Economy
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು: ಜನರ ಪರವಾಗಿ ಮಾತನಾಡುವ ನ್ಯಾಯ
ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ನಾಗರಿಕನಿಗೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ, ಸಹಾನುಭೂತಿಯ ಮತ್ತು ಸಮಯೋಚಿತ ಪರಿಹಾರ
Posted On:
13 DEC 2025 1:46PM
- ಪ್ರಮುಖ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು
- ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಸ್ನೇಹಪರ ಮತ್ತು ಅನೌಪಚಾರಿಕ ವೇದಿಕೆಗಳಾಗಿದ್ದು, ಇಲ್ಲಿ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸ್ಪರ್ಧೆಯ ಮೂಲಕವಲ್ಲ, ಬದಲಿಗೆ ಸಮ್ಮತಿಯ ಮೂಲಕ ಪರಿಹರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
- ರಾಷ್ಟ್ರ ಮಟ್ಟದಿಂದ ಹಿಡಿದು ತಾಲ್ಲೂಕು ಮಟ್ಟದ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳವರೆಗೆ, ಅವು ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ಸಮಯೋಚಿತವಾಗಿ ಮತ್ತು ಸ್ಥಳೀಯವಾಗಿ ಸುಲಭವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ವಿವಾದ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತವೆ.
- ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತ್ತು ಇ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ವಾರ್ಷಿಕವಾಗಿ ಲಕ್ಷಾಂತರ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸುತ್ತವೆ. ಇದು ತ್ವರಿತ, ವೆಚ್ಚ-ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಿ, ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳ ಮೇಲಿನ ಪ್ರಕರಣಗಳ ಹೊರೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
- ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಅಗತ್ಯ ಸೇವಾ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸಂಧಾನ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯನಿರ್ಣಯದ ಮೂಲಕ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಇದು ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಸಮಯೋಚಿತ, ನ್ಯಾಯಯುತ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
ಪರಿಚಯ: ನ್ಯಾಯವು ಜನರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗುವಲ್ಲಿ, ಭರವಸೆಯು ತನ್ನ ಧ್ವನಿಯನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ
ಒಂದು ಚಿಕ್ಕ ಜಿಲ್ಲಾ ಪಟ್ಟಣದ ಶಾಂತವಾದ ಶನಿವಾರದ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ, ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಮೌನವಾಗಿದ್ದ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಆವರಣವು ವಿಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ಶಕ್ತಿಯಿಂದ ತುಂಬಿರುತ್ತದೆ. ಹೊರಗೆ, ನಿಮಗೆ ಭೂ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ರೈತರು, ಪಾವತಿ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಬಗೆಹರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಅಂಗಡಿ ಮಾಲೀಕರು, ದೀರ್ಘಕಾಲದ ಬಾಕಿ ಉಳಿದಿರುವ ಕ್ಲೈಮ್ಗಳನ್ನು ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸುವ ಕುಟುಂಬಗಳು ಮತ್ತು ಕಡತಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸುತ್ತಿರುವ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಕಾಣುತ್ತಾರೆ. ಈ ಎಲ್ಲರೂ, ಇಂದು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಯುವಿಕೆ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳಬಹುದು ಎಂಬ ಸಾಮಾನ್ಯ ಭರವಸೆಯೊಂದಿಗೆ ಒಟ್ಟುಗೂಡಿದ್ದಾರೆ. ಇಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಉದ್ವಿಗ್ನ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ನಾಟಕವಾಗಲಿ, ಅಥವಾ ಬೆದರಿಸುವ ಕಾನೂನು ಪರಿಭಾಷೆಯಾಗಲಿ ಇರುವುದಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ, ಸಂಭಾಷಣೆ, ಸಮಾಲೋಚನೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯವು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಸರಳವಾಗಿರಬಹುದು ಎಂಬ ಅಸಾಮಾನ್ಯ ಸಮಾಧಾನದ ಭಾವನೆ ಇರುತ್ತದೆ.
