Infrastructure
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, 2025: ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದು
Posted On:
22 NOV 2025 5:09PM
|
ಪ್ರಮುಖ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು
ವಿದ್ಯುತ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ತರ್ಕಬದ್ಧಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಗುಪ್ತ ಅಡ್ಡ-ಸಬ್ಸಿಡಿಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಭಾರತೀಯ ಉದ್ಯಮ ಮತ್ತು ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ಅನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕಗೊಳಿಸುವ ಗುರಿ ಮಸೂದೆಯದ್ದಾಗಿದೆ.
ಕ್ಷೇತ್ರದ ಆರ್ಥಿಕ ಕಾರ್ಯಸಾಧ್ಯತೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ವೆಚ್ಚ-ಪ್ರತಿಫಲಿತ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ, ಜೊತೆಗೆ ರೈತರು ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ಆದಾಯದ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಸಬ್ಸಿಡಿ ನೀಡಲಾದ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ.
ವಲಯದಲ್ಲಿನ ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಕಷ್ಟವನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಲು ಮತ್ತು ಸ್ಥಿರವಾದ, ಹೂಡಿಕೆ-ಸ್ನೇಹಿ ವಾತಾವರಣವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು ನಿಯಂತ್ರಕ ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
ವ್ಯರ್ಥವಾದ ನಕಲು ತಪ್ಪಿಸಲು, ಸಿಸ್ಟಮ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯದ ಕ್ಷಿಪ್ರ ವಿಸ್ತರಣೆಯನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಹಂಚಿಕೆಯ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ ಬಳಕೆಗೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ.
ಪೂರೈಕೆಯ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹತೆಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವುದರ ಮೇಲೆ ಮತ್ತು ನೀತಿ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ಉತ್ತಮ ಸಮನ್ವಯವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುವುದರ ಮೇಲೆ ಗಮನ ಹರಿಸುತ್ತದೆ.
|
ಸ್ಥೂಲ ನೋಟ
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, ೨೦೨೫, ವೇಗವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಆರ್ಥಿಕತೆಯ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಭಾರತದ ವಿದ್ಯುತ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಪರಿವರ್ತಿಸುವ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಹೆಜ್ಜೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು ಪ್ರತಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ (ರೈತರು ಮತ್ತು ಕುಟುಂಬಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ಅಂಗಡಿಗಳು ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳವರೆಗೆ) ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ, ಕೈಗೆಟುಕುವ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ ಗುಣಮಟ್ಟದ ವಿದ್ಯುತ್ ಅನ್ನು ಒದಗಿಸುವ, ಭವಿಷ್ಯಕ್ಕೆ ಸಿದ್ಧವಾದ ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಈ ಮಸೂದೆಯು ಹಳೆಯ ಏಕಸ್ವಾಮ್ಯದ ಪೂರೈಕೆ ಮಾದರಿಯಿಂದ ದೂರ ಸರಿಯುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಹಾಗೂ ಖಾಸಗಿ ಎರಡೂ ವಲಯದ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಗ್ರಾಹಕ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ನ್ಯಾಯಯುತವಾಗಿ ಸ್ಪರ್ಧಿಸುವ ಒಂದು ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ-ಚಾಲಿತ ವಿಧಾನವನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯೊಂದಿಗೆ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ವಿದ್ಯುತ್ ಜಾಲದ ಉತ್ತಮ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದಾಗಿ ನಾಗರಿಕರು ಖರ್ಚು ಮಾಡುವ ಪ್ರತಿ ರೂಪಾಯಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮೌಲ್ಯವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ.
