PIB Headquarters
azadi ka amrit mahotsav

கடல்சார் இந்தியா- தொலைநோக்கு 2030 முதல் அமிர்த காலம் 2047 வரை

Posted On: 26 OCT 2025 10:00AM by PIB Chennai

இந்தியாவின் பொருளாதார வலிமையின் நீரோட்டம் பெருங்கடல்களைக் கடந்து செல்கிறது. நாட்டின் வர்த்தகத்தில் கிட்டத்தட்ட 95% அளவிலும், சுமார் 70% மதிப்பிலும் இன்னும் நாட்டின் கடல் வழிகளைக் கடந்து செல்கிறது, இது கடலை இந்தியாவின் வர்த்தகத்தின் உயிர்நாடியாக எடுத்துக்காட்டுகிறது. கச்சா எண்ணெய் மற்றும் நிலக்கரி முதல், மின்னணுவியல், ஜவுளி மற்றும் விவசாய பொருட்கள் வரை, பெரும்பாலான இறக்குமதிகள் மற்றும் ஏற்றுமதிகள் பரபரப்பான துறைமுகங்கள் வழியாகவே நடைபெறுகின்றன, இந்தியாவை உலகெங்கிலும் உள்ள சந்தைகளுடன் இணைக்கின்றன. உலகமயமாக்கல் விநியோகச் சங்கிலி ஒன்றையொன்று சார்ந்திருப்பதை வலுப்படுத்துவதோடு, இந்தியா ஒரு முக்கிய உற்பத்தி மற்றும் எரிசக்தி மையமாக உருவெடுப்பதாலும், துறைமுகங்கள் மற்றும் கப்பல் போக்குவரத்தின் செயல்திறன் நேரடியாக தேசிய போட்டித்தன்மையில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.

உலகளாவிய கடல்சார் சக்தி மையமாக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொள்வதற்கான ஒரு துணிச்சலான நடவடிக்கையாக, இந்தியா 2021 இல் தொடங்கப்பட்ட ஒரு மாற்றகரமான திட்டமான கடல்சார் இந்தியா தொலைநோக்கு 2030 உடன் பயணிக்கிறது.  150-க்கும் மேற்பட்ட உத்திசார் முயற்சிகளுடன், இந்தத் தொலைநோக்கு துறைமுகங்களை நவீனமயமாக்குதல், கப்பல் திறனை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் உள்நாட்டு நீர்வழிகளை வலுப்படுத்துதல் ஆகியவற்றுடன்நிலைத்தன்மை மற்றும் திறன் மேம்பாட்டை மையமாகக் கொண்டது. சரக்கு இயக்கத்திற்கான ஒரு வரைபடத்தை விட, 2030 தொலைநோக்கு, வர்த்தகம், முதலீடு மற்றும் வேலைவாய்ப்புக்கு ஒரு ஊக்கியாக உள்ளது, இது இந்தியாவின் பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் உலகளாவிய போட்டித்தன்மையை நோக்கிய போக்கை வரையறுக்கிறது.

கடல்சார் இந்தியா தொலைநோக்கு 2030, உலகளாவிய கடல்சார் சக்தி மையமாக மாறுவதற்கான இந்தியாவின் பயணத்தை வடிவமைக்கும் பத்து முக்கிய கருப்பொருள்களை அடையாளம் கண்டு, நாட்டை சர்வதேச நிலப்பரப்பில் முன்னணியில் நிலைநிறுத்துகிறது.

இந்தியாவின் துறைமுகத் துறை ஒரு உருமாற்றத்தைக்  கண்டுள்ளது, மொத்த துறைமுக திறன் ஆண்டுக்கு 1,400 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்களிலிருந்து  2,762 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னாக கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாகிறது, இது நவீனமயமாக்கல் மற்றும் உள்கட்டமைப்பில் முக்கிய முதலீடுகளை பிரதிபலிக்கிறது.

சரக்கு கையாளுதல் அளவுகள் 972 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னிலிருந்து 1,594 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னாக  வளர்ந்துள்ளன, இது கடல்சார் வர்த்தகம் மற்றும் துறைமுக செயல்திறனில் வலுவான வளர்ச்சியைக் குறிக்கிறது, முக்கிய துறைமுகங்கள் 2024-2025 நிதியாண்டில் தோராயமாக 855 மில்லியன் டன் சரக்குகளைக் கையாண்டன, இது 2023-24 நிதியாண்டில் 819 மில்லியன் டன்னிலிருந்து அதிகரித்துள்ளது.

 செயல்பாட்டு செயல்திறன் கணிசமாக மேம்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் சராசரி கப்பல் திரும்பும் நேரம் 93 மணிநேரத்திலிருந்து வெறும் 48 மணிநேரமாகக் குறைக்கப்பட்டுள்ளது, இது ஒட்டுமொத்த உற்பத்தித்திறனையும் உலகளாவிய போட்டித்தன்மையையும் மேம்படுத்துகிறது.

