கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

இந்தியக் கப்பல் போக்குவரத்து மேம்பாடு

Posted On: 02 AUG 2024 2:03PM by PIB Chennai

இந்திய கப்பல் பாதைகளின் திறனையும், போட்டியிடும் திறனையும் அதிகரிக்க அரசு பல்வேறு முன்முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளது, இதன் மூலம் வெளிநாட்டு கப்பல் நிறுவனங்களை நம்பியிருப்பதைக் குறைத்து, அதிகரித்து வரும் சரக்கு செலவுகள் பிரச்சினை தீர்க்கப்படுகிறது. இந்திய கப்பல் வழித்தடங்களை மேம்படுத்த அரசு பல்வேறு நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது:

 

வெளிநாட்டுக் கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களால் வழங்கப்படும் மிகக் குறைந்த ஏலத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்க இந்திய கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது, இதனால் இந்திய கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களுக்கான தேவை அதிகரிக்கிறது.

 

இந்தியாவில் வணிகக் கப்பல்களைக் கொடியிடுவதை ஊக்குவிப்பதற்கான மானியத் திட்டம் 2021-ல் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு 1,624 கோடி பட்ஜெட்டில் தொடங்கப்பட்டது. கச்சா எண்ணெய், எல்பிஜி (திரவ பெட்ரோலிய எரிவாயு), நிலக்கரி மற்றும் உரங்கள் போன்ற அரசு சரக்குகளை இறக்குமதி செய்வதற்காக அமைச்சகங்கள் மற்றும் மத்திய பொதுத்துறை நிறுவனங்கள் (சிபிஎஸ்இ) வழங்கிய உலகளாவிய ஒப்பந்தப்புள்ளிகளில் பங்கேற்கும் இந்திய கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு மானியங்களை வழங்குவதை இந்தத் திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

 

இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கு நிதியுதவி அளிப்பதற்காக இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கான நிதி உதவிக் கொள்கைக்கு 2015 டிசம்பர் 9 அன்று மத்திய அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. செல்லுபடியாகும் ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்திடப்பட்ட பின்னர் கட்டுமானப் பணிகள் தொடங்கும் கப்பல்கள் மட்டுமே நிதி உதவி பெற தகுதியுடையவை.

மக்களவையில் இன்று கேள்வி ஒன்றுக்கு எழுத்து மூலம் அளித்த பதிலில் மத்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் மற்றும் நீர்வழிகள் துறை அமைச்சர் திரு. சர்பானந்த சோனோவால் இந்தத் தகவலைத் தெரிவித்தார்.

                              ****     

PLM/RS/KV


(Release ID: 2040694) Visitor Counter : 73