தேர்தல் ஆணையம்
azadi ka amrit mahotsav

அஸ்ஸாம் வரைவு எல்லை வரையறை திட்டம் குறித்த மூன்று நாள் பொது விசாரணைகளை குவஹாத்தியில் தேர்தல் ஆணையம் நிறைவு செய்தது

31 மாவட்டங்கள் மற்றும் 20 அரசியல் கட்சிகளைச் சேர்ந்த 1200 க்கும் மேற்பட்ட கோரிக்கைகள் ஆணையத்தால் விசாரிக்கப்பட்டன

மூன்று நாட்கள் நடந்த ஆலோசனையில், 6,000க்கும் மேற்பட்டோர் பங்கேற்றனர்.

அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்ட ஏற்பாடுகளுக்கு உட்பட்டு பெறப்பட்ட பிரதிநிதித்துவங்களை உரிய முறையில் பரிசீலிப்பதாக ஆணைக்குழு உறுதியளிக்கிறது

Posted On: 21 JUL 2023 4:29PM by PIB Chennai

இந்திய தேர்தல் ஆணையம் 2023 ஜூலை 19 முதல் 21 வரை குவஹாத்தியில் அசாமின் வரைவு எல்லை வரையறை முன்மொழிவு குறித்த பொது விசாரணைகளை நடத்தியது, மேலும் மாநிலத்தில் மீதமுள்ள 9 மாவட்டங்களின் பிரதிநிதித்துவங்களின் விசாரணையுடன் இன்று அவற்றை முடித்தது. தலைமை தேர்தல் ஆணையர் ராஜீவ் குமார், தேர்தல் ஆணையர்கள் அனுப் சந்திர பாண்டே, அருண் கோயல் ஆகியோர் அடங்கிய ஆணையக் குழு கடந்த 3 நாட்களாக வரைவு தொகுதி மறுவரையறை திட்டம் குறித்து அரசியல் கட்சிகளின் பிரதிநிதிகள், சிவில் சமூக அமைப்புகள் மற்றும் பொதுமக்களிடம் கருத்து கேட்டறிந்தது. தொகுதி மறுவரையறையின் போது ஆணையத்தின் ஆலோசனை நடவடிக்கையின் ஒரு பகுதியாக பொது விசாரணைகள் உள்ளன.

கடந்த மூன்று நாட்களில், 31 மாவட்டங்களில் இருந்து, 1,200க்கும் மேற்பட்ட மனுக்களைப் பெற்ற  தேர்தல் ஆணையம், 20க்கும் மேற்பட்ட அரசியல் கட்சிகளுடன் ஆலோசனை நடத்தியது. கடந்த 3 நாட்களாக நடந்த பொது விசாரணையில் 6 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்டோர் கலந்து கொண்டனர்.  ஜூலை 20 அன்று, மூன்று ஆணையர்களும் 3 இடங்களில் இணையான விசாரணைகளை நடத்தியதால், விசாரணைகள் 20 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக நீடித்தன. ஜூலை 19 மற்றும் ஜூலை 21 ஆகிய தேதிகளிலும் இதே நிலைதான். அமர்வுகளுக்கு முன்னர் பெறப்பட்ட 1000க்கும் அதிகமான பிரதிநிதித்துவங்களின் சாராம்சத்தை அறிந்து உறுதிப்படுத்த உதவியது.

 ஆம் ஆத்மி கட்சி, இந்திய தேசிய காங்கிரஸ், இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி (மார்க்சிஸ்ட்), பாரதிய ஜனதா கட்சி ஆகிய தேசிய கட்சிகள்,  அனைத்திந்திய ஐக்கிய ஜனநாயக முன்னணி, அசாம் கன பரிஷத், ஐக்கிய மக்கள் கட்சி லிபரல் மற்றும் போடோலாந்து மக்கள் முன்னணி ஆகிய மாநில கட்சிகளின் பிரதிநிதிகள்  தங்கள் கருத்துக்களையும் ஆலோசனைகளையும் ஆணையத்தின் முன் பகிர்ந்து கொண்டனர்.

பொது விசாரணைகளின் போது தெரிவிக்கப்பட்ட  சில முக்கிய அம்சங்கள் பின்வருமாறு:

1.    எஸ்சி சட்டமன்ற இடங்கள் 8 லிருந்து 9 ஆகவும், எஸ்டி சட்டமன்ற இடங்கள் 16-19 லிருந்தும் உயர்த்தப்பட்டதை பல்வேறு அமைப்புகள் பரவலாக வரவேற்றன.