இந்தத் துறையின் நிதி வலிமை அதிகரித்துள்ளது, நிகர ஆண்டு உபரி ரூ 1,026 கோடியிலிருந்து ரூ 9,352 கோடியாகக் கணிசமாக  உயர்ந்துள்ளது, இது மேம்பட்ட வருவாய் உருவாக்கம் மற்றும் செலவு மேலாண்மையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

செயல்திறன் குறிகாட்டிகளும் வலுப்பெற்றுள்ளன, இயக்க விகிதம் 73%லிருந்து 43% ஆக மேம்பட்டுள்ளது, இது நிலையான மற்றும் லாபகரமான துறைமுக செயல்பாடுகளை நோக்கிய ஒரு முக்கிய படியைக் குறிக்கிறது.

இந்திய கப்பல் போக்குவரத்து கப்பல் படை, திறன் மற்றும் பணியாளர்களை விரிவுபடுத்துகிறது

இந்தியாவின் கப்பல் துறை நிலையான வளர்ச்சியை பதிவு செய்துள்ளது, இந்தியக் கொடியுடன் கூடிய கப்பல்களின் எண்ணிக்கை 1,205லிருந்து 1,549 ஆக உயர்ந்துள்ளது, இது நாட்டின் விரிவடைந்து வரும் கடல்சார் இருப்பைப் பிரதிபலிக்கிறது.

 கடலோர கப்பல் போக்குவரத்து குறிப்பிடத்தக்க வேகத்தை பெற்றுள்ளது, சரக்கு இயக்கம் 87 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னிலிருந்து 165 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னாக கிட்டத்தட்ட இரட்டிப்பாக்கப்பட்டுள்ளது, இது திறமையான, குறைந்த விலை மற்றும் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த போக்குவரத்து முறைகளை நோக்கிய மாற்றத்தை வலுப்படுத்துகிறது.

உள்நாட்டு நீர்வழிப் போக்குவரத்துத் துறைக்கான ஒரு முக்கிய வளர்ச்சியில், இந்திய உள்நாட்டு நீர்வழிப் போக்குவரத்து ஆணையம் 2025-ம் ஆண்டில் 146 மில்லியன் மெட்ரிக் டன் சரக்கு இயக்கத்தை சாதனையாகக் கொண்டுள்ளது, இது 2014-ல் 18 மில்லியன் மெட்ரிக் டன்னாக இருந்தது, இது சுமார் 710 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.

 செயல்பாட்டு நீர்வழிகளின் எண்ணிக்கை 3 இல் இருந்து 29 ஆக குறிப்பிடத்தக்க அளவில் அதிகரித்துள்ளது, இது இந்தியாவின் உள்நாட்டு போக்குவரத்து வலையமைப்பிற்கு ஒரு பெரிய ஊக்கத்தை அளிக்கிறது.

இந்தியா தனது பரந்த கடற்கரையை சாத்தியக்கூறுகளின் பிரச்சாரமாக மாற்றுகிறது. கடல்சார் இந்தியா விஷன் 2030 உடன், நாடு துறைமுகங்களை உருவாக்குவது மட்டுமல்லாமல், எதிர்காலத்தை உருவாக்குவதும், கோடிக்கணக்கானவர்களுக்கு வேலைகள், திறன்கள் மற்றும் நிலையான வளர்ச்சியுடன் அதிகாரம் அளிப்பதும் ஆகும். தொலைநோக்கு, உத்தி மற்றும் உறுதிப்பாடு அலைகளை செழிப்புக்கான பாதைகளாக மாற்றும் என்பதை நிரூபிக்கும் ஒரு உலகளாவிய கடல்சார் தலைவராக இந்தியா உயர வேண்டிய தருணம் இது. உலகின் எண்ணெய் மற்றும் சரக்குகளை கொண்டு செல்லும் கப்பல் பாதைகளில், இந்தியா ஒரு பயணியாக அல்ல, மாறாக எதிர்காலத்தின் ஒரு வழிகாட்டியாக தனது இடத்தைப் பாதுகாக்க உறுதியாக உள்ளது. கடல்சார் அமிர்த கால இயக்கம்-2047 இந்தப் பயணத்தை மேலும் விரிவுபடுத்துகிறது. பசுமை துறைமுகங்கள் மற்றும் நிலையான கப்பல் போக்குவரத்து முதல் ஸ்மார்ட் தளவாடங்கள் மற்றும் கலாச்சார பாரம்பரிய திட்டங்கள் வரை, இந்தியா பொருளாதார வளர்ச்சியை சுற்றுச்சூழல் பொறுப்பு மற்றும் உலகளாவிய தலைமையுடன் சீரமைக்கிறது. உலகம் நெகிழ்ச்சியான விநியோகச் சங்கிலிகள் மற்றும் சுத்தமான எரிசக்தியை எதிர்பார்க்கிறது. வேகமான மாற்றங்களுடன், இந்தியாவின் கடல்சார் துறை தேசிய நலன்களுக்கு சேவை செய்வதற்கு மட்டுமல்லாமல், வரவிருக்கும் தசாப்தங்களில் உலகளாவிய வர்த்தகத்தின் நீரோட்டங்களை வடிவமைக்கவும் தயாராக உள்ளது.

மேலும் விவரங்களுக்கு இந்த ஆங்கிலச் செய்திக் குறிப்பைக் காணவும் https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2182563

***

AD/PKV /RJ


(Release ID: 2182613) Visitor Counter : 5