Economy
લોક અદાલતો: લોકોની વાત સાંભળે છે તે ન્યાય
દરેક નાગરિક માટે સુલભ, કરુણાપૂર્ણ અને સમયસર નિરાકરણ
Posted On:
13 DEC 2025 1:46PM
હાઇલાઇટ્સ
- લોક અદાલતો એક મૈત્રીપૂર્ણ અને અનૌપચારિક મંચ છે જ્યાં વિવાદોનો ઉકેલ સર્વસંમતિથી કરવામાં આવે છે, સંઘર્ષ દ્વારા નહીં.
- રાષ્ટ્રીયથી તાલુકા સ્તરના અધિકારીઓ સુધી, તેઓ સમગ્ર ભારતમાં સ્થાનિક સ્તરે સમયસર અને સુલભ વિવાદનો ઉકેલ સુનિશ્ચિત કરે છે.
- રાષ્ટ્રીય અને ઇ-લોક અદાલતો વાર્ષિક લાખો કેસોનો ઉકેલ લાવે છે, ઝડપી, ખર્ચ-અસરકારક ઉકેલો પૂરા પાડે છે અને કોર્ટના બેકલોગ ઘટાડે છે.
- કાયમી લોક અદાલતો સમાધાન અને નિર્ણયનો ઉપયોગ કરીને આવશ્યક સેવા વિવાદોનું સંચાલન કરે છે, નાગરિકોને સમયસર, ન્યાયી પરિણામો મળે તે સુનિશ્ચિત કરે છે.
|
|
પરિચય: જ્યાં ન્યાય લોકોને મળે છે, ત્યાં આશા અવાજ શોધે છે
|
એક નાના જિલ્લા શહેરમાં શાંત શનિવારની સવારે, સામાન્ય રીતે શાંત રહેતું કોર્ટ સંકુલ એક અલગ પ્રકારની ઉર્જાથી ગુંજતું હતું. બહાર, તમને જમીનના વિવાદો ધરાવતા ખેડૂતો, ચુકવણીના પ્રશ્નો ઉકેલતા દુકાનદારો, લાંબા સમયથી ચાલતા તમે દાવાઓનું નિરાકરણ કરતા પરિવારો અને બેંક અધિકારીઓ ફાઇલો તપાસતા જોશો, બધા એક સહિયારી આશા સાથે ભેગા થયા હતા. હવે એવું બન્યું છે કે આજે, વર્ષોની રાહ આખરે સમાપ્ત થઈ ગઈ. કોઈ તણાવપૂર્ણ કોર્ટરૂમ નાટક નથી, કોઈ ડરામણા કાનૂની શબ્દભંડોળ નથી. તેના બદલે, વાતચીતો, વાટાઘાટો અને રાહતની અસામાન્ય લાગણી છે કે ન્યાય ખરેખર આવી શકે છે.
આ લોક અદાલતની ભાવના છે, ભારતના લોકો-કેન્દ્રિત મંચ જ્યાં વિવાદો સ્પર્ધા દ્વારા નહીં, પરંતુ સર્વસંમતિથી ઉકેલાય છે. લોક અદાલતો ભારતમાં સૌથી વિશ્વસનીય વૈકલ્પિક વિવાદ નિરાકરણ પદ્ધતિઓમાંની એક બની ગઈ છે. કોર્ટ પરિસરમાં, કોમ્યુનિટી હોલમાં અથવા વર્ચ્યુઅલી ઇ-લોક અદાલતો દ્વારા યોજાતી હોય, નાગરિકોની નજીક ન્યાય લાવે છે, સમય બચાવે છે, ખર્ચ ઘટાડે છે અને અદાલતો પરનો બોજ ઘટાડે છે. ઔપચારિક અદાલતોથી વિપરીત, લોક અદાલતો અનૌપચારિક, મૈત્રીપૂર્ણ પ્લેટફોર્મ છે જ્યાં પક્ષકારો સાથે બેસીને એવા ઉકેલો પર કામ કરે છે જે બંને સ્વીકારી શકે. કોઈ કોર્ટ ફી નથી, કોઈ જટિલ પ્રક્રિયાઓ નથી, અને કોઈ વિજેતા નથી. પ્રયાસ એ નક્કી કરવાનો નથી કે કોણ સાચું છે, પરંતુ લોકોને વ્યવહારુ, ન્યાયી અને ઝડપી ઉકેલો પૂરા પાડવાનો છે. તેમને શોધવામાં મદદ કરવા માટે કે જેથી તેઓ તેમના જીવનમાં આગળ વધી શકે.
