கப்பல் போக்குவரத்து அமைச்சகம்
azadi ka amrit mahotsav g20-india-2023

கப்பல் துறையில் தற்சார்பு இந்தியாவை உருவாக்குதல்

Posted On: 06 AUG 2024 1:41PM by PIB Chennai

கப்பல் துறையில் நாட்டை தற்சார்புடையதாக மாற்ற இந்திய அரசு பல முயற்சிகளை மேற்கொண்டுள்ளது. இந்த முயற்சிகள் உள்நாட்டு திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைப்பதற்கும் ஒரு செயல் திட்டம் / விரிவான உத்தியின் ஒரு பகுதியாகும்.உள்நாட்டு கப்பல் தொழிலின் தரத்தை மேம்படுத்த அரசாங்கத்தால் பின்வரும் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன:

(i) கப்பல் கட்டும் நிதி உதவிக் கொள்கை (2016-2026):

இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கு நிதியுதவி வழங்குவதற்காக, இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கான நிதி உதவிக் கொள்கைக்கு 2015 டிசம்பர் 9 அன்று மத்திய அரசு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்திடப்பட்ட பின்னர் கட்டுமானப் பணிகளை தொடங்கும் கப்பல்கள் மட்டுமே நிதி உதவி வழங்க தகுதியுடையவை.ஒப்பந்த நாளிலிருந்து மூன்று ஆண்டு காலத்திற்குள் கட்டப்பட்டு ஒப்படைக்கப்படும் கப்பல்கள் இத்திட்டத்தின் கீழ் நிதியுதவி பெற தகுதியுடையவை. சிறப்பு கப்பல்களுக்கு, அவற்றைக் கட்டி ஒப்படைப்பதற்கான காலம் ஆறு ஆண்டுகள் வரை நீட்டிக்கப்படலாம். இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கு ஒப்பந்த விலை, உண்மையான ரசீதுகள், நியாயமான விலை (எது குறைந்ததோ) ஆகியவற்றில் @ 20% நிதி உதவி வழங்கப்படும்.இந்தக் கொள்கையின் கீழ், நீட்டிக்கப்பட்ட நிதி உதவி ஒவ்வொரு மூன்று வருடங்களுக்கும் 3% குறைக்கப்படும்.

 

(ii) இந்திய கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு மானிய ஆதரவு:

இந்தியாவில் வணிகக் கப்பல்களைக் கொடியிடுவதை ஊக்குவிப்பதற்கான மானியத் திட்டம் 2021-ல் 1,624 கோடி பட்ஜெட்டில் தொடங்கப்பட்டது. இந்த நிதி ஐந்து ஆண்டுகளில் வழங்கப்பட வேண்டும். கச்சா எண்ணெய், எல்பிஜி (திரவ பெட்ரோலிய எரிவாயு), நிலக்கரி மற்றும் உரங்கள் போன்ற அரசு சரக்குகளை இறக்குமதி செய்வதற்காக அமைச்சகங்கள் மற்றும் மத்திய பொதுத்துறை நிறுவனங்கள் (சிபிஎஸ்இ) வெளியிட்ட உலகளாவிய டெண்டர்களில் பங்கேற்கும் இந்திய கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு மானியம் வழங்குவதை இந்தத் திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

(iii)     முதல் மறுப்பின் உரிமை (ROFR):

இது வெளிநாட்டுக் கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களால் வழங்கப்படும் மிகக் குறைந்த ஏலத்துடன் பொருந்துவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது, இதனால் இந்தியக் கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களுக்கான தேவை அதிகரிக்கிறது.டெண்டர் செயல்முறை மூலம் கப்பல்களை வாடகைக்கு எடுப்பதில் முதலில் மறுக்கும் உரிமையை வழங்குவதற்கான அளவுகோல்கள் திருத்தப்பட்டுள்ளன,  இந்தியாவில் இந்தியக் கொடி மற்றும் கப்பல் கட்டுமானத்தின் கீழ் டன் எடையை ஊக்குவிப்பதன் மூலம், முதல் மறுப்பு உரிமையின் டன் மற்றும் கப்பல் கட்டுதல் அடிப்படையில் இந்தியாவை தற்சார்பு இந்தியாவாக மாற்ற முடியும்.

இந்த முயற்சிகள் இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் கப்பல் துறையின் பங்களிப்பை அதிகரித்துள்ளன.கடந்த பத்தாண்டுகளில் இந்திய டன் கணக்கு தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகிறது.2024 ஜூன் நிலவரப்படி, 11.95 மில்லியன் மொத்த டன் உள்ள (ஜிடி) 485 இந்தியக் கொடி பொறிக்கப்பட்ட கப்பல்கள் வெளிநாட்டு வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டுள்ளன. மேலும், 1041 கப்பல்கள் 1.7 மில்லியன் ஜிடி கடலோர வர்த்தகத்தில் ஈடுபட்டுள்ளது. மேலும், 45,604 ஜிடி திறன் கொண்ட 4 கப்பல்கள் இந்திய கட்டுப்பாட்டில் உள்ள டன் கணக்கில் வாங்கப்பட்டுள்ளன. ஒட்டுமொத்தமாக இந்தியக் கொடியிடப்பட்ட 1,530 கப்பல்களில் 13.7 மில்லியன் ஜி.டி. கப்பல்கள் உள்ளன. இந்திய டன் கணக்கு அதிகரிப்புடன், வெளிநாட்டுக் கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களுக்கு பதிலாக இந்தியக் கொடியிடப்பட்ட கப்பல்களுக்கு வணிக விருப்பம் மாறியுள்ளது.

இந்தத் தகவலை மத்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் மற்றும் நீர்வழித்துறை அமைச்சர் திரு சர்பானந்த சோனாவால் மாநிலங்களவையில் இன்று கேள்வி ஒன்றுக்கு எழுத்து மூலம் அளித்த பதிலில் தெரிவித்தார்.

***

(Release ID: 2042029)

MM/AG/KR



(Release ID: 2042156) Visitor Counter : 40