சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைத்துறை அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav

உத்தரகாசி சுரங்கப்பாதை மீட்பு நடவடிக்கை ஊடக சுருக்கம் 26.11.2023

Posted On: 26 NOV 2023 4:45PM by PIB Chennai

உத்தரகாஷியில் உள்ள சில்க்யாரா சுரங்கப்பாதையில் சிக்கியுள்ள 41 தொழிலாளர்கள்  மீட்பு நடவடிக்கைகளில் அரசு தீவிரமாக ஈடுபட்டுள்ளது. சுரங்கத்தின் 2 கி.மீ பகுதி, தொழிலாளர்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் கான்கிரீட் பணிகளுடன், மீட்பு முயற்சிகளின் மையமாக உள்ளது.

தொழிலாளர்களை பாதுகாப்பாக வெளியேற்றுவதை உறுதி செய்வதற்காக ஒதுக்கப்பட்ட ஒவ்வொரு குறிப்பிட்ட பணிகளிலும் பல்வேறு அரசு அமைப்புகள் ஓய்வின்றி பணியாற்றி வருகின்றன. மீட்பு நடவடிக்கை குறித்து ஆலோசனை வழங்க தேசிய மற்றும் சர்வதேச நிபுணர்கள் சம்பவ இடத்தில் உள்ளனர். சிக்கியவர்களின் மன உறுதியை அதிகரிக்க அரசு தொடர்ந்து தகவல் தொடர்புகளை பராமரிக்கிறது.

 

மீட்புப் பணிகள் குறித்த முக்கிய தகவல்கள்:

 

1.        என்.எச்.ஐ.டி.சி.எல் லைஃப்லைன் முயற்சிகள்:

 

புதிதாக சமைக்கப்பட்ட உணவு மற்றும் புதிய பழங்கள் 2வது ஆயுள் கோடு சேவையைப் பயன்படுத்தி சீரான இடைவெளியில் சுரங்கத்திற்குள் செருகப்படுகின்றன.

ஆரஞ்சு, ஆப்பிள், வாழைப்பழம் போன்ற போதுமான பழங்களும், மருந்துகள் மற்றும் உப்புகளும் சீரான இடைவெளியில் இந்த லைஃப்லைனில் வழங்கப்பட்டுள்ளன. எதிர்கால இருப்புக்காக கூடுதல் உலர் உணவும் வழங்கப்படுகிறது.

எஸ்.டி.ஆர்.எஃப் உருவாக்கிய கம்பி இணைப்புடன் மாற்றியமைக்கப்பட்ட தகவல்தொடர்பு அமைப்பு தொடர்ந்து தகவல்தொடர்புக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. உள்ளே இருந்தவர்கள் தாங்கள் பாதுகாப்பாக இருப்பதாகத் தெரிவித்துள்ளனர்.

2.என்.எச்.ஐ.டி.சி.எல் மூலம் கிடைமட்ட போரிங்

 

22.11.2023 அன்று காலை 00.45 மணிக்கு தொடங்கிய ஆக்கர் துளையிடும் பணி, குழாயின் முன் உலோகப் பொருள்  காணப்பட்டதாலும், குழாயை மேலும் செருக முடியாததாலும் நிறுத்தப்பட்டது. எரிவாயு கட்டர்களைப் பயன்படுத்தி உலோகப் பொருள் வெட்டும் பணி முடிக்கப்பட்டுள்ளது. 9வது குழாயைத் தள்ளுவது கூடுதலாக 1.8 மீட்டர் தூரத்தை எட்டியது. சிறிய அதிர்வு கவனிக்கப்பட்டது, எனவே பயன்படுத்தப்பட வேண்டிய விசையை மறுமதிப்பீடு செய்ய ஆகர் சற்று பின்னோக்கி தள்ளப்பட்டது. தடைகள் காணப்பட்டன.

சுரங்கப்பாதை புறணியிலிருந்து முன்முனையின் (குழாய்) வளைவு பகுதி ஆக்கர் அசெம்பிளியில் தாக்கப்பட்டது. இது அதிர்வுகளுக்கு வழிவகுத்தது.

கான்கிரீட்டை விரைவாக கடினப்படுத்துவதற்கு விரைவுபடுத்தும் முகவரைப் பயன்படுத்தி ஆக்கர் இயந்திரத்திற்கான மேடையை வலுப்படுத்துதல், அதைத் தொடர்ந்து மேடையை நங்கூரமிடுதல் மற்றும் போல்டிங் செய்தல் ஆகியவை முடிக்கப்பட்டன.