|
વૈધાનિક પાયો: કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987
|
|
કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987માં લોક અદાલતોને સમાવિષ્ટ કરીને, ભારત ન્યાયના કાયદેસર રીતે મજબૂત અને ઊંડા માનવીય મોડેલને સુનિશ્ચિત કરે છે.
|
લોક અદાલતો એકલા ઉભરી આવ્યા ન હતા, તેઓ એક વ્યાપક રાષ્ટ્રીય પ્રતિબદ્ધતામાંથી વિકસિત થયા હતા જેથી ખાતરી કરી શકાય કે દરેક વ્યક્તિ, આવક અથવા પૃષ્ઠભૂમિને ધ્યાનમાં લીધા વિના, ગૌરવ સાથે ન્યાય મેળવી શકે. આ પ્રતિબદ્ધતાએ કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987 દ્વારા નક્કર કાનૂની સ્વરૂપ લીધું. આ એક સીમાચિહ્નરૂપ કાયદો છે જેણે મફત કાનૂની સહાય અને વૈકલ્પિક વિવાદ નિરાકરણને છૂટાછવાયા પહેલથી એક સંરચિત, રાષ્ટ્રવ્યાપી પ્રણાલીમાં પરિવર્તિત કર્યું.
- આ અધિનિયમ લોક અદાલતોની રચના, સત્તાઓ અને કાર્યોને વ્યાખ્યાયિત કરે છે, જે સુનિશ્ચિત કરે છે કે સમાધાન દ્વારા થયેલા સમાધાનો કોર્ટના આદેશો જેટલા જ કાનૂની બળ ધરાવે છે.
- કાનૂની સમર્થન વિશ્વાસ બનાવે છે અને નાગરિકો અને સંગઠનોનો પરંપરાગત અદાલતોની બહાર પરસ્પર સંમતિ દ્વારા વિવાદોનો ઉકેલ લાવવાનો વિશ્વાસ મજબૂત બનાવે છે.
- લોક અદાલતમાં કેસ દાખલ કરવા માટે કોઈ કોર્ટ ફીની જરૂર નથી.
કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987ની મુખ્ય કાનૂની જોગવાઈઓ
|
વિવિધ સ્તરે (રાજ્ય, જિલ્લા, તાલુકા, ઉચ્ચ ન્યાયાલય અને સુપ્રીમ કોર્ટ) લોક અદાલતોની સ્થાપનાથી સુલભ વિવાદ નિરાકરણ માટે રાષ્ટ્રવ્યાપી, સંસ્થાકીય માળખું સુનિશ્ચિત થાય છે.
|
|
લાંબા મુકદ્દમા વિના ઝડપી નિરાકરણ પૂરું પાડવા માટે પેન્ડિંગ કોર્ટ કેસો અથવા પ્રી-ટ્રાયલ કેસોને લોક અદાલતોમાં મોકલવામાં આવે છે.
|
|
લોક અદાલતો સમાધાન મોડેલ પર કાર્ય કરે છે, સહયોગી અને બિન-વિરોધી અભિગમ અપનાવે છે.
|
|
ઉકેલ આવ્યા પછી, ચૂકવવામાં આવેલી કોર્ટ ફી પરત કરવામાં આવે છે, સમાધાનને પ્રોત્સાહન આપે છે અને અરજદારોને રાહત પૂરી પાડે છે.
