PIB Headquarters
શહેરી કેન્દ્રોથી ગ્રામીણ ક્ષેત્રો સુધી
શૈક્ષણિક સમાનતાને પ્રોત્સાહિત કરતા KVS અને NVS
Posted On:
10 NOV 2025 2:12PM by PIB Ahmedabad
કી ટેકઅવેઝ
- ઓક્ટોબર 2025 સુધીમાં, દેશભરમાં 1290 કાર્યરત કેન્દ્રીય વિદ્યાલય (KV) છે.
- ભારત સરકારે આગામી 9 વર્ષમાં 5862.55 કરોડ રૂપિયા (આશરે)ના બજેટ ખર્ચ સાથે 57 નવા કેન્દ્રીય વિદ્યાલય (KV) ખોલવાની મંજૂરી આપી છે.
- ઓક્ટોબર 2025 સુધીમાં દેશભરમાં 662 નવોદય વિદ્યાલય કાર્યરત છે.
- 2024-25 માટે, નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ (NVS) શાળાઓને ગ્રાન્ટ-ઇન-એઇડ તરીકે 5370.79 કરોડ રૂપિયા ફાળવવામાં આવ્યા હતા.
- PM SHRI યોજના હેઠળ, 913 KVS અને 620 NVS શાળાઓને ઉદાહરણરૂપ સંસ્થાઓ તરીકે અપગ્રેડ કરવામાં આવી છે.
પરિચય
ભારતીય શિક્ષણ પ્રણાલી રાષ્ટ્રના ભવિષ્યને ઘડવામાં મહત્ત્વની ભૂમિકા ભજવે છે. તે લાખો વિદ્યાર્થીઓમાં જ્ઞાન, કૌશલ્યો અને મૂલ્યોનું સંવર્ધન કરે છે, જે સામાજિક અને આર્થિક વિકાસ માટે એક પાયાના પથ્થર તરીકે સેવા આપે છે.
આ માળખામાં, કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન (Kendriya Vidyalaya Sangathan - KVS) અને જવાહર નવોદય વિદ્યાલય (Jawahar Navodaya Vidyalaya - JNV), ભારત સરકારના શિક્ષણ મંત્રાલય (Ministry of Education - MoE) હેઠળ સ્વાયત્ત સંસ્થાઓ તરીકે કાર્ય કરે છે. બંને સમગ્ર દેશમાં ઉચ્ચ-ગુણવત્તાયુક્ત, સમાન શિક્ષણ પ્રદાન કરવા માટે સમર્પિત છે.
KVS મુખ્યત્વે બદલીપાત્ર કેન્દ્રીય સરકારી કર્મચારીઓના બાળકોને (જેમાં સંરક્ષણ અને અર્ધલશ્કરી સેવાઓનો સમાવેશ થાય છે), અને રાજ્ય સરકારના કર્મચારીઓ તથા અન્ય જાહેર શ્રેણીઓ અને સિંગલ ગર્લ ચાઇલ્ડને પસંદગીના ક્રમમાં એકસમાન, ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણ પૂરું પાડવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે, જ્યારે રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020 સાથે સુસંગત રહીને રાષ્ટ્રીય એકીકરણ અને શૈક્ષણિક શ્રેષ્ઠતાને પ્રોત્સાહન આપે છે.
બીજી તરફ, નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ (NVS), ગુણવત્તા-આધારિત પસંદગી દ્વારા પ્રતિભાશાળી ગ્રામીણ બાળકોને મફત રહેણાંક શિક્ષણ પૂરું પાડે છે, જેનો ઉદ્દેશ શહેરી-ગ્રામીણ શૈક્ષણિક અંતરને દૂર કરવાનો અને સમગ્ર વિકાસ (holistic development) ને પ્રોત્સાહન આપવાનો છે, જે પણ રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020 ની સાથે સુસંગત છે.
સામૂહિક રીતે, આ સંસ્થાઓ વિવિધ ભૌગોલિક વિસ્તારોમાં 15 લાખથી વધુ વિદ્યાર્થીઓને સેવા આપે છે, જે ભારતના શાળા શિક્ષણ ઇકોસિસ્ટમમાં સમાવેશી વિકાસ (inclusive growth) અને સમાનતા (equity) માં યોગદાન આપે છે.