24.11.2023 அன்று 16.25 மணிக்கு தொடங்கிய 10-வதுகுழாய் , 24.11.2023 அன்று காலை 17.50 மணி வரை பதிக்கப்பட்டு மொத்தம் 46.9 மீட்டர் நீளம் பதிக்கப்பட்டது.

10வது குழாயை தள்ளும் போது, மேலும் அடைப்பு ஏற்பட்டு, குழாயை தள்ளுவது நிறுத்தப்பட்டது. அதன் பின்னர், ஆக்கரை திரும்பப் பெறும் நடவடிக்கை தொடங்கப்பட்டது. 15 மீட்டர் நீளம் கொண்ட ஆக்கர் முதலில் இழுப்பதன் மூலம் வெளியே வந்தது, பின்னர் ஆக்கர் மூட்டுகள் உடைந்து, ஆக்கரில் மாட்டிக் கொண்டதால் ஒரே நேரத்தில் ஆக்கரை இழுப்பதில் சிரமங்களை எதிர்கொண்டது.

அதன் பிறகு எரிவாயு வெட்டி குழாயின் உள்ளே இருந்து (800 மி.மீ) எடுப்பதன் மூலம் சிறிய துண்டுகளாக வெட்டி எடுக்கப்படுகிறது.

ஹைதராபாத்தில் இருந்து பிளாஸ்மா கட்டருடன் டிஆர்டிஓ குழு சம்பவ இடத்திற்கு வந்துள்ளது. பிளாஸ்மா கட்டர் மூலம் ஆக்கர் வெட்டும் பணி 26.11.2023 அன்று 04.00 மணிக்கு தொடங்கியது, இது தளத்தில் செயல்பாட்டு சிக்கல்கள் காரணமாக நிறுத்தப்பட்டது. எரிவாயு கட்டர்களைப் பயன்படுத்தி வெட்டுதல் 26.11.2023 அன்று காலை 07.10 மணிக்கு மீண்டும் தொடங்கியது. 33.80 மீட்டர் நீளம் கொண்ட ஆக்கர் படகு அகற்றப்பட்டுள்ளது.

3.   SJVNL மூலம் மீட்புக்கான செங்குத்து துளையிடல்

துளையிடும் இயந்திரங்கள் சம்பவ இடத்திற்கு வந்தன.

துளையிடும் இயந்திரத்தை அறிமுகப்படுத்துவதற்கான தளம் நிறைவடைந்துள்ளது.

ஜி.எஸ்.ஐ, ஆர்.வி.என்.எல் மற்றும் ஓ.என்.ஜி.சி ஆகியவற்றுடன் கலந்தாலோசித்த பின்னர் சுரங்கப்பாதையின் மீது துளையிடும் புள்ளியை அடையாளம் காண்பது ரூ.300 எல் / எஸ் இல் இறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

டிரில்லிங் தளத்திற்கு பிரதான இயந்திரம் வந்தது. சுரங்க நுழைவாயிலிலிருந்து துளையிடும் இடத்திற்கு கொண்டு செல்லப்படும் இயந்திரத்தின் துளையிடும் ரிக்.26.11.2023 அன்று பகல் 12.05 மணிக்கு  துளையிடும் பணி தொடங்கியது.

4.   டி.எச்.டி.சி.எல் மூலம் பார்கோட் பக்கத்திலிருந்து கிடைமட்ட துளையிடல்:

 

டி.எச்.டி.சி பார்கோட் முனையில் இருந்து ஒரு மீட்பு சுரங்கப்பாதை கட்டுமானத்தைத் தொடங்கியுள்ளது.

ஐந்தாவது குண்டுவெடிப்பு 26.11.2023 அன்று 02:25 மணிக்கு எடுக்கப்பட்டது.

இதன் மொத்த நீளம் 10.6 மீ ஆகும்.

 

5.   ஆர்.வி.என்.எல் மூலம் செங்குத்து-கிடைமட்ட துளையிடல்:

 

தொழிலாளர்களை மீட்பதற்கான கிடைமட்ட துளையிடலுக்குத் தேவையான மைக்ரோ சுரங்கப்பாதைக்கான உபகரணங்கள் நாசிக் மற்றும் டெல்லியில் இருந்து சம்பவ இடத்திற்கு வந்துள்ளன.

மேடை அமைக்கும் பணி நடைபெற்று வருகிறது.

