சாகர்மாலா என்பது இந்தியாவின் 7,500 கி.மீ நீளமான கடற்கரை, 14,500 கி.மீ பயணிக்கும் நீர்வழிகள் மற்றும் முக்கிய சர்வதேச கடல் வர்த்தக பாதைகளின் ராணுவ முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்கள் ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் நாட்டின் துறைமுகம் சார்ந்த வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்காக துறைமுகங்கள், கப்பல் மற்றும் நீர்வழிப் பாதைகள் அமைச்சகத்தின் முதன்மையான மத்திய துறை திட்டமாகும். சாகர்மாலா திட்டத்தின் கீழ், துறைமுக உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்கள், கடலோர கப்பல் நிறுத்துமிட திட்டங்கள், சாலை மற்றும் ரயில் திட்டங்கள், மீன்பிடி துறைமுகங்கள், திறன் மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள், கடலோர சமூக மேம்பாடு, கப்பல் முனையம் மற்றும் தண்ணீரிலும், தரையிலும் பயணிக்கும் படகு சேவைகள் போன்ற திட்டங்களை செயல்படுத்த மாநில அரசுகளுக்கு இந்த அமைச்சகம் நிதி உதவி அளிக்கிறது. மாநில வாரியாக திட்டங்களின் எண்ணிக்கை, நிதி ஒதுக்கீடு மற்றும் திட்ட நிலை குறித்த விவரங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன
[இணைப்பு-1].
சாகர்மாலா திட்டத்தின் கீழ் மேற்கொள்ளப்பட்ட திட்டங்களின் விவரங்களும், துறைமுக நவீனமயமாக்கல் மற்றும் போக்குவரத்து, வர்த்தகம், எரிசக்தி, தகவல் தொழில்நுட்ப இணைப்பு தொடர்பான நிலையும் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. [இணைப்பு-2]. மேலும், பெரிய துறைமுகங்கள், மாநில கடல்சார் வாரியங்கள், ரயில்வே அமைச்சகம் மற்றும் சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம் ஆகியவற்றுடன் கலந்தாலோசித்ததன் அடிப்படையில், 2022 செப்டம்பரில் தொழில் மற்றும் உள்நாட்டு வர்த்தக மேம்பாட்டுத் துறையால் (டிபிஐஐடி) தயாரிக்கப்பட்ட விரிவான துறைமுக இணைப்புத் திட்டத்தில் (சிபிசிபி) முக்கிய துறைமுகங்கள் தவிர மற்ற பெரிய மற்றும் பெரியது அல்லாத துறைமுகங்களுக்கான 107 சாலை மற்றும் ரயில் இணைப்பு உள்கட்டமைப்பு இடைவெளிகள் அடையாளம் காணப்பட்டு சேர்க்கப்பட்டுள்ளன. துறைமுகங்கள் மற்றும் உள்நாட்டு உற்பத்தி / நுகர்வு மையங்களுக்கு இடையிலான இணைப்பை மேம்படுத்துவதை இந்த திட்டங்கள் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன
சாகர்மாலா திட்டத்தின் கீழ், துறைமுகங்கள், நீர்வழிகள் மற்றும் கடற்கரைகளுக்கான தேசிய தொழில்நுட்ப மையம் (என்.டி.சி.டபிள்யூ.பி.சி) சென்னை ஐ.ஐ.டி.யில் ரூ.77 கோடி செலவில் நிறுவப்பட்டுள்ளது. இந்நிறுவனம் அமைச்சகத்தின் ஒரு தொழில்நுட்பப் பிரிவாகச் செயல்படுவதுடன், துறைமுகங்கள் மற்றும் கப்பல்துறை எதிர்கொள்ளும் பல்வேறு பிரச்சினைகள் மற்றும் சவால்களுக்கு திறம்பட தீர்வு காண்பதற்காக அதிநவீன தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் பயன்பாட்டு தயாரிப்புகளை உருவாக்குகிறது .
இணைப்பு 1
சாகர்மாலா நிதியுதவி திட்டங்களின் மாநில வாரியான விவரங்கள்
நிலை
|
மொத்த திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
அனுமதிக்கப்பட்ட நிதி
(ரூ. கோடியில்)
|
ஓரளவு செயல்படுத்தப்பட்டுள்ள திட்டங்களின்
எண்ணிக்கை
|
முடிக்கப்பட்ட திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
செயலாக்கத்தில் உள்ள திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
குஜராத்
|
12
|
1059
|
3
|
1
|
8
|
மகாராஷ்டிரா
|
46
|
952
|
13
|
13
|
20
|
கோவா
|
8
|
96
|
1
|
4
|
3
|
கர்நாடகா
|
31
|
628
|
15
|
3
|
13
|
கேரளா
|
9
|
130
|
1
|
5
|
3
|
தமிழ்நாடு
|
22
|
477
|
4
|
12
|
6
|
ஆந்திரப் பிரதேசம்
|
14
|
448
|
1
|
5
|
8
|
ஒடிசா
|
6
|
145
|
4
|
1
|
1
|
மேற்கு வங்கம்
|
11
|
287
|
2
|
5
|
4
|
புதுச்சேரி
|
2
|
46
|
1
|
-
|
1
|
அந்தமான் & நிக்கோபார் தீவுகள்
|
8
|
211
|
6
|
-
|
2
|
டாமன் & டையூ
|
2
|
46
|
2
|
-
|
-
|
மொத்தம்
|
171
|
4525
|
53
|
49
|
69
|
இணைப்பு II
சாகர்மாலா நிதியுதவியுடன் துறைமுக நவீனமயமாக்கல் மற்றும் துறைமுக இணைப்புத் திட்டங்களின் மாநில வாரியான விவரங்கள்
நிலை
|
மொத்த திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
அபிவிருத்தியில் உள்ள கருத்திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
முடிக்கப்பட்ட கருத்திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
செயலாக்கத்தில் உள்ள கருத்திட்டங்களின் எண்ணிக்கை
|
மகாராஷ்டிரா
|
5
|
1
|
1
|
3
|
கோவா
|
6
|
|
4
|
2
|
கர்நாடகா
|
3
|
1
|
|
2
|
கேரளா
|
3
|
1
|
2
|
|
தமிழ்நாடு
|
7
|
|
4
|
3
|
ஆந்திரப் பிரதேசம்
|
3
|
|
2
|
1
|
மேற்கு வங்கம்
|
7
|
|
5
|
2
|
புதுச்சேரி
|
1
|
|
|
1
|
டாமன் & டையூ
|
2
|
2
|
|
|
மொத்தம்
|
37
|
5
|
18
|
14
|
இத்தகவலை மத்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் மற்றும் நீர்வழிப் பாதைகள் துறை அமைச்சர் திரு சர்பானந்த சோனாவால் மக்களவையில் எழுத்துப்பூர்வமாக அளித்த பதிலில் தெரிவித்துள்ளார்.
*****
(Release ID: 1941382)
ANU/SMB/KRS