ಇದೇ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ (ಜನತಾ ನ್ಯಾಯಾಲಯ) ಮನೋಭಾವ. ಇದು ಭಾರತದ ಜನ-ಕೇಂದ್ರಿತ ವೇದಿಕೆಯಾಗಿದ್ದು, ಇಲ್ಲಿ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸ್ಪರ್ಧೆಯಿಂದಲ್ಲ, ಬದಲಿಗೆ ಸಮ್ಮತಿಯ ಮೂಲಕ ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಭಾರತದ ಅತ್ಯಂತ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹವಾದ ಪರ್ಯಾಯ ವಿವಾದ ಇತ್ಯರ್ಥ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿವೆ. ಅವು ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಆವರಣದಲ್ಲಿ, ಸಮುದಾಯ ಭವನಗಳಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಇ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ಮೂಲಕ ವಾಸ್ತವಿಕವಾಗಿ (virtually) ನಡೆಯಲಿ, ಅವು ನ್ಯಾಯವನ್ನು ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಹತ್ತಿರ ತರುತ್ತವೆ. ಇದರಿಂದ ಸಮಯ ಉಳಿತಾಯ, ವೆಚ್ಚ ಕಡಿತ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳ ಮೇಲಿನ ಹೊರೆ ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಔಪಚಾರಿಕ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ, ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಅನೌಪಚಾರಿಕ, ಸ್ನೇಹಪರ ವೇದಿಕೆಗಳಾಗಿವೆ. ಇಲ್ಲಿ ಪಕ್ಷಗಳು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಕುಳಿತು, ಪರಸ್ಪರ ಒಪ್ಪಬಹುದಾದ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ. ಇಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಕೋರ್ಟ್ ಶುಲ್ಕ ಇರುವುದಿಲ್ಲ, ಯಾವುದೇ ಸಂಕೀರ್ಣ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳಿರುವುದಿಲ್ಲ, ಮತ್ತು ಗೆದ್ದವರು ಅಥವಾ ಸೋತವರು ಎಂದು ಯಾರೂ ಇರುವುದಿಲ್ಲ. ಯಾರು ಸರಿ ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸುವುದಕ್ಕಿಂತ, ಜನರು ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ, ನ್ಯಾಯಯುತ ಮತ್ತು ತ್ವರಿತ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದು ಮತ್ತು ಅವರು ತಮ್ಮ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಮುಂದೆ ಸಾಗಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುವುದು ಇಲ್ಲಿನ ಪ್ರಯತ್ನವಾಗಿದೆ.
ಶಾಸನಬದ್ಧ ಅಡಿಪಾಯ: ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಅಧಿನಿಯಮ, 1987
ಕಾನೂನಿನ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು
|
ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಅಧಿನಿಯಮ, 1987 ರೊಳಗೆ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ, ಭಾರತವು ಕಾನೂನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ದೃಢವಾದ ಮತ್ತು ಆಳವಾಗಿ ಮಾನವೀಯ ನ್ಯಾಯದ ಮಾದರಿಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಲಿಲ್ಲ; ಆದಾಯ ಅಥವಾ ಹಿನ್ನೆಲೆಯನ್ನು ಲೆಕ್ಕಿಸದೆ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯೂ ಘನತೆಯೊಂದಿಗೆ ನ್ಯಾಯವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ವಿಶಾಲವಾದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಬದ್ಧತೆಯಿಂದ ಅವು ವಿಕಸನಗೊಂಡಿವೆ. ಈ ಬದ್ಧತೆಯು ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಅಧಿನಿಯಮ, 1987 ರ ಮೂಲಕ ಒಂದು ಕಾಂಕ್ರೀಟ್ ಕಾನೂನು ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಪಡೆಯಿತು. ಇದು ಒಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಶಾಸನವಾಗಿದ್ದು, ಉಚಿತ ಕಾನೂನು ನೆರವು ಮತ್ತು ಪರ್ಯಾಯ ವಿವಾದ ಪರಿಹಾರ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಚದುರಿದ ಉಪಕ್ರಮಗಳಿಂದ ಒಂದು ಸಂಘಟಿತ, ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿತು.
- ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಅಧಿನಿಯಮ, 1987 ರ ಮೂಲಕ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ರಚನೆ, ಅಧಿಕಾರಗಳು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಮೂಲಕ, ಸಂಧಾನದ ಮೂಲಕ ತಲುಪಿದ ಇತ್ಯರ್ಥಗಳು ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ತೀರ್ಪಿನಷ್ಟೇ ಕಾನೂನು ಬಲವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದನ್ನು ಈ ಕಾಯಿದೆಯು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
- ಈ ಶಾಸನಬದ್ಧ ಬೆಂಬಲವು ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲದೆ, ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಹೊರಗೆ ಸೌಹಾರ್ದಯುತವಾಗಿ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಬಗೆಹರಿಸಲು ನಾಗರಿಕರು ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
- ಯಾವುದೇ ವಿಷಯವನ್ನು ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದಾಗ ಯಾವುದೇ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಶುಲ್ಕವನ್ನು ಪಾವತಿಸಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ.
ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಅಧಿನಿಯಮ, 1987 ರ ಪ್ರಮುಖ ಕಾನೂನು ನಿಬಂಧನೆಗಳು
|
ರಾಜ್ಯ, ಜಿಲ್ಲೆ, ತಾಲ್ಲೂಕು, ಉಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಮತ್ತು ಸರ್ವೋಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ವಿವಿಧ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುವುದು, ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದಾದ ವಿವಾದ ಪರಿಹಾರಕ್ಕಾಗಿ ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ, ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ರಚನೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಬಾಕಿ ಇರುವ ಪ್ರಕರಣಗಳು ಅಥವಾ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಪೂರ್ವ-ವಿವಾದದ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳಿಗೆ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುವುದು (ಕಳುಹಿಸುವುದು) ದೀರ್ಘಕಾಲದ ದಾವೆಯಿಲ್ಲದೆ ತ್ವರಿತ ಪರಿಹಾರದ ಆಯ್ಕೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಸಹಕಾರಿ ಮತ್ತು ವಿರೋಧಿಯಲ್ಲದ ವಿಧಾನದೊಂದಿಗೆ ಸಂಧಾನ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ.
|
|
ಪ್ರಕರಣವು ಇತ್ಯರ್ಥವಾದಾಗ ಈಗಾಗಲೇ ಪಾವತಿಸಿದ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಶುಲ್ಕವನ್ನು ಮರುಪಾವತಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ಇತ್ಯರ್ಥಕ್ಕೆ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹ ನೀಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ದಾವೆದಾರರಿಗೆ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ.
|
|
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ ತೀರ್ಪು ಅಂತಿಮ ಮತ್ತು ಬದ್ಧವಾಗಿರುವಂತದ್ದಾಗಿದೆ. ಅದನ್ನು ಸಿವಿಲ್ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ತೀರ್ಪಿನಂತೆ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಮೇಲ್ಮನವಿಗೆ ಅವಕಾಶವಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಇದು ತ್ವರಿತ ಅಂತಿಮತೆ ಮತ್ತು ಜಾರಿಗೊಳಿಸುವಿಕೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಉಪಯುಕ್ತ ಸೇವೆಗಳಿಗಾಗಿ ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ಸ್ಥಾಪನೆ ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯು ವೇಗವಾದ ಪರಿಹಾರಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ.
