નીતિ આયોગ

NITI આયોગ અને TIFAC એ ભારતીય બજારમાં ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલરના ભાવિ પ્રવેશ અંગેનો અહેવાલ રજૂ કર્યો


FY 26-27 સુધીમાં 100% પ્રવેશ આશાવાદી દૃશ્યમાં અનુમાનિત; 2031 સુધીમાં 72% જ્યાં વર્તમાન પ્રોત્સાહનો 2024 સુધીમાં પાછા ખેંચી લેવામાં આવશે

Posted On: 29 JUN 2022 4:26PM by PIB Ahmedabad

NITI Aayog અને TIFACએ 28 જૂનના રોજ 'ભારતમાં ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર્સના ભાવિ પ્રવેશ' શીર્ષક હેઠળનો અહેવાલ રજૂ કર્યો.

NITI આયોગ અને TIFAC દ્વારા બનાવેલ સાધનનો ઉપયોગ કરીને, દેશમાં ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર્સના ભાવિ પ્રવેશનું વિશ્લેષણ કરવા માટે આઠ દૃશ્યો વિકસાવવામાં આવ્યા છે.

આશાવાદી પરિસ્થિતિમાં, અહેવાલ નાણાકીય વર્ષ 2026-27 સુધીમાં ભારતીય બજારમાં ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર્સના 100% પ્રવેશની આગાહી કરે છે. અન્ય દૃશ્યમાં, જે ટેક્નોલોજી આધારિત છે અને જ્યાં વર્તમાન પ્રોત્સાહનો 2024 સુધીમાં પાછી ખેંચી લેવામાં આવશે, રિપોર્ટ 2031 સુધીમાં 72% પ્રવેશની આગાહી કરે છે.

રિપોર્ટના લોન્ચિંગ દરમિયાન, NITI આયોગના CEO અમિતાભ કાંતે જણાવ્યું હતું કે, “આ રિપોર્ટ ઉદ્યોગ, સંશોધકો, શિક્ષણવિદો અને નીતિ ઘડવૈયાઓને વિભિન્ન પરિસ્થિતિઓનું વિશ્લેષણ કરવા અને પ્રતિભાવ આપવા માટે ખૂબ જ જરૂરી સાધન પૂરું પાડે છે. તે અન્ય સેગમેન્ટમાં પણ સરળતાથી નકલ કરી શકાય છે, જેમ કે ફોર-વ્હીલર, કોઈપણ મુશ્કેલી વિના."

ધ્યાનમાં લેવામાં આવેલા આઠ મુદ્દા છે:

  1. ચેલેન્જ્ડ ડિફ્યુઝન
  2. પ્રભાવ સંચાલિત
  3. ઓછી બેટરી ખર્ચ
  4. ટેકનોલોજી સંચાલિત
  5. પ્રોત્સાહન સંચાલિત
  6. બેટરી ખર્ચ પડકારવામાં આવ્યો
  7. સમાન પ્રદર્શન
  8. આશાવાદી

ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર્સના બજારમાં પ્રવેશને પ્રભાવિત કરતા ત્રણ મુખ્ય પરિબળોના આધારે ભાવિ દૃશ્યોનું નિર્માણ કરવામાં આવ્યું છે: (i) માંગ પ્રોત્સાહનો (ii) બેટરીની કિંમત (iii) શ્રેણી અને શક્તિ બંનેના સંદર્ભમાં વાહનની કામગીરી.

સ્થાપિત વાહન ઉત્પાદન ક્ષમતા અને ઉપલબ્ધ ચાર્જિંગ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરના સંદર્ભમાં આઠ દૃશ્યો માટે ચાર વ્યાપક અવરોધ સ્તરો પણ ઓળખવામાં આવ્યા છે: (i) સંપૂર્ણ અવરોધ (જ્યાં વાહન ઉત્પાદન અને ચાર્જિંગ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર બંને અવરોધો છે) (ii) ઉત્પાદન અવરોધ (જ્યાં માત્ર વાહન ઉત્પાદન એક અવરોધ છે) (iii) ચાર્જ અવરોધ (જ્યાં માત્ર ચાર્જિંગ ઇન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર એક અવરોધ છે) (iv) કોઈ અવરોધ નથી.

હાઇલાઇટ્સ:

'ટેક્નોલોજી પ્રેરિત' દૃશ્યમાં, જો R&D પ્રોગ્રામ નાણાકીય વર્ષ 2023-24 અને 2025-26 વચ્ચે વાર્ષિક 5% અને નાણાકીય વર્ષ 2026-2027માં 10% દ્વારા ઇલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર્સની શ્રેણી અને શક્તિ વધારવાનું સંચાલન કરે છે, તો પછી નાણાકીય વર્ષ 2031-32માં ઇલેક્ટ્રિક-ટુ-વ્હીલર્સનો પ્રવેશ લગભગ 72% સુધી પહોંચી શકે છે - માંગ પ્રોત્સાહનોના કોઈ વિસ્તરણ વિના પણ.

ઈલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલરનું વેચાણ નાણાકીય વર્ષ 2028-29માં ‘ઓપ્ટિમીસ્ટિક’, ‘સેમ પર્ફોર્મન્સ’ અને ‘બેટરી કોસ્ટ ચેલેન્જ્ડ’ દૃશ્યો હેઠળ 220 લાખ યુનિટને પાર કરી શકે છે. તે 'ટેક્નોલોજી-ડ્રિવન' દૃશ્ય હેઠળ 180 લાખ એકમો સુધી પહોંચી શકે છે. ‘ઈન્સેન્ટિવ ડ્રાઈવ’ દૃશ્ય હેઠળ, નાણાકીય વર્ષ 2031માં વેચાણ માત્ર 55 લાખ યુનિટ્સ સુધી પહોંચવાની અપેક્ષા છે.

જો ઈલેક્ટ્રિક ટુ-વ્હીલર અને ચાર્જિંગ ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરની પર્યાપ્ત સ્થાપિત ક્ષમતા હોય, તો વેચાણ (જે આખરે લગભગ 250 લાખ એકમો સુધી પહોંચે છે) અમુક સમયે 'ઓપ્ટિમિસ્ટિક', 'સેમ પર્ફોર્મન્સ' અને 'બેટરી કોસ્ટ ચેલેન્જ્ડ' હેઠળના ઉત્પાદનને પણ વટાવી શકે છે. 

આ રિપોર્ટ આ વિસ્તારમાં જરૂરી ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર, ઉત્પાદન ક્ષમતા, નીતિઓ અને ટેક્નોલોજી-વિકાસની પ્રાથમિકતાઓમાં મહત્ત્વપૂર્ણ આંતરદૃષ્ટિ પ્રદાન કરે છે.

દૃશ્યોનો ઉપયોગ સરકારી એજન્સીઓ, ઉદ્યોગો અને શૈક્ષણિક/R&D સંસ્થાઓ દ્વારા નીતિઓ, બજારના દૃશ્યો અને ટેક્નોલોજી વિકાસ વ્યૂહરચનાઓના પુરાવા-આધારિત વિશ્લેષણ માટે થઈ શકે છે.

અહેવાલ અહીં વાંચો: https://www.niti.gov.in/sites/default/files/2022-06/ForecastingPenetration-ofElectric2W_28-06.pdf

SD/GP/JD



(Release ID: 1837960) Visitor Counter : 267


Read this release in: English , Urdu , Hindi , Telugu