2.    பல அமைப்புகளும் 2001 மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில் வரைவு முன்மொழிவை வரவேற்றன, மேலும் வரைவு எல்லை வரையறை முன்மொழிவில் பெரும்பாலும் திருப்தி அடைந்தன.

3.    நான்கு போடோலாந்து மாவட்டங்கள் மற்றும் மூன்று தன்னாட்சி மலை கவுன்சில் மாவட்டங்களைச் சேர்ந்த மக்களும் அமைப்புகளும் இந்த முன்மொழிவை வரவேற்றனர். இருப்பினும், திமா ஹசாவோ, மேற்கு கர்பி அங்லாங் மற்றும் கர்பி அங்லாங் மாவட்டங்களில் பெரிய மலைப்பாங்கான புவியியல் பகுதி மற்றும் குறைவான மக்கள் தொகை கொண்ட குடியிருப்புகள் காரணமாக சட்டமன்ற இடங்களை மேலும் அதிகரிக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கை எழுந்தது. உதல்குரி மற்றும் பக்சா மாவட்டங்களுக்கு மேலும் ஒரு எஸ்டி நாடாளுமன்றத் தொகுதியை உருவாக்க வேண்டும் என்றும், போடோலாந்து பிராந்திய பகுதி மக்கள் கோரிக்கை விடுத்துள்ளனர். இல்லையெனில், தரங் பி.சி.யின் பெயரையாவது உதல்குரி என்று மாற்ற வேண்டும் என வலியுறுத்தப்பட்டது.

4.    பராக் பள்ளத்தாக்கைச் சேர்ந்த சில பிரதிநிதிகள் கரீம்கஞ்ச் நாடாளுமன்றத் தொகுதி ஒதுக்கீட்டை ரத்து செய்ததை வரவேற்றனர். இருப்பினும், பராக் பள்ளத்தாக்கைச் சேர்ந்த பல பிரதிநிதிகள் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள சட்டமன்ற இடங்களை 13 முதல் 15 ஆக மீட்டெடுக்க வேண்டும் என்று கோரினர்.

5.    வரைவு முன்மொழிவை வரவேற்கும் அதே வேளையில், பல அமைப்புகள் சில நாடாளுமன்ற மற்றும் சட்டமன்றத் தொகுதிகளின் பெயர்களை மாற்றுமாறு கோரின, இது பிராந்தியத்தின் வரலாற்று, கலாச்சார, அரசியல் மற்றும் இன முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது, அதாவது நர்சிங்பூர் ஏசி முதல் தோலாய் வரை, கோபர்தன் ஏசி முதல் மனாஸ் வரை, தர்ரங் பிசி முதல் தர்ராங்-உதல்குரி வரை, படத்ராபா ஏசி முதல் திங் வரை, பதர்பூர் ஏசி முதல் கரீம்கஞ்ச் வடக்கு வரை, வடக்கு கரீம்கஞ்ச் ஏசி முதல் கரீம்கஞ்ச் தெற்கு வரை. தெற்கு கரீம்கஞ்ச் ஏசி முதல் பதர்கண்டி வரை, ரதபாரி ஏசி முதல் ராமகிருஷ்ணா நகர் வரை, மோரன் ஏசி முதல் ஹஃப்லாங் வரை, திமா ஹசாவோ ஏசி முதல் ஹஃப்லாங் வரை, ஹஜோ ஏசி ஹஜோ-சுவால்காச்சி வரை, பவானிபூர் ஏசி பபானிபூர்-சோர்போக் வரை, சாபுவா ஏசி முதல் சாபுவா-லஹோவல் வரை மற்றும் அல்காபூர் ஏசி அல்காபூர்-கட்லிசேரா வரை இதில் அடங்கும்.

6.    கீழ் அசாம், மத்திய அசாம் மற்றும் பராக் பள்ளத்தாக்கு மாவட்டங்களைச் சேர்ந்த சில அமைப்புகளும் தொகுதிகளின் சுருக்கம், அருகாமை மற்றும் நிர்வாக அலகுகளை முடிந்தவரை அப்படியே வைத்திருக்குமாறு கேட்டுக்கொண்டன. இந்த அளவுகோல்களின் அடிப்படையில், சில கிராமங்கள் / பஞ்சாயத்துகளை ஒரு தொகுதியிலிருந்து மற்றொரு தொகுதிக்கு மாற்ற அவர்கள் பரிந்துரைத்தனர். ஒன்று அல்லது இரண்டு கிராமங்கள் / பஞ்சாயத்துகளை ஒரு தொகுதியில் இருந்து மற்றொரு தொகுதிக்கு மாற்றக் கோரும் வகையிலான மனுக்கள் அதிக எண்ணிக்கையில் இருந்தன.

