கலாசாரத்துறை அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

கலாச்சார அமைச்சகமும் இந்திய கடற்படையும் "பழமையான தையல் படகு கட்டும் முறையை (தங்காய் முறை) புதுப்பிப்பதற்கான ஒரு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டன"

2000 ஆண்டுகள் பழமையான படகு கட்டும் தொழில்நுட்பத்தை புதுப்பிக்க கலாச்சார அமைச்சகம் மற்றும் இந்திய கடற்படையின் குறிப்பிடத்தக்க முயற்சிகள்

Posted On: 19 JUL 2023 7:14PM by PIB Chennai

2000-ம் ஆண்டுகள் பழமைவாய்ந்த படகு கட்டும் முறைஎன்று அழைக்கப்படும் படகு கட்டும் நுட்பத்தை புதுப்பிக்கவும் பாதுகாக்கவும்கலாச்சார அமைச்சகமும் இந்திய கடற்படையும் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டுள்ளன.

 

ஜூலை 18, 2023 அன்று நடைபெற்ற புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திடும் விழாவில் கலாச்சார அமைச்சகத்தின் செயலாளர் திரு கோவிந்த் மோகன் உள்ளிட்ட முக்கிய நபர்கள் கலந்து கொண்டனர். கலாச்சார அமைச்சகத்தின் இணைச் செயலாளர் திருமதி உமா நந்தூரிதிருமதி பிரியங்கா சந்திராஇயக்குநர் (ஏ.ஜி.எம்)கலாச்சார அமைச்சகம்ரியர் அட்மிரல் திரு கே.எஸ். மற்றும் இந்திய கடற்படையைச் சேர்ந்த கமாண்டர் திரு சுஜீத் பக்ஷிகமாண்டர் திரு சந்தீப் ராய்.

 

முழு திட்டத்தையும் செயல்படுத்துவதை இந்திய கடற்படை மேற்பார்வையிடும். கடல்சார் பாதுகாப்பின் பாதுகாவலர்களாகவும்இத்துறையில் வல்லுநர்களாகவும்இந்திய கடற்படையின் ஈடுபாடு தடையற்ற திட்ட மேலாண்மை மற்றும் பாதுகாப்பு மற்றும் துல்லியத்தின் மிக உயர்ந்த தரங்களுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்கிறது. பழமையான அவர்களின் விலைமதிப்பற்ற அனுபவமும், தொழில்நுட்ப அறிவும் பண்டைய தையல் முறையின் வெற்றிகரமான மறுமலர்ச்சி மற்றும் தைக்கப்பட்ட படகின் கட்டுமானத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும்.

 

தைக்கப்பட்ட படகு இந்தியாவில் குறிப்பிடத்தக்க கலாச்சார மதிப்பைக் கொண்டுள்ளதுஅதன் வரலாற்று முக்கியத்துவம் மற்றும் பாரம்பரிய கைவினைத்திறனைப் பாதுகாக்கிறது. வரலாறு முழுவதும்இந்தியா ஒரு வலுவான கடல்சார் பாரம்பரியத்தைக் கொண்டுள்ளதுமேலும் தைக்கப்பட்ட படகுகளின் பயன்பாடு வர்த்தகம்கலாச்சார பரிமாற்றம் மற்றும் ஆராய்ச்சியில் முக்கிய பங்கு வகித்தது. ஆணிகளைப் பயன்படுத்துவதை விட மரப்பலகைகளை ஒன்றாகத் தைத்து கட்டப்பட்ட இந்த படகுகள் நெகிழ்வுத்தன்மையையும் ஆயுளையும் வழங்கினஇதனால் அவை களிமண்கள் மற்றும் மணல் திட்டுகளால் சேதமடைவது குறைவாக இருந்தது.

 

ஐரோப்பியக் கப்பல்களின் வருகை படகு கட்டும் நுட்பங்களில் ஒரு மாற்றத்திற்கு வழிவகுத்தாலும்இந்தியாவின் ஒரு சில கடலோரப் பகுதிகளில்முதன்மையாக சிறிய உள்ளூர் மீன்பிடி படகுகளுக்கு படகுகளைத் தைக்கும் கலை நீடித்துள்ளது.

 

அழிந்து வரும் இக்கலைக்கு புத்துயிர் அளிப்பதும்எதிர்கால சந்ததியினருக்கான பண்பாட்டு பாரம்பரியத்தை பாதுகாப்பதை உறுதி செய்வதும் மிக முக்கியம். பழமையான இந்திய தையல் கலையைப் பயன்படுத்தி கடலுக்குச் செல்லும் மரத்தால் தைக்கப்பட்ட பாய்மரக் கப்பலை உருவாக்கும் திட்டம் பாராட்டத்தக்க முயற்சியாகும். இந்தியாவில் எஞ்சியுள்ள பாரம்பரிய படகு உரிமையாளர்களின் நிபுணத்துவத்தைப் பயன்படுத்திஅவர்களின் தனித்துவமான கைவினைத்திறனை வெளிப்படுத்துவதே இத்திட்டத்தின் நோக்கமாகும். பாரம்பரிய வழிசெலுத்தல் நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தி பண்டைய கடல் வழிகளில் பயணிப்பதன் மூலம்இந்த திட்டம் இந்திய கலாச்சாரம்அறிவு அமைப்புகள்பாரம்பரியங்கள்தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் யோசனைகளின் ஓட்டத்தை எளிதாக்கிய இந்திய பெருங்கடல் முழுவதும் வரலாற்று தொடர்புகளைப் பற்றிய நுண்ணறிவுகளைப் பெற முயல்கிறது.

தையல் கப்பல் திட்டத்தின் முக்கியத்துவம் அதன் கட்டுமானத்திற்கு அப்பால் நீண்டுள்ளது. இது கடல்சார் நினைவகத்தை புதுப்பிப்பதையும்இந்தியாவின் வளமான கடல்சார் பாரம்பரியம் குறித்த பெருமை உணர்வை அதன் குடிமக்களிடையே ஏற்படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. கூடுதலாகஇது இந்தியப் பெருங்கடல் கரையோர நாடுகளிடையே கலாச்சார நினைவுகளை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. திட்டத்தின் முழுமையான ஆவணப்படுத்தல் மற்றும் பட்டியலிடுதல் எதிர்கால குறிப்புக்காக மதிப்புமிக்க தகவல்கள் பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்யும். இந்த திட்டம் ஒரு தனித்துவமான படகு கட்டும் முயற்சியை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல்இந்தியாவின் மாறுபட்ட கலாச்சார பாரம்பரியம் மற்றும் பண்டைய கடற்பயண பாரம்பரியங்களுக்கு ஒரு சான்றாக செயல்படுகிறது.

***

(Release ID: 1940808)

SM/SMB/KRS

 
 
 

(Release ID: 1940840) Visitor Counter : 161