|
ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ: ರಾಷ್ಟ್ರದಿಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು ಮಟ್ಟದವರೆಗಿನ ರಚನೆ
|
ಈ 4-ಹಂತದ ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ವಿನ್ಯಾಸವು ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಕೇವಲ ಪ್ರಮುಖ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವ ಸಾಂಕೇತಿಕ ಘಟನೆಗಳಾಗಿ ಉಳಿಯದೆ, ಬದಲಿಗೆ ನಗರ ಕೇಂದ್ರಗಳು, ಸಣ್ಣ ಪಟ್ಟಣಗಳು ಮತ್ತು ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಾದ್ಯಂತ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ, ಸುಲಭವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವಾಗಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಬಲವು ಅದರ 4-ಹಂತದ ರಚನೆಯಲ್ಲಿದೆ. ಇದು ಸರ್ವೋಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯದಿಂದ ಹಿಡಿದು ತಾಲ್ಲೂಕು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳವರೆಗೆ ಆಡಳಿತದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಹಂತದಲ್ಲಿ ನಾಗರಿಕರನ್ನು ತಲುಪುತ್ತದೆ. ಈ ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಚೌಕಟ್ಟು, ಯಾವುದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ತ್ವರಿತ, ಕೈಗೆಟುಕುವ ಮತ್ತು ಸಂಧಾನದ ನ್ಯಾಯಾಲಯದಿಂದ ಹೆಚ್ಚು ದೂರವಿರುವುದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ರಚನೆಯು ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಸಂಘಟಿತ ಸರಪಳಿಯ ಮೂಲಕ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಸ್ಥಳೀಯ ಅಗತ್ಯಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಂದಿಸುತ್ತಾ ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ ಏಕರೂಪತೆಯನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ.
ಖಂಡಿತ, ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ 4-ಹಂತದ ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ರಚನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿ ಇಲ್ಲಿದೆ:
4-ಹಂತದ ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ರಚನೆ
|
ಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ನಾಯಕತ್ವ
|
ಪ್ರಮುಖ ಕಾರ್ಯಗಳು
|
|
ಭಾರತದ ಮುಖ್ಯ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ
|
ನೀತಿ ನಿರ್ದೇಶನ, ನಿಯಮಗಳನ್ನು ರಚಿಸುವುದು, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ಕ್ಯಾಲೆಂಡರ್ ನಿರ್ವಹಣೆ, ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮತ್ತು ಸಮನ್ವಯ.
|
|
ಉಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಮುಖ್ಯ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಕಾರಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ರಾಜ್ಯ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ
|
ಎನ್ಎಎಲ್ಎಸ್ಎ ನೀತಿಯ ಅನುಷ್ಠಾನ, ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ಸಂಘಟನೆ (ಉಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ವಿಷಯಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ), ಕಾನೂನು ನೆರವು ವಿತರಣೆ, ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳು.
|
|
ಜಿಲ್ಲಾ ಮತ್ತು ಸೆಷನ್ಸ್ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಜಿಲ್ಲಾ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ
|
ತಾಲ್ಲೂಕು ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಸಮಿತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮನ್ವಯ, ಜಿಲ್ಲಾ ಮಟ್ಟದ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ ಸಂಘಟನೆ, ಕಾನೂನು ನೆರವು ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ಸ್ಥಳೀಯ ಅನುಷ್ಠಾನ.
|
|
ಅತ್ಯಂತ ಹಿರಿಯ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಜಿಲ್ಲಾ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ
|
ತಾಲ್ಲೂಕು/ಮಂಡಲ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳನ್ನು ನಡೆಸುವುದು, ತಳಮಟ್ಟದ ಕಾನೂನು ನೆರವು, ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಮೊದಲ-ಹಂತದ ಪ್ರವೇಶವನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದು.
|
ಈ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ (ರಚನೆಯ) ಮೂಲಕ, ಸುಲಭ, ಸಮಯೋಚಿತ ಮತ್ತು ಜನ-ಕೇಂದ್ರಿತ ನ್ಯಾಯದ ಭರವಸೆಯು ಲಕ್ಷಾಂತರ ಜನರಿಗೆ ಒಂದು ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ವಾಸ್ತವವಾಗುತ್ತದೆ.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು: ಒಂದು ಮಿಷನ್-ಮೋಡ್ ವಿತರಣಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನ
ನಿಮಗೆ ಗೊತ್ತೇ?