7.    சிப்சாகர் மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த பலர் இந்த இடத்தின் வரலாற்று மற்றும் அரசியல் முக்கியத்துவத்தை மேற்கோள் காட்டி தங்கள் மாவட்டத்தில் அம்குரி ஏ.சி.யை மீட்டெடுக்க கோரிக்கை மனுக்களை அளித்தனர்.

8.    ஒரு சில பிரதிநிதித்துவங்கள் பயிற்சியின் நேரம் குறித்து கேள்வி எழுப்பின, மற்றவர்கள் பின்பற்றப்படும் முறையைப் பற்றி நன்கு புரிந்து கொள்ள அனுமதிக்க அதை ஒத்திவைக்குமாறு கோரினர்.

9.    புவியியல் அம்சங்கள், தூரங்கள், தொலைதூரம், வரலாற்றுத்தன்மை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் மிகவும் குறிப்பிட்ட கிராமம், வட்டார அளவிலான கவலைகள் / கோரிக்கைகள் மீது பல பிரதிநிதித்துவங்கள் கவனம் செலுத்தின.

10.   நதிகள் போன்ற இயற்கைத் தடைகள் தொடர்பான சில பிரச்சினைகள் குறித்து ஆணையத்தின் கவனத்திற்குக் கொண்டு வரப்பட்ட பல வழக்குகளில், எழுப்பப்பட்ட பிரச்சினைகள் குறித்து பரிசீலனையுடன் கூடிய கருத்தை எடுக்க ஏதுவாக, உரிய வரைபடங்களுடன் உண்மை விவரங்களைக் கேட்டு அந்தந்த மாவட்ட நீதிபதிகளுக்கு ஆணையம் சம்பவ இடத்திலேயே வழிகாட்டுதல்களை வழங்கியது.

11.   பல பிரதிநிதித்துவங்கள் முற்றிலும் ஆர்வமுள்ளவை மற்றும் பயிற்சியின் எல்லைக்கு அப்பாற்பட்ட பிரச்சினைகளை எழுப்பின.

12.   பெரும்பான்மையான கோரிக்கைகள் எழுத்து மூலம் பெறப்பட்டு, குழுக்கள் திரையில் சாராம்சத்தைக் காண முடிந்த நிலையில், புதிய குழுக்கள் தங்கள் கருத்துக்களைத் தெரிவிக்க ஆணையம் அனுமதித்தது.

13.   வரைவு தொகுதி மறுவரையறை திட்டத்தை எதிர்த்து உச்ச நீதிமன்றத்தில் மனு தாக்கல் செய்துள்ளதாகவும், இந்த விவகாரம் ஜூலை 25, 2023 அன்று  உச்ச நீதிமன்றத்தில் விசாரணைக்கு பட்டியலிடப்பட்டுள்ளதாகவும் ஐக்கிய எதிர்க்கட்சி மன்றம் அஸ்ஸாம் ஆணையத்திடம் தெரிவித்தது.

அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்ட ஏற்பாடுகள், பௌதீக அம்சங்கள், மக்கள் தொகை அடர்த்தி, தற்போதுள்ள நிர்வாக அலகுகளின் எல்லைகள், தகவல் தொடர்பு வசதிகள் மற்றும் பொது வசதி மற்றும் மார்ச் 2023 ஆலோசனைக்குப் பிறகு பிரதிநிதித்துவங்களில் பெறப்பட்ட பரிந்துரைகள் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு வரைவு எல்லை வரையறை முன்மொழிவுக்கான விரிவான வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் வழிமுறைகளை ஆணையம் தயாரித்துள்ளது. (விவரங்கள்:https://eci.gov.in/files/file/15050-eci-publishes-draft-delimitation-proposal-for-assam-suggestions-objections-invited-till-july-11-2023/)

கடந்த மூன்று நாட்களில் நடைபெற்ற பொதுக் கூட்டங்களில், சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவுகள் மற்றும் அமைப்புகளின் அனைத்து பிரதிநிதித்துவங்களையும் ஆணையம் பொறுமையாகக் கேட்டறிந்தது மற்றும் அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்ட விதிகளுக்குள் அனைத்து பிரதிநிதித்துவங்களையும் உரிய முறையில் பரிசீலிப்பதாக உறுதியளித்தது. பல்வேறு குழுக்கள் பல்வேறு பிரச்சினைகளில் தங்கள் முரண்பட்ட கூற்றுக்களை, அவர்களின் கண்ணோட்டத்திற்கான விரிவான காரணங்களுடன், மோதல்கள் அல்லது குரோதத்தை உருவாக்காமல் மரியாதையுடனும் நட்பு முறையிலும் முன்வைக்கும் திறனை தலைமைத் தேர்தல் ஆணையம் பாராட்டியது. இந்த அணுகுமுறை ஆக்கபூர்வமான உரையாடல் மற்றும் திறந்த மனப்பான்மைக்கு உகந்தது, இது பல்வேறு கண்ணோட்டங்களைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலை அனுமதிக்கிறது என்று திரு குமார் மேலும் கூறினார்.

