ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗಳ ಕಾರ್ಯಾಲಯ
azadi ka amrit mahotsav

ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಅಂತಾರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯ ಉತ್ಸವದ ಸಮಾರೋಪ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಅವರ ಭಾಷಣದ ಪಠ್ಯ (ಹೊರತುಪಡಿಸಿ)

Posted On: 22 OCT 2024 2:07PM by PIB Bengaluru

ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಬಂದಾಗ, ನನಗೆ ಅಧೀನತೆಯ ಭಾವನೆ ಬರುತ್ತದೆ. ಇದು ಮಾನವ ಜೀವನದ ಸಾರವಾಗಿದೆ; ಅದೊಂದು ಸ್ವರ್ಗೀಯ ಭಾವನೆ. ಕಳೆದ ಆರು ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಏನು ವಹಿವಾಟು ನಡೆದಿದೆ ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಲು ನನಗೆ ಇಂತಹ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಒದಗಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಸಚಿವ ಗಜೇಂದ್ರ ಸಿಂಗ್ ಶೇಖಾವತ್ ಅವರಿಗೆ ನಾನು ಆಭಾರಿಯಾಗಿದ್ದೇನೆ. ಗಜೇಂದ್ರ ಸಿಂಗ್ ಶೇಖಾವತ್ ಒಬ್ಬ ಬದಲಾವಣೆಕಾರ ಎಂದು ನಾನು ಹೇಳಬಲ್ಲೆ.

ಅವರು ತನ್ನ ಕೆಲಸವನ್ನು ಉತ್ಸಾಹ, ಧ್ಯೇಯದೊಂದಿಗೆ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಕಾರ್ಯಗತಗೊಳಿಸುವಲ್ಲಿ ಉತ್ತಮನಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಕಳೆದ ವಾರ ನಾನು ಮೇಘಾಲಯದಲ್ಲಿದ್ದಾಗ ಅವರ ಸಚಿವಾಲಯದ ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ನಾನು ನೋಡಿದ್ದೇನೆ. ಅವರು ಬಹಳ ಸಮಯದಿಂದ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಇದು ಮುಂಬರುವ ವಸ್ತುಗಳ ಆಕಾರದ ಸೂಚನೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯೊಂದು ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ. ಮಾನವಕುಲಕ್ಕೆ ಆರನೇ ಒಂದು ಭಾಗದಷ್ಟು ನೆಲೆಯಾಗಿರುವ ಭಾರತ, ಈ ಅಂಶವು ಎಲ್ಲಕ್ಕಿಂತ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ.

ನಾವು ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಪೋಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಜಾಗತಿಕ ಗುರುತನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಅತ್ಯಂತ ಬೇರ್ಪಡಿಸಲಾಗದ ಮುಖ, ಭಾವನಾತ್ಮಕ ಅಂಶ, ಶ್ರೀಮಂತ ಅಂಶವು ನಮ್ಮ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಗುರುತಾಗಿದೆ.

ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಖ್ಯಾತ ಸಂಸದೀಯ ಪಟು, ಗುರುತಿಸುವ ನಟಿ, ಆದರೆ ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಅವರ ಗುರುತನ್ನು ನೃತ್ಯದ ಮೇಲಿನ ಅವರ ದೊಡ್ಡ ಬದ್ಧತೆಯಿಂದ ಮಾತ್ರ. ನಾನು ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಂಸತ್ ಸದಸ್ಯೆ ಹೇಮಾ ಮಾಲಿನಿ ಜೀ ಅವರನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಿದ್ದೇನೆ.

ಅವರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯು ವಿದ್ಯುದ್ದೀಪಕವಾಗಿದೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ವಿವಿಧ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲಿ, ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಪಾತ್ರಗಳಲ್ಲಿದ್ದಾಗ ನೃತ್ಯದ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ಬಂದಾಗ ಅವರ ಹೃದಯ, ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಮನಸ್ಸು ಯಾವಾಗಲೂ ಕೂಡಿಕೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. ಮತ್ತು ನೃತ್ಯವು ಅವರ ಶಾಶ್ವತ ಮತ್ತು ಮೊದಲ ಪ್ರೀತಿ ಎಂದು ನಾನು ಹೇಳಬಲ್ಲೆ.

ಡಾ. ಪದ್ಮಾ ಸುಬ್ರಮಣ್ಯಂ, ಜನರು ನಾಗರಿಕ ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳನ್ನು ಎದುರು ನೋಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಈ ರಾಷ್ಟ್ರದ ಎರಡನೇ ಅತ್ಯುನ್ನತ ನಾಗರಿಕ ಪ್ರಶಸ್ತಿಯೊಂದಿಗೆ ಗೌರವಿಸಲ್ಪಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅದೂ ಈ ಮಹಾನ್ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ, ನಿಮ್ಮ ಉಪಸ್ಥಿತಿ ನಮಗೆ ಬಹಳಷ್ಟು ಅರ್ಥವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ.