ઐતિહાસિક વિહંગાવલોકન
કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન શાળાઓ, જેને વ્યાપકપણે કેન્દ્રીય વિદ્યાલય (KVs) તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, તેમની સ્થાપનાથી જ સરકારી કર્મચારીઓના બાળકો માટે ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણ સુનિશ્ચિત કરવામાં મહત્વપૂર્ણ સાબિત થઈ છે. બીજી બાજુ, નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ હેઠળની શાળાઓ, જેને વ્યાપકપણે નવોદય વિદ્યાલય (NVs) તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, મફત રહેણાંક શિક્ષણ દ્વારા ગ્રામીણ પ્રતિભાને સશક્ત બનાવવાનું કાર્ય કરે છે. બંને CBSE ને અનુસરે છે, જે સર્વાંગી શિક્ષણ અને રાષ્ટ્રીય એકતાને પ્રોત્સાહન આપે છે.
Kendriya Vidyalaya Sangathan (KVS)

નવેમ્બર 1963માં સ્થપાયેલ (2025માં તેના 62મા વર્ષને ચિહ્નિત કરતું), KVS 1962માં સેન્ટ્રલ સ્કૂલ્સ ઓર્ગેનાઇઝેશન (CSO)માંથી ઉદ્ભવ્યું. KV શાળાઓ વારંવાર સ્થળાંતર વચ્ચે શિક્ષણનો એક સામાન્ય કાર્યક્રમ પ્રદાન કરીને ટ્રાન્સફરેબલ અને બિન-ટ્રાન્સફરેબલ સરકારી કર્મચારીઓના બાળકોની શૈક્ષણિક જરૂરિયાતોને પૂર્ણ કરવાનો હેતુ ધરાવે છે.
તાજેતરના વર્ષોમાં, KVS એક રાષ્ટ્રવ્યાપી નેટવર્કમાં વિકસિત થયું છે, જેમાં મંત્રાલયો, રાજ્યો અને કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશોના પ્રસ્તાવો દ્વારા સતત વિસ્તરણ કરવામાં આવ્યું છે, જે વંચિત વિસ્તારોને પ્રાથમિકતા આપે છે.
તમામ કેન્દ્રીય વિદ્યાલયો સેન્ટ્રલ બોર્ડ ઓફ સેકન્ડરી એજ્યુકેશન (CBSE) સાથે જોડાયેલા છે અને બાલવાટિકાસ I, II અને III અને ધોરણ Iથી ધોરણ XII સુધીના અભ્યાસક્રમનું પાલન કરે છે, જે રાષ્ટ્રીય અભ્યાસક્રમ ફ્રેમવર્ક (NCF) 2023 અને નવીનતમ માર્ગદર્શિકા સાથે સંરેખિત છે. અભ્યાસક્રમ શૈક્ષણિક, સહ-અભ્યાસક્રમ પ્રવૃત્તિઓ અને કૌશલ્ય-આધારિત શિક્ષણ પર મજબૂત ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને સર્વાંગી વિકાસ પર ભાર મૂકે છે.
નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ (NVS)

1986માં રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ-1986 હેઠળ શરૂ કરાયેલ, NVSએ CBSE સાથે જોડાયેલ રહેણાંક, સહ-શૈક્ષણિક સુવિધાઓ દ્વારા ગ્રામીણ પ્રતિભાઓને ઉછેરવા માટે બે પાયલોટ શાળાઓ સાથે શરૂઆત કરી. તેનો ઉદ્દેશ્ય ગ્રામીણ પૃષ્ઠભૂમિના પ્રતિભાશાળી બાળકોને, તેમની સામાજિક-આર્થિક પૃષ્ઠભૂમિને ધ્યાનમાં લીધા વિના, મફત, ઉચ્ચ-ગુણવત્તાવાળું શિક્ષણ પૂરું પાડવાનો છે.
ઓક્ટોબર 2025 સુધીમાં, દેશભરમાં 662 નવોદય વિદ્યાલય કાર્યરત છે.
