உள்நாட்டு விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம்
வளர்ந்து வரும் விமான போக்குவரத்து தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய ஏஏஐ மற்றும் பிற ஆபரேட்டர்களின் இலக்கு மூலதன ஒதுக்கீடு ரூ.98,000 கோடி
கிரீன்ஃபீல்ட் விமான நிலையங்கள் மற்றும் புதிய முனையங்கள் கட்டுதல், விரிவாக்கம் மற்றும் நவீனமயமாக்கல் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகளுக்கு மூலதன ஒதுக்கீடு பயன்படுத்தப்படும்
விமான நிலையங்கள் 100% பசுமை ஆற்றலுக்கு மாறி வருகின்றன, 55 விமான நிலையங்கள் தற்போது 100% பசுமை ஆற்றலில் செயல்படுகின்றன
Posted On:
20 JUL 2023 2:40PM by PIB Chennai
விமான நிலையங்களில் உள்கட்டமைப்பு வசதிகளை விரிவுபடுத்துவதும் மேம்படுத்துவதும் ஒரு தொடர்ச்சியான செயல்முறையாகும், இது இந்திய விமான நிலைய ஆணையம் (ஏஏஐ) மற்றும் பிற விமான நிலைய ஆபரேட்டர்களால் அவ்வப்போது நிலத்தின் இருப்பு, வணிக நம்பகத்தன்மை, சமூக-பொருளாதார பரிசீலனைகள், போக்குவரத்து தேவை / அத்தகைய விமான நிலையங்களுக்கு / இயக்குவதற்கான விருப்பம் ஆகியவற்றைப் பொறுத்து மேற்கொள்ளப்படுகிறது. அதிகரித்து வரும் விமானப் போக்குவரத்து தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்காக, 2019-2024 ஆம் ஆண்டில் கிரீன்ஃபீல்ட் விமான நிலையங்கள் மற்றும் புதிய முனையங்கள் கட்டுதல், தற்போதுள்ள முனையங்களை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் நவீனமயமாக்குதல் மற்றும் ஓடுபாதைகளை வலுப்படுத்துதல் ஆகியவற்றுக்காக விமான நிலையத் துறையில் சுமார் ரூ.98,000 கோடி மூலதன ஒதுக்கீட்டை விமான நிலைய ஆணையம் மற்றும் பிற விமான நிலைய ஆபரேட்டர்கள் இலக்காகக் கொண்டுள்ளனர்.
விமான நிறுவனங்களால் விதிகள் மற்றும் சிவில் விமானப் போக்குவரத்து தேவைகள் இணங்குவதைக் கண்காணிக்க ஒரு முறையான பாதுகாப்பு மேற்பார்வை செயல்முறை நடைமுறையில் உள்ளது. இது ஒரு தொடர்ச்சியான செயல்முறையாகும், மேலும் சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகத்தின் (டி.ஜி.சி.ஏ) வருடாந்திர கண்காணிப்பு திட்டத்தில் (ஏ.எஸ்.பி) உள்ளடங்கிய கண்காணிப்புகள், ஸ்பாட் சோதனைகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை தணிக்கைகள் ஆகியவை அடங்கும். பாதுகாப்பு மேற்பார்வை பயிற்சிகளின் கண்டுபிடிப்புகள் இணக்கத்திற்காக சம்பந்தப்பட்ட ஆபரேட்டருக்கு தெரிவிக்கப்படுகின்றன, மேலும் உரிய சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு மட்டுமே அவதானிப்புகள் மூடப்படுகின்றன. ஆபரேட்டர் எடுத்த நடவடிக்கையின் இணக்கம் அடுத்த தணிக்கை / கண்காணிப்பின் போது சரிபார்க்கப்படுகிறது. தணிக்கை / கண்காணிப்பின் போது கண்டறியப்பட்ட விதிமீறல்கள் / விதிமுறைகளுக்கு இணங்காதிருந்தால், நிதி அபராதம் உள்ளிட்ட அமலாக்க நடவடிக்கை டி.ஜி.சி.ஏவால் விதிக்கப்படுகிறது.
காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான ஐக்கிய நாடுகளின் கட்டமைப்பு மாநாட்டின் (யு.என்.எஃப்.சி) கொள்கைகள் மற்றும் விதிகளைப் பின்பற்றி, சர்வதேச சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைப்புடன் (ஐ.சி.ஏ.ஓ) இணைந்து நிலையான விமானப் போக்குவரத்தை அடைய சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் (எம்.ஓ.சி.ஏ) உறுதிபூண்டுள்ளது. இந்திய விமானப் போக்குவரத்தில் கரியமில வாயு வெளியேற்றத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட தேசிய சிவில் விமானப் போக்குவரத்துக் கொள்கை 2016 இன் கீழ் இதை அடைய மத்திய சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகம் பாடுபடுகிறது. விமான உமிழ்வு மற்றும் சுற்றுச்சூழலில் அவற்றின் தாக்கத்தை குறைக்க அரசாங்கம் பல நடவடிக்கைகளைச் செயல்படுத்தியுள்ளது:
i. விமான நிலைய ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் டெவலப்பர்கள் கார்பன் நடுநிலை மற்றும் நிகர பூஜ்ஜிய உமிழ்வுகளுக்காக பாடுபடவும், கார்பன் தணிப்பு நடவடிக்கைகளை பின்பற்றவும், கார்பன் மேலாண்மை திட்டங்களை உருவாக்கவும் மத்திய சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகத்தால் அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள். விமான நிலையங்கள் அவற்றின் கார்பன் தடத்தைக் குறைக்க பல்வேறு நடைமுறைகளை செயல்படுத்தியுள்ளன, அதாவது புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலைப் பயன்படுத்துதல், செயல்பாட்டு நடைமுறைகள் மற்றும் அட்டவணைகளை மேம்படுத்துதல் மற்றும் தரை கையாளும் வாகனங்களில் மாற்று எரிபொருள்களை இணைப்பது. கூடுதலாக, விமான நிலையங்கள் 100% பசுமை ஆற்றலுக்கு மாறி வருகின்றன, இந்திய விமான நிலைய ஆணையத்தால் (ஏஏஐ) நிர்வகிக்கப்படும் 49 விமான நிலையங்கள் உட்பட 55 விமான நிலையங்கள் தற்போது 100% பசுமை ஆற்றலில் செயல்படுகின்றன.
ii. டி.ஜி.சி.ஏ சிவில் ஏவியேஷன் தேவை (சிஏஆர்), பிரிவு 10 ஐ 'விமான சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு' என்ற தலைப்பில் வெளியிட்டுள்ளது, தொடர் பி, பகுதி 1. இந்த தேவை விமான உமிழ்வு மற்றும் காலநிலை மாற்றத்தில் அவற்றின் தாக்கத்தை குறைக்க பங்குதாரர்கள் பின்பற்ற வேண்டிய பொதுவான நடைமுறைகள் மற்றும் நடைமுறைகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
iii. விமானங்களின் எடையைக் குறைத்தல், விமானங்களில் ஈரப்பதம் மற்றும் அழுக்கு குவிவதைத் தடுத்தல், வேகம் மற்றும் மடல் மேலாண்மையை மேம்படுத்துதல் போன்ற கார்பன் தடத்தைக் குறைப்பதற்கான நடவடிக்கைகளை விமான நிறுவனங்கள் செயல்படுத்தியுள்ளன.
iv. இந்திய விமானப் படையுடன் கலந்தாலோசித்து, வான்வெளியின் நெகிழ்வான பயன்பாடு (எஃப்.யு.ஏ) முன்முயற்சியின் மூலம் வான்வெளி பயன்பாட்டை மேம்படுத்தியுள்ளது, இதன் விளைவாக கரியமில வாயு வெளியேற்றம் குறைக்கப்பட்டுள்ளது.
5. தற்போதுள்ள மற்றும் வரவிருக்கும் விமான நிலையத் திட்டங்களில் எரிசக்தி சார்ந்த உபகரணங்களின் பயன்பாட்டைக் குறைப்பதற்கான முன்முயற்சிகளை ஏஏஐ அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. அவை ஆற்றல் தீவிர தரவை வெளியிட்டுள்ளன. அவற்றின் தூண்டல் பயிற்சி திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக கார்பன் நடுநிலைத்தன்மை குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டாளர்களுக்கான பயிற்சி தொகுதியை உருவாக்கியுள்ளன.