ಡಾ. ಸಂಧ್ಯಾ ಪುರೇಚಾ, ಅವರು ಅದರಲ್ಲಿ ಆಳವಾಗಿ ಮುಳುಗಿದ್ದಾರೆ, ನೀವು ಅವರ ಮಾತನ್ನು ಕೇಳಿರಬಹುದು. ಅವರು ಅದಕ್ಕೆ ಬದ್ಧಳಾಗಿದ್ದಾರೆ. ನಾನು ಅವರ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುತ್ತಿರುವುದು ಇದು ಎರಡನೇ ಬಾರಿ ಮತ್ತು ವಿಷಯಗಳು ಯಾವಾಗಲೂ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಪಥದಲ್ಲಿರುತ್ತವೆ ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ.

ವೇದಿಕೆಯಲ್ಲಿರುವ ಗಣ್ಯರು, ಗಣ್ಯರಿಗೆ ನನ್ನ ಶುಭಾಶಯಗಳು ಮತ್ತು ವಂದನೆಗಳು. ಅವು ನಮ್ಮ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುತ್ತವೆ. ಅವರು ಈ ರಾಷ್ಟ್ರದ ಒಳಗೆ ಮತ್ತು ಹೊರಗೆ ಪ್ರೀಮಿಯಂ ರಾಯಭಾರಿಗಳು.

ಸ್ನೇಹಿತರೇ, ಕಲಾ ಪ್ರಕಾರಗಳ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಆರು ದಿನಗಳ ಚರ್ಚೆಗಳ ಮೂಲಕ ಮಾನವ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಆಚರಿಸುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಸಂತೋಷಕರವಾದುದು ಬೇರೊಂದಿಲ್ಲ. ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಮಂತ್ರಿಗಳು ನನಗೆ ಹೇಳುವಂತೆ, ಮನಸ್ಸನ್ನು ಗೀಚುವುದು ಅತ್ಯಂತ ಫಲಪ್ರದವಾಗಿದೆ.

ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಪೋಷಿಸಲು, ಅದು ಅರಳಲು ಮತ್ತು ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ನಮ್ಮ ಗುರುತನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಮುಖ್ಯವಾಗಿಸಲು ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ವಿಶ್ಲೇಷಿಸಲು ಮತ್ತು ಪರಿಹರಿಸಲು ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಪುರಸ್ಕೃತರು, ನಾಗರಿಕ ಅಥವಾ ಬೇರೆ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ, ಒಂದೇ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟುಗೂಡಿದರು. ಮುಂದಿನ ಕ್ರಮವನ್ನು ರೂಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆಗಳು ಬಹಳ ದೂರ ಹೋಗುತ್ತವೆ ಎಂಬುದರಲ್ಲಿ ನನಗೆ ಯಾವುದೇ ಸಂದೇಹವಿಲ್ಲ. ಮತ್ತು ನೃತ್ಯ ಸಂಗೀತಕ್ಕೆ ಬದ್ಧರಾಗಿರುವ, ಆದರೆ ಒಂದು ರೀತಿಯ ಸಂಕಟದಲ್ಲಿರುವವರನ್ನು ನೋಡುವ ಸಂದರ್ಭವೂ ಇದಾಗಿದೆ. ನಾವು ಅವರನ್ನು ಕೈಹಿಡಿಯಬೇಕು. ನಾವು ಅವರಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ.

ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಹಣಕಾಸಿನ ನೆರವು ನೀಡುವುದು ತುಂಬಾ ಮುಖ್ಯ ಎಂದು ನನಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ತಮ್ಮ ಕಲೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತದಲ್ಲಿ ತುಂಬಾ ಆಳವಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಮರೆತುಬಿಡುತ್ತಾರೆ. ಇದನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲಾಗುವುದು ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ.

ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಚಿವರು ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ ನೃತ್ಯ, ಸಂಗೀತ ಅಥವಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಪಾಲುದಾರರು ಒಂದೇ ಪುಟದಲ್ಲಿ ಬರುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ. ಈ ಡೊಮೇನ್ ಗಳಲ್ಲಿನ ನಮ್ಮ ಕಲಾವಿದರು ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಮತ್ತು ಬೇರೆ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಆರಾಮದಾಯಕವಾಗಿರುವ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ರಚಿಸಲು ಅವರು ಒಟ್ಟಾಗಿ ಮತ್ತು ಒಗ್ಗಟ್ಟಿನಿಂದ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಮತ್ತು ಶ್ರೇಣಿ 2 ಮತ್ತು ಶ್ರೇಣಿ 3 ನಗರಗಳಲ್ಲಿರುವ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ನಿಜವಾದ ಪ್ರತಿಭೆಯ ಸ್ಫೋಟವನ್ನು ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ.

16ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ರಾಷ್ಟ್ರಗಳ 200 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕಲಾವಿದರು ಮತ್ತು ವಿದ್ವಾಂಸರು ವಿವಿಧ ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯ ಪ್ರಕಾರಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಒಳನೋಟಗಳನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ನನಗೆ ತಿಳಿಸಲಾಗಿದೆ. 300 ಬುಡಕಟ್ಟು ಪ್ರದರ್ಶಕರನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಉತ್ಕರ್ಷ್ ಪ್ರದರ್ಶನವು ಭಾರತದ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಗಳಿಂದ ಮೆಚ್ಚುಗೆ ಪಡೆಯಿತು. ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕಾಗಿ ನಾನು ಸಂಘಟಕರನ್ನು ಶ್ಲಾಘಿಸುತ್ತೇನೆ. ಅತಿಕ್ರಮಣದ ಮೂಲಕ, ಮೇಘಾಲಯದ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರತಿಭಾವಂತ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಶ್ರೀ ಸಂಗ್ಮಾ ಅವರನ್ನು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಬೇಕು. ನಾನು ಅಲ್ಲಿದ್ದಾಗ, ರಾಜಭವನದಲ್ಲಿ, ಮೇಘಾಲಯದ ಎಲ್ಲಾ ಬುಡಕಟ್ಟು ಜನಾಂಗದವರು ಪ್ರದರ್ಶನ ನೀಡಿದರು, ಅವರೆಲ್ಲರೂ. ಅವರು ಒಂದರ ನಂತರ ಒಂದರಂತೆ ಪ್ರದರ್ಶನ ನೀಡಿದರು. ಅವರು ಒಗ್ಗಟ್ಟಿನಿಂದ ಪ್ರದರ್ಶನ ನೀಡಿದರು. ಅವರು ಸಾಮರಸ್ಯದಿಂದ ಪ್ರದರ್ಶನ ನೀಡಿದರು. ಮತ್ತು ಇದು ಬಹುಶಃ ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತದಿಂದ ತಂದ ವಿಭಜನೆ, ಏಕತೆ ಅವಿಭಾಜ್ಯವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸಿತು. ಅದು ಶಾಶ್ವತವಾಗಿದೆ. ಇದು ಹಿತಕರವಾಗಿದೆ. ಇದು ಜನರ ಹೃದಯ ಮತ್ತು ಆತ್ಮದ ತಡೆರಹಿತ ಸಂಪರ್ಕವಾಗಿದೆ.
ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತವು ನೈಸರ್ಗಿಕ ಸಂಪರ್ಕ ವಿಧಾನಗಳಾಗಿವೆ. ಅವರು ಭಾಷೆ ಅಥವಾ ಇತರ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ಮೀರಿ ಸ್ನೇಹವನ್ನು ತರುತ್ತಾರೆ.

ಭಾರತ ಎಂದರೆ ಲಲಿತಕಲೆಗಳ ಚಿನ್ನದ ಗಣಿ. ಜಗತ್ತು ಅದನ್ನು ಗುರುತಿಸುತ್ತದೆ. ನಾವು ಅದನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತೇವೆ. ಈ ಉತ್ಸವವು ನೃತ್ಯದ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಆಕರ್ಷಣೆಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ, ವಿಶಿಷ್ಟ ದೃಷ್ಟಿಕೋನಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಜಾಗತಿಕ ಕಲಾವಿದರನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ವಿಭಜಿತ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಮಾದರಿಯನ್ನು ನೀಡಲು ಭಾರತೀಯ ಕಲೆಯು ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುತ್ತದೆ, ಉನ್ನತೀಕರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಇದು ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತದೆ.

ಇಂದು ಗ್ರಹವು ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ದೊಡ್ಡ ಸವಾಲು ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಕೊರತೆ. ಚಿಂತನೆಯಲ್ಲಿ, ರಾಜಕೀಯದಲ್ಲಿ, ಆರ್ಥಿಕ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಲ್ಲಿ ಒಳಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಕೊರತೆ. ಭಾರತವು ಅಂತರ್ಗತ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಜಾಗತಿಕ ದೀಪವಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದೆ. ಉತ್ತಮ ಆಡಳಿತ, ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ನೀತಿಗಳು, ಅತ್ಯಂತ ದುರ್ಬಲರು, ಅಂಚಿನಲ್ಲಿರುವವರು, ದುರ್ಬಲರು ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕೆ ಭರವಸೆ ಮತ್ತು ಸಾಧ್ಯತೆಯ ಮನಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನೀಡಿದ ಬೆಳವಣಿಗೆಯು ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಸಂಘರ್ಷಗಳು ಮತ್ತು ಅತಿಕ್ರಮಣಗಳು, ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೋರಾಡುತ್ತಿರುವ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ, ಬೆಳಕಿನ ಕಿರಣವಿದೆ. ಸುರಂಗವು ಅತಿಕ್ರಮಣಗಳು, ಘರ್ಷಣೆಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದ್ದಾಗ, ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ಮೀರಿ ಜನರನ್ನು ಒಂದುಗೂಡಿಸುವ ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತದ ಬೆಳಕನ್ನು ನಾವು ಕಾಣುತ್ತೇವೆ.

ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತವು ಮಾನವಕುಲದ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಭಾಷೆಗಳಾಗಿವೆ. ಅವುಗಳನ್ನು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.

ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾದ ಭಾಷೆ ಅಥವಾ ಉಪಭಾಷೆಯನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸದೆ ನೀವು ಅರ್ಥೈಸುತ್ತೀರಿ.

ಪ್ರದರ್ಶನ ಕಲೆಗಳು ಒಂದಾಗುವ ಶಕ್ತಿ, ಗುಣಪಡಿಸುವ ಶಕ್ತಿ, ಪ್ರೇರೇಪಿಸುವ ಶಕ್ತಿ, ಪ್ರೇರೇಪಿಸುವ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ನೃತ್ಯ ಕಲಾವಿದರು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮತ್ತು ಶಾಂತಿ ರಾಯಭಾರಿಗಳು. ಅವರು ಸಂವಾದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತಾರೆ. ರಾಜತಾಂತ್ರಿಕ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಶಮನಗೊಳಿಸಲು ಅವು ಉತ್ತಮ ತಳಹದಿಯನ್ನು ಹಾಕಿದವು.

ಪ್ರೇಕ್ಷಕರನ್ನು ಪ್ರತ್ಯೇಕಿಸಿ, ನಮ್ಮ ನಾಗರಿಕತೆಯು ಯಾವಾಗಲೂ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯ ವಿವಿಧ ರೂಪಗಳನ್ನು ಗೌರವಿಸಿದೆ. ನಾನು ಇದನ್ನು ವಿಶಾಲ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದೇನೆ, ನಮ್ಮ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಆಳವು ಯಾವಾಗಲೂ ನಿಮ್ಮ ಕಿವಿಗಳನ್ನು ಇನ್ನೊಂದು ದೃಷ್ಟಿಕೋನಕ್ಕೆ ನೀಡುವುದು, ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಎಂದಿಗೂ ತಳ್ಳಿಹಾಕಬೇಡಿ. ಆತ್ಮಾವಲೋಕನದಲ್ಲಿ ಇನ್ನೊಂದು ದೃಷ್ಟಿಕೋನವು ಸರಿಯಾದ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನೀವು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವ ಸಂದರ್ಭಗಳಿವೆ.

ಭರತ ಮುನಿಯ ನಾಟ್ಯ ಶಾಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದಂತೆ ನೃತ್ಯವನ್ನು ದೈವಿಕವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ನೀವು ದೈವತ್ವವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದಾಗ, ನೀವು ಅಧೀನತೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದಾಗ, ನೀವು ಹೃದಯ ಮತ್ತು ಮನಸ್ಸಿನ ಬಗ್ಗೆ ಎದ್ದು ನಿಂತಾಗ ಅಥವಾ ನಿಮ್ಮ ಆತ್ಮದೊಂದಿಗೆ ಸಂಭಾಷಣೆ ನಡೆಸಿದಾಗ, ನೀವು ಶುದ್ಧ ಜೀವನದ ಅಸ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ. ಇದು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ವಿಭಿನ್ನ ಅರ್ಥವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ, ಸುತ್ತಲೂ ಶಾಂತಿ ಮತ್ತು ಸಾಮರಸ್ಯವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತದೆ.

ನಾವು ನಮ್ಮ ಐತಿಹಾಸಿಕ ದೃಷ್ಟಿಕೋನಗಳನ್ನು ನೋಡಿದಾಗ, ಪ್ರಾಚೀನ ಭಾರತೀಯ ಕೇಂದ್ರಗಳಾದ ಪಾಟಲೀಪುತ್ರ, ಪುರಿ ಮತ್ತು ಉಜ್ಜಯಿನಿ ನೃತ್ಯ ಪ್ರಕಾರಗಳನ್ನು ಪೋಷಿಸಿದವು. ಭಾರತವು ತನ್ನ ಶಾಂತಿ ಮತ್ತು ಏಕತೆಯ ಸಂದೇಶವನ್ನು ವಸುದೈವ ಕುಟುಂಬಕಂ ಮೂಲಕ, ಧರ್ಮಗ್ರಂಥಗಳು ಮತ್ತು ಕಲಾ ಪ್ರಕಾರಗಳ ಮೂಲಕ ಜಾಗತಿಕವಾಗಿ ಹಂಚಿಕೊಂಡಿದೆ.

ನಾನು ಯೋಚಿಸುತ್ತೇನೆ, ನಮ್ಮ ಜಿ 20 ಅಧ್ಯಕ್ಷತೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಒಂದು ಹಬ್ಬವಾಗಿತ್ತು. ನಾವು ಜಿ 20 ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾಗ ಈ ಮಹಾನ್ ದೇಶದಲ್ಲಿ 200 ಸ್ಥಳಗಳು ವೇದಿಕೆಯಾದವು. ಒಕ್ಕೂಟದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ರಾಜ್ಯ, ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ಅದರಲ್ಲಿ ನೀವು ಬಹಳ ದೊಡ್ಡದನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡಿದ್ದೀರಿ. ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ, ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಆಡಳಿತ ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಹಿಂದೆಂದಿಗಿಂತಲೂ ಒಂದೇ ಪುಟದಲ್ಲಿದ್ದವು ಮತ್ತು ಅದು ಅದ್ಭುತ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ಕಂಡಿತು.