|
|
લોક અદાલતનો નિર્ણય અંતિમ અને બંધનકર્તા હોય છે, તેને સિવિલ કોર્ટના નિર્ણય તરીકે ગણવામાં આવે છે, અને ઝડપી અંતિમકરણ અને અમલીકરણ માટે કોઈ અપીલની મંજૂરી નથી.
|
|
જાહેર ઉપયોગિતા સેવાઓ માટે કાયમી લોક અદાલતોની સ્થાપના અને અધિકારક્ષેત્ર ઝડપી નિરાકરણની સુવિધા આપે છે.
|
|
સંસ્થાકીય સ્થાપત્ય: રાષ્ટ્રીયથી તાલુકા સ્તરનું માળખું
|
|
ચાર-સ્તરીય સંસ્થાકીય ડિઝાઇન ખાતરી કરે છે કે લોક અદાલતો ફક્ત મુખ્ય શહેરોમાં પ્રતીકાત્મક કાર્યક્રમો નથી, પરંતુ શહેરી કેન્દ્રો, નાના નગરો અને ગ્રામીણ પટ્ટાઓમાં એક કાર્યકારી, સુલભ પદ્ધતિ છે.
|
લોક અદાલત પ્રણાલીની તાકાત તેના ચાર-સ્તરીય માળખામાં રહેલી છે જે સુપ્રીમ કોર્ટથી લઈને તાલુકા અદાલતો સુધી, શાસનના દરેક સ્તરના નાગરિકો સુધી પહોંચે છે. આ સંસ્થાકીય માળખું ખાતરી કરે છે કે કોઈ પણ વ્યક્તિ ઝડપી, સસ્તું અને સમાધાનકારી ન્યાય માટે મંચથી ખૂબ દૂર નથી. આ માળખું કાનૂની સેવા સત્તાવાળાઓની સંકલિત સાંકળ દ્વારા કાર્ય કરે છે, જે સ્થાનિક જરૂરિયાતોને પ્રતિભાવ આપતી વખતે રાષ્ટ્રવ્યાપી એકરૂપતાને સક્ષમ બનાવે છે.
ચાર-સ્તરીય સંગઠનાત્મક માળખું
|
સ્તર અને નેતૃત્વ
|
મુખ્ય કાર્યો
|
|
ભારતના મુખ્ય ન્યાયાધીશ હેઠળ રાષ્ટ્રીય કાનૂની સેવા સત્તામંડળ (NALSA)
|
નીતિ માર્ગદર્શિકા, નિયમો, રાષ્ટ્રીય લોક અદાલત કેલેન્ડર, દેખરેખ અને સંકલન.
|
|
હાઇકોર્ટના મુખ્ય ન્યાયાધીશ અને કાર્યકારી અધ્યક્ષ હેઠળ રાજ્ય કાનૂની સેવા સત્તામંડળ (SLSA)
|
NALSA નીતિનો અમલ, લોક અદાલતોનું આયોજન (હાઇકોર્ટના કેસ સહિત), કાનૂની સહાય પૂરી પાડવી અને નિવારક કાનૂની સેવાઓ.
|
|
જિલ્લા અને સત્ર ન્યાયાધીશ હેઠળ જિલ્લા કાનૂની સેવા સત્તામંડળ (DLSA)
|
તાલુકા કાનૂની સેવા સમિતિઓ (TLSCs) સાથે સંકલન, જિલ્લા સ્તરીય લોક અદાલતોનું આયોજન, કાનૂની સહાયનું સંચાલન અને સ્થાનિક અમલીકરણ.
|
|
જિલ્લા કાનૂની સેવા સત્તામંડળ (DLSA) સૌથી વરિષ્ઠ ન્યાયિક અધિકારી હેઠળ
|
તાલુકા/વિભાગમાં લોક અદાલતોનું સંચાલન કરવું, પાયાના સ્તરે કાનૂની સહાય પૂરી પાડવી અને નાગરિકોને પ્રાથમિક સારવાર સેવાઓ પૂરી પાડવી.
