தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்பு அமைச்சகம்
ஒளிப்பதிவாளருக்கென ஃபார்முலா இல்லை; ஒவ்வொரு படமும் ஒரு புதிய திரைப்படம்: திரைப்படவிழாவில் ஒளிப்பதிவாளர் ஜான் சீல்
புகழ்பெற்ற ஒளிப்பதிவாளர் ஜான் சீல், கோவாவின் 55வது இந்திய சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் தனது அனுபவங்களைப் பகிர்ந்து கொண்டார். ஒளிப்பதிவுக்கு ஃபார்முலா எதுவும் இல்லை என்று அவர் கூறினார்.
சீலின் பயணம் 1960 களில் ஆஸ்திரேலிய திரைப்படத் துறை வளர்ந்து கொண்டிருந்தபோது தொடங்கியது, மேலும் அவர் ஆவணப்படங்கள் முதல் நாடகம் வரை பல ஊடகங்களில் பணியாற்றினார், வேலையில் கைவினைத் தொழிலைக் கற்றுக்கொண்டார். ஆஸ்திரேலியன் பிராட்காஸ்டிங் கார்ப்பரேஷன் (ஏபிசி) உடனான அவரது பணி குதிரை பந்தயங்களை உள்ளடக்கியது, தொலைக்காட்சி குறும்படங்களை படமாக்குவது உட்பட அவரது திறமைகளை வளர்த்துக் கொள்ள அனுமதித்தது. குதிரைப் பந்தயத்தை எவ்வாறு கவர்வது என்பது குறித்து என்னால் நீண்ட விரிவுரை வழங்க முடியும்," என்று அவர் கூறினார்.
ஆஸ்திரேலிய சினிமாத் துறை மலர்ந்தபோது, சீலும் அவரது சகாக்களும் பேரார்வத்தால் இயக்கப்படும் திரைப்படங்களைத் தயாரித்தனர். இந்த அணுகுமுறை சர்வதேச அளவில் பாராட்டப்பட்டது, குறிப்பாக அமெரிக்காவில், திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் பட்ஜெட் மற்றும் அட்டவணைக் கட்டுப்பாடுகளுக்குள் செயல்படும் ஆஸ்திரேலிய வழியைப் பாராட்டினர். “ஒளிப்பதிவுக்கான ஃபார்முலா எதுவும் இல்லை. நீங்கள் ஒரு படத்திற்கு ஒரு பாணியை உருவாக்கியிருக்கலாம் - நான் அதைப் பாராட்டலாம் மற்றும் அடுத்த படத்திற்கு அதை எடுக்கலாம் என்று நினைக்கலாம். ஆனால் இல்லை! ஒவ்வொரு படமும் தனித்துவமானது. ஆஸ்திரேலியாவில், நாங்கள் 'வாட் இஃப்' முறையை நடைமுறைப்படுத்தினோம். ‘இது நடந்தால் என்ன?’ இது இங்கே இருக்க வேண்டும் என்றால் என்ன செய்வது?’
கேமரா வல்லுநர்கள் ஒவ்வொரு திட்டத்தையும் தங்கள் முதல் படம் போல தொடர்ந்து அணுக வேண்டும் என்று சீல் தனது நம்பிக்கையைப் பகிர்ந்து கொண்டார். காலப்போக்கில், ஒரு கேமராவை பல கேமராக்களுக்குப் பயன்படுத்துவதில் இருந்து, நடிகர்கள் மற்றும் மேம்பட்ட காட்சிகளை அதிக ஆற்றல்மிக்க கவரேஜ் செய்ய அனுமதித்ததை அவர் குறிப்பிட்டார். ஒரு காட்சியை படமாக்கும்போது, ஸ்கிரிப்ட்டில் இல்லாத ஒரு டூத்பிக் ஒன்றை நடிகர் கைவிட்டதை அவர் அன்புடன் நினைவு கூர்ந்தார்,
ஒளிப்பதிவு கேமராமேன் மற்றும் இயக்குனராக இருப்பதன் முக்கியத்துவத்தையும் சீல் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார், ஏனெனில் இது இயக்குனர் மற்றும் நடிகர்களுடன் நெருக்கமான பிணைப்பை உருவாக்குகிறது, இது அழுத்தமான திரைப்படங்களை உருவாக்குவதற்கு அவசியமானது. "எனது நண்பர்கள் பலர் கேமரா தொழிலில் உயர்மட்டத்திற்கு வந்தபோது, நான் லைட்டிங் கேமராமேன் மற்றும் ஆபரேட்டராக இருக்க விரும்பினேன், ஏனென்றால் நான் எப்போதும் இயக்குனருடன் நெருக்கமாக இருந்தேன், அவர் விரும்பியதை காட்சிப்படுத்த அவருக்கு உதவினேன்." என்று கூறினார்.
நடிப்பில் நடிகரின் பக்கத்தைப் புரிந்துகொள்வதில் தனது முயற்சிகளையும் கேமரா நபரின் தொழில்நுட்ப அம்சங்கள் வழங்குவதில் அவர்களுக்கு எவ்வாறு இடையூறு விளைவிக்கும் என்பதையும் சீல் பகிர்ந்து கொண்டார்.
பார்வையாளர்கள் திரைப்படத்தில் மூழ்குவதை உறுதிசெய்யும் அவரது தத்துவத்தை இந்த அமர்வு எடுத்துக்காட்டுகிறது. ஒரு புயல் காட்சியில் நடிகர்களின் உணர்ச்சித் தீவிரத்தை நிர்வகிப்பதற்கான உதாரணம் போன்ற பார்வையாளர்களை ஈடுபாட்டுடன் வைத்திருக்கும் தருணங்களைப் படம்பிடிப்பதில் உள்ள சவால்களை சீல் விவரித்தார். ஒவ்வொரு படமும் ஒரு தனித்துவமான திட்டமாக கருதப்பட வேண்டும் என்றும், முந்தைய படைப்புகள் மீண்டும் மீண்டும் வருவதைத் தவிர்க்க வேண்டும் என்றும் அவர் வலியுறுத்தினார். முன் தயாரிப்பின் முக்கியத்துவம் மற்றும் இயக்குனரின் பார்வையைப் புரிந்துகொள்வது ஆகியவை அவரது செயல்பாட்டில் முக்கிய புள்ளிகளாக இருந்தன, குறிப்பாக கேமரா லென்ஸ்கள் போன்ற தொழில்நுட்ப தேர்வுகள், இது நடிகர்கள் மற்றும் கதை இரண்டையும் கணிசமாக பாதிக்கும் என அவர் தெரிவித்தார்.
சீலின் உரையாடல் அவரது அனுபவத்தின் ஆழத்தையும், ஒளிப்பதிவுக் கலைக்கான அர்ப்பணிப்பையும் வெளிப்படுத்தியது, நடிகர்கள் மற்றும் பார்வையாளர்களுடன் ஆழமான தொடர்பைப் பேணும்போது ஒவ்வொரு புதிய படத்திற்கும் மாற்றியமைத்து புதுமைப்படுத்துவது எவ்வளவு இன்றியமையாதது என்பதைக் காட்டுகிறது.
மாற்றுத்திறனாளிகள் ஒளிப்பதிவாளராக மாற புதிய யுக கேமராக்கள் - டிஜிட்டல் உதவுமா என்ற கேள்விக்கு பதிலளித்த அவர், உடல் ஊனத்தால் ஒரு படைப்பாளியை நிறுத்த முடியாது என்று கூறினார்.
*****
PKV/KV
(Release ID: 2076424)
Visitor Counter : 13