PIB Headquarters
azadi ka amrit mahotsav

இந்தியாவின் பாலங்கள்: சவால்களை வென்ற கட்டிடக்கலை

प्रविष्टि तिथि: 20 DEC 2025 1:19PM by PIB Chennai

கொந்தளிப்பான ஆறுகள், ஆழமான பள்ளத்தாக்குகள் மற்றும் அமைதியற்ற கடல்களுக்கு மேல் பரந்து விரிந்து, இந்தியாவின் பாலங்கள் நாட்டின் பொறியியல் லட்சியத்திற்கு அமைதியான சான்றுகளாக நிற்கின்றன. அவை நகரங்களையும் பிராந்தியங்களையும் மட்டுமல்லாமல், மக்களையும், கலாச்சாரங்களையும், பொருளாதாரங்களையும் இணைக்கின்றன; பெரும்பாலும் புவியியல் நீண்ட காலமாக தனிமைப்படுத்தலைத் திணித்த இடங்களில் இந்த இணைப்பு சாத்தியமாகிறது. இந்தியா முழுவதும், நம்மில் பெரும்பாலானோர் அரிதாகவே கவனிக்கும் வழிகளில் பாலங்கள் அன்றாட வாழ்க்கையை வடிவமைக்கின்றன. ஒரு காலத்தில் கடக்க பல நாட்கள் எடுத்த தொலைவுகளை அவை குறைக்கின்றன, தொலைதூர சமூகங்களுக்கு அணுகலைத் திறந்துவிடுகின்றன, மேலும் இயற்கையின் கடுமையான சீற்றங்களைத் தாங்கி நிற்கின்றன. நாடு முழுவதும் ஒரு பரந்த வலையமைப்பை உருவாக்கும் எண்ணற்ற பாலங்களில், பல முக்கிய பாலங்கள் இந்தியாவின் உள்கட்டமைப்பின் அளவையும் தொலைநோக்குப் பார்வையையும் எடுத்துக்காட்டுகின்றன.

அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் செவ்ரி-நவா ஷேவா அடல் சேது

மும்பையின் தீவு நகரத்தின் கடுமையான போக்குவரத்துச் சுமையைக் குறைப்பதற்காக இது உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. மேம்பட்ட கட்டுமானம் மற்றும் பாதுகாப்பு அமைப்புகளைப் பயன்படுத்தி கட்டப்பட்ட இந்தப் பாலம், வேகமான மற்றும் பாதுகாப்பான பாதையை வழங்குகிறது. விபத்து அபாயங்களைக் குறைக்கிறது மற்றும் பயணிகளின் தினசரி பயண அனுபவத்தை மேம்படுத்துகிறது. கடலில் 16.5 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கும், நிலத்தில் மேலும் 5.5 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கும் பரவியுள்ள இந்தத் திட்டத்திற்கு ரூ. 17,843 கோடி செலவில் ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டது, மேலும் இது இந்தியாவின் மிக நீளமான கடல் பாலமாகத் திகழ்கிறது.

செனாப் பாலம்

உலகின் மிக உயரமான ரயில்வே வளைவுப் பாலமான செனாப் பாலத்தை நிறைவு செய்ததன் மூலம் இந்தியாவின் பொறியியல் திறமை ஒரு புதிய உச்சத்தை எட்டியுள்ளது. கடினமான நிலப்பரப்பு, கடுமையான வானிலை முதல் மலைகளில் பாறைகள் உருண்டு விழுவது வரை பல தடைகளை இந்தத் திட்டம் எதிர்கொண்டதால், கட்டுமானம் மிகவும் சவாலானதாக இருந்தது. ஈபிள் கோபுரத்தைப் போற்றுவதற்காக லட்சக்கணக்கானோர் பாரிஸுக்குப் பயணம் செய்யும் வேளையில், செனாப் பாலம் அதைவிட 35 மீட்டர் உயரமாக எழுந்து நிற்கிறது. செனாப் நதிக்கு மேலே 359 மீட்டர் உயரத்தில் அமைந்துள்ள இந்தப் பாலம், உதம்பூர்ஸ்ரீநகர்பாரமுல்லா ரயில் இணைப்பின் ஒரு முக்கியப் பகுதியாகத் திகழ்கிறது. 1,315 மீட்டர் நீளமுள்ள இந்த எஃகு வளைவு அமைப்பு, மணிக்கு 260 கி.மீ. வேகத்தில் வீசும் காற்றைத் தாங்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டு, 120 ஆண்டுகள் ஆயுட்காலத்துடன் கட்டப்பட்டுள்ளது. 1,486 கோடி ரூபாய் செலவில் கட்டப்பட்டுள்ளது.