બધી NVS શાળાઓ ધોરણ 6 થી 12 ધોરણ સુધી CBSE અભ્યાસક્રમનું પાલન કરે છે, જે રાષ્ટ્રીય અભ્યાસક્રમ ફ્રેમવર્ક (NCF) માર્ગદર્શિકા અનુસાર બહુભાષીતા અને સાંસ્કૃતિક એકીકરણને પ્રોત્સાહન આપવા માટે ત્રણ ભાષા સૂત્ર (પ્રાદેશિક ભાષા, હિન્દી/અંગ્રેજી અને વિદ્યાર્થી સ્થળાંતર સાથે જોડાયેલી ત્રીજી આધુનિક ભારતીય ભાષા) લાગુ કરે છે.
શહેરી પ્રોત્સાહન વિરુદ્ધ ગ્રામીણ સ્થિતિસ્થાપકતા: KVS અને NVSની માળખાગત વાસ્તવિકતાઓ
કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન અને નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ બંને વિજ્ઞાન પ્રયોગશાળાઓ, પુસ્તકાલયો અને રમતગમતના મેદાન જેવી સુવિધાઓ માટે CBSE ધોરણોનું પાલન કરે છે. તેમના સંબંધિત માળખાકીય સુવિધાઓ તેમની કાર્યકારી પ્રાથમિકતાઓને પ્રતિબિંબિત કરે છે, એટલે કે, KVS અદ્યતન ટેક એકીકરણ માટે શહેરી સુલભતાનો લાભ લે છે અને NVS સ્વ-નિર્ભરતા માટે ગ્રામીણ સેટઅપને મજબૂત બનાવે છે.
|
પાસાઓ
|
KV (કેન્દ્રીય વિદ્યાલયો)
|
NV (નવોદય વિદ્યાલયો)
|
|
શાળા સંખ્યા
|
1,290
|
689 મંજૂર (જિલ્લા દીઠ એક, સંપૂર્ણપણે રહેણાંક)
|
|
વિદ્યાર્થીઓની ક્ષમતા
|
13,71,306
|
3,10,517 (as on 30.09.2025)
|
|
સુવિધાઓ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત
|
ડિજિટલ ભાષા પ્રયોગશાળાઓ, ઈ-વર્ગખંડો
|
ડિજિટલ બ્રિજિંગ માટે સ્માર્ટ વર્ગખંડો; ડિજિટલ ભાષા પ્રયોગશાળાઓ
|
|
ભૌગોલિક ફેલાવો
|
શહેરી/અર્ધ-શહેરી
|
ગ્રામીણ આંતરિક ભાગો (દૂરના જિલ્લા કવરેજ)
|
ભંડોળ ફાઉન્ડેશન્સ: વ્યૂહાત્મક ફાળવણી દ્વારા ટકાઉ વિકાસ


કેન્દ્ર સરકાર તરફથી બજેટ સહાય કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન શાળાઓ માટે કાર્યરત સાતત્ય અને વિસ્તરણ સુનિશ્ચિત કરે છે.
ઉત્તર પૂર્વીય વિદ્યાલય માટે, ભંડોળ રહેણાંક કામગીરી અને ગ્રામીણ બાંધકામને પ્રાથમિકતા આપે છે, જેમાં 2024-25 માટે ગ્રાન્ટ-ઇન-એઇડ તરીકે રૂ. 5370.79 કરોડ ફાળવવામાં આવ્યા છે. આ ઉપરાંત, 1 એપ્રિલ 2024 ના રોજ 585.34 કરોડ રૂપિયાની શરૂઆતની બાકી રકમનો ઉપયોગ પણ વર્ષ 2024-25 દરમિયાન કરવાની મંજૂરી આપવામાં આવી હતી, ઉપરાંત વર્ષ દરમિયાન રૂ. 44.70 કરોડની આંતરિક આવક પણ પ્રાપ્ત થઈ હતી. આમ, વર્ષ 2024-25 દરમિયાન ઉત્તર પૂર્વીય વિદ્યાલય પાસે ઉપલબ્ધ કુલ રકમ રૂ. 6000.83 કરોડ હતી.
