உள்நாட்டு விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

உடான் திட்டம்: இந்தியாவை இணைக்கிறது

Posted On: 26 APR 2025 9:34AM by PIB Chennai

சாமானிய மக்களுக்கு குறைந்த செலவில் விமானப் பயணம் என்ற கனவு முதல் உடான் விமானத்துடன் உறுதியான வடிவம் பெறத் தொடங்கியது. இந்த விமானம் ஏப்ரல் 27, 2017 அன்று சிம்லாவின் அமைதியான மலைகளையும் தில்லியின் பரபரப்பான பெருநகரத்தையும் இணைக்கும் வகையில் தொடங்கியது. 2025, ஏப்ரல் 27, அன்று, இந்திய விமானப் பயணத்தில் ஒரு மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும் பயணத்தின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கின்ற எண்ணற்ற குடிமக்களுக்கு வானத்தைத் திறக்கின்ற இந்த மைல்கல் நிகழ்வு 8 ஆண்டுகளை நிறைவு செய்கிறது.

தேசிய சிவில் விமானப் போக்குவரத்துக் கொள்கை  2016 இன் கீழ், 10 ஆண்டு தொலைநோக்குப் பார்வையுடன், சந்தை சார்ந்த ஆனால் நிதி ரீதியாக ஆதரிக்கப்படும் மாதிரி நடவடிக்கை மூலம் 2-ம் அடுக்கு மற்றும் 3-ம் அடுக்கு நகரங்களை இணைக்கும் கருத்தாக்கத்துடன் உடான் திட்டம்  உருவாக்கப்பட்டது. இந்தத் திட்டம் சலுகைகள் மற்றும் செயல்திறன் இடைவெளி நிதி  மூலம் பிராந்திய வழித்தடங்களில் செயல்பட விமான நிறுவனங்களை ஊக்குவித்தது, குறைந்த கட்டணங்கள் மற்றும் மேம்பட்ட அணுகலை உறுதி செய்தது.

2016-ல் உடான் திட்டம் தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து ஒவ்வொரு சுற்றும் இந்தியாவின் பிராந்திய விமான இணைப்பு என்ற நோக்கத்தையும் அளவையும் விரிவுபடுத்துகிறது. முக்கிய கட்டங்களின் சுருக்கம் கீழே:

உடான் 1.0 (2017) முதல் உடான் விமானம் ஏப்ரல் 27, 2017 அன்று (சிம்லா-தில்லி) புறப்பட்டது.

பாதுகாப்பு: 5 விமான நிறுவனங்களுக்கு 70 விமான நிலையங்களுக்கு 128 வழித்தடங்கள் வழங்கப்பட்டன, இதில் 36 புதிய விமான நிலையங்கள் அடங்கும்.

உடான் 2.0 (2018) 73 குறைந்த சேவை மற்றும் சேவை இல்லாத விமான நிலையங்களை உள்ளடக்கிய திட்டத்தை விரிவுபடுத்தியது.

உடான் 3.0 (2019) சுற்றுலா அமைச்சகத்துடன் ஒருங்கிணைந்து சுற்றுலா வழித்தடங்களை அறிமுகப்படுத்தியது.

நீர் விமான நிலையங்களை இணைக்க கடல் விமான செயல்பாடுகளை இணைத்தது.

வடகிழக்கு பிராந்தியத்தில் உள்ள பல வழித்தடங்கள் திட்டத்தின் கீழ் வந்தன.

உடான் 4.0 (2020) மலைப்பாங்கான பகுதிகள், வடகிழக்கு மாநிலங்கள் மற்றும் தீவுப் பிரதேசங்களில் கவனம் செலுத்தியது.

ஹெலிகாப்டர் மற்றும் கடல் விமான சேவைக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டது.

2025, அக்டோபரில் உடான் அதன் 9-வது ஆண்டில் அடியெடுத்து வைக்கும்போது, ​​இந்தத் திட்டம் குறிப்பிடத்தக்க மைல்கற்களை எட்டியுள்ளது.

1. இந்தியா முழுவதும் 90 விமான நிலையங்களை இணைக்கும் 1.625 வழித்தடங்கள் இயக்கப்பட்டன.

(15 ஹெலிகாப்டர் நிலையங்கள் & 2 நீர் விமான நிலையங்கள் உட்பட).

2. குறைந்த கட்டணத்தில்  பிராந்திய விமானப் பயணத்தால் 1.49 கோடிக்கும் அதிகமான பயணிகள் பயனடைந்தனர்.

3.நாடு முழுவதும் 3. 3 லட்சம் உடான் விமானங்கள் இயக்கப்பட்டன.

4 விமான நிலைய நெட்வொர்க் 74 (2014) முதல் 159 (2024) வரை விரிவடைந்தது.

5. வடகிழக்கில் 20 உட்பட 102 புதிய வழித்தடங்கள் தொடங்கப்பட்டன; 2024-25 இல் (இன்றுவரை) 66 சேர்க்கப்பட்டன.

6.2025, மார்ச் 13, வரை விலையுயர்வு இடைவெளி நிதியாக 4,023.37 கோடி அமெரிக்க டாலர்  வழங்கப்பட்டது

7. பிராந்திய வர்த்தகம், சுகாதார அணுகல் மற்றும் சுற்றுலா மேம்படுத்தப்பட்டது; கஜுரஹோ, அமிர்தசரஸ், அஜ்மீர், தியோகர் மற்றும் வடகிழக்கு இந்தியா போன்ற முக்கிய இடங்களுக்கு மேம்படுத்தப்பட்ட விமான இணைப்பு.

8 ஃப்ளைபிக், ஸ்டார் ஏர், இந்தியாஒன் ஏர்,ஃப்ளை91 போன்ற பிராந்திய விமான நிறுவனங்களின் எழுச்சிக்கு வழிவகுத்தது.

விமானப் பயணத்தை மேலும் உள்ளடக்கியதாக மாற்றும் தொலைநோக்குப் பார்வைக்கு ஏற்ப, கொல்கத்தா மற்றும் சென்னை விமான நிலையங்களில் மலிவு விலையில் யாத்ரி கஃபேக்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. இவை ரூ.10க்கு தேநீர் மற்றும் ரூ.20க்கு சமோசாக்கள் என குறைந்த விலையில் தரமான உணவை வழங்குகின்றன.

அடுத்த 5 ஆண்டுகளில் பீகாரில் புதிய பசுமை விமான நிலையங்கள், பாட்னா விமான நிலைய விரிவாக்கம் மற்றும் பிஹ்தாவில் பிரவுன்ஃபீல்ட் விமான நிலையத்தை உருவாக்க அரசு உறுதிபூண்டுள்ளது, இது விமானப் பயணம் மற்றும் பிராந்திய வளர்ச்சிக்கான எதிர்கால தேவையை பூர்த்தி செய்யும்.

மேலும் விவரங்களுக்கு இந்த ஆங்கில செய்திக்குறிப்பைக் காணவும்: https://pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2124459

******

 

(Release ID: 2124459)
SMB/SG


(Release ID: 2124496) Visitor Counter : 14
Read this release in: English , Gujarati , Urdu , Hindi