புதிய பாம்பன் பாலம்

ராமேஸ்வரத்தை பிரதான நிலப்பகுதியுடன் இணைக்கும் பாலம், இந்தியாவின் முதல் செங்குத்துத் தூக்கு ரயில் கடல் பாலமாகும். இது உலக வரைபடத்தில் நவீன இந்திய உள்கட்டமைப்பின் ஒரு தனித்துவமான சின்னமாக உருவெடுத்துள்ளது. 700 கோடி ரூபாய்க்கும் அதிகமான செலவில் கட்டப்பட்ட 2.07 கி.மீ. நீளமுள்ள இந்த அமைப்பில், 72.5 மீட்டர் நீளமுள்ள ஒரு செங்குத்துத் தூக்கும் பகுதி உள்ளது. இது 17 மீட்டர் உயரம் வரை உயர்ந்து, ரயில் போக்குவரத்தை நிறுத்தாமல் கப்பல்கள் பாதுகாப்பாகச் செல்ல அனுமதிக்கிறது. புதிய பாம்பன் பாலத்தின் கட்டுமானப் பணியின்போது, கொந்தளிப்பான கடல் நீர், பலத்த காற்று, புயல்கள் மற்றும் நில அதிர்வு அபாயங்கள், அலைகளின் குறுகிய நேர இடைவெளிகளுக்குள் தொலைதூர தளத்திற்கு கனமான பொருட்களைக் கொண்டு செல்வதில் உள்ள சிரமம் உள்ளிட்ட முக்கிய சுற்றுச்சூழல் மற்றும் தளவாடச் சவால்களை எதிர்கொண்டது. புதுமையான பொறியியல் மற்றும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பத்தின் மூலம், 1,400 டன்களுக்கும் அதிகமான புனைவுப் பணிகள், தூக்கும் பகுதிகளை நிறுவுதல், 99 கர்டர்கள் மற்றும் கடலில் விரிவான தண்டவாளம் மற்றும் மின்மயமாக்கல் பணிகள் ஆகியவை எந்தவித காயங்களும் இன்றி முடிக்கப்பட்டன. துருப்பிடிக்காத வலுவூட்டல், உயர் செயல்திறன் கொண்ட பாதுகாப்புப் பூச்சுகள் மற்றும் முழுமையாக பற்றவைக்கப்பட்ட இணைப்புகளுடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ள இந்தப் பாலம், அதிக ஆயுட்காலத்தையும் குறைந்த பராமரிப்புச் செலவையும் உறுதியளிக்கிறது. இரண்டாவது ரயில் பாதைக்கான இடவசதியுடன், எதிர்கால வளர்ச்சிக்கும் இது தயாராக உள்ளது.

இந்தியாவின் பாலங்கள் வெறும் உள்கட்டமைப்புகளை விட மேலானவை; அவை பிரம்மாண்டமும் முரண்பாடுகளும் நிறைந்த ஒரு தேசத்தை இணைக்கும் நோக்கத்தின் வெளிப்பாடுகள். பிரம்மபுத்திரா ஆற்றின் குறுக்கே அசாமில் உள்ள போகபீல் பாலம் மற்றும் புதிய சரைகாட் பாலம் ஆகியவை சாலை மற்றும் ரயில் போக்குவரத்தை சுமந்து சென்று இணைப்பை வலுப்படுத்துகின்றன. இதேபோல், பீகாரில் உள்ள தீகாசோன்பூர் பாலம், அதன் உறுதியான ரயில் மற்றும் சாலை வடிவமைப்புடன் கங்கை ஆற்றின் குறுக்கே போக்குவரத்தை மேம்படுத்துகிறது. ஒவ்வொரு புதிய பாலமும் பொறியியல் முன்னேற்றத்தை மட்டுமல்ல, பிராந்தியம், காலம் மற்றும் வரலாறு ஆகியவற்றின் வரம்புகளைத் தாண்டிச் செல்ல தேசத்தின் விருப்பத்தையும் பிரதிபலிக்கிறது. இந்தியா தொடர்ந்து வளர்ச்சி அடைந்து வரும் நிலையில், அதன் பாலங்கள் ஒரு நாடு முன்னேற்றப் பாதையில் பயணிப்பதையும், எப்போதும் முன்னோக்கிச் செல்வதையும், தனக்கான பாதையைத் தானே அமைத்துக்கொள்வதையும் வெளிப்படுத்தும் மிகத் தெளிவான அடையாளங்களில் ஒன்றாகத் திகழும்.

மேலும் விரங்களுக்கு இந்த ஆங்கிலச் செய்திக்குறிப்பைக் காணவும் https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2206921&reg=3&lang=1

***

AD/PKV/RJ


(रिलीज़ आईडी: 2207011) आगंतुक पटल : 44
इस विज्ञप्ति को इन भाषाओं में पढ़ें: English , Urdu , हिन्दी