2025 સીમાચિહ્નો: પ્રજ્વલિત વિસ્તરણ અને ડિજિટલ સ્પાર્ક્સ
2025 માં, કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન (KVS) અને નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ (NVS), રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020 ના પાયા પર નિર્મિત, તેમની નીતિ-આધારિત વૃદ્ધિ અને ટેકનોલોજીના સમાવેશને ચાલુ રાખે છે. આ વિકાસ માત્ર ભૌતિક ક્ષમતામાં વધારો જ નથી કરતા પણ વિદ્યાર્થીઓને ભવિષ્ય માટે તૈયાર કરવા માટે નવી શિક્ષણ પદ્ધતિઓ પણ રજૂ કરે છે.
1 ઓક્ટોબર, 2025 ના રોજ, કેન્દ્રીય કેબિનેટે દેશભરમાં 57 નવી સિવિલ-સેક્ટર KVs ની સ્થાપનાને મંજૂરી આપી, જેનો કુલ ખર્ચ અંદાજે રૂ. 5,862.55 કરોડ છે અને તે 2026-27 થી શરૂ કરીને નવ વર્ષના ગાળામાં ફેલાયેલો છે. આ કુલ ભંડોળમાં મૂડી ખર્ચ (જમીન, ઇમારતો, સાધનો) માટે ફાળવવામાં આવેલા રૂ. 2,585.52 કરોડ અને ઓપરેશનલ ખર્ચ માટેના રૂ. 3,277.03 કરોડ નો સમાવેશ થાય છે. આ પહેલ અન્ડર-સર્વ્ડ (ઓછી સેવાવાળા) જિલ્લાઓને લક્ષ્ય બનાવે છે, વિદ્યાર્થીઓ માટે પહોંચમાં વધારો કરે છે અને બહુભાષીયતા (multilingualism) અને કૌશલ્યના સંકલન (skill integration) જેવા NEP ના લક્ષ્યોને મજબૂત બનાવે છે. આને પૂરક બનાવતા, 913 KVs ને પીએમ સ્કૂલ્સ ફોર રાઇઝિંગ ઇન્ડિયા (PM SHRI) [8] યોજના [9] હેઠળ અપગ્રેડ કરવામાં આવ્યા છે, જે તેમને પ્રવૃત્તિ-આધારિત શિક્ષણ જગ્યાઓ, ડિજિટલ સંસાધન હબ અને નેતૃત્વ કાર્યક્રમો જેવી વિશેષતાઓ સાથેના આદર્શ સંસ્થાઓ માં પરિવર્તિત કરે છે, જેથી NEP ની સમગ્રલક્ષી (holistic) દ્રષ્ટિને મૂર્ત સ્વરૂપ આપી શકાય.
નવોદય વિદ્યાલયો (NVs) માટે, 6 ડિસેમ્બર, 2024 ના રોજ, સરકારે 28 નવી NVsની સ્થાપનાને મંજૂરી આપી, જેનો ખર્ચ રૂ. 2,359.82 કરોડ છે અને તે 2024-2025થી 2028-2029 સુધીના પાંચ વર્ષમાં ફેલાયેલો છે. આમાં રૂ. 1944.19 કરોડનો મૂડી ખર્ચ અને રૂ. 415.63 કરોડનો ઓપરેશનલ ખર્ચ સામેલ છે..
ડિજિટલ ડૉન: ટેકનોલોજી દ્વારા વર્ગખંડોને સશક્ત બનાવવું
કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન અને નવોદય વિદ્યાલય સમિતિ બંને શાળાઓએ 2025માં અત્યાધુનિક ડિજિટલ પહેલ શરૂ કરી છે, જેમાં શિક્ષણને લોકશાહી બનાવવા માટે PM SHRI સિનર્જીનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે. ઓક્ટોબર 2025માં અપડેટ કરાયેલ KVS નું વ્યાપક ICT માળખું, 90% શાળાઓને સ્માર્ટ વર્ગખંડો, AI-સંચાલિત અનુકૂલનશીલ શિક્ષણ સાધનો અને વર્ચ્યુઅલ લેબ્સથી સજ્જ કરે છે, જે વ્યક્તિગત NEP-સંરેખિત સામગ્રી માટે DIKSHA પ્લેટફોર્મ દ્વારા હાઇબ્રિડ સત્રોને સક્ષમ બનાવે છે.

