PIB Headquarters
azadi ka amrit mahotsav

உலக தொலைக்காட்சி நாள் 2025

Posted On: 21 NOV 2025 11:21AM by PIB Chennai

1996-ம் ஆண்டு ஐக்கிய நாடுகள் பொதுச் சபையின் பிரகடனத்தைத் தொடர்ந்து, ஒவ்வொரு ஆண்டும் நவம்பர் 21-ம் தேதி உலகத் தொலைக்காட்சி தினமாக உலகளவில் கொண்டாடப்படுகிறது. பொதுமக்களின் கருத்தைத் தெரிவிப்பதிலும், கல்வி கற்பிப்பதிலும், செல்வாக்குச் செலுத்துவதிலும், தகவல்தொடர்பு மற்றும் உலகளாவிய புரிதலை வளர்ப்பதிலும் தொலைக்காட்சியை ஒரு முக்கிய ஊடகமாக இந்த நாள் அங்கீகரிக்கிறது.

இந்தியாவில் தொலைக்காட்சிகள் 230 மில்லியனுக்கும் அதிகமான குடும்பங்கள் சுமார் 900 மில்லியன் பார்வையாளர்களை சென்றடைகின்றன.  தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்பு அமைச்சகம், அதன் பொது ஒலிபரப்பு கட்டமைப்பான பிரசார் பாரதியின் கீழ் இந்த நாள் அனுசரிக்கப்படுகிறது. தூர்தர்ஷன் மற்றும் அகில இந்திய வானொலியின் செயல்பாடுகள் மற்றும் தொலைத்தொடர்பு நிகழ்ச்சிகள் பொது சேவை தொடர்பு, மேம்பாட்டு செய்திகளைப் பரப்புதல் மற்றும் தேசிய ஒருங்கிணைப்பை மேம்படுத்துவதில் தொலைக்காட்சியின் நீடித்த பங்கை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.

இந்தியாவில் தகவல் மற்றும் பொழுதுபோக்கு தொடர்புக்கான மிகவும் சக்திவாய்ந்த தளங்களில் ஒன்றாக தொலைக்காட்சி தொடர்ந்து செயல்படுகிறது. இது கோடிக்கணக்கான வீடுகளை இணைப்பதுடன், பொது விழிப்புணர்வு மற்றும் பங்கேற்பு நிர்வாகத்தின் நோக்கங்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்குகிறது.

இந்தியாவில் தொலைக்காட்சி, ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட சோதனை சேவையிலிருந்து உலகின் மிகப்பெரிய ஒளிபரப்பு கட்டமைப்புகளில் ஒன்றாக உருவெடுத்துள்ளது, இது தகவல்தொடர்பு தொழில்நுட்பம், பொதுமக்கள் தொடர்பு மற்றும் டிஜிட்டல் கண்டுபிடிப்புகளில் நாட்டின் முன்னேற்றத்தை பிரதிபலிக்கிறது. தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்பு அமைச்சகத்தால் வழிநடத்தப்படும் இந்தியாவின் தொலைக்காட்சி பயணம், 1950-களில் சமூகக்கல்வி ஒலிபரப்புகளிலிருந்து இன்று முழுமையாக டிஜிட்டல்மயமாக்கப்பட்ட, பல சேனல் சூழலுக்கு நாட்டின் சமூக-பொருளாதார வளர்ச்சியை பிரதிபலிக்கிறது.

இந்தியாவில் தொலைக்காட்சி ஒளிபரப்பு 1959 செப்டம்பர் 15 அன்று தகவல் மற்றும் ஒலிபரப்பு அமைச்சகத்தின்கீழ் உள்ள அகில இந்திய வானொலியால்  தொடங்கப்பட்டது. கல்வி மற்றும் சமூக மேம்பாட்டில் தொலைக்காட்சியின் பங்கை ஆராய யுனெஸ்கோவுடன் இணைந்து இந்தச் சேவை தொடங்கப்பட்டது. ஆரம்பத்தில், பள்ளிக்கல்வி மற்றும் கிராமப்புற மேம்பாட்டில் கவனம் செலுத்தும் நிகழ்ச்சிகளுடன், ஒளிபரப்புகள் தில்லியைச் சுற்றியுள்ள ஒரு சிறிய சுற்றளவில் மட்டுமே இருந்தன,

1965-ம் ஆண்டு வழக்கமான தினசரி ஒளிபரப்பு தொடங்கியது, இது அகில இந்திய வானொலியில் ஒரு பிரத்யேக தொலைக்காட்சி சேவையாக தூர்தர்ஷன் நிறுவப்பட்டதைக் குறிக்கிறது. இந்தக் காலகட்டத்தில், தொலைக்காட்சி ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட பரிசோதனையிலிருந்து வளர்ந்து வரும் பொது சேவை ஊடகமாக விரைவாக மாறியது. மும்பை (1972), ஸ்ரீநகர், அமிர்தசரஸ் மற்றும் கல்கத்தா (1973–75), சென்னை (1975) உள்ளிட்ட முக்கிய நகரங்களில் புதிய தொலைக்காட்சி மையங்கள் அமைக்கப்பட்டன. அவை ஒளிபரப்பை விரிவுபடுத்தி தேசிய ஒளிபரப்பு உள்கட்டமைப்பை வலுப்படுத்தின. இந்தக் காலகட்டத்தில் தொலைக்காட்சி ஒரு தேசிய ஊடகமாக விரைவாக விரிவடைந்ததைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில், இந்தியாவில் ஒளிபரப்பு சூழலில் முக்கிய அம்சங்களில் ஒன்றாக தூர்தர்ஷன் உருவெடுத்தது.

இந்தியாவின் தொலைக்காட்சி சூழல் அமைப்பு, தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்பு, பன்மொழி உள்ளடக்கம் மற்றும் உள்ளடக்கிய அணுகல் ஆகியவற்றால் இயக்கப்படும் டிஜிட்டல் மாற்றத்தின் ஒரு புதிய சகாப்தத்தில் நுழைந்துள்ளது.

டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பு, பொது சேவை ஒளிபரப்பு மற்றும் உள்ளடக்க கண்டுபிடிப்புகளில் அரசு தலைமையிலான முயற்சிகளால் ஆதரிக்கப்படும் தொலைக்காட்சி, ஒரு வழி தொடர்பு சேனலில் இருந்து இந்தியாவின் மாறுபட்ட குரல்களைப் பிரதிபலிக்கும் ஒரு பங்கேற்பு தளமாக உருவாகி வருகிறது. 1959-ல் அதன் சாதாரண தொடக்கத்திலிருந்து இன்று 900 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பார்வையாளர்களை இணைப்பது வரை, இந்த ஊடகம் இந்தியாவின் முன்னேற்றத்தின் கண்ணாடியாகவும் தூதராகவும் நிற்கிறது. இது விழிப்புணர்வை ஊக்குவிக்கிறது, உள்ளடக்கத்தை வளர்க்கிறது மற்றும் இணைக்கப்பட்ட, தகவல் மற்றும் அதிகாரம்பெற்ற இந்தியாவை உருவாக்குகிறது, தேசிய தகவல்தொடர்புக்கான ஒரு மூலக்கல்லாக அதன் நீடித்த பங்கை வலுப்படுத்துகிறது.

 

மேலும் விரிவான விரங்களுக்கு இந்த ஆங்கிலச் செய்திக்குறிப்பைக் காணவும் https://www.pib.gov.in/PressReleasePage.aspx?PRID=2192398

***

AD/PKV/KR


(Release ID: 2192446) Visitor Counter : 11