ಮುಖ್ಯವಾಗಿ, ಈ ಸುಧಾರಣೆಗಳು ರೈತರು ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ಆದಾಯದ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಸಬ್ಸಿಡಿ ನೀಡಿದ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ರಕ್ಷಿಸುತ್ತವೆ. ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳು ಒಟ್ಟಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಲು ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ, ನೀತಿಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ದೊಡ್ಡ ಪಾತ್ರವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಕೇವಲ ಒಂದು ನವೀಕರಣಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ, ಆಧುನಿಕ, ದಕ್ಷ ಮತ್ತು ಸ್ಥಿತಿಸ್ಥಾಪಕ ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯಕ್ಕಾಗಿ ಒಂದು ನೀಲನಕ್ಷೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು ರೈತರಿಂದ ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳವರೆಗೆ ಭಾರತದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಆಕಾಂಕ್ಷೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಮಸೂದೆಯು ವಿಕಸಿತ ಭಾರತ ೨೦೪೭ ರ ದೇಶದ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಭಾರತದ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಆರ್ಥಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಗೆ ಸಹಕಾರಿಯಾಗಿದೆ.

ಪ್ರಸ್ತುತವನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸುವುದು: ತಿದ್ದುಪಡಿಯ ಹಿಂದಿನ ಪ್ರೇರಣೆ
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, ೨೦೨೫, ಆಳವಾಗಿ ಬೇರೂರಿರುವ ದಕ್ಷತೆಯ ಕೊರತೆಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಲು, ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯದ ಆರ್ಥಿಕ ಒತ್ತಡವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು, ಸ್ಪರ್ಧೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು ಮತ್ತು ಭಾರತದ ವಿದ್ಯುತ್ ವಿತರಣಾ ವಲಯದಾದ್ಯಂತ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಸೂಕ್ತಗೊಳಿಸಲು ಮುಂದಾಗಿದೆ.
ತಿದ್ದುಪಡಿ ತರಲು ಕಾರಣವಾದ ಪ್ರಮುಖ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು:
- ವಿತರಣಾ ಕಂಪನಿಗಳಲ್ಲಿ (ಡಿಸ್ಕಾಂಗಳು) ನಿರಂತರವಾದ ಆರ್ಥಿಕ ನಷ್ಟಗಳು, ಕಳಪೆ ಬಿಲ್ಲಿಂಗ್ ದಕ್ಷತೆ, ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಒಟ್ಟು ತಾಂತ್ರಿಕ ಮತ್ತು ವಾಣಿಜ್ಯ ನಷ್ಟಗಳ ಕಾರಣದಿಂದ ಉಂಟಾಗಿವೆ.
- ವಿದ್ಯುತ್ ಪೂರೈಕೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧೆಯ ಕೊರತೆ, ಗ್ರಾಹಕರು ಒಂದೇ ಡಿಸ್ಕಾಂಗೆ ಸೀಮಿತರಾಗಿರುವುದು, ಇದು ಸೇವಾ ಗುಣಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ನಾವೀನ್ಯತೆಯನ್ನು ಮೊಟಕುಗೊಳಿಸಿದೆ.
- ಅಡ್ಡ-ಸಬ್ಸಿಡಿ ವಿಕೃತಿಗಳು ಅಲ್ಲಿ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬಳಕೆದಾರರು ಇತರ ವರ್ಗಗಳಿಗೆ ಸಬ್ಸಿಡಿ ನೀಡಲು ಹೆಚ್ಚು ಸುಂಕವನ್ನು ಪಾವತಿಸುತ್ತಾರೆ, ಇದು ಭಾರತೀಯ ಉತ್ಪಾದನಾ ವಲಯದ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿದೆ.
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, ೨೦೨೫, ಅಡ್ಡ-ಸಬ್ಸಿಡಿಯನ್ನು ತರ್ಕಬದ್ಧಗೊಳಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ, ವೆಚ್ಚ-ಪ್ರತಿಫಲಿತ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ನೇರ ವಿದ್ಯುತ್ ಸಂಗ್ರಹಣೆಗೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುವುದರ ಮೂಲಕ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ರಚನೆಯನ್ನು ಪರಿವರ್ತಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಇದು ಭಾರತದ ಉತ್ಪಾದನಾ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕತೆಗೆ ದೀರ್ಘಕಾಲದ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತದೆ, ಕೈಗಾರಿಕಾ ವಿದ್ಯುತ್ ಅನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಕೈಗೆಟುಕುವ, ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಮತ್ತು ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಬೇಡಿಕೆಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಂದಿಸುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ರೈತರು ಮತ್ತು ಇತರ ಅರ್ಹ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸಬ್ಸಿಡಿ ಸುಂಕವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ.