பிராந்திய விமான இணைப்பை ஊக்குவிக்கவும், விமானப் பயணத்தை மக்களுக்கு மலிவு விலையில் வழங்கவும் சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் 21.10.2016 அன்று பிராந்திய இணைப்புத் திட்டம் (ஆர்.சி.எஸ்) - உடான் (உடே தேஷ் கா ஆம் நாக்ரிக்) ஐ அறிமுகப்படுத்தியது. தற்போதுள்ள விமான நிலையங்கள் மற்றும் விமான நிலையங்களை புதுப்பிப்பதன் மூலம் நாட்டின் சேவையற்ற மற்றும் சேவையற்ற விமான நிலையங்களுக்கு இணைப்பை வழங்குவதை உடான் திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 12.07.2023 நிலவரப்படி நாடு முழுவதும் 74 விமான நிலையங்கள் / ஹெலிபோர்ட்கள் / நீர் விமான நிலையங்களை உள்ளடக்கிய 479 உடான் வழித்தடங்கள் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இந்தத் திட்டத்தின் போது 1000 உடான் வழித்தடங்களை செயல்படுத்தவும், 2024 ஆம் ஆண்டிற்குள் நாட்டில் உள்ள 100 சேவையற்ற மற்றும் சேவையற்ற விமான நிலையங்கள் / ஹெலிபோர்ட்கள் / நீர் விமான நிலையங்களை உடான் விமானங்களை இயக்குவதற்காக புதுப்பிக்க / மேம்படுத்தவும் அரசாங்கம் இலக்கு நிர்ணயித்துள்ளது.
விமான பாதுகாப்பு கட்டுப்பாட்டாளரான டி.ஜி.சி.ஏ, விமான நிலைய பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த சிவில் விமான போக்குவரத்து தேவைகளை (சி.ஏ.ஆர்) வெளியிடுகிறது, அதே நேரத்தில் சிவில் விமான போக்குவரத்து பாதுகாப்பு பணியகம் (பி.சி.ஏ.எஸ்) ஐ.சி.ஏ.ஓ நிர்ணயித்த வழிகாட்டுதல்களுக்கு ஏற்ப விமான நிலைய பாதுகாப்பை வலுப்படுத்த ஏ.வி.எஸ்.இ.சி உத்தரவுகள் மற்றும் சுற்றறிக்கைகளை வெளியிடுகிறது. விமான நிலையப் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்காக, பல நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டு வருகின்றன:
i. விமான நிலையங்களில் பாதுகாப்பு உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்த கணினி டோமோகிராஃபி வெடிபொருள் கண்டறிதல் அமைப்பு (சி.டி-ஈ.டி.எஸ்) இயந்திரங்கள், இரட்டை ஜெனரேட்டர் எக்ஸ்-பி.ஐ.எஸ் இயந்திரங்கள் மற்றும் தானியங்கி தட்டு மீட்பு அமைப்பு (ஏ.டி.ஆர்.எஸ்) போன்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது.
2. சுற்றளவுக்கான குறைந்தபட்ச தொழில்நுட்ப விவரக்குறிப்புக்கான வழிகாட்டுதல்கள் வெளியிடப்பட்டுள்ளன.
ஊடுருவல் கண்டறிதல் அமைப்பு (PIDS)
iii. விமான நிலையங்களில் முழு உடல் ஸ்கேனர்கள் படிப்படியாக அமைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. 4. இந்திய விமான நிலையங்களில் கதிரியக்கக் கண்டறிதல் உபகரணங்களை (ஆர்.டி.இ) படிப்படியாக அமைக்கத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. 48 விமான நிலையங்களில் பயோமெட்ரிக் மையப்படுத்தப்பட்ட அணுகல் கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன.
5. விமான நிலைய பாதுகாப்பு பிரிவுகள், விமான ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் பிற ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட நிறுவனங்களில் பணிபுரியும் பாதுகாப்பு பணியாளர்களுக்கு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் விரிவான பயிற்சி வழிகாட்டுதல்களை வழங்குகிறது. மேலும், விமானப் பாதுகாப்புக் குழு பணியாளர்கள், மென்திறன்கள், தகவல்தொடர்பு திறன் மற்றும் நடத்தை அம்சங்களை வளர்ப்பதற்கும், பயணிகளுக்கு பாதுகாப்பான மற்றும் தடையற்ற பயண அனுபவத்தை உறுதி செய்வதற்கும் வழக்கமான பயிற்சியைப் பெறுகிறார்கள்.
சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இணையமைச்சர் ஜெனரல் (டாக்டர்) வி.கே.சிங் (ஓய்வு) இன்று மக்களவையில் ஒரு கேள்விக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக அளித்த பதிலில் இந்தத் தகவலைத் தெரிவித்தார்.
********
ANU/PKV/RJ
(Release ID: 1941011)
Visitor Counter : 166