ਰੇਲ ਮੰਤਰਾਲਾ
azadi ka amrit mahotsav

ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ, ਲੰਡਨ, ਮਾਸਕੋ, ਬਰਲਿਨ, ਮਿਊਨਿਖ ਅਤੇ ਇਸਤਾਂਬੁਲ ਮੈਟਰੋਜ਼ ਦੇ ਅਤਿ-ਆਧੁਨਿਕ ਵਿਸ਼ਿਸ਼ਟ ਕਲੱਬ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਣ ਲਈ ਤਿਆਰ


ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਨੂੰ ਕੰਪੋਜ਼ਿਟ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਥਰਡ ਰੇਲ ਵਿੱਚ ਬਦਲਣ ਦੀ ਯੋਜਨਾ ਬਣਾ ਰਹੀ ਯੋਜਨਾ

ਕੁੱਲ 35 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੀ ਮੇਨਲਾਈਨ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਪੜਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਸਥਾਪਿਤ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ

ਇਸ ਨਾਲ ਊਰਜਾ ਦੀ ਲਾਗਤ ਘਟੇਗੀ, ਨਤੀਜੇ ਵਜੋਂ 35 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਮੈਟਰੋ ਕੋਰੀਡੋਰ ਲਈ 210 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਪੂੰਜੀ ਨਿਵੇਸ਼ ਦੀ ਸਿੱਧੀ ਬਚਤ ਹੋਵੇਗੀ

Posted On: 30 AUG 2023 4:52PM by PIB Chandigarh

24 ਅਕਤੂਬਰ 1984 ਨੂੰ ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਦੁਆਰਾ ਬਣਾਈ ਗਈ ਭਾਰਤ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਮੈਟਰੋ-ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਲਗਭਗ 40 ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਕੋਲਕਾਤਾ ਦੀ ਜੀਵਨ ਰੇਖਾ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਕਾਰਜ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ

ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਵਿੱਚ, ਮੈਟਰੋ ਰੇਕ ਨੂੰ ਬਿਜਲੀ ਦੀ ਸਪਲਾਈ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਰਾਹੀਂ 750V DC 'ਤੇ ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਨੂੰ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਮੈਟਰੋ ਰੇਕ 'ਤੇ ਸਥਾਪਿਤ ਸਟੀਲ ਦਾ ਬਣਿਆ ਥਰਡ ਰੇਲ ਕਰੰਟ ਕੁਲੈਕਟਰ (ਟੀਆਰਸੀਸੀ) ਥਰਡ ਰੇਲ ਤੋਂ ਬਿਜਲੀ ਦਾ ਕਰੰਟ ਇਕੱਠਾ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਪਿਛਲੇ 40 ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦਾ ਉਪਯੋਗ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਨੇ ਹੁਣ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦੇ ਨਾਲ ਮੌਜੂਦਾ ਕੋਰੀਡੋਰਾਂ ਵਿੱਚ ਰੈਟਰੋ ਫਿਟਮੈਂਟ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਨਿਰਮਾਣ ਦੇ ਲਈ ਕੀਤੇ ਜਾ ਰਹੇ ਸਾਰੇ ਆਗਾਮੀ ਕੋਰੀਡੋਰਾਂ ਵਿੱਚ ਕੰਪੋਜ਼ਿਟ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦਾ ਉਪਯੋਗ ਕਰਨ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਇਸ ਅਤਿ-ਆਧੁਨਿਕ ਪਰਿਵਰਤਨ ਦੇ ਨਾਲ, ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਹੁਣ ਲੰਡਨ, ਮਾਸਕੋ, ਬਰਲਿਨ, ਮਿਊਨਿਖ ਅਤੇ ਇਸਤਾਂਬੁਲ ਮੈਟਰੋ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਆਧੁਨਿਕ ਸਹੂਲਤਾਂ ਨਾਲ ਲੈਸ ਹੋ ਜਾਵੇਗੀ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕਲੱਬ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋ ਜਾਵੇਗੀ । ਇਨ੍ਹਾਂ ਥਾਵਾਂ 'ਤੇ ਵੀ ਮੈਟਰੋ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਤੋਂ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਥਰਡ ਰੇਲ ਵਿੱਚ ਮੈਟਰੋ ਪਰਿਵਰਤਿਤ ਹੋਈ ਹੈ।