ರಾಜ್ಯ ವಿದ್ಯುತ್ ನಿಯಂತ್ರಣ ಆಯೋಗಗಳು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ ಚೌಕಟ್ಟಿನ ಪ್ರಕಾರ, ಎಲ್ಲಾ ವಿತರಣಾ ಪರವಾನಗಿದಾರರಿಂದ ಸಮರ್ಪಕ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ವೆಚ್ಚ-ಪ್ರತಿಫಲಿತ ವೀಲಿಂಗ್ ಶುಲ್ಕಗಳನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಲು ಮಸೂದೆಯು ಎಸ್ಇಆರ್ಸಿ ಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಈ ನಿಯಂತ್ರಿತ ಶುಲ್ಕಗಳು ವಿತರಣಾ ಜಾಲದ ಎಲ್ಲಾ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಅಥವಾ ಖಾಸಗಿಯಾಗಿ, ಏಕರೂಪವಾಗಿ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತವೆ. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಸಂಬಳ, ದಿನನಿತ್ಯದ ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ಭವಿಷ್ಯದ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗಾಗಿ ಯುಟಿಲಿಟಿಗಳಿಗೆ ಸಾಕಷ್ಟು ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
ಐಎಸ್ಟಿಎಸ್ ಮಾದರಿ: ದಕ್ಷ, ನ್ಯಾಯೋಚಿತ, ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ
ಭಾರತವು ಈಗಾಗಲೇ ಹಂಚಿಕೆಯ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯದ ಮೇಲೆ ನಿರ್ಮಿಸಲಾದ ಯಶಸ್ವಿ ಅಂತರ್-ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಸರಣ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದೆ. ಪವರ್ಗ್ರಿಡ್ (ಒಂದು ಸಿಪಿಎಸ್ಯು) ಸೇರಿದಂತೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಮತ್ತು ಖಾಸಗಿ ಪ್ರಸರಣ ಸೇವಾ ಪೂರೈಕೆದಾರರು ಕೇಂದ್ರೀಯ ವಿದ್ಯುತ್ ನಿಯಂತ್ರಣ ಆಯೋಗದ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯಲ್ಲಿ ಐಎಸ್ಟಿಎಸ್ ಆಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಲು ಸ್ಪರ್ಧಿಸುತ್ತಾರೆ. ಬಳಕೆದಾರರು ಮಾಡಿದ ಮಾಸಿಕ ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಟಿಎಸ್ಪಿ ಗಳ ನಡುವೆ ನ್ಯಾಯಯುತವಾಗಿ ಪುನರ್ವಿತರಣೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಮಾದರಿಯು ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹತೆಯನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಂಡು ಐಎಸ್ಟಿಎಸ್ ಯೋಜನೆಗಳ ವೆಚ್ಚ ಮತ್ತು ನಿರ್ಮಾಣ ಸಮಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ.
|
ಸುಧಾರಣೆಗೆ ಶಕ್ತಿ ತುಂಬುವುದು: ಮಸೂದೆಯ ಮೂಲ ಸ್ತಂಭಗಳು
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, ೨೦೨೫, ಹೆಚ್ಚು ದಕ್ಷ, ಪರಿಸರ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಸುಸ್ಥಿರ, ಪಾರದರ್ಶಕ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕ ಕೇಂದ್ರಿತ ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯಕ್ಕೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ವಿದ್ಯುತ್ ವಿತರಣೆಯನ್ನು ಆಧುನೀಕರಿಸಲು ರಚನಾತ್ಮಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಕ ಸ್ಪಷ್ಟತೆಯೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುತ್ತದೆ. ವಿಕಸನಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಅಗತ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ನೀತಿಯನ್ನು ಜೋಡಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಮಸೂದೆಯು ಗುಣಮಟ್ಟದ ಸೇವೆ, ಆರ್ಥಿಕ ಶಿಸ್ತು ಮತ್ತು ಸುಸ್ಥಿರ ಬೆಳವಣಿಗೆಯನ್ನು ತಲುಪಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಈ ಮಸೂದೆಯು ರಾಜ್ಯ ವಿದ್ಯುತ್ ನಿಯಂತ್ರಣ ಆಯೋಗಗಳ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯುತ್ ಪೂರೈಕೆಯಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಮತ್ತು ಖಾಸಗಿ ವಿತರಣಾ ಕಂಪನಿಗಳ ನಡುವೆ ನ್ಯಾಯಯುತ ಸ್ಪರ್ಧೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ವಿಧಾನವು ಸೇವಾ ಗುಣಮಟ್ಟವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು, ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಮತ್ತು ಕೈಗಾರಿಕಾ ವಲಯಕ್ಕೆ ಸಮಂಜಸವಾದ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯುತ್ ಪೂರೈಕೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸಲು ನಿರೀಕ್ಷಿಸಲಾಗಿದೆ. ಏಕಸ್ವಾಮ್ಯ ಆಧಾರಿತ ಪೂರೈಕೆಯಿಂದ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ-ಚಾಲಿತ ವಿತರಣೆಗೆ ಬದಲಾಯಿಸುವುದರಿಂದ, ಇದು ರೈತರು ಮತ್ತು ಇತರ ಗ್ರಾಹಕರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವಾಗ ಹೆಚ್ಚು ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕ-ಆಧಾರಿತ ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯವನ್ನು ಪೋಷಿಸುತ್ತದೆ.

|
ರಚನಾತ್ಮಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳು
|
- ಹಂಚಿಕೆಯ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ತಗೊಳಿಸಿದ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಒಂದೇ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಬಹು ಪರವಾನಗಿದಾರರು ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುವ ಮೂಲಕ ವಿದ್ಯುತ್ ವಿತರಣೆಯಲ್ಲಿ ನಿಯಂತ್ರಿತ ಸ್ಪರ್ಧೆಗೆ ಅನುಕೂಲ ಕಲ್ಪಿಸುವುದು.
|
- ಎಲ್ಲಾ ಪರವಾನಗಿದಾರರಿಗೆ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಸೇವಾ ಕಡ್ಡಾಯವನ್ನು ಕಡ್ಡಾಯಗೊಳಿಸುವುದು, ಎಲ್ಲಾ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ತಾರತಮ್ಯವಿಲ್ಲದ ಪ್ರವೇಶ ಮತ್ತು ಪೂರೈಕೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸುವುದು.ಓಪನ್ ಆಕ್ಸೆಸ್ಗೆ ಅರ್ಹರಾದ ದೊಡ್ಡ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ (1 ಮೆ.ವ್ಯಾ ಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು) ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮಾಲೋಚಿಸಿ, ವಿತರಣಾ ಪರವಾನಗಿದಾರರನ್ನು USO ಯಿಂದ ಮುಕ್ತಗೊಳಿಸಲು SERC ಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ.
|
|
ಸುಂಕ ಮತ್ತು ಅಡ್ಡ-ಸಬ್ಸಿಡಿ ತರ್ಕಬದ್ಧಗೊಳಿಸುವಿಕೆ
|
- ಸೆಕ್ಷನ್ 65ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪಾರದರ್ಶಕ ಬಜೆಟ್ ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳ ಮೂಲಕ ಸಬ್ಸಿಡಿ ಪಡೆದ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು (ಉದಾ: ರೈತರು, ಬಡ ಕುಟುಂಬಗಳು) ರಕ್ಷಿಸುವಾಗ, ವೆಚ್ಚ-ಪ್ರತಿಫಲಿತ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.
|
- ಉತ್ಪಾದನಾ ಕೈಗಾರಿಕೆ, ರೈಲ್ವೆಗಳು ಮತ್ತು ಮೆಟ್ರೋ ರೈಲ್ವೆಗಳಿಗೆ ಅಡ್ಡ-ಸಬ್ಸಿಡಿಯನ್ನು ಐದು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಮತ್ತು ನೆಟ್ವರ್ಕ್ ದಕ್ಷತೆ
|
- ವೀಲಿಂಗ್ ಶುಲ್ಕಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ಗಳ ನಕಲನ್ನು ತಡೆಯಲು ಸೂಕ್ತ ಆಯೋಗಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ.