ಚೀನೀ ಮತ್ತು ಗ್ರೀಕ್ ನ್ಯಾಯಾಲಯಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಸಹಸ್ರಮಾನಗಳಿಂದ ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯಗಳನ್ನು ವಿಶ್ವಾದ್ಯಂತ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲಾಗಿದೆ. ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾಕ್ಕೆ ಹರಡಿದ ರಾಮಾಯಣವು ಕಾಂಬೋಡಿಯಾದ ಅಂಕೋರ್ ವಾಟ್ ನಲ್ಲಿ ಗೋಚರಿಸುತ್ತದೆ. ಉಪರಾಷ್ಟ್ರಪತಿಯಾಗಿ ನಾನು ಈ ದೇಶದ ಹೊರಗೆ ನನ್ನ ಮೊದಲ ಮೊದಲ ಭೇಟಿಯಲ್ಲಿ, ಆಸಿಯಾನ್ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಕಾಂಬೋಡಿಯಾಕ್ಕೆ ಹೋಗಿದ್ದೆ. ನಾನು ಅಂಕೋರ್ ವಾಟ್ ಗೆ ಹೋದಾಗ, ನಂಬಲಾಗದು! ಕಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ಕೆತ್ತಲಾದದ್ದನ್ನು ನೀವು ನೋಡುತ್ತೀರಿ. 

ಇದು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ರಾಜತಾಂತ್ರಿಕತೆಯ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಮುಖವಾಗಿ ಪರಿಣಮಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಕಲೆಯು ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಕಲೆಯು ಏಕೀಕರಣವನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸುತ್ತದೆ. ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಸಂಗೀತ, ಕಲೆ, ಅವು ಒಂದಾಗುತ್ತವೆ. ಅವರು ಎಂದಿಗೂ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಸಾಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ.

ಭಾರತವು ತಾನ್ ಸೇನ್, ಟ್ಯಾಗೋರ್, ಪುರಂದರ ದಾಸ ಮತ್ತು ಸ್ವಾಮಿ ಹರಿದಾಸ್ ಅವರಂತಹ ಮೇಧಾವಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಜೀವಂತ ನಾಗರಿಕತೆಯಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ, 400, 500 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ, ಆಗಿನ ಆಡಳಿತಗಾರರು ಸಂಗೀತವನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಿದ ಸಮಯವಿತ್ತು. ನಮ್ಮ ಅತ್ಯಮೂಲ್ಯ ಸಂಪತ್ತು ಅವರ ಮೌಲ್ಯಗಳಿಗೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿತ್ತು.

ನಾವು ಆ ರೀತಿಯ ದಬ್ಬಾಳಿಕೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದ್ದೇವೆ. ಆದರೆ ಈ ಮಹಾನ್ ಭೂಮಿಯ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಭಾಗದಲ್ಲೂ, ನೃತ್ಯ ಸಂಗೀತದಿಂದಾಗಿ ಪೋಷಿಸಿದ, ಅರಳಿದ, ಮತ್ತಷ್ಟು ಅರಳಿದವರನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ಗೌರವದಿಂದ ಕಾಣಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು ಎಂಬುದು ನಮ್ಮ ನಂಬಿಕೆಯಾಗಿದೆ. ಮತ್ತು ಕಳೆದ 10 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಈ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಗಣ್ಯ, ಅರ್ಹ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ನೀಡಿದ ಮಾನ್ಯತೆ ಬಹಳ ಶ್ಲಾಘನೀಯ ಮತ್ತು ಹಿತಕರವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನನಗೆ ತುಂಬಾ ಸಂತೋಷ ಮತ್ತು ಸಂತೋಷವಾಗಿದೆ.

ಇದು ದೈನಂದಿನ ಜೀವನದ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ನಮ್ಮ ಅದಮ್ಯ ಚೇತನವನ್ನು ಪೋಷಿಸಲು ಅವು ನಮಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತವೆ.

ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಾ ನಂತರ, ನಮ್ಮ ಸ್ಥಾಪಕರು ಸಂವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪರಂಪರೆಯ ಸಂರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಕಡ್ಡಾಯಗೊಳಿಸಿದರು. ಇದು ರಾಜ್ಯ ನೀತಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕ ತತ್ವಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿತವಾಗಿದೆ.

ಭಾರತ ಉದಯಿಸುತ್ತಿದೆ. ಏರಿಕೆಯು ಘಾತೀಯವಾಗಿದೆ. ಆರ್ಥಿಕ ಉಲ್ಬಣವು ಆಶ್ಚರ್ಯಕರವಾಗಿದೆ. ವಿಶ್ವ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಧ್ವನಿಸುತ್ತಿವೆ. ನನ್ನ ಪೀಳಿಗೆಯ ಜನರು ಎಂದಿಗೂ ಕನಸು ಕಾಣದ ಗಮ್ಯಸ್ಥಾನದತ್ತ ನಾವು ಸಾಗುತ್ತಿದ್ದೇವೆ. ಇಂದು ನಾವು ಏನನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದೇವೆ ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ಒಂದು ದಶಕದ ಹಿಂದೆಯೂ ಯೋಚಿಸಿರಲಿಲ್ಲ. ಅಂತಹ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಇದು ನಮ್ಮ ಕರ್ತವ್ಯವಾಗಿದೆ. ನಮ್ಮ ಕಲೆ ಮತ್ತು ಪರಂಪರೆಯನ್ನು ಅಸ್ಮಿತೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಭಾವದ ಸಂಕೇತಗಳಾಗಿ ಪ್ರಕಾಶಿಸುವಂತೆ ಮಾಡುವುದು ನಮ್ಮ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಆದೇಶವಾಗಿದೆ. ನಾವು ಜನರೊಂದಿಗಿನ ಸಂಪರ್ಕದೊಂದಿಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುವಾಗ ನಮ್ಮ ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟ ಇರಬೇಕು. ಕಲ್ಬೆಲಿಯಾ, ಗರ್ಬಾ ಮತ್ತು ಚೌ ಸೇರಿದಂತೆ ಎಂಟು ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯ ಪ್ರಕಾರಗಳನ್ನು ಯುನೆಸ್ಕೋ ಅಮೂರ್ತ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪರಂಪರೆ ಎಂದು ಗುರುತಿಸಿದೆ. ನಾನು ಇದಕ್ಕೆ ಚಂದಾದಾರನಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಇನ್ನೂ ಅನೇಕ ಇವೆ. ಅವರು ತಮ್ಮ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ ಮಾಪನಾಂಕ ನಿರ್ಣಯಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ನಾವು ಅದನ್ನು ಮೀರಿ ಹೋಗಬೇಕು.

ಅಂತಾರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಯೋಗ ದಿನದಂದು ಯೋಗದ ಜಾಗತಿಕ ಮನ್ನಣೆಯು ಯೋಗಕ್ಷೇಮವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ. ಪ್ರಧಾನ ಮಂತ್ರಿಯವರಿಗೆ ಒಂದು ಆಲೋಚನೆ ಹೊಳೆಯಿತು. ಈ ಆಲೋಚನೆಯನ್ನು ಜಾಗತಿಕ ವೇದಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಇಡಲಾಯಿತು. ಕಡಿಮೆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳು ಒಗ್ಗೂಡಿದವು, ಮತ್ತು ನಾವು ಈಗ ನೋಡುತ್ತಿರುವಂತೆ, ಯೋಗವು ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕನ್ನು ಪಡೆಯುವ ವಿಶ್ವದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಭಾಗವನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಿದೆ.

ಭಾರತೀಯ ಜ್ಞಾನವು ಶತಕೋಟಿ ಜನರ ರಕ್ಷಣೆಗೆ ಬರುತ್ತಿದೆ.

ನಮ್ಮ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪುನರುಜ್ಜೀವನವು ಪ್ರಾಚೀನ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಸಮಕಾಲೀನ ಅಭ್ಯಾಸಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಶಕ್ತಿಕೇಂದ್ರವಾಗಿ ಭಾರತದ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಭದ್ರಪಡಿಸುತ್ತದೆ.

ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಸಚಿವಾಲಯ, ಐಸಿಸಿಆರ್ ಮತ್ತು ಸಂಗೀತ ನಾಟ್ಯ ಅಕಾಡೆಮಿ ಅವರ ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ನಾನು ಅಭಿನಂದಿಸುತ್ತೇನೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಮತ್ತು ಇದು ಅತ್ಯಂತ ಪೂರ್ವಭಾವಿಯಾಗಿರಬೇಕಾದ ಸಮಯ, ಸಂತೃಪ್ತರಾಗದ ಸಮಯ. ಅದು ಅಳಿವಿನಂಚಿಗೆ ಹೋಗುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ನಾವು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು ಮತ್ತು ಪೋಷಿಸಬೇಕು. ಕಡಿಮೆ ಪರಿಚಿತ ನೃತ್ಯ ಪ್ರಕಾರಗಳು, ಅವರು ಧಾರಣವನ್ನು ರಚಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ.

ರಾಜ್ಯದ ಯಾವುದೇ ಭಾಗಕ್ಕೆ ಹೋದರೂ ಪ್ರತಿ ಜಿಲ್ಲೆಯೂ ತನ್ನದೇ ಆದ ಗುರುತನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದನ್ನು ನೀವು ಕಾಣಬಹುದು.