નવોદય વિદ્યાલય સ્માર્ટ ક્લાસરૂમ દ્વારા આ પ્રતિબદ્ધતાને વધુ મજબૂત બનાવે છે. અત્યાર સુધીમાં, NV માં પ્રયોગશાળાઓ સહિત કુલ 9,417 સ્માર્ટ ક્લાસરૂમ સ્થાપિત કરવામાં આવ્યા છે. 311 NVમાં સમર્પિત લીઝ્ડ લાઇન ઇન્ટરનેટ કનેક્શન છે અને બાકીના NV માં બ્રોડબેન્ડ કનેક્ટિવિટી છે. વધુમાં, કાયમી કેમ્પસમાં સ્થિત તમામ NV માં સમર્પિત કમ્પ્યુટર પ્રયોગશાળા છે. IT ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરને મજબૂત બનાવવા માટે, NVS દરેક NV ની જરૂરિયાતો અનુસાર ડેસ્કટોપ/લેપટોપ પ્રદાન કરવા માટે કામ કરી રહ્યું છે. હાલમાં, દરેક NV માં આશરે 40 ડેસ્કટોપ છે, જે કુલ NV માં લગભગ 26,118 ડેસ્કટોપ છે. CBSE CSR પ્રોજેક્ટ હેઠળ PM SHRI પ્રોજેક્ટ હેઠળ 312 ડિજિટલ લેંગ્વેજ લેબ્સ પણ સ્થાપિત કરવામાં આવી છે, જેમાં 100 અંગ્રેજી અને 100 હિન્દી ભાષા લેબ્સનો સમાવેશ થાય છે.
પીએમ શ્રી યોજના: KVS અને NVS ને NEP શ્રેષ્ઠતા તરફ દોરી જવું
2025 ના વિસ્તરણ અને ડિજિટલ એકીકરણની ગતિ પર નિર્માણ કરીને, પ્રધાનમંત્રી સ્કૂલ્સ ફોર રાઇઝિંગ ઇન્ડિયા (PM SHRI) યોજના એક પરિવર્તનશીલ સ્તંભ તરીકે ઉભી છે, જે પસંદગીના KVS અને NVS સંસ્થાઓને રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ (NEP) 2020 ના મોડેલ ઉદાહરણ તરીકે અપગ્રેડ કરે છે. 2022માં પાંચ વર્ષ (2022-2027)માં રૂ. 27,360 કરોડ સાથે શરૂ કરવામાં આવી હતી, આ પહેલનો હેતુ 2027 સુધીમાં 14,500+ શાળાઓને સર્વાંગી શિક્ષણ કેન્દ્રોમાં પરિવર્તિત કરવાનો છે. આ શાળાઓ નજીકની સંસ્થાઓને માર્ગદર્શન આપતી વખતે NEP ની સમાનતા, ગુણવત્તા અને નવીનતાને પ્રોત્સાહન આપશે. PM SHRI શાળાઓમાં બહુવિષયક અભ્યાસક્રમ, અનુભવ આધારિત શિક્ષણ અને ટકાઉ જીવનપ્રણાલી સંબંધિત પ્રથાઓને સમાવવામાં આવ્યા છે, જેથી શિક્ષણની માળખાકીય અને શૈક્ષણિક ખામીઓ દૂર થાય. આ યોજના KVSની શહેરી સ્થિરતા અને NVSના ગ્રામિણ સશક્તિકરણને સમન્વિત કરીને, સર્વસમાવેશક અને ગુણવત્તાયુક્ત શિક્ષણ માટેના રાષ્ટ્રીય લક્ષ્યો સાથે તાલમેલ સ્થાપિત કરે છે.
સમન્વય શક્તિઓ: KVS અને NVS પર PM SHRIની અનુરૂપ અસર
KVS માં, PM SHRI અપગ્રેડ 913 શાળાઓમાં અદ્યતન શિક્ષણશાસ્ત્રનો સમાવેશ કરીને ટ્રાન્સફરેબલ અને બિન-ટ્રાન્સફરેબલ સરકારી પરિવારોને સેવા આપવામાં સંસ્થાની ભૂમિકાને વધારે છે [15]. આ બદલામાં, પ્રવૃત્તિ-આધારિત સૂચના, ડિજિટલ સંસાધનો અને નેતૃત્વ વિકાસની તકોથી સમૃદ્ધ ગતિશીલ શિક્ષણ વાતાવરણનું નિર્માણ કરે છે. ઇકો-ક્લબ અને વ્યાવસાયિક પ્રયોગશાળાઓ સહિત આ ઉન્નત્તિકરણો, NEP ના પાયાના આંકડા અને સાક્ષરતા પરના ભારને સીધા સમર્થન આપે છે, જેમાં મોટાભાગના PM SHRI KV હવે વ્યક્તિગત શિક્ષણ માટે સ્માર્ટ વર્ગખંડો અને AI સાધનો ધરાવે છે, જેનાથી શહેરી કેન્દ્રોમાં આશરે 10 લાખ વિદ્યાર્થીઓને લાભ થાય છે.
