ரெயில்வே அமைச்சகம்
ஜம்மு-ஸ்ரீநகர் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயிலானது கத்ரா மற்றும் ஸ்ரீநகர் இடையே விரைவில் இயக்கப்படும்; ஜம்முவையும் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கையும் இணைக்கும் 111 கி.மீ நீளமுள்ள கத்ரா-பனிஹல் பிரிவில் இறுதி ஆய்வு தொடங்கியது
Posted On:
08 JAN 2025 7:33PM by PIB Chennai
ஜம்மு-ஸ்ரீநகர் இடையேயான பயண நேரம் விரைவில் வெறும் மூன்று மணி பத்து நிமிடங்களாக் குறையவுள்ளது. ஜம்மு பிரிவில் புதிதாக கட்டப்பட்ட 111 கி.மீ நீளமுள்ள பனிஹல்-கத்ரா பாதையில் இறுதி பாதுகாப்பு ஆய்வு தொடங்கியதன் மூலம், இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து இந்தப் பாதையில் உலகத் தரம் வாய்ந்த பயண அனுபவத்தை ரயில் பயணிகள் எதிர்பார்க்கலாம், ஏனெனில் ஜம்மு நிலையம் 8 நடைமேடைகள் மற்றும் நவீன வசதிகளுடன் உருவாக்கப்படுவதற்காக மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட்டு வருகிறது. இருப்பினும், கத்ரா - ஸ்ரீநகர் இடையே 8 பெட்டிகள் கொண்ட ஜம்மு-ஸ்ரீநகர் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் விரைவில் இயக்கப்படும். இதனால் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கு மற்றும் ஜம்மு இடையேயான ரயில் இணைப்பின் நீண்டகால காத்திருப்பு முடிவுக்கு வரும். பனிஹல்-கத்ரா பிரிவு நிறைவடைந்தது ஒரு பொறியியல் அதிசயமாகும், இதில் 97 கி.மீ நீளமுள்ள சுரங்கப்பாதை மற்றும் 7 கி.மீ தூரம் 4 பிரதான பாலங்களால் மூடப்பட்டுள்ளது.
செனாப் ஆற்றில் உள்ள உலகின் மிக உயரமான வளைவு பாலத்திற்கு (அதாவது 359 மீ) அடித்தள ஆதரவை வழங்குவது இந்த திட்டத்தில் கடினமான சவாலாக இருந்தது. இது 30,000 டன் எஃகைப் பயன்படுத்தி ராக்போல்டிங் முறையில் உருவாக்கப்பட்டது.
ஜம்மு-ஸ்ரீநகர் வந்தே பாரத் ரயில் குறிப்பாக உறைபனி எதிர்ப்பு அம்சங்களுடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. பயணிகள் மற்றும் சரக்கு ரயில்களுக்கு முன்னால் நகரும் பனி அகற்றும் ரயில், இந்தப் பாதுகாப்பு முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பாதையில் ரயில்கள் ஆண்டு முழுவதும் பகல் மற்றும் இரவு முழுவதும் இயங்குவதை உறுதி செய்யும். இது இரு பிராந்தியங்களுக்கும் இடையே அனைத்து பருவகாலங்களிலும் தொடர்பை உறுதி செய்யும். பயணிகளுக்கு வசதியான மற்றும் பாதுகாப்பான பயண அனுபவத்தை வழங்க, ரயில்வே இந்த திட்டத்தில் அதிர்வு எதிர்ப்புக்கான நில அதிர்வு சாதனங்களைப் பயன்படுத்தியுள்ளது, ஏனெனில் இந்தப் பகுதி மண்டலம்-5 பூகம்ப பாதிப்பில் வருகிறது. இந்த அ
தணிவிப்பு அமைப்புக்கள் இமயமலை நிலப்பரப்பில் ஏற்படும் அதிர்வுகளை உறிஞ்சி, பயணிகளுக்கு விரைவான மற்றும் பாதுகாப்பான பயணத்தை பராமரிக்கும்.
காஷ்மீரில் ஓடும் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் நாடு முழுவதும் ஓடும் வந்தே பாரத் ரயிலிலிருந்து வேறுபட்டது. இது தீவிர குளிர் நிலைகளில், அதாவது -20 டிகிரி செல்சியஸ் வரை சீராக செயல்பட சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. பயணிகள் மற்றும் ஓட்டுநர்களுக்கு வசதியை உறுதி செய்வதற்காக, இந்தப் ரயிலில் மேம்பட்ட வெப்ப அமைப்புகள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. ஓட்டுநரின் கேபினில் மூடுபனி அல்லது உறைபனி ஏற்படுவதைத் தடுக்க சூடான விண்ட்ஷீல்ட் உள்ளது. இது தீவிர வெப்பநிலையில் தெளிவான தெரிவுநிலையை உறுதி செய்கிறது. மேலும், குளிர்ந்த காலநிலையில் அத்தியாவசிய அமைப்புகள் தொடர்ந்து செயல்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக பிளம்பிங் மற்றும் பயோ கழிப்பறைகளில் வெப்பமூட்டும் கூறுகள் உள்ளன.
***
TS/PKV/KV/KR
(Release ID: 2091386)
Visitor Counter : 14