6.  சில்கியாரா முனையில் ஆர்.வி.என்.எல் மூலம் செங்குத்து துளையிடல்

 

1150 மீட்டர் அணுகல் சாலை பி.ஆர்.ஓவால் முடிக்கப்பட்டு ஆர்.வி.என்.எல் நிறுவனத்திடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. துளையிடுவதற்கான இயந்திரம் பி.ஆர்.ஓ.வால் இடத்திற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டது.

ஆர்.வி.என்.எல் நிறுவனத்திற்கு மின் இணைப்பு வழங்கப்பட்டுள்ளது.

செங்குத்து துளையிடலுக்கான தளம் கட்டி முடிக்கப்பட்டுள்ளது.

துளையிடும் பணி 26.11.2023 அன்று அதிகாலை 04:00 மணிக்கு தொடங்கி 40 மீட்டர் நிறைவடைந்தது.

7.   ஓ.என்.ஜி.சி மூலம் பார்கோட் முனையை நோக்கி செங்குத்து துளையிடல்

ஓ.என்.ஜி.சி துளையிடும் குழு 20.11.2023 அன்று அந்த இடத்தை பார்வையிட்டது.

இந்தூரில் இருந்து ஏர் டிரில்லிங் ரிக் சம்பவ இடத்தை அடைந்துள்ளது.

 ஓ.என்.ஜி.சி.யால் திரட்டப்பட்ட ஏர் ஹேமர் டிரில்லிங் ரிக்கின் தொடர்புடைய அனைத்து பொருட்களும் ரிஷிகேஷில் தயார் நிலையில் உள்ளன, ஏனெனில் துளையிடுவதற்கான ரிக் வைப்பதற்கான சாலை மற்றும் இடம் பி.ஆர்.ஓவால் தயாரிக்கப்பட்டு வருகிறது.

ஆகர் பிளேடுகள் மற்றும் ஷாஃப்ட்டை வெட்டுவதற்கு உதவுவதற்காக, ஓ.என்.ஜி.சி ஒரு மேக்னா கட்டர் இயந்திரத்தை ஏற்பாடு செய்துள்ளது. 26.11.2023 அன்று காலை 10:00 மணிக்கு இயந்திரங்களுடன் குழு அந்த இடத்தை அடைந்தது.

8.   டி.எச்.டி.சி.எல் / இராணுவம் / கோல் இந்தியா மற்றும் என்.எச்.ஐ.டி.சி.எல் ஆகியவற்றின் கூட்டுக் குழுவால், எஸ்.ஜே.வி.என்.எல் மற்றும் ஆர்.வி.என்.எல் ஆகியவற்றால் செங்குத்து துளையிடலுக்கான அணுகு சாலையின் கட்டுமானத்தை பி.ஆர்.ஓ முடித்துள்ளது.

ஓ.என்.ஜி.சி நடத்திய புவியியல் ஆய்வுகள் மூலம் ஓ.என்.ஜி.சி.க்கான அணுகு சாலையையும் பி.ஆர்.ஓ உருவாக்கி வருகிறது.5000 மீட்டரில் இதுவரை 1050 மீட்டர் அணுகு சாலை அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

பின்னணி:

 

நவம்பர் 12, 2023 அன்று, சில்க்யாரா பக்கத்தில் 60 மீட்டர் நீளத்தில் இடிபாடுகள் விழுந்ததால் சில்க்யாராவிலிருந்து பார்கோட் வரை கட்டப்பட்டு வரும் சுரங்கப்பாதையில் சரிவு ஏற்பட்டது. சிக்கித் தவித்த 41 தொழிலாளர்களை மீட்க மத்திய, மாநில அரசுகள் உடனடியாக  நடவைக்கைகளை தொடங்கின.

 

ஆரம்பத்தில் இடிபாடுகள் வழியாக 900 மிமீ குழாயைத் தேர்ந்தெடுத்தபோது, பாதுகாப்பு கவலைகள் ஒரே நேரத்தில் பல மீட்பு விருப்பங்களை ஆராய வழிவகுத்தன. 8.5 மீட்டர் உயரமும், 2 கிலோ மீட்டர் நீளமும் கொண்ட இந்த சுரங்கப்பாதையின் கட்டமைக்கப்பட்ட பகுதியாகும், இது கிடைக்கக்கூடிய மின்சாரம் மற்றும் நீர் விநியோகத்துடன் தொழிலாளர்களுக்கு  பாதுகாப்பை வழங்குகிறது.

 

*****

AD/PKV/DL


(Release ID: 1980048) Visitor Counter : 114