ਇਸ ਸਬੰਧ ਵਿੱਚ, ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਕੋਲਕਾਤਾ ਨੇ ਦਮਦਮ ਤੋਂ ਸ਼ਿਆਮਬਾਜ਼ਾਰ ਵਿਚਕਾਰ ਦੇ ਸੈਕਸ਼ਨ ਨੂੰ ਕਵਰ ਕਰਨ ਲਈ ਪਹਿਲੇ ਪੜਾਅ ਵਿੱਚ ਮੌਜੂਦਾ ਥਰਡ ਰੇਲ ਨੂੰ ਬਦਲਣ ਲਈ ਇੱਕ ਟੈਂਡਰ ਜਾਰੀ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਦੂਜੇ ਪੜਾਅ ਵਿੱਚ ਸ਼ਿਆਮਬਾਜ਼ਾਰ ਤੋਂ ਸੈਂਟਰਲ ਅਤੇ ਜੇਡੀ ਪਾਰਕ ਤੋਂ ਟੌਲੀਗੰਜ ਤੱਕ ਕੰਮ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਤੀਜੇ ਪੜਾਅ ਵਿੱਚ, ਮਹਾਨਾਇਕ ਉੱਤਮ ਕੁਮਾਰ (ਟੌਲੀਗੰਜ) ਤੋਂ ਕਵੀ ਸੁਭਾਸ਼ (ਨਿਊ ਗਰੀਆ) ਵਿਚਕਾਰ ਦੇ ਸੈਕਸ਼ਨ 'ਤੇ ਕੰਮ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ।

 

ਸਟੀਲ ‘ਤੇ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਕੰਪੋਜ਼ਿਟ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦੇ ਫਾਇਦੇ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਅਨੁਸਾਰ ਹਨ: 

  1. ਪ੍ਰਤੀਰੋਧਕ ਇਲੈਕਟ੍ਰਿਕ ਕਰੰਟ ਨੁਕਸਾਨ ਅਤੇ ਬਿਹਤਰ ਟ੍ਰੈਕਸ਼ਨ ਵੋਲਟੇਜ ਪੱਧਰ ਘੱਟ ਹੋਣਗੇ ਕਿਉਂਕਿ ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਰੋਧ ਕੰਪੋਜ਼ਿਟ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਤੀਜੀ ਰੇਲ ਨਾਲੋਂ ਲਗਭਗ ਛੇ ਗੁਣਾ ਵੱਧ ਹੈ।

  2. ਸਟੀਲ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ ਘੱਟ ਟ੍ਰੈਕਸ਼ਨ ਸਬਸਟੇਸ਼ਨ ਯਾਨੀ 35 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਮੈਟਰੋ ਕੋਰੀਡੋਰ ਲਈ ਲਗਭਗ 210 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਪੂੰਜੀ ਨਿਵੇਸ਼ ਦੀ ਸਿੱਧੀ ਬਚਤ।

  3.  ਘੱਟ ਵੋਲਟੇਜ ਡ੍ਰੌਪ ਕੋਲਕਾਤਾ ਮੈਟਰੋ ਰੇਲਵੇ ਕੋਲ ਉਪਲਬਧ ਸਿੰਗਲ ਰੇਕ ਦੇ ਨਾਲ ਤੇਜ਼ੀ ਨਾਲ ਰੈਂਪ-ਅੱਪ ਦੀ ਸਹੂਲਤ ਦੇਵੇਗਾ। 

  4. ਘੱਟ ਰੱਖ-ਰਖਾਅ ਅਤੇ ਲਾਗਤ - ਹਰ 5 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦੀ ਪੇਂਟਿੰਗ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੁਣ ਅਤੇ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗੀ। ਥਰਡ ਰੇਲ ਆਯਾਮ ਦੇ ਮਾਪ ਦੀ ਬਾਰੰਬਾਰਤਾ ਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਕਮੀ ਆ ਸਕਦੀ ਹੈ । ਜੰਗਾਲ ਦੇ ਕਾਰਨ ਨੁਕਸਾਨ ਦੀ ਕੋਈ ਸੰਭਾਵਨਾ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗੀ। 

  5. ਰੇਲ ਸੰਚਾਲਨ ਦੀ ਕੁਸ਼ਲਤਾ ਵਿੱਚ ਸੁਧਾਰ ।

  6.  ਊਰਜਾ ਕੁਸ਼ਲਤਾ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ਾਲ ਸੁਧਾਰ ਅਤੇ ਕਾਰਬਨ ਫੁੱਟਪ੍ਰਿੰਟ ਵਿੱਚ ਕਮੀ।

  7.  ਕੰਪੋਜ਼ਿਟ ਐਲੂਮੀਨੀਅਮ ਥਰਡ ਰੇਲ ਦਾ ਉਪਯੋਗ ਕਰਕੇ ਪ੍ਰਤੀ ਸਾਲ ਅੰਦਾਜ਼ਨ ਊਰਜਾ ਬਚਤ ਲਗਭਗ 6.7 ਮਿਲੀਅਨ ਯੂਨਿਟ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ। 

  8. ਟ੍ਰੇਨਾਂ ਦਾ ਅਗਲਾ ਹਿੱਸਾ ਬਿਹਤਰ ਹੋਵੇਗਾ।

************

ਵਾਈਬੀ/ਪੀਐੱਸ


(Release ID: 1953693) Visitor Counter : 129


Read this release in: English , Urdu , Hindi , Tamil