26.3.2023 முதல் 28.03.2023 வரை அசாம் மாநிலத்திற்குச் சென்ற தேர்தல் ஆணையம், அரசியல் கட்சிகள், மக்கள் பிரதிநிதிகள், சிவில் சமூகங்கள், சமூக அமைப்புகள், தலைமைத் தேர்தல் அதிகாரி, மாநிலத்தின் அனைத்து மாவட்டங்களின் துணை ஆணையர்கள் மற்றும் மாவட்ட தேர்தல் அலுவலர்கள் உள்ளிட்ட மாநிலத்தின் நிர்வாக அதிகாரிகளுடன் தொகுதி மறுவரையறைப் பணிகள் குறித்து தனிப்பட்ட முறையில் கலந்துரையாடியது நினைவுகூரத்தக்கது.  மார்ச் 2023 இல் நடைபெற்ற ஆலோசனைகளுக்குப் பிறகு 11 அரசியல் கட்சிகள் மற்றும் 71 பிற அமைப்புகளிடமிருந்து கோரிக்கைகள் பெறப்பட்டு பரிசீலிக்கப்பட்டன.

இதனைத் தொடர்ந்து, பின்வரும் முக்கிய ஆலோசனைகளை உள்ளடக்கிய இந்தகோரிக்கைகள் அனைத்தையும் ஆணையம் ஆராய்ந்தது:

•     2001 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில் தொகுதி மறுவரையறை: சில குழுக்கள் இதற்கு ஆதரவாகவும், சில குழுக்கள் எதிராகவும் இருந்தன.

•     எல்லை வரையறை செயல்முறையை செயல்படுத்தும் போது மாநிலத்தின் மக்கள்தொகை அமைப்பில் ஏற்படும் மாற்றம் கவனிக்கப்பட வேண்டும். அசாமின் சில மாவட்டங்களில், மக்கள் தொகை வளர்ச்சி குறைவாகவும், சில மாவட்டங்களில், அசாதாரணமாக அதிகமாகவும் உள்ளது. மக்கள் தொகை வளர்ச்சி குறைந்த மாவட்டங்களை பாதிக்கக் கூடாது, இந்த மாவட்டங்களில் இடங்களின் எண்ணிக்கையை குறைக்கக் கூடாது.

•     போதிய பிரதிநிதித்துவம் இல்லாததால் எந்த ஒரு சமூகக் குழுவும் அந்நியப்பட்டதாக உணராமல் இருக்க, பொது விதிமுறைகளுக்கு ஏற்ப குறைந்தபட்சம் 25% மாறுபாட்டை அனுமதிக்க வேண்டும். எல்லை மறுவரையறை நடவடிக்கையின் போது அசாமின் பல்வேறு புவியியல் அம்சங்களையும் இது கவனித்துக் கொள்ளும்.

•     எல்லை மறுவரையறை நடவடிக்கையில் அசாமின் பழங்குடி மக்களின் உரிமைகள் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.

•     மேல் அசாமில் குறைந்த மக்கள்தொகை மாற்றத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, தேசிய பிறப்புக் கொள்கையைப் பின்பற்றுபவர்கள் பாதிக்கப்படக்கூடாது என்பதால் மேல் அசாமில் இடங்களைக் குறைக்கக்கூடாது. கீழ் அசாமில் மக்கள்தொகை முறை அதிகமாக உள்ளது, இதை ஆணையம் தீவிரமாக ஆராய வேண்டும்.

•     மேல் அசாமில், தேமாஜி மற்றும் ஜோனாய் ஏசி இடங்கள் பழங்குடியினருக்கு ஒதுக்கப்பட வேண்டும். அதே நேரத்தில், தேமாஜி மாவட்டத்தில் உள்ள அனைத்து இடங்களையும் ஒதுக்கக்கூடாது என்ற கோரிக்கையும் எழுந்தது.