|
આ સ્થાપત્ય દ્વારા, લાખો લોકો માટે સરળ, સમયસર અને લોકો-કેન્દ્રિત ન્યાયનું વચન વ્યવહારુ વાસ્તવિકતા બની જાય છે.
|
રાષ્ટ્રીય લોક અદાલતો (NLAs): એક મિશન-મોડ ડિલિવરી મિકેનિઝમ
|
|
શું તમે જાણો છો?
દર વર્ષે, NALSA રાષ્ટ્રીય લોક અદાલત કેલેન્ડર બહાર પાડે છે. તે બધી અદાલતોમાં એક સાથે બેઠકો માટે અગાઉથી તારીખો જાહેર કરે છે.
આ પૂર્વ-નિર્ધારિત તારીખો અદાલતો, વકીલો, અરજદારો અને સરકારી વિભાગોને કેસ ઓળખવા, ફાઇલો તૈયાર કરવા અને સમયસર સમાધાનને પ્રોત્સાહન આપવા માટે સમય પૂરો પાડે છે.
|
જ્યારે લોક અદાલતો આખા વર્ષ દરમિયાન વિવિધ અધિકારક્ષેત્રોમાં કાર્યરત હોય છે, ત્યારે રાષ્ટ્રીય લોક અદાલતો આ માળખાને આગળ ધપાવે છે, ન્યાયતંત્રના તમામ સ્તરે એક જ દિવસે દેશભરમાં એક સાથે બેઠકો યોજે છે, જેનો હેતુ નિર્ધારિત સમયમાં મોટી સંખ્યામાં કેસોનો નિકાલ કરવાનો છે. રાષ્ટ્રીય લોક અદાલતની માનક પ્રક્રિયા ખાતરી કરે છે કે સંડોવાયેલા પક્ષકારોને રેફરલ પહેલાં સાંભળવાની વાજબી તક આપવામાં આવે. કેસ (પ્રી-ટ્રાયલ અને પેન્ડિંગ બંને) કોર્ટ અથવા લીગલ સર્વિસીસ ઓથોરિટી (SLSA અથવા DLSA) દ્વારા લોક અદાલતોમાં મોકલવામાં આવે છે. જો બંને પક્ષો સંમત થાય, એક પક્ષ અરજી કરે અને કોર્ટ સમાધાન માટે અવકાશ જુએ, અથવા કોર્ટ પોતે કેસને યોગ્ય માને તો કોર્ટ પેન્ડિંગ કેસને રેફર કરી શકે છે. કોઈપણ પક્ષની અરજી પર પ્રી-ટ્રાયલ વિવાદો પણ રેફર કરી શકાય છે.
COVID-19 દરમિયાન પણ, આ કેલેન્ડર-આધારિત સિસ્ટમ ઝડપી પરિવર્તન માટે પરવાનગી આપી, જેના કારણે ઇ-લોક અદાલતોનો ઉદભવ થયો, જેના કારણે દૂરસ્થ ભાગીદારી શક્ય બની અને લોકોના ઘર સુધી સીધો ન્યાય પહોંચ્યો.
વૈશ્વિક ન્યાય ઇકોસિસ્ટમમાં ગતિશીલતાનું પ્રમાણ અજોડ છે. ન્યાયિક અધિકારીઓ, સમાધાનકારો, પેરાલીગલ સ્વયંસેવકો અને સ્ટાફ દ્વારા સમર્થિત, એક જ દિવસે હજારો બેન્ચ કાર્યરત છે, જે સામાન્ય કોર્ટ પરિસરને નિરાકરણ અને સમાધાનના ધમધમતા કેન્દ્રોમાં પરિવર્તિત કરે છે.