ಪ್ರತಿ ವರ್ಷ, ಎನ್ಎಎಲ್ಎಸ್ಎ (ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ) ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ ಕ್ಯಾಲೆಂಡರ್ ಅನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಎಲ್ಲಾ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಏಕಕಾಲದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವ ಅದಾಲತ್ಗಳ ದಿನಾಂಕಗಳನ್ನು ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ಘೋಷಿಸುತ್ತದೆ.
ಈ ಮೊದಲೇ ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದ ದಿನಾಂಕಗಳು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳು, ವಕೀಲರು, ದಾವೆದಾರರು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರಿ ಇಲಾಖೆಗಳಿಗೆ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು, ಕಡತಗಳನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಲು ಮತ್ತು ಸಮಯಕ್ಕಿಂತ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸಲು ಅನುಕೂಲಕರ ಸಮಯವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ.
|
ವಿವಿಧ ನ್ಯಾಯವ್ಯಾಪ್ತಿಗಳಲ್ಲಿ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ವರ್ಷವಿಡೀ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆಯಾದರೂ, ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಈ ಚೌಕಟ್ಟನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸುತ್ತವೆ. ಅವು ನ್ಯಾಯಾಂಗದ ಎಲ್ಲಾ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದೇ ದಿನದಂದು ಏಕಕಾಲದಲ್ಲಿ, ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ ಅಧಿವೇಶನಗಳನ್ನು ನಡೆಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸಮಯದೊಳಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ವಿಲೇವಾರಿ ಮಾಡುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ ಸಾಮಾನ್ಯ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವು, ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುವ ಮೊದಲು ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ಅಹವಾಲುಗಳನ್ನು ಆಲಿಸಲು ಸಮಂಜಸವಾದ ಅವಕಾಶವನ್ನು ನೀಡುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು (ದಾವೆ ಪೂರ್ವದ ಮತ್ತು ಬಾಕಿ ಇರುವ ಎರಡೂ) ನ್ಯಾಯಾಲಯದಿಂದ ಅಥವಾ ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರದಿಂದ (SLSA ಅಥವಾ DLSA ಆಗಿರಬಹುದು) ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳಿಗೆ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಬಾಕಿ ಇರುವ ಪ್ರಕರಣವನ್ನು ಎರಡೂ ಪಕ್ಷಗಳು ಒಪ್ಪಿದಾಗ, ಒಂದು ಪಕ್ಷವು ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದಾಗ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದೆ ಎಂದು ಕಂಡಾಗ, ಅಥವಾ ನ್ಯಾಯಾಲಯವೇ ಆ ವಿಷಯವು ಇತ್ಯರ್ಥಕ್ಕೆ ಸೂಕ್ತವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಕಂಡುಕೊಂಡಾಗ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಬಹುದು. ದಾವೆ ಪೂರ್ವದ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸಹ ಯಾವುದೇ ಪಕ್ಷವು ಅರ್ಜಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದಾಗ ಕಳುಹಿಸಬಹುದು.
ಕೋವಿಡ್-19 ಸಾಂಕ್ರಾಮಿಕದ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿಯೂ ಸಹ, ಈ ಕ್ಯಾಲೆಂಡರ್-ಚಾಲಿತ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡಿತು, ಇದರ ಫಲವಾಗಿ ಇ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳ) ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡವು. ಇವು ದೂರದಿಂದಲೇ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ನ್ಯಾಯವನ್ನು ನೇರವಾಗಿ ಜನರ ಮನೆಗಳಿಗೆ ತಂದವು.