ಒಂದು ಜಿಲ್ಲೆ, ಒಂದು ಉತ್ಪನ್ನದಂತೆ, ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ನೃತ್ಯ, ಸಂಗೀತಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಒಂದು ಜಿಲ್ಲೆ, ಒಂದು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ನೀವು ಕಾಣಬಹುದು. ವಾದ್ಯಗಳನ್ನು ನೋಡಿದಾಗ, ಆ ವಾದ್ಯಗಳನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಲು ಅವರು ಎಷ್ಟು ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಅವರು ಎಷ್ಟು ಕೌಶಲ್ಯದಿಂದ ನುಡಿಸುತ್ತಾರೆ, ಅವರು ನಿಮ್ಮನ್ನು ಹೇಗೆ ಮಂತ್ರಮುಗ್ಧಗೊಳಿಸುತ್ತಾರೆ, ಅವರು ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದವರೆಗೆ ನಿಮ್ಮ ಒತ್ತಡ ಮತ್ತು ಉದ್ವೇಗವನ್ನು ಹೇಗೆ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ನಾನು ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಆಶ್ಚರ್ಯಚಕಿತನಾಗುತ್ತೇನೆ. ನೀವು ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾದಗ ನೀವು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ವಿಭಿನ್ನ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಇದ್ದೀರಿ ಎಂದು ನೀವು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುತ್ತೀರಿ. ನಾವು ಅದರ ಮೇಲೆ ಗಮನ ಹರಿಸಬೇಕು. ನಾವು ಅವರಿಗೆ ಹೊಸ ಜೀವನವನ್ನು ನೀಡೋಣ.

ನಮ್ಮ ಯುವಕರು ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯ, ಸಂಗೀತ ಮತ್ತು ಇತರ ರೀತಿಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಾವು ಗುಂಪಿನಲ್ಲಿ ಓವರ್ ಡ್ರೈವ್ ಆಗಿರಬೇಕು. ಇದು ನಮ್ಮ ಯುವಕರು ಪಡೆಯುವ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಅಭ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಸಹ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಈ ಲಲಿತಕಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರದರ್ಶಕನಾಗಿ ಅಥವಾ ನೋಡುಗನಾಗಿ ತೊಡಗಿರುವ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ಸಕಾರಾತ್ಮಕತೆ, ಮಾನವೀಯತೆಯ ಕಲ್ಯಾಣದಿಂದ ತುಂಬಿಹೋಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಇದು ಸಹ ಭಾಗವಹಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ನನಗೆ ಖಾತ್ರಿಯಿದೆ.

ನಾನು ಹೇಳಿದಂತೆ, ಅದಕ್ಕಿಂತ ಮುಖ್ಯವಾದುದು, ನಿಮ್ಮ ಸಚಿವಾಲಯವು ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ. ಹಣಕಾಸು ಸಚಿವಾಲಯ, ರೈಲ್ವೆ ಸಚಿವಾಲಯ, ನಾಗರಿಕ ವಿಮಾನಯಾನ ಸಚಿವಾಲಯ ಯಾವುದೇ ಸಚಿವಾಲಯವು ಗಜೇಂದ್ರ ಸಿಂಗ್ ಶೇಖಾವತ್ ಅವರ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು. ಏಕೆಂದರೆ ನಾವು ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಹರಡಬೇಕು, ಅದರ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹರಡಬೇಕು ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಬೇಕು ಆಗ ಅದರ ಪ್ರಸಾರವು ಹೆಚ್ಚು ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತದೆ.

ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ನಾನು ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಸಚಿವರನ್ನು ಒತ್ತಾಯಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಕಳೆದುಹೋದ ನೃತ್ಯ ಹಸ್ತಪ್ರತಿಗಳನ್ನು ಮರುಶೋಧಿಸುವಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಲು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಹಸ್ತಪ್ರತಿ ತಜ್ಞರು ಮತ್ತು ನೃತ್ಯ ವಿದ್ವಾಂಸರನ್ನು ವಿನಂತಿಸಿದೆ. ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಮಂತ್ರಿಗಳು ನನಗೆ ಏನು ತಿಳಿಸಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲು ನನಗೆ ಸಂತೋಷವಾಯಿತು. ಕಳೆದ ಆರು ದಿನಗಳಿಂದ ದೈತ್ಯರು, ಪದ್ಮವಾದಿಗಳು, ಮಹಾನ್ ಪ್ರತಿಪಾದಕರು ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸಲು ಮತ್ತು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಚಿಂತನ ಮಂಥನ ನಡೆಸಿದ್ದಾರೆ. ನಾವು ಮತ್ತೊಂದು ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಹಿಡಿತದಲ್ಲಿದ್ದೇವೆ ಮತ್ತು ಕ್ರಾಂತಿಯು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವಾಗಿದೆ ಎಂದು ನಾನು ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತೇನೆ.

ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ, ಕೃತಕ ಬುದ್ಧಿಮತ್ತೆ, ಇಂಟರ್ ನೆಟ್ ಆಫ್ ಥಿಂಗ್ಸ್, ಯಂತ್ರ ಕಲಿಕೆ, ಬ್ಲಾಕ್ ಚೈನ್ ಮತ್ತು ಪ್ರಕಾರ. ಅವು ನಮ್ಮ ಕಲಾತ್ಮಕ ಪ್ರತಿಭೆಯನ್ನು ಪರಿಷ್ಕರಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತವೆ. ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಕಲೆ, ನೃತ್ಯ, ಸಂಗೀತ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಅವಕಾಶಗಳನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು ರಚನಾತ್ಮಕ ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡಬೇಕು.

