தொலைதொடர்பு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

அணுகல் வழங்குநர்கள், ரிசர்வ் வங்கி, செபி, ஐ.ஆர்.டி.ஏ.ஐ, வங்கிகள் மற்றும் பிற நிதி நிறுவனங்களுடன் டிராய் சந்திப்பு

Posted On: 14 JUN 2024 7:37PM by PIB Chennai

இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்.பி.ஐ), இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (செபி), இந்திய காப்பீட்டு ஒழுங்குமுறை மற்றும் மேம்பாட்டு ஆணையம் (ஐ.ஆர்.டி.ஏ.ஐ), 25 க்கும் மேற்பட்ட வங்கிகள் மற்றும் அரசு, தனியார் மற்றும் உலகளாவிய வங்கிகள் உள்ளிட்ட நிதி நிறுவனங்கள், இந்திய தேசிய பரிமாற்றங்களின் சங்க உறுப்பினர்கள் (ஏ.என்.எம்.ஐ) உறுப்பினர்கள் மற்றும் அனைத்து தொலைத் தொடர்பு சேவை வழங்குநர்களின் பிரதிநிதிகள் கலந்து கொண்ட கூட்டத்திற்கு இந்தியத் தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையமான டிராய் ஜூன் 14, 2024 அன்று ஏற்பாடு செய்திருந்தது..

இந்தக் கூட்டத்தில் விவாதிக்கப்பட்ட முக்கிய விஷயங்களின் படி, இந்திய தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையத்தின் பரிந்துரையின் பேரில், பரிவர்த்தனை மற்றும் சேவை குரல் அழைப்புகளை மேற்கொள்வதற்காக பிரத்யேகமாக 160 தொடர்கள் ஒதுக்கீடு செய்யப்பட்டுள்ளன. முதல் கட்டமாக, இது ரிசர்வ் வங்கி, செபி, ஐ.ஆர்.டி.ஏ.ஐ மற்றும் பி.எஃப்.ஆர்.டி.ஏ ஆகியவற்றால் ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட அனைத்து நிறுவனங்களுக்கும் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. இது செயல்படுத்தப்பட்டவுடன், அழைக்கும் நிறுவனத்தை எளிதாக அடையாளம் காண இது உதவும் மற்றும் மோசடி செய்பவர்களிடமிருந்து  குடிமக்களை ஏமாற்றுவதைத் தடுக்கும். 

டிராய் அமைப்பின் டி.சி.சி.சி.பி.ஆர் -2018 விதிமுறைகளின் கீழ் தொலைத் தொடர்பு சேவை வழங்குநர்களால் நிறுவப்பட்ட டிஜிட்டல் ஒப்புதல் வசதி (டி.சி.ஏ) விரிவாக விவாதிக்கப்பட்டது. டி.சி.ஏ வசதி வாடிக்கையாளரின் டிஜிட்டல் ஒப்புதலைப் பெற உதவுகிறது, மேலும் வங்கிகள், காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் போன்ற அனுப்புநர்கள் தங்கள் டி.என்.டி நிலையைப் பொருட்படுத்தாமல் வாடிக்கையாளர்களுக்கு குறுஞ்செய்தி மற்றும் குரல் மூலம் விளம்பர தகவல்தொடர்புகளை அனுப்ப உதவுகிறது.

அனைத்து கட்டுப்பாட்டாளர்கள், வங்கிகள் மற்றும் பிற நிதி நிறுவனங்கள், குறிப்பாக குரல் அழைப்புகள் மூலம் மோசடி அச்சுறுத்தலைக் கட்டுப்படுத்த ஒத்துழைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை டிராய் வலியுறுத்தியது.

***

AD/RB/DL


(Release ID: 2025524) Visitor Counter : 56