தொலைதொடர்பு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

அகண்ட அலைவரிசை சேவைகளுக்கான திருத்தப்பட்ட தரத்தை ட்ராய் வெளியிட்டுள்ளது

Posted On: 02 AUG 2024 6:02PM by PIB Chennai

இந்திய தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRAI) திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகளை வெளியிடுகிறது, அதாவது 'அணுகல் சேவையின் தரநிலை (வயர்லைன்கள் மற்றும் வயர்லெஸ்) மற்றும் அகண்ட அலைவரிசை (வயர்லைன் மற்றும் வயர்லெஸ்) சேவை விதிமுறைகள், வெளியிடப்பட்டுள்ளன. விதிமுறைகளின் முழு வடிவம் ட்ராய் இணையதளத்தில் www.trai.gov.in இல் கிடைக்கிறது.

அடிப்படை மற்றும் செல்லுலார் மொபைல் சேவைகள், அகண்ட அலைவரிசை சேவைகள் மற்றும் வயர்லெஸ் சேவைகளுக்கான சேவையின் தரத்தை பரிந்துரைக்கும் மூன்று வெவ்வேறு விதிமுறைகளை ட்ராய் முன்னதாக வெளியிட்டது, அதாவது (i) அடிப்படை தொலைபேசி சேவை (வயர்லைன்) மற்றும் செல்லுலார் மொபைல் தொலைபேசி சேவை விதிமுறைகள், 2009 ஆகியவற்றின் சேவையின் தரத்தின் தரநிலைகள் (ii) அகண்ட அலைவரிசை சேவை விதிமுறைகள் 2006 மற்றும் (iii) கம்பியில்லா தரவு சேவைகளுக்கான சேவையின் தரநிலை விதிமுறைகள் 2012, அவ்வப்போது திருத்தப்படும்.

புதிய ஒழுங்குவிதிகள் மேற்கூறிய மூன்று ஒழுங்குவிதிகளை மீறும். மேற்கண்ட மூன்று விதிமுறைகளும் பத்தாண்டுகளுக்கு முன்பே அறிவிக்கப்பட்டவை. அப்போதிருந்து, தொலைத்தொடர்பு நெட்வொர்க்குகளின் தொழில்நுட்ப நிலப்பரப்பு முற்றிலும் மாறி ஒருங்கிணைந்த நெட்வொர்க்குகளை நோக்கி நகர்ந்தது. 4G & 5G மற்றும் ஃபைபர் மீதான அதிவேக அகண்ட அலைவரிசை சேவைகள் போன்ற புதிய மற்றும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களின் பெரிய அளவிலான ஊடுருவலிலிருந்து எழும் தர அம்சங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, அதிகாரசபை தற்போதுள்ள விதிமுறைகளின் விரிவான மதிப்பாய்வை மேற்கொள்ள முடிவு செய்தது. ஒரே இடத்தில் மூன்று சேவைகளுக்குமான வரையறைகளை உள்ளடக்கிய ஒரு விரிவான ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை முன்வைக்க முடிவு செய்தது. அமைக்கப்பட்ட தரநிலைகள் நுகர்வோருக்கு உயர்தர சேவையை வழங்குவதை அடையும்.

18 ஆகஸ்ட் 2023 அன்று வெளியிடப்பட்ட 'அணுகல் சேவைகள் (வயர்லெஸ் மற்றும் வயர்லைன்) மற்றும் அகண்ட அலைவரிசை சேவை (வயர்லெஸ் மற்றும் வயர்லைன்) சேவைகளுக்கான சேவைத் தரங்களின் தரத்தை மதிப்பாய்வு செய்தல்' குறித்த ஆலோசனை அறிக்கையின் மூலம் விரிவான ஆலோசனை செயல்முறையைப் பின்பற்றி திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகள் இறுதி செய்யப்பட்டுள்ளன. ஏப்ரல் 9, 2024 அன்று பங்குதாரர்களுடன் ஒரு கலந்துரையாடல் நடத்தப்பட்டது, அங்கு பங்குதாரர்கள் மற்றும் நுகர்வோர் மன்றங்களின் பிரதிநிதிகள் ஒழுங்குமுறைகளின் பல்வேறு விதிகள் குறித்து தங்கள் கருத்துக்களைப் பகிர்ந்து கொண்டனர்.

இந்த விதிமுறைகளின் முக்கிய அம்சங்கள் வருமாறு

சேவை வழங்குநர்கள் தொழில்நுட்பம் (2ஜி  3ஜி  4ஜி  5ஜி) வாரியான மொபைல் கவரேஜ் வரைபடங்களை தங்கள் இணையதளத்தில் காட்சிப்படுத்த வேண்டும், இது நுகர்வோர் தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்க உதவுகிறது.

செயல்திறன் அறிக்கையிடலில் வெளிப்படைத்தன்மையைக் கொண்டுவர, சேவை வழங்குநர்கள் பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவுருக்களுக்கு எதிராக, செயல்திறனை தங்கள் இணையதளத்தில் வெளியிட கட்டாயப்படுத்தப்பட்டுள்ளனர்.

புதிய வளர்ந்து வரும் பயன்பாடுகளின் செயல்திறன் தேவையை கருத்தில் கொண்டு, தாமத அளவுருவுக்கான அளவுகோல் உலகளாவிய தரங்களுடன் சீரமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஜிட்டர் மற்றும் பாக்கெட் டிராப் விகிதத்திற்கான புதிய அளவுருக்கள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

சேவை வழங்குநர்களால் நெட்வொர்க் சிக்கல்களை சரியான நேரத்தில் நிவர்த்தி செய்ய, மொபைல் சேவையின் QoS செயல்திறன் இப்போது காலாண்டு அடிப்படையில் இல்லாமல் மாதாந்திர அடிப்படையில் கண்காணிக்கப்படும். இருப்பினும், மாதாந்திர அறிக்கையிடலுக்கு சுமூகமாக மாறுவதற்காக, சேவை வழங்குநர்களுக்கு ஒழுங்குமுறை நடைமுறைக்கு வரும் தேதியிலிருந்து ஆறு மாத கால அவகாசம் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

பல்வேறு சேவை வழங்குநர்களால் செயல்பாட்டை அளவிடுதல் மற்றும் அறிக்கையிடுதல் ஆகியவற்றில் ஒரே மாதிரியான முறையை பின்பற்றும் வகையில், விரிவான மற்றும் குழப்பத்திற்கு இடமில்லாத அளவீட்டு முறை ஒழுங்குமுறையில் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த விதிமுறைகள்அக்டோபர் 1, 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும். ஏதேனும் விளக்கம்  தகவலுக்கு, டிராய் ஆலோசகர் (QoS-I) திரு தேஜ்பால் சிங்கை மின்னஞ்சல் adv-qos1@trai.gov.inஅல்லது தொலைபேசி எண். +91-11-20907759.

--

PKV/KPG/DL



(Release ID: 2041028) Visitor Counter : 38