આ મિશન-મોડ પ્રયાસોના પરિણામો અસાધારણ રહ્યા છે. આ ફક્ત આંકડા નથી; તેઓ દર્શાવે છે કે પરિવારોને રાહત મળી છે, નાના વ્યવસાયોને તેમના વિવાદોનો ઉકેલ આવ્યો છે, અકસ્માતનો ભોગ બનેલા લોકોને વળતર મળ્યું છે, અને અસંખ્ય અરજદારોને લાંબા સમયથી ચાલી રહેલા કેસોથી મુક્તિ મળી છે જેણે તેમનો સમય, સંસાધનો અને ભાવનાત્મક ઉર્જાનો બગાડ કર્યો હતો.
રાષ્ટ્રીય લોક અદાલતો દર્શાવે છે કે જ્યારે ન્યાય વ્યવસ્થા મિશન-આધારિત અભિગમ અપનાવે છે ત્યારે શું શક્ય છે: સંવેદનશીલતા સાથે ગતિ, ન્યાયીતા સાથે મોટા પાયે કાર્ય અને કરુણા પર આધારિત કાર્યક્ષમતા.
|
રાષ્ટ્રીય લોક અદાલત : માળખું
કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987 હેઠળ નિર્ધારિત પ્રક્રિયાઓ અનુસાર કેસોનો સંદર્ભ આપવામાં આવે છે.
પરસ્પર સમાધાનની શક્યતા સુનિશ્ચિત કરવા માટે રાષ્ટ્રીય લોક અદાલતની નિર્ધારિત તારીખ પહેલાં પૂર્વ-લોક અદાલત અથવા પૂર્વ-સમાધાન બેઠકો યોજવા માટે જરૂરી સૂચનાઓ જારી કરવામાં આવે છે.
લોક અદાલત દરમિયાન ઉકેલાયેલા બાકી કેસોને રાષ્ટ્રીય ન્યાયિક ડેટા ગ્રીડ (NJDG) પર અપડેટ કરવામાં આવે છે, જે ટેકનોલોજી અથવા ડિજિટલ પ્લેટફોર્મના ઉપયોગને પ્રોત્સાહન આપે છે.
પક્ષકારોની ભાગીદારી વધારવા માટે મોટા પાયે જાગૃતિ અભિયાન ચલાવવામાં આવે છે.
|
|
કાયમી લોક અદાલતો (PLA): જાહેર ઉપયોગિતા સેવાઓમાં તાત્કાલિક રાહત સુનિશ્ચિત કરવી
|
|
કવરેજ
જાહેર ઉપયોગિતા સેવાઓ (દા.ત., પરિવહન, વીજળી, પાણી, ટપાલ, દૂરસંચાર)
અધિકાર ક્ષેત્ર: ₹1 કરોડ સુધી
પેનલ રચના: અધ્યક્ષ + 2 સભ્યો (સંબંધિત કુશળતા સાથે)
|
પ્રી-લિટિગેશન સમાધાન અને સમાધાન માટે સમર્પિત એક વિશિષ્ટ ફોરમ તરીકે, કાયમી લોક અદાલતો (PLAs) રોજિંદા સેવા સંબંધિત વિવાદોના ઉકેલ માટે એક મહત્વપૂર્ણ પદ્ધતિ તરીકે ઉભરી આવી છે. કાનૂની સેવા સત્તાધિકારી અધિનિયમ, 1987 હેઠળ PLAs (કલમ 22B-22E), પરિવહન, દૂરસંચાર, વીજળી, પાણી પુરવઠો અને ટપાલ સેવાઓ જેવા જાહેર ઉપયોગિતા સેવા ક્ષેત્રો સંબંધિત વિવાદોનું નિરાકરણ લાવે છે.