ಜಾಗತಿಕ ನ್ಯಾಯ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಈ ಪ್ರಮಾಣದ ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸುವಿಕೆಗೆ ಸಾಟಿಯಿಲ್ಲ. ಸಾವಿರಾರು ನ್ಯಾಯಪೀಠಗಳು ಒಂದೇ ದಿನದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ, ಅವುಗಳಿಗೆ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ರಾಜಿ ಮಾಡಿಸುವವರು, ಪ್ಯಾರಾ-ಲೀಗಲ್ ಸ್ವಯಂಸೇವಕರು ಮತ್ತು ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಬೆಂಬಲ ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಸಂಕೀರ್ಣಗಳನ್ನು ಇತ್ಯರ್ಥ ಮತ್ತು ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನದ ಗಿಜಿಗುಡುವ ಕೇಂದ್ರಗಳಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತದೆ.

ಈ ಮಿಷನ್-ಮೋಡ್ ಪ್ರಯತ್ನಗಳ ಫಲಿತಾಂಶಗಳು ಅಸಾಧಾರಣವಾಗಿವೆ. ಇವು ಕೇವಲ ಅಂಕಿಅಂಶಗಳಲ್ಲ, ಇವು ಕುಟುಂಬಗಳು ಮುಕ್ತಾಯವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು, ಸಣ್ಣ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಬಗೆಹರಿಸುವುದು, ಅಪಘಾತದ ಸಂತ್ರಸ್ತರು ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು ಮತ್ತು ಸಮಯ, ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳು ಹಾಗೂ ಭಾವನಾತ್ಮಕ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಬರಿದುಮಾಡಿದ ದೀರ್ಘಕಾಲದ ಪ್ರಕರಣಗಳಿಂದ ಲೆಕ್ಕವಿಲ್ಲದಷ್ಟು ದಾವೆದಾರರು ಹೊರಬರುವುದನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತವೆ.
ನ್ಯಾಯಾಂಗ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಅಭಿಯಾನದ ಮನೋಭಾವವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಾಗ ಏನನ್ನು ಸಾಧಿಸಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ: ಸೂಕ್ಷ್ಮತೆಯೊಂದಿಗೆ ವೇಗ, ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತತೆಯೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಮಾಣ, ಮತ್ತು ಸಹಾನುಭೂತಿಯಲ್ಲಿ ಬೇರೂರಿರುವ ದಕ್ಷತೆ.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್: ಚೌಕಟ್ಟು
- ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಕಾಯಿದೆ, 1987 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಲಾದ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನದ ಪ್ರಕಾರ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
- ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ ನಿಗದಿತ ದಿನಾಂಕದ ಮೊದಲು ಪೂರ್ವ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ ಅಥವಾ ಪೂರ್ವ-ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನದ ಅಧಿವೇಶನಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲು ಅಗತ್ಯ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ಸೌಹಾರ್ದಯುತ ಇತ್ಯರ್ಥಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
- ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ವಿಲೇವಾರಿ ಮಾಡಿದ ಬಾಕಿ ಪ್ರಕರಣಗಳನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ದತ್ತಾಂಶ ಗ್ರಿಡ್ನಲ್ಲಿ ನವೀಕರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಅಥವಾ ಡಿಜಿಟಲ್ ವೇದಿಕೆಗಳ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.
- ಪಕ್ಷಗಳ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ವ್ಯಾಪಕವಾದ ಜಾಗೃತಿ ಅಭಿಯಾನಗಳನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
|
ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು: ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಉಪಯುಕ್ತ ಸೇವೆಗಳಲ್ಲಿ ತ್ವರಿತ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುವುದು
ವ್ಯಾಪ್ತಿ
- ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಉಪಯುಕ್ತ ಸೇವೆಗಳು (ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಸಾರಿಗೆ, ವಿದ್ಯುತ್, ನೀರು, ಅಂಚೆ, ದೂರಸಂಪರ್ಕ)
- ನ್ಯಾಯವ್ಯಾಪ್ತಿ: ₹ 1 ಕೋಟಿವರೆಗಿನ ಪ್ರಕರಣಗಳು
- ನ್ಯಾಯಪೀಠದ ಸಂಯೋಜನೆ: ಅಧ್ಯಕ್ಷರು + 2 ಸದಸ್ಯರು (ಸಂಬಂಧಿತ ಪರಿಣತಿಯೊಂದಿಗೆ)
|
ಪೂರ್ವ-ದಾವೆ ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನ ಮತ್ತು ಇತ್ಯರ್ಥಕ್ಕೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ ವಿಶೇಷ ವೇದಿಕೆಯಾಗಿ, ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ದೈನಂದಿನ ಸೇವೆ-ಸಂಬಂಧಿತ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿವೆ. ಕಾನೂನು ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಗಳ ಕಾಯಿದೆ, 1987 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಪಿಎಲ್ಎಗಳು (ವಿಭಾಗಗಳು 22B-22E) ಸಾರಿಗೆ, ದೂರಸಂಪರ್ಕ, ವಿದ್ಯುತ್, ನೀರು ಸರಬರಾಜು ಮತ್ತು ಅಂಚೆ ಸೇವೆಗಳಂತಹ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಉಪಯುಕ್ತ ಸೇವೆಗಳ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸುತ್ತವೆ.
ನಿಯಮಿತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳಿಗಿಂತ ಭಿನ್ನವಾಗಿ, ಈ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಶಾಶ್ವತ ವೇದಿಕೆಗಳಾಗಿ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿವೆ. ಅವುಗಳಿಗೆ ರಾಜಿ-ಸಂಧಾನ ಮಾಡುವುದಲ್ಲದೆ, ರಾಜಿ ವಿಫಲವಾದಾಗ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವೂ ಇದೆ. ಇದು ನಿಶ್ಚಿತತೆ ಮತ್ತು ಮುಕ್ತಾಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ ತೀರ್ಪು ಅಂತಿಮವಾಗಿರುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ಪಕ್ಷಗಳ ಮೇಲೆ ಬಂಧನಕಾರಿಯಾಗಿರುತ್ತದೆ.

ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆಯ ಕಿರುನೋಟ: ಕೋಟ್ಯಂತರ ಜೀವಗಳು, ಲೆಕ್ಕವಿಲ್ಲದಷ್ಟು ಇತ್ಯರ್ಥಗಳು

ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ಇರುವ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ವೇಗವಾಗಿ, ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸುಲಭವಾಗಿ ನ್ಯಾಯವನ್ನು ನೀಡುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಿವೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ, ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು, ಹಾಗೂ ಡಿಜಿಟಲ್ ಇ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು , ದಾವೆ-ಪೂರ್ವ ಪ್ರಕರಣಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಬಾಕಿ ಇರುವ ವಿಷಯಗಳವರೆಗಿನ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸಾಮೂಹಿಕವಾಗಿ ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸಿವೆ. ಅವುಗಳ ಸಂಘಟಿತ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳ ಮೇಲಿನ ಹೊರೆಯನ್ನು ಗಣನೀಯವಾಗಿ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿವೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಸಮಯೋಚಿತ ಇತ್ಯರ್ಥಗಳು ಮತ್ತು ಬಂಧನಕಾರಿಯಾದ ತೀರ್ಪುಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿವೆ. ಈ ಒಟ್ಟಾರೆ ಪ್ರಯತ್ನವು ಪರ್ಯಾಯ ವಿವಾದ ಪರಿಹಾರದ ಮೇಲೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಇತ್ಯರ್ಥಗೊಂಡ ಪ್ರಕರಣಗಳಿಂದ ಸಾಬೀತಾದಂತೆ, ದಾವೆದಾರರಿಗೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಂಗ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸಮಯ ಮತ್ತು ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳ ಗಣನೀಯ ಉಳಿತಾಯವನ್ನು ಒದಗಿಸಿದೆ.
