ਘੱਟ ਗਿਣਤੀ ਮਾਮਲੇ ਮੰਤਰਾਲਾ
ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਲਈ ਸੁਵਿਧਾ ਕੇਂਦਰ
Posted On:
07 AUG 2024 6:06PM by PIB Chandigarh
ਹੱਜ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆਵਾਂ ਦੇ ਵਧਦੇ ਡਿਜੀਟਲੀਕਰਨ ਦੇ ਕਾਰਨ, ਵੇਲੋਰ ਸੰਸਦੀ ਚੋਣ ਖੇਤਰ ਸਮੇਤ ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਵੱਡੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿੱਚ ਸੇਵਾਵਾਂ ਡਿਜੀਟਲ ਤੌਰ 'ਤੇ ਆਨਲਾਈਨ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਸੇਵਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਹੱਜ ਅਰਜ਼ੀਆਂ ਦੀ ਔਨਲਾਈਨ ਫਾਈਲਿੰਗ, ਐਸਐਮਐਸ/ਹਜ ਕਮੇਟੀ ਆਫ਼ ਇੰਡੀਆ ਦੀ ਵੈੱਬਸਾਈਟ ਰਾਹੀਂ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਾ ਅਸਲ ਸਮੇਂ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਸਾਰ, ਬਿਹਤਰ ਡਾਕਟਰੀ ਸੇਵਾਵਾਂ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨ ਲਈ ਸ਼ਰਧਾਲੂਆਂ ਦੇ ਮੈਡੀਕਲ ਰਿਕਾਰਡ ਨੂੰ ਆਨਲਾਈਨ ਅੱਪਡੇਟ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਹੱਜ ਸੁਵਿਧਾ ਐਪ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। ਹੱਜ ਸੁਵਿਧਾ ਐਪ ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਸ਼ਰਧਾਲੂਆਂ ਨੂੰ ਸਿਖਲਾਈ ਸਮੱਗਰੀ, ਰਿਹਾਇਸ਼, ਉਡਾਣ, ਸਮਾਨ ਆਦਿ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਵੇਰਵੇ ਸੁਵਿਧਾਜਨਕ ਢੰਗ ਨਾਲ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਬਲਕਿ ਇਹ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਨਿਵਾਰਣ ਦਾ ਇੱਕ ਸੁਵਿਧਾਜਨਕ ਸਾਧਨ ਵੀ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆਵਾਂ ਦੇ ਡਿਜੀਟਲਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ ਵੱਲ ਭਾਰਤ ਸਰਕਾਰ ਦੀ ਪਹਿਲਕਦਮੀ ਨੇ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਸੌਖ ਅਤੇ ਸਹੂਲਤ ਦਿੱਤੀ ਹੈ।
ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਹੱਜ ਕਮੇਟੀ ਆਫ਼ ਇੰਡੀਆ ਵੱਲੋਂ ਹਰ ਸਾਲ ਸਾਰੇ ਸੰਭਾਵੀ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਸਿਖਲਾਈ ਦੇਣ ਲਈ ਜ਼ਿਲ੍ਹਾ ਪੱਧਰੀ ਸਿਖਲਾਈ ਕੈਂਪ ਲਗਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਹੱਜ-2024 ਲਈ 23.04.2024 ਨੂੰ ਵੇਲੋਰ ਵਿੱਚ 248 ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਲਈ ਸਿਖਲਾਈ ਦਾ ਆਯੋਜਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਹੱਜ ਕਮੇਟੀ ਆਫ਼ ਇੰਡੀਆ ਦੁਆਰਾ ਇੱਕ ਸਮਰਪਿਤ ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਵਰਗੀਆਂ ਸੁਵਿਧਾਵਾਂ ਸੇਵਾਵਾਂ ਵੀ ਚਲਾਈਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ, ਜੋ ਕਿ ਵੇਲੋਰ ਸੰਸਦੀ ਹਲਕੇ ਦੇ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਸਮੇਤ ਸਾਰੇ ਭਾਰਤੀ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਲਈ ਪਹੁੰਚਯੋਗ ਹੈ।
ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤੀਆਂ ਦੀ ਭਲਾਈ ਅਤੇ ਸੁਰੱਖਿਆ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਣਾ ਸਰਕਾਰ ਦੀ ਪ੍ਰਮੁੱਖ ਤਰਜੀਹ ਹੈ। ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਇੱਕ ਮਜ਼ਬੂਤ ਸੰਸਥਾਗਤ ਢਾਂਚੇ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਲਈ ਠੋਸ ਯਤਨ ਕੀਤੇ ਹਨ ਜੋ ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਸਾਡੇ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਦੀ ਭਲਾਈ ਅਤੇ ਸੁਰੱਖਿਆ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤੀ ਮਿਸ਼ਨ/ਪੋਸਟ ਭਾਰਤੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਉਠਾਏ ਗਏ ਕਿਸੇ ਵੀ ਮੁੱਦੇ 'ਤੇ ਤਰਜੀਹੀ ਧਿਆਨ ਦਿੰਦੇ ਹਨ। ਕਾਲ, ਵਾਕ-ਇਨ, ਈ-ਮੇਲ, ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ, 24x7 ਹੈਲਪਲਾਈਨ, ਹੈਲਪ ਪੋਰਟਲ ਆਦਿ ਵਰਗੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਚੈਨਲਾਂ ਰਾਹੀਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਾ ਜਵਾਬ ਦਿੱਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤੀਆਂ ਤੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਈਆਂ ਕੋਈ ਵੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਨੂੰ ਸਬੰਧਤ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਅਤੇ ਮੇਜ਼ਬਾਨ ਸਰਕਾਰ ਕੋਲ ਕੇਸ ਅਨੁਸਾਰ ਲੋੜੀਂਦੀ ਕਾਰਵਾਈ ਲਈ ਉਠਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਸਾਡੇ ਮਿਸ਼ਨ ਅਤੇ ਪੋਸਟਾਂ ਚੌਕਸ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਭਾਰਤੀਆਂ ਦੀ ਭਲਾਈ ਦੀ ਨੇੜਿਓਂ ਨਿਗਰਾਨੀ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਜੇਕਰ ਕੋਈ ਅਣਸੁਖਾਵੀਂ ਘਟਨਾ ਵਾਪਰਦੀ ਹੈ, ਤਾਂ ਇਸ ਨੂੰ ਤੁਰੰਤ ਮੇਜ਼ਬਾਨ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਸਬੰਧਤ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਨਾਲ ਲਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਜੋ ਇਹ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਇਆ ਜਾ ਸਕੇ ਕਿ ਘਟਨਾ ਦੀ ਸਹੀ ਢੰਗ ਨਾਲ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ ਅਤੇ ਉਚਿਤ ਢੰਗ ਨਾਲ ਹੱਲ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਐਮਰਜੈਂਸੀ ਜਾਂ ਸੰਕਟ ਦੀਆਂ ਸਥਿਤੀਆਂ ਦੌਰਾਨ, ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਸਾਡੇ ਮਿਸ਼ਨ/ਪੋਸਟਾਂ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਵਾਪਸੀ ਲਈ ਕੌਂਸਲਰ ਸਹਾਇਤਾ, ਭੋਜਨ, ਆਸਰਾ, ਦਵਾਈ ਅਤੇ ਰਸਤਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਕੇ ਦੁਖੀ/ਫਸੇ ਹੋਏ ਭਾਰਤੀ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਦੀ ਸਰਗਰਮੀ ਨਾਲ ਮਦਦ ਕਰਦੇ ਹਨ।
ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀ ਸਹੂਲਤ ਲਈ, ਭਾਰਤ ਸਰਕਾਰ ਹਰ ਸਾਲ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਸਾਰੀਆਂ ਪਾਸਪੋਰਟ ਜਾਰੀ ਕਰਨ ਵਾਲੀਆਂ ਅਥਾਰਟੀਆਂ (ਪੀਆਈਏ) ਨੂੰ ਇੱਕ ਸਰਕੂਲਰ ਜਾਰੀ ਕਰਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਸੰਭਾਵੀ ਹੱਜ ਯਾਤਰੀਆਂ ਤੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ ਪਾਸਪੋਰਟ ਅਰਜ਼ੀਆਂ ਨੂੰ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਤਰਜੀਹ ਦੇਣ ਲਈ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਅਤੇ ਸਟਾਫ ਨੂੰ ਸੰਵੇਦਨਸ਼ੀਲ ਬਣਾਉਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਤਹਿਤ, ਸੰਭਾਵੀ ਹੱਜ ਬਿਨੈਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਲੋੜ ਅਨੁਸਾਰ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਸਾਧਨਾਂ ਰਾਹੀਂ ਲੋੜੀਂਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਨੋਡਲ ਅਧਿਕਾਰੀ ਨਾਮਜ਼ਦ ਕਰਨਾ, ਸੁਵਿਧਾ ਕਾਊਂਟਰ ਖੋਲ੍ਹਣਾ, ਹੱਜ ਬਿਨੈਕਾਰਾਂ ਲਈ ਨਿਯੁਕਤੀਆਂ ਰਾਖਵੀਆਂ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਅਜਿਹੇ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਤੋਂ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਈਆਂ ਬੇਨਤੀਆਂ/ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਪਟੀਸ਼ਨਾਂ 'ਤੇ ਫੌਰੀ ਤੌਰ ਉੱਤੇ ਸਹਾਇਤਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨਾ ਸ਼ਾਮਲ ਹੈ।
ਇਹ ਜਾਣਕਾਰੀ ਕੇਂਦਰੀ ਘੱਟ ਗਿਣਤੀ ਮਾਮਲਿਆਂ ਬਾਰੇ ਮੰਤਰੀ ਸ਼੍ਰੀ ਕਿਰਨ ਰਿਜਿਜੂ ਨੇ ਅੱਜ ਲੋਕ ਸਭਾ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਲਿਖਤੀ ਜਵਾਬ ਵਿੱਚ ਦਿੱਤੀ।
*********
ਐੱਸਐੱਸ/ਕੇਸੀ
(Release ID: 2049115)