•     காம்ரூப் மாவட்டத்தில் எஸ்.டி.க்கு ஒரு இடம் ஒதுக்கப்பட வேண்டும். கம்ரூப் மாவட்டத்தில் சமாரியா என்ற புதிய ஏசிக்கு கோரிக்கை எழுந்தது. கோல்பாரா மாவட்டத்தில் துத்னோய் ஏசி இருக்கை பழங்குடியினருக்கு ஒதுக்கப்பட வேண்டும்.

•     போடோலாந்தில் எஸ்.டி இடங்களின் எண்ணிக்கை அப்படியே இருக்க வேண்டும் மற்றும் கோக்ராஜார் எஸ்.டி.க்கு ஒதுக்கப்பட வேண்டும். போடோலாந்தில் ஏசி இருக்கைகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க வேண்டும்.

•     சமவெளிப் பகுதிகளின் மக்கள்தொகை பல ஆண்டுகளாக அதிகரித்துள்ளதால், அவர்களின் நலனுக்காக சமவெளிப் பகுதிகளில் எஸ்.டி இடங்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க வேண்டும்.

•     மேற்கு கர்பி அங்லாங் மாவட்டத்தில் தற்போது ஒரே ஒரு இடம் மட்டுமே இருப்பதால் இடங்களை அதிகரிக்க வேண்டும்.

•     குறிப்பிட்ட தொகுதிகளில் குறிப்பிட்ட பகுதிகளை சேர்ப்பது, சில பகுதிகளை ஒரே ஏ.சி.யில் இணைப்பது, தொகுதிகளை பிரிக்கும் போது சமூகங்களின் நலன்களைக் காப்பது போன்ற உள்ளூர் காரணிகளின் அடிப்படையில் ஆலோசனைகள் வழங்கப்பட்டன.

இந்த பரிந்துரைகள் மற்றும் அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்ட விதிகளின் அடிப்படையில், இந்திய தேர்தல் ஆணையம் மக்கள் பிரதிநிதித்துவ சட்டம் 1950 இன் பிரிவு 8 ஏ இல் வழங்கப்பட்டுள்ளபடி சட்டமன்றம் மற்றும் நாடாளுமன்றத் தொகுதிகளை மறுவரையறை செய்வதற்கான வரைவு முன்மொழிவை வெளியிட்டது. இந்த வரைவு முன்மொழிவு ஜூன் 20, 2023 அன்று மத்திய மற்றும் மாநில அரசின் அதிகாரப்பூர்வ அரசிதழில் வெளியிடப்பட்டது. இதன்படி, வரைவு முன்மொழிவுக்கான பரிந்துரைகள் / ஆட்சேபனைகளை 2023 ஜூலை 11 ஆம் தேதிக்கு முன்னர் பொதுமக்களிடமிருந்து வரவேற்குமாறு ஆணையம் பொது அறிவிப்பை வெளியிட்டது.

இந்த ஆணைக்குழு அரசியல் கட்சிகள், சிவில் சமூகம், சமூக மற்றும் பிற அமைப்புகள் மற்றும் பொதுமக்களிடமிருந்து பிரதிநிதித்துவங்கள் / ஆலோசனைகளைப் பெற்றது. அதைத் தொடர்ந்து, பொது அறிவிப்பு மூலம் தங்கள் ஆலோசனைகள் / ஆட்சேபனைகளை சமர்ப்பித்த அமைப்புகள் / பொதுமக்களின் உறுப்பினர்களை நேரில் கேட்பதற்கான பொது அமர்வுகளுக்கான தேதிகளை தேர்தல் ஆணையம் அறிவித்தது மற்றும் 2023 ஜூலை 19 முதல் 21 வரை குவஹாத்தியில் தேதிகளை நிர்ணயித்தது.

மக்களவைத் தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையை 14 ஆகவும், சட்டமன்றத் தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையை 126 ஆகவும் வைத்திருக்க எல்லை நிர்ணயத் திட்டம் வகை செய்கிறது.  மாநில சட்டமன்றத்தில் உள்ள 126 இடங்களில் 19 இடங்களையும், 14 மக்களவைத் தொகுதிகளில் 2 இடங்களையும் பழங்குடியினருக்கு ஒதுக்க உத்தேசிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆதிதிராவிடர்களுக்கு சட்டமன்றத்தில் 09 இடங்களும், மக்களவையில் ஒரு இடமும் ஒதுக்க உத்தேசிக்கப்பட்டுள்ளது. அசாமில் கடைசியாக 1976-ம் ஆண்டு தொகுதி மறுவரையறை செய்யப்பட்டது.

******

 

(Release ID: 1941414)

ANU/PLM/KRS


(Release ID: 1941532) Visitor Counter : 142


Read this release in: English , Urdu , Hindi