ಉಪಸಂಹಾರ: ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಇತ್ಯರ್ಥಪಡಿಸುವುದು, ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ಪುನರ್ನಿರ್ಮಿಸುವುದು, ಜೀವನವನ್ನು ನವೀಕರಿಸುವುದು
ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ನ ಕಾರ್ಯನಿರತ ದಿನದ ನಂತರ, ದೇಶಾದ್ಯಂತದ ನ್ಯಾಯಾಲಯ ಸಂಕೀರ್ಣಗಳಲ್ಲಿ ದಿನವು ಮುಗಿಯುತ್ತಿದ್ದಂತೆ, ಒಂದು ರೀತಿಯ ನೆಮ್ಮದಿಯ ಭಾವನೆ ಗಾಳಿಯಲ್ಲಿ ಸುಳಿದಾಡುತ್ತದೆ. ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು ಮತ್ತು ಶಾಶ್ವತ ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳು, ಈಗ ಇ-ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಪೂರಕವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದು, ನ್ಯಾಯವು ದೂರದ ಅಥವಾ ಬೆದರಿಕೆ ಹಾಕುವ ವಿಷಯವಾಗಿರಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ. ಅದು ಸುಲಭವಾಗಿ ಸಿಗುವ, ಸಹಾನುಭೂತಿಯಿಂದ ಕೂಡಿರುವ ಮತ್ತು ಸಬಲೀಕರಣಗೊಳಿಸುವಂತಹದ್ದಾಗಿರಬಹುದು. ಪ್ರತಿ ಇತ್ಯರ್ಥವೂ ತಿಳುವಳಿಕೆಯ ಕಥೆಯಾಗಿದೆ, ಇತ್ಯರ್ಥವಾದ ಪ್ರತಿ ಪ್ರಕರಣವೂ ನಾಗರಿಕರು ಮತ್ತು ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ನಡುವೆ ವಿಶ್ವಾಸ ಮರುಸ್ಥಾಪನೆಯಾದ ಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ. ಈ ಶಾಂತವಾದ, ನಿರಂತರ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ, ಲೋಕ್ ಅದಾಲತ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ನ್ಯಾಯವು ಕೇವಲ ಕಾನೂನುಗಳು ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಲ್ಲ, ಅದು ಜನರ ಬಗ್ಗೆ, ಘನತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತತೆ ಹಾಗೂ ಭರವಸೆಯೊಂದಿಗೆ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಮುಂದೆ ಸಾಗುವ ಸರಳವಾದ, ಆಳವಾದ ಹಕ್ಕಿನ ಬಗ್ಗೆ ಎಂಬುದನ್ನು ನಮಗೆ ನೆನಪಿಸುತ್ತದೆ.
References
Ministry Of Law & Justice:
https://nalsa.gov.in/lok-adalats/
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s32e45f93088c7db59767efef516b306aa/uploads/2025/09/202509171342021284.pdf
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s38261bae60fcef985b46667cf365e690b/uploads/2025/12/20251208634523449.pdf
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2100326®=3&lang=2
https://doj.gov.in/access-to-justice-for-the-marginalized/
https://nalsa.gov.in/faqs/#1743592297157-684e9890-2d0b
https://nalsa.gov.in/faqs/#1743592298196-ba4b10d1-37f2
https://nalsa.gov.in/national-lok-adalat/
https://nalsa.gov.in/permanent-lok-adalat/
https://nalsa.gov.in/the-legal-services-authorities-act-1987/
https://nalsa.gov.in/lokadalats/#:~:text=Lok%20Adalat%20is%20one%20of,Legal%20Services%20Authorities%20Act%2C%201987
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=1848734®=3&lang=2
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s39f329089b8d9644b96ba05d545355d67/uploads/2025/06/202506042007507813.pdf
Lok Sabha:
https://sansad.in/getFile/loksabhaquestions/annex/184/AU4710_TmG1Ss.pdf?source=pqals
Press Information Bureau:
https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2187718®=3&lang=2
Others:
https://cdnbbsr.s3waas.gov.in/s38261bae60fcef985b46667cf365e690b/uploads/2025/12/20251208634523449.pdf
https://www.indiacode.nic.in/bitstream/123456789/10960/1/the_legal_service_authorities_act%2C_1987.pdf
Click here to see PDF
*****
(Backgrounder ID: 156484)
आगंतुक पटल : 7
Provide suggestions / comments