|
- ಶಕ್ತಿ ಸಂಗ್ರಹಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳಿಗೆ (ESS) ನಿಬಂಧನೆಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ವಿದ್ಯುತ್ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಅವುಗಳ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ಆಡಳಿತ ಮತ್ತು ನಿಯಂತ್ರಕ ಬಲವರ್ಧನೆ
|
- ಕೇಂದ್ರ-ರಾಜ್ಯ ನೀತಿ ಸಮನ್ವಯ ಮತ್ತು ಒಮ್ಮತ ಮೂಡಿಸಲು ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ ಮಂಡಳಿಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುತ್ತದೆ.
|
- ಮಾನದಂಡಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸಲು, ಅನುಸರಣೆ ಮಾಡದವರಿಗೆ ದಂಡ ವಿಧಿಸಲು ಮತ್ತು ಅರ್ಜಿಗಳು ವಿಳಂಬವಾದರೆ ತಾನಾಗಿಯೇ ಸುಂಕಗಳನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಲು ರಾಜ್ಯ ವಿದ್ಯುತ್ ನಿಯಂತ್ರಣ ಆಯೋಗಗಳಿಗೆ (SERCs) ಅಧಿಕಾರ ನೀಡುತ್ತದೆ.
|
|
ಸುಸ್ಥಿರತೆ ಮತ್ತು ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ
|
- ಅನುಸರಣೆ ಮಾಡದವರಿಗೆ ದಂಡದೊಂದಿಗೆ, ಪಳೆಯುಳಿಕೆಯೇತರ ಶಕ್ತಿಯ ಸಂಗ್ರಹಣೆಯ ಕಡ್ಡಾಯಗಳನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ.
|
- ಹೊಸ ಉಪಕರಣಗಳು ಮತ್ತು ವಹಿವಾಟು ವೇದಿಕೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ವಿದ್ಯುತ್ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.
|
|
ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ಸ್ಪಷ್ಟತೆ
|
- ನವೀಕರಿಸಿದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗಳು ಮತ್ತು ಉಲ್ಲೇಖಗಳು (ಉದಾ. ಕಂಪನಿಗಳ ಕಾಯ್ದೆ 2013).
|
- ಭಾರತೀಯ ಟೆಲಿಗ್ರಾಫ್ ಕಾಯಿದೆ, 1885ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಟೆಲಿಗ್ರಾಫ್ ಪ್ರಾಧಿಕಾರದಂತೆಯೇ ವಿದ್ಯುತ್ ಮಾರ್ಗ ಪ್ರಾಧಿಕಾರದ ಅಧಿಕಾರವು ಇರುತ್ತದೆ.
|
ಉಪಸಂಹಾರ
ವಿದ್ಯುಚ್ಛಕ್ತಿ (ತಿದ್ದುಪಡಿ) ಮಸೂದೆ, ೨೦೨೫, ಭಾರತದ ವಿದ್ಯುತ್ ವಲಯವನ್ನು ಆಧುನೀಕರಿಸಲು ಪ್ರಮುಖ ಸುಧಾರಣೆಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತದೆ. ಇದು ವಿತರಣೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ, ನಿಯಂತ್ರಕ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಯುತ ಬೆಲೆ ನಿರ್ಧಾರಣಾ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಮಸೂದೆಯು ದುರ್ಬಲ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸಬ್ಸಿಡಿಗಳನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕೈಗಾರಿಕೆಗಳಿಗೆ ನೇರ ವಿದ್ಯುತ್ ಪ್ರವೇಶಕ್ಕೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಒಟ್ಟಾಗಿ, ಈ ಕ್ರಮಗಳು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಆದ್ಯತೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುವ ಹೆಚ್ಚು ದಕ್ಷ, ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆಯ ಮತ್ತು ಭವಿಷ್ಯಕ್ಕೆ ಸಿದ್ಧವಾದ ವಿದ್ಯುತ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ.
References:
Ministry of Power:
https://powermin.gov.in/sites/default/files/webform/notices/Seeking_comments_on_Draft_Electricity_Amendment_Bill_2025.pdf
Press Information Bureau:
https://www.pib.gov.in/FactsheetDetails.aspx?Id=150442
Click here to see pdf
*****
(Backgrounder ID: 156170)
आगंतुक पटल : 7
Provide suggestions / comments