નિયમિત લોક અદાલતોથી વિપરીત, આ સંસ્થાઓ કાયમી ફોરમ તરીકે અસ્તિત્વ ધરાવે છે, જે માત્ર સમાધાનને સરળ બનાવવા માટે જ નહીં પરંતુ જો સમાધાન નિષ્ફળ જાય તો વિવાદોનો નિર્ણય લેવા માટે પણ સશક્ત છે, જે નિશ્ચિતતા અને નિરાકરણ સુનિશ્ચિત કરે છે. કાયમી લોક અદાલતનો નિર્ણય અંતિમ અને તમામ પક્ષો માટે બંધનકર્તા છે.

|
પ્રદર્શનના સ્નેપશોટ: લાખો જીવન, અસંખ્ય સંકલ્પો
|

મોબાઇલ ફોન માટે ક્રેડિટ કાર્ડ ડાઉનલોડ કરો. ક્રેડિટ કાર્ડ વિશે માહિતી મેળવો. તે બરાબર છે. ઉદાહરણ તરીકે, બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. બીજું પગલું, બીજું પગલું - પહેલું પગલું. સારું ક્રેડિટ કાર્ડ મેળવો. મારી પાસે એક સારો વિકલ્પ છે. મોબાઇલ ફોન રિપેર માટે અરજી. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. સારો વિચાર મેળવો. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો.
|
નિષ્કર્ષ: ક્રેડિટ કાર્ડ, ક્રેડિટ કાર્ડ વ્યવસાય, દેવું ઉકેલ
|
નવું વ્યવસાય કાર્ડ ડાઉનલોડ કરો. ક્રેડિટ કાર્ડ. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. સારો વિચાર મેળવો. આ એક સારો વિચાર છે. વધુ વાંચો. મને કહો. સારું ક્રેડિટ કાર્ડ, એક નવો વિકલ્પ. છેલ્લા પગલા માટે દેવું ઉકેલ. ઉત્તમ. અને ઘણું બધું, ઘણું બધું, ઘણું બધું. બીજો વિકલ્પ પસંદ કરો. સારું, સારું, સારું, સારું, અને સારું. મારા પતિ અને પત્ની માટે, મારી પાસે એક સરસ વિચાર છે.
સંદર્ભ
કાયદો અને ન્યાય મંત્રાલય :
https://nalsa.gov.in/lok-adalats/
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s32e45f93088c7db59767efef516b306aa/uploads/2025/09/202509171342021284.pdf
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s38261bae60fcef985b46667cf365e690b/uploads/2025/12/20251208634523449.pdf
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2100326®=3&lang=2
https://doj.gov.in/access-to-justice-for-the-marginalized/
https://nalsa.gov.in/faqs/#1743592297157-684e9890-2d0b
https://nalsa.gov.in/faqs/#1743592298196-ba4b10d1-37f2
https://nalsa.gov.in/national-lok-adalat/
https://nalsa.gov.in/permanent-lok-adalat/
https://nalsa.gov.in/the-legal-services-authorities-act-1987/
https://nalsa.gov.in/lokadalats/#:~:text=Lok%20Adalat%20is%20one%20of,Legal%20Services%20Authorities%20Act%2C%201987
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=1848734®=3&lang=2
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s39f329089b8d9644b96ba05d545355d67/uploads/2025/06/202506042007507813.pdf
લોકસભા :
https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/184/AU4710_TmG1Ss.pdf?source=pqals
પ્રેસ ઇન્ફોર્મેશન બ્યુરો:
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2187718®=3&lang=2
અન્ય:
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s38261bae60fcef985b46667cf365e690b/uploads/2025/12/20251208634523449.pdf
https://www.indiacode.nic.in/bitstream/123456789/10960/1/the_legal_service_authorities_act%2C_1987.pdf
PDF જોવા માટે અહીં ક્લિક કરો
SM/IJ/BS/GP/JT
સોશિયલ મીડિયા પર અમને ફોલો કરો :
@PIBAhmedabad
/pibahmedabad1964
/pibahmedabad
pibahmedabad1964@gmail.com
(Backgrounder ID: 156503)
आगंतुक पटल : 4
Provide suggestions / comments