுதுபார்ப்பு இடைவெளிகளைக் குறைப்பதற்கான கூட்டுத் தீர்வுகளை ஆராய வாய்ப்பு, பிரான்ஸ், ஐரோப்பிய ஒன்றியம், இங்கிலாந்து, நியூயார்க் உள்ளிட்ட சர்வதேச சிறந்த நடைமுறைகளை ஒருங்கிணைப்பதன் முக்கியத்துவம் மற்றும் தயாரிப்பு நிலையான வடிவமைப்பை மேம்படுத்துவதன் மூலம் பழுதுபார்க்கும் திறனை மேம்படுத்த, நீண்ட ஆயுளை வடிவமைத்தல், தற்சார்பு இந்தியா மூலம் வேலைவாய்ப்பு உருவாக்கம், சுற்றுச்சூழல் கவலைகள், பழுதுபார்ப்பு குறியீட்டிற்கான அளவுருக்கள் மற்றும் நுகர்வோரின் உரிமைகளை மேம்படுத்துவதற்கான சவால்களை எதிர்கொள்வது மற்றும் உலகளவில் எடுக்கப்பட்ட முன்முயற்சிகள், பயன்பாடு மற்றும் அகற்றுதல் பொருளாதாரத்தை, வட்டப் பொருளாதாரம் மற்றும் மனதற்ற நுகர்வு ஆகியவற்றுடன் கவனத்துடன் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றுடன் மாற்றுதல்.

உத்தரவாதம் மற்றும் பழுதுபார்க்கும் விருப்பங்களுக்கான நுகர்வோர் அணுகலை மேம்படுத்துவதற்கும், நிலையான தயாரிப்பு வடிவமைப்பை ஊக்குவிப்பதற்கும். தயாரிப்புகளுக்கான பழுதுபார்க்கும் குறியீட்டின் அவசியத்தை பயிலரங்கு ஊக்குவித்தது. இந்த முயற்சி, நுகர்வோருக்கு அதிகாரம் அளிப்பதையும், கவனத்துடன் பயன்படுத்துதல் மற்றும் நிலையான நுகர்வை நோக்கிய மாற்றத்தை ஆதரிப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

----

MM/KPG/KR/DL



(Release ID: 2049816) Visitor Counter : 15