રાષ્ટ્રીય શિક્ષણ નીતિ 2020 ના અનુરૂપ, લગભગ તમામ નવોદય વિદ્યાલયોને PM શ્રી શાળાઓ તરીકે માન્યતા આપવામાં આવી છે, જેમાં શાળાઓની વર્તમાન સંખ્યા 620 છે, મોડેલ સંસ્થાઓ તરીકે સેવા આપે છે અને અન્ય શાળાઓ માટે અનુસરવા માટે એક માપદંડ સ્થાપિત કરે છે [18]. આ યોજના NEP ના ઇક્વિટી ફોકસ સાથે ગ્રામીણ પ્રતિભા સંવર્ધનને એકીકૃત કરે છે, શાળાઓ ડિજિટલ કૌશલ્ય કેન્દ્રો અને સાંસ્કૃતિક વિનિમય કાર્યક્રમોથી સજ્જ નવીનતા કેન્દ્રો તરીકે રૂપાંતરિત થાય છે. આ સહયોગ શૈક્ષણિક પરિણામોમાં સુધારો કરે છે અને રાષ્ટ્રીય એકતાને પ્રોત્સાહન આપે છે, જે KVS અને NVS ને કુશળ, અખંડ ભારતના નિર્માણમાં અગ્રણી બનાવે છે.
ફાઉન્ડેશન્સ ફર્સ્ટ: ECCE પ્રારંભિક શિક્ષણને KVS, NVS અને બાલવાટિકા ફ્રેમવર્કમાં વણાવી રહ્યું છે

ડિજિટલ અને માળખાગત વિકાસ ઉચ્ચ સ્તરના શિક્ષણને મજબૂત બનાવે છે, ત્યારે પ્રારંભિક બાળપણ સંભાળ અને શિક્ષણ (ECCE) પાયા તરીકે ઉભરી આવે છે. આ KVS ને NEP 2020 ના 3-8 વર્ષની વયના સર્વાંગી વિકાસના દ્રષ્ટિકોણ સાથે સંરેખિત કરે છે જેથી જ્ઞાનાત્મક, સામાજિક-ભાવનાત્મક અને શારીરિક વિકાસ થાય. NEP રાષ્ટ્રીય અભ્યાસક્રમ અને શિક્ષણ માળખા ફોર અર્લી ચાઇલ્ડહુડ સંભાળ અને શિક્ષણ (NCPFECCE) દ્વારા રમત-આધારિત, બહુભાષી ECCE અભ્યાસક્રમ ફરજિયાત કરે છે, જે 2030 સુધીમાં સાર્વત્રિક ઍક્સેસનું લક્ષ્ય રાખીને, ધોરણ 3 સુધીમાં પાયાની સાક્ષરતા અને સંખ્યાત્મકતા પ્રાપ્ત કરવા માટે આનંદદાયક શિક્ષણ પર ભાર મૂકે છે. આ પાયાનો તબક્કો કેન્દ્રીય વિદ્યાલય ઇકોસિસ્ટમમાં સહજ રીતે એકીકૃત થાય છે, જે યુવા શિષ્યોને સરળ પરિવર્તન માટે તૈયાર કરે છે, જ્યારે પછાત ક્ષેત્રોમાં સમાનતા પર પણ કામ કરે છે.