ಈ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಗ್ರಾಮೀಣ ಜಾನಪದ ನೃತ್ಯ ಪ್ರಕಾರಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಪ್ರಾಚೀನ ಪರಂಪರೆಯನ್ನು ಮರುಶೋಧಿಸುವುದು ರಾಷ್ಟ್ರದ ದೊಡ್ಡ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತದೆ. ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಅಮೂಲ್ಯವಾಗಿದ್ದರೂ, ವೈಯಕ್ತಿಕ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು, ಸಮುದಾಯ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಿಕೆ ಮತ್ತು ಅಂತಾರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸಹಯೋಗವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪುನರುಜ್ಜೀವನಕ್ಕೆ ಸಾಮೂಹಿಕ ಕ್ರಮವು ನಿರ್ಣಾಯಕವಾಗಿದೆ.

ಜನರು ಉತ್ತಮ ಸಮಾರಂಭಗಳನ್ನು ನಡೆಸಿದಾಗ, ಅವರು ವಿಭಿನ್ನ ಸಂಗೀತ ವಿಧಾನ, ವಿಭಿನ್ನ ನೃತ್ಯ ವಿಧಾನದ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸಿದಾಗ ನಾನು ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಆಶ್ಚರ್ಯಚಕಿತನಾಗುತ್ತೇನೆ. ನಮ್ಮ ಬಳಿ ಇರುವ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಿ, ಅದು ಸಿಕ್ಕ ನಂತರ, ಅವರು ಏನು ಲಾಭವನ್ನು ಪಡೆದಿದ್ದಾರೆಂದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನು ನಮ್ಮ ಕಲಾತ್ಮಕ ಪರಂಪರೆಯನ್ನು ಪೋಷಿಸುವ ಬದ್ಧತೆಯ ಪ್ರಾರಂಭವೆಂದು ಗುರುತಿಸೋಣ.

ಅದು ಹೊಸ ಎತ್ತರಗಳಿಗೆ, ಅದಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾದ ಎತ್ತರಕ್ಕೆ ಅರಳುವುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಾವು ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡೋಣ. ಕಲೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿ ನಮ್ಮ ಅಸ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಅತ್ಯಗತ್ಯ, ನಮ್ಮ ಗುರುತು ಮತ್ತು ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ. ನೃತ್ಯವು ನಮ್ಮ ಭೂತಕಾಲದ ಕಿಟಕಿ ಮತ್ತು ನಮ್ಮ ಭವಿಷ್ಯದ ಮಾರ್ಗವಾಗಿದೆ. ಒಟ್ಟಾಗಿ ಭಾರತೀಯ ನೃತ್ಯ ಮತ್ತು ಕಲೆಗಳ ಶಾಶ್ವತ ಪ್ರಸ್ತುತತೆಯನ್ನು ಆಚರಿಸೋಣ, ಅವು ನಮ್ಮ ಜೀವನ ಮತ್ತು ಜಗತ್ತನ್ನು ಶ್ರೀಮಂತಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳೋಣ.

ನಾನು ಒಂದು ಅವಲೋಕನವನ್ನು ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಮಾತನ್ನು ಮುಕ್ತಾಯಗೊಳಿಸುತ್ತೇನೆ, ಭಾರತದ ಏರಿಕೆ ಅಸಾಧಾರಣವಾಗಿದೆ, ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ನಿರೀಕ್ಷೆಗಿಂತಲೂ ಅಧಿಕವಾಗಿದೆ. 1990 ರಲ್ಲಿ ನಾನು ಸಚಿವನಾಗಿ ಮತ್ತು ಸಂಸತ್ ಸದಸ್ಯನಾಗಿ ವಿದೇಶಿ ವಿನಿಮಯ ಮೀಸಲು ಒಂದು ಶತಕೋಟಿ ಅಮೆರಿಕ ಡಾಲರ್ ಇದ್ದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಎದುರಿಸಿದಾಗಿನಿಂದ, ಈಗ ಅದು 700 ಶತಕೋಟಿಗೆ ದಾಟಿದೆ.

ನಾನು 1990 ರಲ್ಲಿ ಜಮ್ಮು ಮತ್ತು ಕಾಶ್ಮೀರವನ್ನು ಸಚಿವನಾಗಿ ನೋಡಿದೆ, ನಾವು ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಎರಡು ಡಜನ್ ಜನರನ್ನು ಸಹ ನೋಡಲಿಲ್ಲ, ಕಳೆದ ವರ್ಷ ಎರಡು ಕೋಟಿ ಜನರು ಪ್ರವಾಸಿಗರಾಗಿ ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋದರು. ಈ ದೊಡ್ಡ ಬದಲಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ನಾವು ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಪ್ರಮಾಣಾನುಗುಣವಾದ ಬೆಳವಣಿಗೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು.

ತುಂಬಾ ಧನ್ಯವಾದಗಳು.

 

*****
 


(Release ID: 2067275)
Read this release in: English , Urdu , Hindi , Manipuri