યુવા મનનું પોષણ: KVS માં બાલવાટિકાની ભૂમિકા અને NVS સાથે વ્યાપક ECCE સિનર્જી
KVS તેના બાલવાટિક કાર્યક્રમ દ્વારા ECCEમાં અગ્રણી છે, જે 505 શાળાઓમાં કાર્યરત છે, જે રમત, કલા અને મૂળભૂત સાક્ષરતાને મિશ્રિત કરતી પ્રવૃત્તિ-લક્ષી મોડ્યુલો દ્વારા પ્રારંભિક કુશળતા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે, હજારો લોકોને ઔપચારિક શાળાકીય શિક્ષણની તાણમુક્ત શરૂઆતમાં નોંધણી કરાવે છે. તાજેતરના વિસ્તરણ, જેમાં 2025 માં મંજૂર કરાયેલા 57 નવા KVsનો સમાવેશ થાય છે, જેમાં શરૂઆતના તબક્કાથી બાલવાટિકાને સમાવિષ્ટ કરવામાં આવે છે, જે સંભવિત રીતે 13,680 બાલવાટિક I, II અને III વિદ્યાર્થીઓ (શાળાના ધોરણ દીઠ 240) માટે ક્ષમતા ઉમેરે છે, NEP ના 5+3+3+4 માળખાને મજબૂત બનાવે છે અને દિવ્યાંગ બાળકો માટે 3% અનામત સાથે સમાવેશ કરે છે[21] [22].
જ્યારે NVS મુખ્યત્વે ધોરણ VI-XII માં સેવા આપે છે, તે પ્રવેશ-સ્તરના અભ્યાસક્રમમાં પાયાના ઉપાયને સમાવિષ્ટ કરીને ECCE ને પૂરક બનાવે છે. આ NEP ના વ્યાવસાયિક અને ડિજિટલ પરિચય દ્વારા ગ્રામીણ અંતરને દૂર કરવા પર ભાર મૂકે છે જે પ્રારંભિક કૌશલ્યો પર આધારિત છે. આ બદલામાં, એક એવો સ્પેક્ટ્રમ બનાવે છે જ્યાં બાલવાટિકા સ્નાતકો સતત સર્વાંગી વિકાસ માટે મેરિટ-આધારિત NV પ્રવેશમાં ફાળો આપે છે. આ સંકલિત અભિગમ સમાન પ્રારંભિક પાયાને સુનિશ્ચિત કરે છે, બંને પ્રણાલીઓમાં 15 લાખથી વધુ વિદ્યાર્થીઓને જ્ઞાન-આધારિત ભવિષ્યમાં વિકાસ માટે સશક્ત બનાવે છે.
નિષ્કર્ષ: ભારતના આવતીકાલ માટે એકીકૃત શૈક્ષણિક વારસો બનાવવો
સારમાં, KVS અને NVS ભારત સરકારની સમાન, પરિવર્તનશીલ શિક્ષણ પ્રત્યેની અતૂટ પ્રતિબદ્ધતાનું ઉદાહરણ આપે છે, જે 2025 માં 16.5 લાખથી વધુ વિદ્યાર્થીઓને સેવા આપવા માટે શહેરી સુલભતાને ગ્રામીણ સશક્તિકરણ સાથે સુમેળ બનાવે છે. KVSની સ્થાપના 1963માં સીમલેસ શૈક્ષણિક સાતત્ય સુનિશ્ચિત કરવા માટે કરવામાં આવી હતી, જ્યારે NVSની શરૂઆત 1986 માં ગ્રામીણ ભારતમાં મેરિટ-આધારિત તકોને આગળ વધારવા માટે કરવામાં આવી હતી. મજબૂત માળખાગત સુવિધા, વ્યૂહાત્મક ભંડોળ અને 57 નવા KV અને 28 NV સહિત 2025 માટે આયોજિત વિસ્તરણ સાથે, બંને સંસ્થાઓ NEP 2020 ના સર્વાંગી, કૌશલ્ય-કેન્દ્રિત શિક્ષણના વિઝનને આગળ ધપાવી રહી છે. 1,213 શાળાઓમાં PM SHRI અપગ્રેડ અને બાલવાટિકા દ્વારા ECCE એકીકરણ દ્વારા પ્રોત્સાહન આપવામાં આવ્યું છે, તેઓ ડિજિટલ વિભાજનને દૂર કરે છે, રાષ્ટ્રીય એકીકરણને પ્રોત્સાહન આપે છે અને ભવિષ્યના નેતાઓને ઉછેર કરે છે, ખાતરી કરે છે કે દરેક બાળક જીવંત, સમાવિષ્ટ ભારતમાં યોગદાન આપે છે.
સંદર્ભો:
પ્રેસ ઈન્ફોર્મેશન બ્યૂરો:
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2173548
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2081688
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2091737
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=1857410
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2173548#:~:text=State/UTs/Ministries/Departments,13.62%20lakh%20(approx.)
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2081688#:~:text=As%20on%20date%2C%20there%20are,education%20is%20accessible%20to%20all
https://www.pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=1857409
કેન્દ્રીય વિદ્યાલય સંગઠન:
https://www.facebook.com/KVSHQ/
https://kvsangathan.nic.in/%e0%a4%95%e0%a5%87-%e0%a4%b5%e0%a4%bf-%e0%a4%b8%e0%a4%82-%e0%a4%aa%e0%a4%b0%e0%a4%bf%e0%a4%95%e0%a4%b2%e0%a5%8d%e0%a4%aa%e0%a4%a8%e0%a4%be-%e0%a4%8f%e0%a4%b5%e0%a4%82-%e0%a4%89%e0%a4%a6%e0%a5%8d/
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s32d2ca7eedf739ef4c3800713ec482e1a/uploads/2024/02/2024021425.pdf
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s32d2ca7eedf739ef4c3800713ec482e1a/uploads/2023/11/2023112463.pdf
https://kvsangathan.nic.in/%e0%a4%aa%e0%a5%80%e0%a4%8f%e0%a4%ae-%e0%a4%b6%e0%a5%8d%e0%a4%b0%e0%a5%80-%e0%a4%b8%e0%a5%8d%e0%a4%95%e0%a5%82%e0%a4%b2/
https://kvsangathan.nic.in/en/bal-vatika/
https://kvsangathan.nic.in/en/admission-guidelines/
https://kvsangathan.nic.in/en/ict-infrastructure/
https://kvsangathan.nic.in/en/pm-shri-schools/
https://kvsangathan.nic.in/
https://kvsangathan.nic.in/en/kvs-vision-and-mission/
https://kvsangathan.nic.in/en/syllabus/?_archive=1
https://balvatika.kvs.gov.in/participated-kendriya-vidyalaya
https://bsfbagafa.kvs.ac.in/en/bal-vatika/#:~:text=Balvatika%20in%20Kendriya%20Vidyalayas%20(KVs,foundational%20base%20for%20lifelong%20learning
https://balvatika.kvs.gov.in/participated-kendriya-vidyalaya
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s3kv059b7bb73d948b38d0ac3e1f8f5515/uploads/2024/07/2024070674.pdf
નવોદય વિદ્યાલય સમિતિઓ:
https://navodaya.gov.in/nvs/nvs-school/GODDA/en/academics/Computer-education-ICT/
https://navodaya.gov.in/nvs/en/About-Us/Establishment-of-JNVs/
https://navodaya.gov.in/nvs/en/Academic/Student-Profile/
https://navodaya.gov.in/nvs/nvs-school/DHANBAD/en/academics/Computer-education-ICT/
https://navodaya.gov.in/nvs/en/Academic/Academic-Excellance/
https://navodaya.gov.in/nvs/en/About-Us/Vision-Mission/#:~:text=Navodaya%20Vidyalaya%20Scheme,the%20best%20of%20rural%20talent
પીએમ શ્રી:
https://pmshrischools.education.gov.in/
શિક્ષણ મંત્રાલય:
https://dsel.education.gov.in/en/pm-shri-schools
સેન્ટ્રલ બોર્ડ ઓફ સેકન્ડરી એજ્યુકેશન:
https://cbseacademic.nic.in/web_material/Curriculum16/SrSecondary/Initial%20pages.pdf
અન્ય:
https://news.samsung.com/in/samsung-smart-school-to-take-digital-education-to-less-privileged-students-in-remotest-parts-of-india-with-smart-classes-at-80-more-navodaya-schools#:~:text=JNV%20schools%20are%20run%20by,digital%20literacy%20to%20rural%20India.%E2%80%9D
From Urban Hubs to Rural Heartlands
IJ/BS/GP/JD
(Release ID: 2188360)
Visitor Counter : 10